VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/9/2017.

Tướng Mỹ nói Trung Quốc sẽ là “mối đe dọa lớn nhất” vào năm 2025; Nga phanh phui vụ hối lộ lớn nhất lịch sử bộ quốc phòng; Gần 5 triệu thanh niên Triều Tiên gia nhập quân đội chống Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Tướng Mỹ nói Trung Quốc sẽ là “mối đe dọa lớn nhất” vào năm 2025

 tuong my noi trung quoc se la moi de doa lon nhat vao nam 2025 hinh 1   Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc ở vùng Nội Mông. Ảnh Tân Hoa xã.
   VOV.VN – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ – tướng Dunford cho rằng vào năm 2015, Trung Quốc sẽ vượt Nga để trở thành “mối đe dọa lớn nhất” của Mỹ.
Joseph Dunford, viên tướng cấp bậc cao nhất trong quân đội Mỹ, vừa nói trước Quốc hội nước này rằng ông dự kiến Trung Quốc sẽ vượt Nga để trở thành “mối đe dọa lớn nhất” đối với nước Mỹ vào năm 2025. Theo đó, viên tướng này hối thúc mở rộng chi phí quốc phòng “để duy trì lợi thế cạnh tranh” trước Bắc Kinh.
Tướng Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của quân đội Mỹ, đã xuất hiện trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ (SASC) vào hôm 26/9 để chứng thực về một loạt vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia Mỹ và quân đội nước này.
Tướng Dunford từng làm chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và lãnh đạo lực lượng Mỹ ở Afghanistan.
Nhận định trên của Tướng Dunford là để trả lời Thượng nghị sĩ Mazie Hirono, người đã hỏi ông rằng liệu có phải 3 mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ lần lượt là Nga, Trung Quốc và Triều Tiên hay không.
Tướng Dunford nói: “Nếu hướng tới năm 2025, nhìn vào nhân khẩu và thực trạng kinh tế, thì tôi cho rằng Trung Quốc có thể tạo ra mối đe dọa lớn nhất đối với quốc gia của chúng ta vào năm 2025”.

Nga phanh phui vụ hối lộ lớn nhất lịch sử bộ quốc phòng
Cơ quan hành pháp Nga vừa bắt giữ một đại tá lục quân với cáo buộc nhận hối lộ 6,4 triệu USD. Đây được coi là vụ nhận hối lộ lớn nhất trong lịch sử Bộ Quốc phòng nước này.
Báo Kommersant đưa tin, nghi phạm nhận hối lộ là Đại tá Alexander Vakulin, trưởng ban cung cấp thực phẩm Bộ Quốc phòng.
Đại tá 46 tuổi này đã nhận 368 triệu rúp (6,4 triệu USD) để dành vô số hợp đồng của bộ này cho các công ty thương mại “trung thành”, vốn chuyên cung cấp bộ đồ bếp dã chiến, bánh, thùng chứa nước và các thiết bị đặc biệt khác phục vụ nhu cầu của bộ.

Gần 5 triệu thanh niên Triều Tiên gia nhập quân đội chống Mỹ
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn một bài viết của tờ báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 28/9 cho biết kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố trả đũa Mỹ hồi tuần trước, đến nay đã có khoảng 4,7 triệu sinh viên và công nhân tình nguyện gia nhập quân đội hay tái ngũ.

***   Hành động nguy hiểm, Nga khiến Mỹ “toát mồ hôi hột”
(VnMedia) – Giới chức Mỹ được cho là sắp thông báo quyết định trả đũa sau khi xảy ra vụ việc Nga có hành động nguy hiểm ngay trên bầu trời ở khu vực có những trụ sở trọng yếu nhất của chính quyền Mỹ.

Việt Nam đối thoại chiến lược ngoại giao và quốc phòng với Australia
– Ngày 27/9, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý đã cùng Thứ trưởng Ngoại giao Australia Gary Quinlan và Thứ trưởng Quốc phòng Australia Rebecca Skinner đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Đối thoại Chiến lược Ngoại giao và Quốc phòng giữa hai nước.

Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi
– Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng khẳng định Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi, đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới, mang lại hạnh phúc cho nhân dân hai nước…

Bán đảo Triều Tiên: Đạn đã lên nòng, viễn cảnh tàn khốc với Bình Nhưỡng?
– Tổng thốngTrump vừa tuyên bố, Mỹ đã chuẩn bị xong và đã sẵn sàng cho “lựa chọn quân sự” để chấm dứt cuộc khủng hoảng với Triều Tiên trong chương cuối cùng của cuộc khẩu chiến leo thang không ngừng giữa hai nước trong thời gian vừa qua.

Xem máy bay ném bom của Nga khạc thổi bay kẻ thù trong chớp mắt
– Những chiếc máy bay được ví như “quái vật” ném bom của Nga – Tu-95 vừa thực hiện một cuộc tấn công hủy diệt chớp nhoáng, thổi bay hàng loạt mục tiêu của kẻ thù trên chiến trường khốc liệt Syria.

Vì sao Tổng thống Putin bất ngờ cách chức Tư lệnh Không quân Nga?
(VnMedia) – Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa mới đây đã bất ngờ ra quyết định cách chức Tư lệnh Không quân Nga – Tướng Viktor Bondarev.

