VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/8/2020.

WHO kêu gọi sống chung với Covid-19; Hàn Quốc khuyến cáo hậu quả tự làm sạch tiền mặt diệt virus; WB viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 6,2 triệu USD để chống Covid-19; World Bank: Việt Nam có cơ hội đạt mức tăng trưởng kinh tế cao thứ 5 trên thế giới; Số người mắc Covid-19 toàn cầu tăng mạnh chưa từng có…là những tin chính được cập nhật.
Số người mắc Covid-19 toàn cầu tăng mạnh chưa từng có - 1    Một bãi biển chật kín người ở Anh giữa đại dịch Covid-19. (Ảnh: PA)
WHO kêu gọi sống chung với Covid-19
Trong ngày cuối cùng của tháng 7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo mọi người hãy học cách sống chung với Covid-19 và chiến đấu chống lại dịch bệnh bằng mọi công cụ đang có trong tay.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, kể từ khi đại dịch bùng phát, đã có nhiều câu hỏi khoa học liên quan đã được giải quyết nhưng nhiều vấn đề vẫn còn là bí ẩn.
Quan chức này cho biết, các kết quả nghiên cứu ban đầu về huyết thanh đang vẽ nên một bức tranh tổng thể, chứng tỏ mọi người trên toàn thế giới vẫn dễ bị nhiễm virus, ngay cả ở các nơi đã nếm trải nhiều đợt dịch nghiêm trọng. Nhiều nước tưởng đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhưng giờ lại chật vật đối phó với đợt dịch mới, trong khi những nơi từng ít bị ảnh hưởng giờ lại phát hiện số ca nhiễm và tử vong gia tăng.
Ông Tedros nói thêm rằng, tác động của dịch bệnh sẽ kéo dài trong nhiều thập niên.

Hàn Quốc khuyến cáo hậu quả tự làm sạch tiền mặt diệt virus
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK), hôm 31/7, thông báo, số tiền mặt bị hư hại mà người dân mang tới ngân hàng để đổi mới trong 6 tháng qua cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, từ 480 triệu won (400 triệu USD) lên tới 1,32 tỷ won (1,1 tỷ USD). Phần lớn số này là do người dân tự ý khử trùng bằng lò vi sóng với hy vọng tiêu diệt được virus gây Covid-19.
BOK cho biết, ngân hàng đã phải tiêu hủy tổng số tiền giấy và tiền xu bị hư hại trị giá 2.690 tỷ won, và đã đổi tổng cộng 6,5 tỷ won trong nửa đầu năm 2020.
Theo BOK, thiệt hại này xuất phát từ việc nhiều người ở Hàn Quốc tự ý khử trùng tiền mặt bằng cách cho tiền vào máy giặt hoặc lò nướng và lò vi sóng.

WB viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 6,2 triệu USD để chống Covid-19
Khoản tiền được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới sẽ giúp Việt Nam tăng cường năng lực giám sát, xét nghiệm, cải thiện năng lực trong công tác phát hiện, ứng phó với Covid-19.
Ngày 30/7, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – đại diện cho Chính phủ Việt Nam đã ký Hiệp định viện trợ không hoàn lại trị giá hơn 6,2 triệu USD để tăng cường năng lực giám sát, xét nghiệm dịch Covid-19, nghiên cứu vắc xin, bộ xét nghiệm và truyền thông về bệnh dịch.

World Bank: Việt Nam có cơ hội đạt mức tăng trưởng kinh tế cao thứ 5 trên thế giới
Đại diện của World Bank đánh giá Việt Nam có tâm thế tốt để chống chọi lại dịch Covid-19 và có thể đạt mức tăng GDP 2,8% năm 2020.
Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã công bố báo cáo điểm lại với tiêu đề “Trạng thái bình thường mới ở Việt Nam sẽ ra sao”. Theo WB, Việt Nam cũng giống như bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới, sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khi chúng ta chưa có vaccine. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch đến nền kinh tế Việt Nam là khá lớn.
Tăng trưởng kinh tế giảm từ gần 7% năm ngoái xuống còn 0,36% trong quý II. Đây là cú sốc kinh tế lớn nhất với Việt Nam trong 35 năm qua. Cùng với đó, tổ chức này cũng đưa ra dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 2,8% trong năm 2020 và 6,7% trong 2021 nếu tình hình trong nước và quốc tế thuận lợi.
Kết quả dự báo này cho thấy, Việt Nam sẽ là quốc gia tăng trưởng thứ 5 trên thế giới trong năm 2020. Tuy nhiên, những dự báo trên còn chịu nhiều bất định và có khả năng đòi hỏi Chính phủ phải chuyển đổi cách thức triển khai gói kích thích tài khóa quy mô lớn để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình phục hồi kinh tế.

