VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/5/2018.

Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư; Tổng thống Nga Putin đề cử ông Medvedev giữ cương vị Thủ tướng; Thực hư việc TQ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư

Tong thong Putin vi nuoc Nga hoi sinh nhu phuong hoang hinh anh 2   Ông Vladimir Putin chính thức bước vào nhiệm kỳ tổng thống thứ tư từ ngày 7/5, tiếp tục dẫn dắt nước Nga thêm 6 năm nữa trong bối cảnh Moscow đang căng thẳng với phương Tây
Đội nghi thức đã tiến vào Hội trường Andreyevsky ở Điện Kremlin, mang theo cuốn Hiến pháp Nga được lưu giữ tại Điện này. Nghi lễ tuyên thệ diễn ra tại đây.
Ông Putin đi từ văn phòng của ông đến lễ đường nhậm chức trên chiếc limousine mới do Nga sản xuất, theo truyền hình Nga. Đây là lần đầu tiên chiếc xe mới của tổng thống Nga xuất hiện trước công chúng.
Đúng 12h00 theo giờ Moscow, đặt tay lên cuốn hiến pháp mạ vàng, Tổng thống Putin tuyên thệ phụng sự người dân Nga, bảo vệ các quyền và sự tự do của người dân Nga, bảo vệ chủ quyền nước Nga, trong lễ nhậm chức diễn ra tại Điện Kremlin hôm 7/5.
Ông Putin nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân Nga. Trong cuộc bầu cử ngày 18/3, ông giành chiến thắng áp đảo khi nhận được 76,65% số phiếu ủng hộ. Người đứng thứ 2 trong cuộc bầu cử là Pavel Grudinin của đảng Cộng sản Nga chỉ giành được 11,82% số phiếu.

Thực hư việc TQ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
– Nếu không tìm hiểu kỹ lưỡng về cách hai nước thống kê thương mại song phương, các giả thuyết trên sẽ khó được chứng minh.
Ngày 18/04/2018, Bloomberg, trích dẫn dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), báo cáo rằngTrung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017, “cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang gia tăng ảnh hưởng trong khu vực như thế nào”. Cụ thể hơn, dữ liệu của IMF cho thấy xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc và Hoa Kỳ trong năm 2017 lần lượt là 50,6 tỷ USD và 46,5 tỷ USD.
Nếu đúng, đây là một diễn tiến đáng kể đối với mối quan hệ tam giác giữa Việt Nam, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Trung Quốc, từ lâu là nguồn nhập khẩu lớn nhất và là nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan trọng của Việt Nam, sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn đối với Hà Nội nếu Việt Nam cũng trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc về mặt xuất khẩu. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông vì ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của Bắc Kinh có thể làm hạn chế khả năng xoay sở chiến lược của Hà Nội.
Nếu không tìm hiểu kỹ lưỡng về cách hai nước thống kê thương mại song phương, các giả thuyết trên sẽ khó được chứng minh.
Tuy nhiên, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, cơ quan chịu trách nhiệm về thống kê thương mại của Việt Nam, lại cho thấy một câu chuyện khác. Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là 41,6 tỷ USD và sang Trung Quốc là 35,5 tỷ USD. Nói cách khác, Mỹ vẫn dẫn trước Trung Quốc khoảng cách 17% trong vai trò thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Khoảng cách này hầu như không thay đổi trong ba tháng đầu năm 2018, với kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ và Trung Quốc lần lượt đứng ở mức 10,3 tỷ USD và 8,3 tỷ USD.

Tổng thống Nga Putin đề cử ông Medvedev giữ cương vị Thủ tướng
Này 7-5, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cử ông Dmitry Medvedev tiếp tục giữ vị trí Thủ tướng Nga trong nhiệm kỳ mới, Sputnik đưa tin.
Thông báo của Điện Kremlin nêu rõ theo khoản 1 điều 83 và điều 111 Hiến pháp Liên bang Nga, Ngài Tổng thống đã đề cử ứng cử viên Dmitry Medvedev để Duma quốc gia thông qua vào chức vụ Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.
Ông Medvedev (52 tuổi) tiếp quản ghế Thủ tướng Nga từ năm 2012, đã từ chức sáng 7-5 cùng toàn bộ nội các theo đúng quy trình, trước lễ nhậm chức của Tổng thống Putin. Trước đó, ông Medvedev đã từng giữ cương vị Tổng thống Nga (2008-2012).
Theo quy định, Duma quốc gia sẽ xem xét đề cử này trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, trước đó Phó Chủ tịch Duma quốc gia Ivan Melnikov cho biết có thể xem xét đề cử này ngay trong ngày 8-5 tại phiên họp toàn thể nếu đề cử nêu trên được trình lên.
Được biết, tại phiên họp của Duma quốc gia, ứng cử viên Thủ tướng sẽ giới thiệu chương trình hành động của chính phủ tương lai, sau đó trả lời câu hỏi của các nghị sĩ trong vòng 30 phút, trước khi đại biểu các phái bỏ phiếu bầu chọn. Cuối cùng, sau khi được thông qua, trong vòng 1 tuần Thủ tướng mới phải đệ trình lên Tổng thống Putin đề xuất về thành phần chính phủ.

