VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/7/2019.

Mỹ vẽ cho Trung Quốc ‘đường đi nước bước’ để kết thúc chiến tranh thương mại; Thời kỳ mới của EU;  Nga cảnh báo về tình hình xung đột ở miền Đông Ukraine; Nỗi sợ thương chiến đã bủa vây, tham vọng ‘Vành đai, Con đường’ của ông Tập gặp nguy…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ vẽ cho Trung Quốc ‘đường đi nước bước’ để kết thúc chiến tranh thương mại

  Kết quả hình ảnh cho cuộc chiến thương mại mỹ trung    Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

(VTC News) – Mỹ hy vọng Trung Quốc đảo ngược quyết định, quay lại các cam kết mà Bắc Kinh từng thực hiện trong nỗ lực giải quyết cuộc chiến thương mại đang diễn ra.
“Đây là một quá trình lâu dài. Tuy nhiên, câu hỏi hiện nay là liệu họ có quay lại thời điểm trước khi họ đổi ý hay không”, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network hôm 17/7.
“Đó là vấn đề hết sức quan trọng vào thời điểm hiện tại và là những gì đang được dò xét trong các cuộc trò chuyện qua điện thoại”, ông Ross cho hay.
Quan chức Mỹ-Trung tham gia vào các cuộc thảo luận cấp cao qua điện thoại trong tuần này và kéo dài trong các tuần kế tiếp trong nỗ lực tìm kiếm cách giải quyết cho cuộc chiến thương mại đã bước sang năm thứ 2.
Vòng đàm phán hồi tháng 5 sụp đổ sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ các vấn đề cốt lõi mà 2 bên mất nhiều tháng mới đi tới thống nhất vào đầu năm.
Trong cuộc gặp tại Nhật Bản vào tháng 6, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý đình chiến và hồi sinh các cuộc thảo luận.
Cả 2 nước áp đặt mức thuế quan đối với 360 tỷ USD trong thương mại 2 chiều và Trung Quốc vẫn đang tiếp tục bị Tổng thống Trump đe dọa áp thêm thuế.
Trong tuần này, các quan chức Mỹ cho biết vòng đàm phán mới tại Bắc Kinh có thể được lên lịch nếu tiến trình tại các cuộc điện đàm cho phép. Cũng trong tuần, nhiều tờ báo Mỹ bất ngờ loan tin Tổng thống Trump đang cân nhắc sa thải Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross. Tuy nhiên, đích thân ông Ross phủ nhận thông tin này.
“Các bạn nên đi theo sự thật chứ không phải những tin đồn tràn lan trên mạng này”, ông cho hay.
Trong một diễn biến liên quan, hôm 17/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo việc Mỹ áp đặt thuế quan mới sẽ tạo trở ngại cho các cuộc tham vấn thương mại song phương, cũng như khiến lộ trình hướng tới việc đạt được một thỏa thuận sẽ càng kéo dài.
Tuyên bố này được đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD dù trước đó đã nhất trí “đình chiến” với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Thời kỳ mới của EU
(SGGPO) Với chiến thắng sít sao (383 phiếu thuận/327 phiếu chống), cựu nữ Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã giành chiến thắng tại cuộc bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu (EP) ngày 16-7, trở thành người Đức đầu tiên, đồng thời cũng là nữ Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đầu tiên.
Bà Ursula von der Leyen là nghị sĩ thuộc nhóm Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) theo đường lối bảo thủ. Với vai trò mới, bà Ursula von der Leyen sẽ có tiếng nói quyết định trong việc đề ra đường hướng chính trị cho EC – đề xuất luật mới, quản lý ngân sách của khối và thi hành luật pháp của EU, giải quyết các thỏa thuận thương mại. Chủ tịch mới của EC sẽ phải đối phó với những hậu quả của Brexit, vấn đề phân bổ người di cư (sau khi chính phủ dân túy của Italy bắt đầu ngăn cản các tàu thuyền cứu hộ), nợ công vượt trần của Italy, cũng như một số nước thách thức quy tắc tự do dân chủ mà EU quy định hay còn gọi là sự xói mòn các nguyên tắc dân chủ của EU. Đó sẽ là những công việc vô cùng khó khăn của nữ tân chủ tịch EC để nâng tầm vị thế liên minh khi khối này đang chứng kiến các lực lượng chính trị phân tán và rạn nứt chưa từng có sau khi cuộc bầu cử hồi tháng 5.
Theo CNN, đề cử bà Ursula von der Leyen thay thế vị trí của ông Juncker là điều bất ngờ bởi bà thậm chí còn không phải một ứng viên. Do vậy, khó khăn của tân Chủ tịch EC còn là việc tìm kiếm một đa số vững chắc và đáng tin cậy ở Strasbourg. Phát biểu trước EP sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, bà Ursula von der Leyen đã kêu gọi các nghị sĩ hãy làm việc cùng nhau trên tinh thần xây dựng, bởi vì mục tiêu mà tất cả cùng hướng tới là “một châu Âu thống nhất và mạnh mẽ”, đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên đề cử số lượng nam nữ cân bằng cho nội các của EC.

