VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18//8/2019.

 Mỹ khẳng định hợp tác với Ấn Độ để duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông; Tìm thấy hạt nhựa trong băng Bắc cực; EU sẵn sàng với mọi kịch bản Brexit…là những tin chính được cập nhật.

 Mỹ khẳng định hợp tác với Ấn Độ để duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông

Kết quả hình ảnh cho Mỹ khẳng định hợp tác với Ấn Độ để duy trì tự do hàng hải ở Biển ĐôngẢnh minh họa.
      Trang India Today ngày 17/8 đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John J Sullivan cho biết Mỹ đang cùng Ấn Độ nắm bắt cơ hội để phát triển đối thoại 2 + 2, hợp tác chống khủng bố và duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông.
Tuyên bố của ông Sullivan được đưa ra nhân chuyến thăm Ấn Độ và hội đàm với Ngoại trưởng nước chủ nhà S Jaishankar hôm 15/8. Hai bên đã thảo luận về an ninh khu vực, quan hệ chiến lược cũng như thảo luận về tầm nhìn bổ sung của hai quốc gia về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở.
Trên trang Twitter Ngoại trưởng Ấn Độ bày tỏ vui mừng đón ông Sullivan và thảo luận về sự hội tụ sâu sắc của mối quan hệ đối tác chiến lược hai nước. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nhắc lại phát biểu của Ngoại trưởng Mike Pompeo tin tưởng rằng Ấn Độ và Mỹ có một cơ hội duy nhất để cùng nhau tiến lên vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và toàn thế giới.
Thứ trưởng Sullivan cũng cho rằng mô hình phát triển của Trung Quốc đang thay đổi cách tiếp cận hợp tác vốn thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng toàn khu vực. Chính sách và hành động của Trung Quốc nhằm điều chỉnh lại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương phục vụ lợi ích của chính họ. Theo ông Sullivan Mỹ đang tìm kiếm một Trung Quốc cạnh tranh công bằng theo trật tự dựa trên luật lệ vốn đã mang lại sự thịnh vượng trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, Mỹ nhận ra là không thể thực hiện điều này một mình và vì vậy Mỹ cần những đối tác có cùng chí hướng.
Theo Phó Ngoại trưởng Mỹ đây là lý do quan hệ đối tác Mỹ – Ấn Độ là một yếu tố quan trọng trong việc xác định liệu Trung Quốc cuối cùng có thành công trong việc định hình lại châu Á theo mục đích của họ hay không và các nhà lãnh đạo cả Mỹ lẫn Ấn Độ đều công nhận điều này.

Tìm thấy hạt nhựa trong băng Bắc cực
(SGGPO) Giới khoa học mới phát hiện hạt nhựa trong một số lớp băng đá ở Bắc cực. Thông tin này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa trên thế giới.
Mật độ hạt nhựa trong các mẫu băng Bắc cực vào khoảng 14.400 hạt/lít tuyết. Những hạt nhựa này được dùng để sản xuất ống, vòi, lớp sơn phủ bên ngoài các tòa nhà, tàu thủy, ô tô…
Theo giới nhà khoa học, đây là bằng chứng cho thấy, một lượng lớn hạt nhựa bay trong không khí lẫn vào trong tuyết và tích tụ tại các lớp băng ở Bắc cực.

EU sẵn sàng với mọi kịch bản Brexit
(SGGPO) Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz ngày 16-8 đã tiếp đón người đồng cấp Anh Sajid Javid tại Berlin. Sau cuộc họp, ông Scholz viết trên Twitter rằng 27 nước thành viên còn lại của Liên minh châu Âu (EU) “đoàn kết và sẵn sàng đối mặt với mọi kịch bản”.
Trước đó, nhật báo Handelsblatt của Đức ngày 15-8 đã đưa tin về một tài liệu, được cho là rò rỉ từ Bộ Tài chính Đức, với nội dung Berlin đã “hoàn thành phần lớn” công tác chuẩn bị cho Brexit không thỏa thuận.
Trong khi đó, theo AP, Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris và Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Berlin vào đầu tuần tới, trong chuyến thăm tìm cách phá vỡ sự bế tắc của Brexit.
Cho tới nay, EU từ chối yêu cầu đàm phán lại về thỏa thuận Brexit đã đạt được với Anh từ thời Thủ tướng Theresa May. Tuy nhiên, thỏa thuận này nhiều lần bị Quốc hội Anh bác bỏ.

***   Cháy tàu biển Indonesia, nhiều người thiệt mạng và mất tích
Tân Hoa Xã ngày 17-8 đưa tin, một con tàu đã bốc cháy ngùn ngụt ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Đông Nam Sulawesi (Indonesia), sau khi con tàu này rời khỏi cảng Kendari. Ít nhất bảy người thiệt mạng và bốn người khác hiện vẫn mất tích.

Apple nổi giận khi iOS bị đưa lên web để giả lập
Nổi giận khi hệ điều hành iOS bị một công ty bên ngoài viết lại theo hình thức giả lập lên nền tảng web, Apple đệ đơn kiện ra tòa vì bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Iraq cấm chiến đấu cơ Mỹ bay tự do trong không phận sau vụ nổ “lạ”
Mỹ và đồng minh trong liên quân chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phải từ nay phải xin phép Iraq trước khi điều máy bay hoạt động trong không phận quốc gia Trung Đông.

Đánh bom đám cưới ở thủ đô Kabul làm 63 người chết
Ít nhất 63 người thiệt mạng và hơn 180 người khác bị thương sau vụ nổ kinh hoàng làm rung chuyển bữa tiệc cưới ở phía Tây thủ đô Kabul của Afghanistan.