***  Tổng thống Trump mong chờ gặp lãnh đạo Kim Jong-un
“Tổng thống mong chờ cuộc gặp sắp tới với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Chúng tôi hy vọng thông báo sớm địa điểm và thời gian cuộc gặp”, một quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng hôm qua cho biết.
Tuần trước, Tổng thống Trump cũng nói đã xác định được thời gian và địa điểm gặp mặt nhưng chưa hé lộ chi tiết. Cuộc gặp thượng đỉnh đang được thế giới theo dõi sát bởi đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa hai lãnh đạo đương nhiệm từ Mỹ và Triều Tiên. Trump cho biết ông dự định buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, vốn đang trở thành mối đe doạ gia tăng với khu vực và Mỹ.

Chó hoang cắn chết 6 trẻ em ở Ấn Độ
Trong vòng một tuần qua, 6 trẻ em trong độ tuổi 5 – 12, bị chó cắn chết tại và xung quanh thị trấn Sitapur, cách thủ phủ Lucknow của bang Uttar Pradesh khoảng 80 km. Nhiều cuộc tấn công xảy ra khi trẻ em đi hái xoài hoặc ra khỏi nhà để đi vệ sinh.
Tổng cộng 12 trẻ bị chó cắn chết trong khu vực này từ tháng 11/2017.

Trump chúc mừng Putin nhậm chức tổng thống
“Đầu tiên, Tổng thống chúc mừng ông và mong chờ thời điểm chúng tôi hy vọng có thể có quan hệ tốt với Nga”, Sarah Sanders, thư ký báo chí Nhà Trắng, hôm 7/5 cho biết. Tuy nhiên, bà Sanders nói thêm rằng những người biểu tình trên đường phố Nga hôm 5/5 để phản đối lễ nhậm chức của Putin có quyền được lắng nghe một cách hoà bình.
Lễ nhậm chức tổng thống của Putin được tổ chức hôm qua tại Điện Kremlin, chính thức mở đầu nhiệm kỳ 4 của ông, dự kiến kéo dài tới 2024.
Hồi tháng ba, ông Trump gọi điện cho Putin để chúc mừng ông tái đắc cử tổng thống và mời ông đến Mỹ. Tuy nheien, phát ngôn viên Điện Kremlin tuần trước cho biết từ đó đến nay, chưa có hành động nào nhằm sắp xếp cuộc gặp song phương.

Mỹ trừng phạt ba người Venezuela, 20 công ty
Chính quyền Mỹ hôm 7/5 xác định một cựu quan chức tình báo Venezuela, hai trợ lý của ông và 20 công ty nằm dưới sự kiểm soát của họ là những kẻ buôn ma tuý. Mỹ phong toả tài sản và ngăn những người này tiếp cận Mỹ. Những người này bị bổ sung vào danh sách các quan chức và cựu quan chức Venezuela đã bị Mỹ trừng phạt trước đó.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo về lệnh trừng phạt trong bài phát biểu tại Washington D.C trước Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ, đồng thời kêu gọi Venezuela hoãn bầu cử tổng thống, kêu gọi tổ chức 35 quốc gia huỷ tư cách thành viên của nước này.

Nối gót Mỹ, Paraguay dời đại sứ quán ở Israel tới Jerusalem
“Tổng thống Paraguay Horacio Cartes dự định tới Israel cuối tháng này để khánh thành đại sứ quán tại Jerusalem”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Emmanuel Nahshon hôm qua cho biết. Phát ngôn viên chính phủ Paraguay nói ông Cartes dự định tới Israel vào ngày 21/5 hoặc 22/5.
Tình trạng của Jerusalem là một trong những tranh chấp lớn nhất giữa Israel và người Palestine. Israel cho rằng thành phố là thủ đô vĩnh viễn và không thể chia cắt của nước này, trong khi người Palestine muốn phía đông thành phố là thủ đô của nhà nước tương lai. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã nói ông hy vọng các nước khác sẽ không nối gót Paraguay, Guatemala và Mỹ.