 Nga cảnh báo về tình hình xung đột ở miền Đông Ukraine
Ngày 17/7, trả lời phỏng vấn báo “Luận chứng và Sự kiện”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) cảnh báo những diễn biến mới tại miền Đông Ukraine là đáng báo động khi các vụ nổ súng vẫn tiếp diễn gây thương vong cho người dân địa phương.
Ông Lavrov nhấn mạnh nhiệm vụ chính hiện nay là chấm dứt xung đột và lắng nghe tiếng nói của người dân địa phương.
Ông Lavrov cũng cảnh báo chính quyền Kiev không nên “ngoảnh mặt làm ngơ” với công dân của mình, cần từ bỏ chính sách bóp nghẹt kinh tế vùng Donbass (Đôn-bát), thừa nhận quyền của người dân địa phương được nói ngôn ngữ mẹ đẻ, được kỷ niệm những ngày lễ thiêng liêng, quan trọng và tưởng nhớ các vị anh hùng dân tộc.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố, các cư dân sinh sống ở vùng Donbass (Đông Nam Ukraine) tự quyết định liệu họ có cần tư cách công dân Nga hay không. Theo ông, Nga không áp đặt quyền công dân đối với bất kỳ ai và không ép ai từ bỏ quyền công dân Ukraine. Mỗi một người dân ở Donbass đều độc lập đưa ra quyết định của mình.
Trước đó, tháng 4/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) đã ký sắc lệnh cho phép đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho cư dân các khu vực đòi độc lập ở Donbass./.

Nỗi sợ thương chiến đã bủa vây, tham vọng ‘Vành đai, Con đường’ của ông Tập gặp nguy
Là một phần của sáng kiến “Vành đai, Con đường” (BRI) đầy tham vọng, Trung Quốc có kế hoạch đầu tư hơn 1 nghìn tỷ USD tài trợ vào 150 quốc gia.
Nhưng với việc bắt đầu tiếp tục cuộc chiến thương mại đã buộc các tổ chức đầu tư phải đánh giá lại những rủi ro đầu tư, và những nỗ lực của Bắc Kinh có thể sẽ trôi theo dòng nước.
Daniel Kliman, nhà nghiên cứu cấp cao của chương trình an ninh châu Á – Thái Bình Dương, thuộc Trung tâm An ninh Hoa Kỳ mới nói với đài VOA: “Trong một thời gian dài, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã giúp cung cấp vốn cho việc xây dựng chiến lược “Vành đai, Con đường””.
“Nếu Washington thành công trong việc giảm mạnh thâm hụt thương mại với Bắc Kinh, khả năng đầu tư bằng đồng USD của Trung Quốc trong khuôn khổ BRI có thể suy giảm”.
Nhưng xét đến khối tài sản đô la rất lớn mà Trung Quốc nắm giữ hiện nay, đây sẽ là một quá trình chậm và dài hạn.
Trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành áp thuế đối với Trung Quốc lần đầu tiên vào năm ngoái, dự trữ ngoại hối của Bắc Kinh là 3.14 nghìn tỷ USD. Đến tháng 10/2018, con số này đã giảm mạnh xuống còn 3.05 nghìn tỷ đô la Mỹ, chạm mức thấp nhất trong 18 tháng, nhưng sau đó hồi phục và chạm mức 3.12 nghìn tỷ USD vào tháng 6/2019.
Sau hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản cuối tháng 6, tình hình thương mại Mỹ – Trung đã được xoa dịu.
Ông Trump đồng ý hoãn triển khai thuế quan mới đối với hàng Trung Quốc, đổi lại Bắc Kinh phải mua số lượng lớn nông sản từ Mỹ.

***   Những thách thức đón đầu “Nữ tướng” đầu tiên của Ủy ban châu Âu
Trở thành “nữ tướng” đầu tiên của Ủy ban châu Âu (EC) vào thời điểm Liên minh châu Âu chứng kiến nhiều sự bất ổn, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen – Chủ tịch đắc cử EC – được cho là sẽ có nhiệm kỳ 5 năm trước mắt đầy thách thức, chông gai, từ Brexit đến các vấn đề khác mà EU phải đối mặt.

Bắt giữ kẻ cầm đầu tổ chức khủng bố Jemaah Islamiah
Ngày 1-7-2019, cảnh sát Indonesia thông báo đã bắt giữ Para Wijayanto, kẻ cầm đầu tổ chức Hồi giáo cực đoan Jemaah Islamiah ở Indonesia, có liên hệ với mạng lưới al Qaeda. Jemaah Islamiah là thủ phạm của vụ đánh bom hàng loạt nhắm vào khu du lịch đảo Bali hồi năm 2002 khiến hơn 200 người thiệt mạng và nhiều vụ khủng bố khác…

Trùm ma túy Mexico bị đưa đến nhà tù khét tiếng nhất nước Mỹ
Trùm ma túy Mexico Joaquin El Chapo Guzman đã bị kết án chung thân và thêm 30 năm tù, phải nộp phạt 12,6 tỷ USD, trong phiên xét xử tại Tòa án Brooklyn, New York ngày 17-7

Mỹ chuẩn bị “đá” đồng minh thân cận khỏi chương trình F-35
Mỹ ngày 17-7 cho biết nước này sẽ loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35, một động thái đe dọa đã được nêu ra từ trước khi Ankara bắt đầu nhận những đơn hàng của hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga.