GDP Mỹ xuống mức tồi tệ nhất trong vòng 70 năm
Giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số GDP quý II/2020 của Mỹ đã xác lập kỷ lục thấp nhất kể từ năm 1947.
Theo số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 30/7, GDP của Mỹ trong quý II đã giảm 33% so với cùng kỳ. Dù con số này vẫn kém so với dự báo 34,7% mà các nhà kinh tế Down Jones khảo sát và công bố trước đó. nhưng đây vẫn là mức giảm theo quý thấp nhất kể từ năm 1947, theo Bloomberg.

*** Số người mắc Covid-19 toàn cầu tăng mạnh chưa từng có
 Dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh trở lại ở hầu khắp các nước trên thế giới và thậm chí nghiêm trọng hơn đợt bùng phát trước kia.
Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ riêng trong ngày 31/7, thế giới ghi nhận thêm 292.527 ca mắc mới Covid-19, tăng mạnh chưa từng có kể từ khi đại dịch bùng phát cuối năm ngoái. Trong đó, Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi tiếp tục là các nước có số người mắc Covid-19 tăng mạnh nhất.
Trong ngày hôm qua, thế giới cũng có thêm hơn 6.800 ca tử vong vì đại dịch. Trong tháng 7, trung bình mỗi ngày thế giới có 5.200 người chết vì Covid-19, tăng so với 4.600 ca/ngày hồi tháng 6.
Số liệu thống kê của Reuters cho thấy, trong tuần qua, gần 40 quốc gia ghi nhận số ca mắc Covid-19 trong ngày tăng kỷ lục, con số này gấp đôi so với tuần trước đó. Tính đến hết ngày 31/7, thế giới ghi nhận hơn 17,7 triệu người mắc Covid-19, trong đó hơn 680.000 người đã tử vong.

Thế giới gấp rút đối phó
Trong bối cảnh dịch bùng phát mạnh trở lại, chính quyền các quốc gia, vùng lãnh thổ quyết định áp dụng trở lại hoặc siết các biện pháp phong tỏa.

Tại châu Á, Trung Quốc ghi nhận 127 ca mắc mới trong ngày hôm qua, cao nhất kể từ ngày 5/3 và đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp tăng trên 100 ca/ngày, chủ yếu tại Liêu Ninh và Tân Cương. Trung Quốc đã lập tức triển khai xét nghiệm quy mô lớn cho 6 triệu dân ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đồng thời áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt tại Tân Cương.
Số người mắc Covid-19 toàn cầu tăng mạnh chưa từng có – 2

Tại Hong Kong, Trưởng Đặc khu Hong Kong Carrie Lam ngày 31/7 đã sử dụng quyền khẩn cấp để hoãn cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp dự kiến diễn ra vào ngày 6/9 tới vì dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại. Ngày 31/7, đặc khu Hong Kong ghi nhận 121 ca mắc mới Covid-19, đánh dấu ngày thứ 10 liên tiếp số ca mắc mới ở mức 3 con số. Hiện Hong Kong có tổng cộng 3.272 ca mắc bệnh, trong đó có 27 ca tử vong.

Tại châu Âu, Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm qua thông báo hoãn kế hoạch nới lỏng phong tỏa giai đoạn tiếp theo trong ít nhất 2 tuần. Ông nói, chính phủ Anh không thể mạo hiểm trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trong khi đó, bất chấp cảnh báo của chính quyền và giới chuyên gia y tế, hàng chục nghìn người ở Anh vẫn đổ xô đến các bãi biển tránh nóng.

Chính phủ Pháp, Tây Ban Nha cũng ban bố các biện pháp nghiêm ngặt trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng kỷ lục, trong đó có yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng, cấm tụ tập đông người.

Tại Mỹ, trong tháng 7 vừa qua, số ca mắc Covid-19 tăng gấp đôi tại ít nhất 18 bang, trong khi gần 25.000 người tử vong vì Covid-19 trong tháng. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chi mạnh ngân sách cho nghiên cứu và phát triển một số loại vắc xin tiềm năng. Tuy nhiên, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci tỏ ra “lạc quan thận trọng” về triển vọng Mỹ sẽ có vắc xin vào cuối năm nay.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm qua cảnh báo: “Đại dịch Covid-19 là một cuộc khủng hoảng y tế 100 năm có 1, tác động của nó sẽ còn dai dẳng nhiều thập niên”.
Ông cho biết: “Các kết quả nghiên cứu ban đầu về kháng thể cho thấy hầu hết người dân trên thế giới vẫn dễ nhiễm virus này, thậm chí ở cả những nơi đại dịch đã bùng phát nghiêm trọng. Nhiều nước nghĩ rằng giai đoạn tồi tệ nhất của dịch bệnh đã qua nhưng thực tế hiện giờ họ lại tiếp tục vật lộn với các đợt bùng phát mới. Một số quốc gia ban đầu có vẻ ít bị ảnh hưởng thì giờ đây cũng chứng kiến số ca mắc mới và tử vong tăng mạnh”.
Vắc xin được cho là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm ngăn chặn đại dịch này, đó là lý do các nước đang chạy đua nghiên cứu phát triển vắc xin ngừa Covid-19. WHO tuần trước cho biết, hiện hơn 150 công ty dược phẩm và viện công nghệ sinh học đang phát triển các loại vắc xin ngừa Covid-19, loại vắc xin đầu tiên có thể được đưa ra thị trường vào đầu năm 2021.