***   Nga xây tường rào ngăn cách Crimea và Ukraine
Nga quyết định chi 212 triệu Ruble (tương đương 3,7 triệu USD) xây 50km hàng rào dọc đường ranh giới trên đất liền để ngăn cách bán đảo Crimea và Ukraine. Hàng rào này sẽ được hoàn tất ngay trong năm nay.

Người Kurd ly khai khỏi Iraq để thành lập nhà nước riêng
Cộng đồng Kurd sinh sống tại miền Bắc Iraq đã bỏ phiếu ly khai khỏi nước này để thành lập một quốc gia độc lập, bất chấp nhiều cảnh báo “cứng rắn” của Chính phủ Iraq và các quốc gia trong khu vực.

Tranh cãi về số phận của cựu Thủ tướng Thái Lan sau phán quyết
Số phận của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vẫn đang là một câu hỏi bí ẩn mặc dù vào trưa 27-9, tòa án tối cao Thái Lan đã tuyên án 5 năm tù giam đối với bà do những sai phạm liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Nga tố Mỹ không tiêu hủy vũ khí hóa học đúng cam kết
Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ không thực hiện đúng theo các cam kết của mình về việc tiêu hủy vũ khí hóa học, đồng thời nhấn mạnh Washington đã 3 lần lùi hạn tiêu hủy loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt này.

Nga ra điều kiện dọa cấm cửa đối với facebook
Cơ quan giám sát công nghệ thông tin và truyền thông Nga, Roskomnadzor, sẽ cấm Facebook vào năm 2018, trừ khi mạng xã hội lớn nhất thế giới đáp ứng các yêu cầu của Luật pháp Nga về nội địa hóa dữ liệu cá nhân, cục trưởng Roskomnadzor Alexander Zharov hôm 27-9 cho các phóng viên biết.

Xả súng điên cuồng vào trung tâm cai nghiện, 14 người thiệt mạng
Một nhóm vũ trang đã bất ngờ xông vào một trại cai nghiện tại thành phố Chihuahua, miền Bắc Mexico rồi xả súng điên cuồng khiến 14 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Xót xa trước hình ảnh Puerto Rico hoang tàn sau cơn bão Maria
Cơn bão quái vật Maria đã tràn qua Puerto Rico cách đây chưa đầy một tuần với lượng mưa khổng lồ và để lại những thiệt hại to lớn.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck bị kết án 5 năm tù trong phiên xử vắng mặt
Toà án tối cao Thái Lan ngày 27-9 trong buổi xét xử vắng mặt đã đưa ra phán quyết 5 năm tù đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Sân bay Kabul bị tấn công khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Afghanistan
6 quả tên lửa đã rơi xuống gần 1 sân bay quốc tế ở Kabul hôm 27-9 ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đến thủ đô Afghanistan tham dự các cuộc đàm phán.

Nga tiêu diệt 5 đầu sỏ khủng bố ở Syria
Không quân Nga đã mở đợt không kích lớn tại tỉnh Idlib và tiêu diệt 5 tên đầu sỏ của nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nursa, những kẻ chỉ huy vụ bao vây 29 quân cảnh Nga tại Hama, Syria hôm 18-9.

Bê bối nhận hối lộ kỷ lục tại Bộ Quốc phòng Nga bị phanh phui
Cơ quan an ninh Nga đã bắt giữ một Đại tá quân đội vì tội nhận hối lộ 368 triệu Ruble (tương đương gần 7 triệu USD). Đây là vụ nhận hối lộ lớn nhất từng bị phanh phui tại Bộ Quốc phòng Nga.

Tổng thống Putin bất ngờ sa thải Tư lệnh Không quân Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ ra lệnh miễn nhiệm Thượng tướng Viktor Bondarev khỏi chức vụ Tư lệnh Không quân Nga, đồng thời cách chức một loạt quan chức cấp cao khác.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố bầu cử sớm
Nhằm tận dụng lợi thế uy tín chính phủ đang tăng cao và đảng đối lập lục đục nội bộ, hôm 25-9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 28-9 khi cơ quan này nhóm họp, đồng thời tiến hành bầu cử sớm vào cuối tháng 10 tới.

Thủ tướng Thái Lan biết rất rõ nơi bà Yingluck ẩn náu
Theo Bangkokpost, ngày 26-9, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tuyên bố rằng ông biết rất rõ nơi ẩn náu của cựu Thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra.

Nga bắc cầu qua sông Euphrates giúp quân đội Syria triển khai vũ khí hạng nặng
Các chuyên gia cầu đường quân sự đã bắc một cây cầu ngang qua sông Euphrates, cách thành phố Deir ez Zor ở miền Đông Nam Syria chỉ vài km. Cây cầu sẽ được sử dụng để triển khai thiết bị quân sự và binh sĩ đến bờ sông phía Đông.

Cuộc chiến khốc liệt chống tội phạm ma túy tại Rio de Janeiro
Tội phạm ma túy là một trong những loại tội phạm nguy hiểm nhất tại Brazil, sẵn sàng “tay đôi” với lực lượng cảnh sát ngay trên những con phố của Rio de Janeiro, khiến cuộc chiến chống loại tội phạm này luôn luôn khốc liệt.

Nghi án cặp vợ chồng giết hàng chục người ở Nga
Cảnh sát Nga đã phát hiện ra một trong những vụ án ăn thịt người nghiêm trọng nhất sau khi hình ảnh rùng rợn được phát hiện trên điện thoại của một nghi phạm chính, truyền thông Nga đưa tin hôm 26-9.

Tổng hợp-TT