Không kích nhằm vào chợ ở Syria, hàng chục người thương vong
Ít nhất 12 người đã thiệt mạng và bị thương trong một cuộc không kích xảy ra ngày 16-7 được cho là do không quân Syria thực hiện tại một khu chợ nổi tiếng ở ngôi làng phía Tây Bắc Syria.

Liệu có xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ-Pháp?
Là một đối tác thương mại lớn của Mỹ nhưng giờ đây Pháp có nguy cơ rơi vào cuộc chiến thương mại với quốc gia đồng minh lâu đời nhất này khi trở thành quốc gia “tiên phong” trong việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, mà đa phần là của Mỹ.

Nhật Bản – Hàn Quốc: Khi cơm không lành, canh chẳng ngọt…
Khi các nhà lãnh đạo Seoul và Tokyo mất kiên nhẫn trong việc tìm được tiếng nói chung trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế đến chính trị, từ quá khứ đến hiện tại thì có lẽ xung đột thương mại chỉ là bước khởi đầu cho một quá trình đầy gian nan trong quan hệ hai nước.

Lưỡng viện Mỹ ra dự luật “trấn áp” Huawei
Các nghị sĩ lưỡng viện của Mỹ ngày 16-7 (giờ địa phương) đã đưa các dự luật nhằm tiếp tục áp dụng các hạn chế chặt chẽ đối với hãng công nghệ khổng lồ Huawei của Trung Quốc, trong bối cảnh lo ngại về việc Tổng thống Mỹ Donald trump nới lỏng các trừng phạt với công ty này.

Cảnh sát Brazil đột kích xưởng sản xuất siêu xe phiên bản “fake”
Một nhà xưởng bí mật chuyên sản xuất các mẫu siêu xe Italy Ferrari và Lamborghini phiên bản “fake” ở Itajaí (Santa Catarina, Brazil) vừa bị lực lượng Cảnh sát sở tại đột kích…

NATO làm lộ 6 căn cứ hạt nhân bí mật ở châu Âu giữa căng thẳng với Nga
Ít nhất 6 địa điểm bí mật lưu trữ vũ khí hạt nhân của Mỹ ở châu Âu từ thời Chiến tranh Lạnh đã vô tình bị lộ trong một báo cáo mới nhất về năng lực răn đe của khối quân sự NATO.

Xung quanh việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga
Ngày 12-7, những lô hàng S-400 đầu tiên của Nga đã được bàn giao cho Ankara và dự kiến sẽ hoàn tất trong năm 2020. Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết mua các hệ thống phòng không S-400 từ Nga bất chấp sức ép từ Mỹ và NATO, việc này sẽ gây ra hậu quả như thế nào?

Những điều chưa biết về nữ Chủ tịch EC đầu tiên
Bà Ursula von der Leyen được giới chuyên gia ca ngợi là người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, bởi bà không chỉ giữ nhiều chức vụ quan trọng trong nội các Đức trước khi trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của Uỷ ban châu Âu, bà đã cùng chồng nuôi dạy tới bảy đứa con.

Nga tuyên bố ‘giật mình’ về triển vọng cải thiện quan hệ với Mỹ
Ngoại trưởng Nga tỏ ra bi quan về triển vọng cải thiện quan hệ với Mỹ dưới nhiệm kì hiện tại của Tổng thống Donald Trump vì làn sóng bài Nga ngày càng lan rộng trong giới chính trị ở Washington.

Uỷ ban châu Âu có nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử
Euronews ngày 17-7 đưa tin, bà Ursula von der Leyen, Bộ trưởng Quốc phòng Đức sẽ chính thức tiếp quản vị trí Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ tới, thay thế ông Jean-Claude Juncker.

Iran ra tuyên bố ‘lạ’ sau nghi án bắt tàu chở dầu gần Eo biển Hormuz
Bộ Ngoại giao Iran thông báo nước này đang hỗ trợ một tàu chở dầu nước ngoài gặp sự cố kỹ thuật trên vùng Vịnh sau khi nhận được một cuộc gọi cầu cứu.

Campuchia tham gia kết nối Hệ thống một cửa ASEAN
Từ ngày 15-7, Campuchia kết nối hệ thống truyền nhận dữ liệu C/O điện tử thông qua Hệ thống một cửa ASEAN. Như vậy Campuchia là nước thứ 7 trong ASEAN tham gia kết nối hệ thống. Để triển khai, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản thông báo, hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra C/O điện tử thông qua Cơ chế một cửa ASEAN.

Mỹ áp đặt trừng phạt với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar
Mỹ ngày 16-7 đã ban bố các lệnh trừng phạt đối với Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing và nhiều lãnh đạo quân sự khác của nước này, liên quan đến cuộc khủng hoảng của người Hồi giáo Rohingya.

Tổng hợp-TT