***   Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển
Đây là lời khẳng định của Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Stephen Biegun tại lễ kỷ niệm trực tuyến 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mỹ (1995-2020) được tổ chức tại thủ đô Washington D.C hồi cuối tháng 7.

Cuộc chiến khốc liệt mang danh “chủ nghĩa dân tộc”
Đó là cụm từ mà giới chuyên gia dùng để miêu tả cuộc chiến thu mua vaccine COVID-19 hiện nay giữa các nước trên thế giới. Trong cuộc chiến khốc liệt này, một số nước giàu có hơn quyết định “chơi riêng” khi trực tiếp thỏa thuận với các hãng sản xuất dược phẩm để có được hàng triệu liều vaccine hứa hẹn cho công dân của mình.

Mỹ tăng cường trừng phạt Iran bất chấp dịch COVID-19
Mỹ đã tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương tuyên bố rút Washington khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tổng thống Mỹ muốn hoãn bầu cử vì dịch COVID-19
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần khuyến cáo rằng cuộc bầu cử vào tháng 11 tới có thể bị xáo trộn do gian lận nếu việc bỏ phiếu qua thư được áp dụng rộng rãi để tránh lây lan dịch COVID-19.

Kinh tế Mỹ giảm sâu chưa từng có trong quý hai vì COVID-19
Theo dữ liệu hàng tuần của Bộ Lao động Mỹ, hơn 1,43 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên vào tuần trước. Kỷ lục trước đó được ghi nhận vào năm 1982, khi số người nộp đơn xin trợ cấp hàng tuần đạt 695.000.

Belarus bắt 33 công dân Nga, truy lùng 200 người khác vì âm mưu khủng bố
Ít nhất 30 công dân Nga bị giới chức an ninh Belarus bắt giữ, trong khi khoảng 200 người khác đang bị truy lùng vì cáo buộc có âm mưu khủng bố trước thềm cuộc bầu cử ở Belarus.

Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp Syria ứng phó COVID-19
Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ bảo đảm an ninh lương thực và tăng cường khả năng ứng phó với đại dịch cho Syria tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) gần nhất.

6 xe tải chở xăng Iran phát nổ bí ẩn gần khu công nghiệp
6 chiếc xe bồn chở nhiên liệu đã phát nổ đầy bí ẩn gần một khu công nghiệp ở miền Tây Iran, dấy lên nhiều đồ đoán đây là một cuộc tấn công phá hoại.

Nga tập trận quy mô cực lớn ở Biển Đen sau động thái của Mỹ
Nga triển khai hàng chục máy bay quân sự và 20 tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen tập trận quy mô lớn trên Biển Đen ngay sau cuộc diễn tập của Mỹ và Ukraine.

Số ca tử vong vì COVID-19 tại Mỹ chiếm một phần sáu toàn thế giới
Số ca tử vong vì COVID-19 tại Mỹ đã vượt qua 150 ngàn trong ngày 29/7, một dấu mốc đáng buồn trong bối cảnh số ca tử vong theo ngày tại nước này đang ở mức cao nhất từ đầu mùa dịch.

Iran gây “sốc” khi bắn tên lửa đạn đạo từ dưới lòng đất
Vệ binh Cách mạng hồi giáo Iran (IRGC) thông báo đã khai hoả tên lửa đạn đạo từ thiết bị phóng đặt dưới lòng đất trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ leo thang.

Nguy cơ lĩnh 2 tháng tù giam vì ho vào mặt nhân viên siêu thị
Người đàn ông Singapore bị công tố viên đề nghị mức 2 tháng tù giam vì hành vi tháo khẩu trang rồi ho vào mặt một nhân viên siêu thị.

COVID-19 tái bùng phát, Hong Kong cảnh báo hệ thống y tế sụp đổ
Hong Kong, nơi từng được xem là hình mẫu trong cuộc chiến chống lại COVID-19, nay đối mặt với nguy cơ hệ thống y tế sụp đổ do làn sóng tấn công dữ dội thứ hai của dịch bệnh.

Iran điều tàu áp sát, bắn phá mô hình tàu sân bay Mỹ ở Hormuz
Lực lượng thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nã tên lửa ồ ạt vào mô hình tàu sân bay Mỹ trên Eo biển Hormuz trong cuộc tập trận quy mô lớn, khiến phía Mỹ nổi giận.

Australia điều động lực lượng y tế khẩn cấp đến ổ COVID-19 là viện dưỡng lão
Lực lượng y tế khẩn cấp Australia, vốn thường được triển khai đến các khu vực thảm họa, đã được điều động đến các viện dưỡng lão tại thành phố Melbourne trong ngày 29/7, trong bối cảnh dịch COVID-19 có dấu hiệu lan nhanh tại đây.
Tổng hợp-TT