Trực thăng Ka-52 của Nga rơi, hai phi công thiệt mạng
“Trực thăng Ka-52 rơi trong chuyến bay thường kỳ trên khu vực miền đông Cộng hoà Syria. Hai phi công thiệt mạng”, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua thông báo. Thi thể các phi công đã được đội tìm kiếm cứu hộ thu thập và chuyển cho căn cứ không quân. Theo dữ liệu ban đầu, tai nạn ro trục trặc kỹ thuật, quân đội Nga cho biết.
Trực thăng tấn công Ka-52 còn được biết đến với tên “Cá sấu” đã được quân đội Nga sử dụng tại Syria từ năm 2016, hỗ trợ trên không cho nhiều chiến dịch. Đây là vụ tai nạn đầu tiên xảy ra với Ka-52 ở Syria.

Trump sẽ không dự khánh thành đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem
Nhà Trắng hôm 7/5 xác nhận Tổng thống Donald Trump sẽ không dự lễ khánh thành đại sứ quán vào ngày 14/5 tới. Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ dự sự kiện, trong đó có con rể Jared Kushner, con gái Ivanka Trump, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Jason Greenblatt, phái viên của Trump tại Trung Đông.
Ông Trump tháng trước gây bất ngờ khi tuyên bố có thể dự lễ cắt băng khánh thành ngày 14/5. Trong tuyên bố gây tranh cãi, ông chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và thông báo chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem hôm 6/12/2017.

***   Nga liên tiếp hứng tổn thất trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Một chiếc trực thăng tấn công “Cá sấu“ Ka-52 của Nga – một trong những trực thăng tấn công uy lực nhất thế giới hôm qua (07/05) đã bị rơi ở chiến trường phía đông Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Cận cảnh siêu xe chở Tổng thống Putin đến lễ nhậm chức
– Ông Vladimir Putin đã được chở đến lễ nhậm chức tổng thống ở điện Kremlin bằng chiếc siêu xe mới cứng đã được đồn thổi từ bao lâu nay. Loạt hình ảnh cận cảnh chiếc xe này đang gây sốt trên các trang tin tức khắp thế giới.

Đảng Cộng sản Cuba đưa tạp chí chính trị chính thức lên mạng
Ngày 7/5, tạp chí chính trị chính thức của Trung ương Đảng Cộng sản Cuba mang tên “Cuba Xã hội Chủ nghĩa” vừa được đưa lên trang mạng có tên www.cubasocialista.cu, sau gần 2 năm được tái phát hành.

Hôm nay, ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lần thứ tư
– Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức lần thứ tư trong ngày hôm nay (07/05) sau khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vào tháng Ba vừa rồi.

Chiêm ngưỡng những bóng hồng xinh đẹp kiêu hãnh bên dàn vũ khí cực đỉnh của Nga
– Trong những lễ diễu binh Ngày Chiến thắng hàng năm của Nga, hai điểm nhấn luôn thu hút sự chú ý lớn nhất của mọi người chính là những bóng hồng xinh đẹp và đầy kiêu hãnh của quân đội Nga cùng dàn vũ khí thiện chiến của nước này.

Cận cảnh tên lửa “bất khả chiến bại” lần đầu ra mắt trong lễ diễu binh oai hùng của Nga
– Đã thành thông lệ, ngày 9/5 hàng năm luôn là ngày được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các đối thủ của Nga, bởi trong ngày này người ta thường được tận mắt chứng kiến sự ra mắt của những vũ khí mới cực mạnh của Nga.

***   Tổng thống Nga Putin đề cử ông Medvedev giữ cương vị Thủ tướng
Này 7-5, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cử ông Dmitry Medvedev tiếp tục giữ vị trí Thủ tướng Nga trong nhiệm kỳ mới, Sputnik đưa tin.

Ai đứng sau vụ sát hại giáo sư Palestine ở Malaysia?
Ngày 21-4 vừa qua, giáo sư Fadi al-Batsh, giảng viên kỹ thuật điện người Palestine bị 2 tay súng bịt mặt đi xe gắn máy sát hại bằng 14 phát đạn khi ông đi bộ bên ngoài tòa chung cư ở khu Gombak, ngoại ô Kuala Lumpur, nơi ông cư ngụ cùng vợ và con. Vụ sát hại cho đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Thổ Nhĩ Kỳ: “Người đàn bà thép” thách thức ông Erdogan
Cuộc bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 24-6 tới bắt đầu trở nên gay cấn với sự xuất hiện của một nữ chính khách được những người hâm mộ gọi bằng biệt danh “Người đàn bà thép”. Nhiều người tin rằng nữ chính khách dân tộc chủ nghĩa này có tiềm năng nhất trong các ứng cử viên đối lập để ra thách thức ông Erdogan trong cuộc đọ sức tại phòng phiếu.

Nổ khí đốt kinh hoàng ở Seoul, nhiều người chết
Có 2 người đã thiệt mạng trong vụ nổ khí đốt tại một tại trấn đông dân cư ở khu vực Yangju, phía Bắc Seoul vào trưa 7-5, Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) địa phương cho biết.