Mỹ hoãn áp thuế 44 mặt hàng Trung Quốc trước mùa Giáng sinh
Mỹ quyết định đưa 44 mặt hàng tiêu dùng như nội thất và đồ chơi trẻ em, có tổng giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 7,8 tỷ USD, ra khỏi danh sách áp thuế 10% trước mùa Giáng sinh.

Hoả hoạn thiêu rụi 15.000 ngôi nhà ở Bangladesh
Đám cháy bùng lên dữ dội ở khu ổ chuột Chalantika tại thủ đô Dhaka của Bangladesh thiêu rụi 15.000 ngôi nhà, đẩy 50.000 người vào cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Mỹ quyết tâm đạt được một thỏa thuận hòa bình toàn diện ở Afghanistan
Điều này được thể hiện qua những nỗ lực của Chính phủ Mỹ trong đàm phán hòa bình với lực lượng Taliban thời gian qua, cũng như tại cuộc họp với đội ngũ an ninh quốc gia do Tổng thống Mỹ Donald Trump triệu tập hôm 16-8.

Thuyền trưởng siêu tàu Iran ra quyết định “sốc” sau lệnh bắt của Mỹ
AP ngày 17-8 đưa tin, thuyền trưởng người Ấn Độ của siêu tàu chở dầu Grace 1 cho biết, ông không còn muốn tiếp tục chỉ huy con tàu này và đã yêu cầu phía Iran cử người thay thế.

Sát giờ G, chính phủ Mỹ tiếp tục hoãn cấm vận đối với Huawei
Trong khi Huawei cùng đối tác là các tập đoàn, hãng công nghệ của Mỹ đang chờ đợi giờ G tới gần với hy vọng lệnh cấm được dỡ bỏ thì chính quyền tổng thống Donald Trump bất ngờ đưa ra quyết định mới.

Cơ trưởng vụ máy bay Nga đáp xuống ruộng ngô nói gì?
Mới đây, cơ trưởng Damir Yusupov – người đã xử lý khéo léo sự cố máy bay đâm phải chim của hãng hàng không Ural Airlines đã chính thức lên tiếng về việc được trao tặng danh hiệu “Anh hùng Nga” cao quý nhất xứ sở bạch dương.

Ông Kim Jong-un tuyên bố xây dựng khả năng quân sự “bất khả chiến bại”
Hãng Thông tấn Nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 17-8 đưa tin, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp giám sát vụ thử vũ khí mới nhất của nước này diễn ra vào sáng 16-8. KCNA đồng thời cho hay, ông Kim đã bày tỏ sự hài lòng lớn với những tiến bộ mà quân đội Bình Nhưỡng đạt được.

Quá khứ đen tối của công ty dược phẩm nổi tiếng Bayer
Mọi người đều đã nghe nói về Bayer, công ty dược phẩm điều hành quảng cáo aspirin trên truyền hình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về quá khứ đen tối của Bayer.

Mỹ quyết “không tha” siêu tàu dầu Grace 1 của Iran
CNBC ngày 17-8 (giờ Việt Nam) đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra lệnh bắt siêu tàu dầu Grace 1 vì nghi ngờ liên quan đến Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Tuy nhiên, hiện chưa rõ phía Mỹ tiến hành lệnh bắt như thế nào.

Đàm phán liên Triều lại rơi vào bế tắc
Với truyên bố không có mong muốn tiếp tục đàm phán với Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên dường như đã đẩy quá trình đàm phán liên Triều rơi vào bế tắc. Cùng với đó, Bình Nhưỡng cũng bác bỏ cam kết của Seoul trước đó về việc theo đuổi đối thoại để đạt được thống nhất Bán đảo Triều Tiên vào năm 2045.

Gia tăng tình trạng bạo lực tại Hong Kong (Trung Quốc)
Tính tới ngày 16-8, cảnh sát Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã bắt giữ 748 người trong một loạt cuộc biểu tình bạo lực kể từ hôm 9-6 vừa qua. Trong số này có 115 đối tượng đã bị buộc tội với nhiều tội danh khác nhau.

Sơ tán người dân khẩn cấp vì phát hiện vật khả nghi dưới ga tàu điện ngầm Mỹ
Cảnh sát Mỹ ngày 16-8 đã yêu cầu toàn bộ hành khách có mặt trong một ga tàu điện ngầm ở khu vực Manhattan, thành phố New York sơ tán khẩn cấp vì nghi có bom mìn được giấu tại khu vực này.

Rơi từ máy bay ở độ cao hơn 1.500m, cô gái may mắn sống sót
Nhảy dù từ máy bay ở độ cao hơn 1.500m tại khu vực gần Trois-Rivières (Quebec, Canada) vào hôm 10-8 vừa qua, một phụ nữ giấu tên đã may mắn thoát chết khi cả dù chính và dù dự phòng đều không bung…

Hơn 1 triệu dấu vân tay và mật khẩu có nguy cơ bị phơi bày
Một lỗ hổng bảo mật liên quan đến hệ thống sinh trắc học vừa được các chuyên gia bảo mật phát hiện khiến hơn 1 triệu dấu vân tay, mật khẩu, thông tin nhận dạng khuôn mặt và dữ liệu cá nhân của người dùng có nguy cơ bị phơi bày, rò rỉ.

Người hùng của tình báo XôViết trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại
Nikolay Kuznesov chắc chắn là một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân XôViết. Ông là đại diện đầu tiên của lực lượng tình báo được phong danh hiệu Anh hùng Liên Xô.
Tổng hợp-TT