Sự trỗi dậy của một vương quốc Hồi giáo xuyên quốc gia ISKP
IS và Taliban đang trỗi dậy sau khi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chính thức đình chỉ các nhiệm vụ chiến đấu tại Afghanistan.

Ông Macron và con đường vào châu Á
Từ ngày 1 đến 3-5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm Australia với mục tiêu mượn Canberra làm đòn bẩy đưa các doanh nghiệp Pháp vào khu vực châu Á, nhưng quan trọng hơn là củng cố hợp tác quốc phòng nhằm đảm bảo an ninh tập thể trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Lời tuyên thệ nhậm chức 33 từ của Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ ngắn gọn nhưng đầy đủ trước dưới sự chứng kiến của đông đảo quan khách và báo giới tại Điện Kremlin trong lễ nhậm chức diễn ra hôm nay (7-5).

Anh: Tấn công bằng súng và axit, nhiều thanh thiếu niên thương vong
Daily Mail ngày 7-5 trích dẫn nguồn tin từ cảnh sát địa phương cho biết, đã có năm thanh thiếu niên thương vong trong các vụ mất trật tự xã hội bị nghi là có liên hệ, xảy ra sáng 6-5 (giờ địa phương) tại London.

Cựu Thủ tướng Pháp ra tranh cử chức thị trưởng ở Tây Ban Nha?
Vào cuối tháng 4 vừa qua, ông Albert Rivera (bên phải) thủ lĩnh đảng Siudadanos (Công dân), cũng là lực lượng chính trị hiện chiếm đa số ghế ở Nghị viện vùng Catalonia thuộc Tây Ban Nha, đã chính thức đề nghị cựu Thủ tướng Pháp Manuel Valls (bên trái) làm ứng viên của Siudadanos tranh chức Thị trưởng thành phố Barcelona, đô thị lớn hàng thứ 2 ở Tây Ban Nha cũng là thủ phủ vùng Catalonia, diễn ra trong cuộc bầu cử đầu năm 2019 tới đây.

Trước hạn chót của thỏa thuận hạt nhân Iran
Ngày 12-5 là thời hạn chót mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran (còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện – JPCOA) nếu văn bản này không được sửa đổi theo hướng cứng rắn hơn với Tehran.

Hàn-Trung nối lại đối thoại quốc phòng sau hơn 2 năm gián đoạn
Yonhap đưa tin, ngày 7-5, Hàn Quốc và Trung Quốc đã tiến hành cuộc đối thoại quốc phòng cấp chuyên viên lần đầu tiên trong vòng hơn hai năm qua.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga
Lễ nhậm chức Tổng thống Nga lần thứ tư của ông Vladimir Putin diễn ra hôm nay (7-5) một cách long trọng theo đúng nghi thức truyền thống bên trong Điện Kremlin.

Không có việc Nga cắt giảm chi tiêu quân sự
Ngày 3-5, Điện Kremlin đã bác thông tin cho rằng, do các lệnh cấm vận của Mỹ mà Nga phải cắt giảm tới 20% chi tiêu quân sự, thậm chí làm ảnh hưởng tới những hợp đồng sản xuất vũ khí với các bên thứ ba. Theo Thư ký báo chí của Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov – thông tin Nga giảm chi tiêu quốc phòng đã nêu đúng xu hướng, còn việc giảm chi phí hoàn toàn không đúng với thực tế.

Giọt nước mắt vì hạnh phúc của Putin khi thắng cử Tổng thống Nga
Nổi tiếng là người cứng rắn, Tổng thống Nga Vladimir Putin rất ít bộc lộ cảm xúc trước công chúng. Tuy nhiên, ông đã không thể giấu nổi cảm xúc và rơi lệ trước hàng trăm ngàn người Nga trong buổi mít tinh mừng chiến thắng cách đây 6 năm.

Tổng thống Putin nói về những thách thức sau cánh cửa Điện Kremlin
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết thách thức mà ông đặt ra cho nhiệm kỳ sắp tới là nâng cao thu nhập cho người dân Nga trong bối cảnh Moscow đang phải đối mặt với nhiều sức ép từ các lệnh trừng phạt và sự thay đổi của bối cảnh chính trị toàn cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ trả đũa nếu Mỹ ngừng bán vũ khí
Trong một cuộc họp báo tại Ankara Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa nếu Hoa Kỳ ban hành một đạo luật đề xuất sẽ ngừng bán vũ khí cho nước này.

Mỹ có thể sẽ có đến 3 bang California
Tháng 11 tới đây, cử tri California có thể sẽ bỏ phiếu quyết định liệu bang đông dân nhất nước Mỹ có được chia làm 3 bang khác nhỏ hơn hay không, CNN đưa tin ngày 7-5.

Tổng hợp-TT