VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/9/20217.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson chúc mừng Quốc khánh Việt Nam; Ông Putin được bầu là một trong những người Nga ảnh hưởng nhất 100 năm qua; Mỹ yêu cầu Nga đóng cửa tòa lãnh sự trong 48 giờ, Moscow dọa đáp trả; Muốn biết Trung Quốc có thể ‘bóp nghẹt’ các nước láng giềng như thế nào, hãy nhìn Hàn Quốc…là những tin chính được cập nhật.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson chúc mừng Quốc khánh Việt Nam

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Nguồn: Getty Images)

(TTXVN/Vietnam+) Ngày 31/8, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã thay mặt Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 72 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2017).
Ngoại trưởng Tillerson nêu rõ kể từ khi bình thường hóa quan hệ song phương cách đây 22 năm, quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ theo nhiều cách thức mà trước đây không thể hình dung được.
Hai nước đã vượt qua quá khứ chia rẽ và xung đột, hướng tới quan hệ đối tác thịnh vượng, mở rộng quan hệ chính trị, an ninh, kinh tế và ngoại giao nhân dân.
Theo ông Tillerson, các chuyến thăm Hoa Kỳ gần đây của nhiều quan chức Việt Nam gồm Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã tăng cường hơn nữa đà phát triển tích cực giữa hai nước.

Ông Putin được bầu là một trong những người Nga ảnh hưởng nhất 100 năm qua
Lại một lần nữa Tổng thống Nga Putin góp mặt trong danh sách các nhân vật ảnh hưởng của tạp chí danh tiếng Forbes, điều này càng khẳng định thêm uy tín cũng như vai trò của ông đối với lịch sử thế giới.
Tạp chí Forbes mới đây đã lập ra một danh sách những người Nga có ảnh hưởng nhất thế kỷ. Trong danh sách 100 người đóng vai trò quan trọng trong lịch sử, bao gồm Tổng thống Vladimir Putin, nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin, cựu Tổng thống Mikhail Gorbachev, ca sĩ Alla Pugacheva và cố Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev.
Ban biên tập và các chuyên gia của tạp chí Forbes đã chọn ra những người Nga có “tác động rất lớn đến nền kinh tế, kinh doanh, khoa học, xã hội và chính trị trong giai đoạn 1917-2017”.
Thông cáo báo chí của Media Group ACMG, công ty xuất bản Tạp chí Forbes ở Nga cho biết: “Trong danh sách này có: Vladimir Lenin và Leonid Brezhnev, Ivan Pavlov và Nikolai Ivanovich Vavilov, Maya Plisetskaya và Fedor Shalyapin, Leonid Gaidai Sergei Eisenstein”.

Mỹ yêu cầu Nga đóng cửa tòa lãnh sự trong 48 giờ, Moscow dọa đáp trả
Theo thông báo mới nhất từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington vừa yêu cầu Moscow đóng cửa tòa lãnh sự của Nga ở thành phố San Francisco và 2 tòa nhà khác ở New York và Washington từ ngày 2/9.
“Như một động thái đáp trước sự khiêu khích của Nga, chúng tôi đã yêu cầu chính quyền Moscow đóng cửa tòa lãnh sự tại San Francisco và 2 tòa nhà ngoại giao khác ở New York và Washington D.C. Việc này phải được hoàn thành trước ngày 2/9”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm 31/8 cho hay.
Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đã cắt giảm số nhân sự ngoại giao làm việc tại đại sứ quán Mỹ ở Nga xuống còn 455 người như Moscow yêu cầu hồi tháng 7 và các hành động đáp trả từ phía Mỹ sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới nếu cần thiết.
Phản hồi ngay lập tức với động thái từ Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, ông rất lấy làm tiếc vì sự leo thang căng thẳng mới trong quan hệ ngoại giao 2 nước, đồng thời sẽ tiến hành nghiên cứu các biện pháp đáp trả.
Vào hôm 23/8, Mỹ đã tuyên bố ngừng cấp thị thực không định cư ở các tòa lãnh sự của nước này tại thành phố St. Petersburg, Yekaterinburg và Vladivostok của Nga mà điều này chỉ được thực hiện ở đại sứ quán đặt tại thủ đô Moscow.

Muốn biết Trung Quốc có thể ‘bóp nghẹt’ các nước láng giềng như thế nào, hãy nhìn Hàn Quốc
Thế giới đang dõi theo từng động thái của Trung Quốc để xem liệu quốc gia này có thể gây khó khăn cho nền kinh tế Triều Tiên như thế nào sau những vụ thử tên lửa liên tiếp. Tuy nhiên, dường như Bắc Kinh đang nỗ lực để “bóp nghẹt” một nước láng giềng khác với những tổn thương rõ ràng hơn.
Theo CNN, các doanh nghiệp của Hàn Quốc đã phải chịu đựng nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đầu năm nay sau khi chính quyền Seoul quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đã khiến quan hệ Hàn – Trung càng thêm căng thẳng. Những nạn nhân chính bao gồm các công ty trong ngành bán lẻ, du lịch và cả Hyundai – một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới. Hôm 30/8, Hyundai cho biết đã phải tạm ngừng sản xuất tại Trung Quốc trong một tuần.
Trong khi Mỹ và Hàn Quốc khẳng định việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD nhằm mục đích an ninh, chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên thì Bắc Kinh lại “xù lông” cho rằng chính Trung Quốc mới là mục tiêu thực sự của THAAD. Kết quả, nền công ty Hàn Quốc đã phải gánh chịu không ít tổn thất từ cơn giận dữ của Trung Quốc.

***   Bị Mỹ bất ngờ giáng đòn choáng váng, Nga phẫn nộ
(VnMedia) – Mỹ đã chính thức ra đòn “phản công“ với Nga, tiếp tục làm leo thang cuộc chiến ngoại giao căng thẳng không có hồi kết giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tập trận ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ
Ngày 31/8/2017, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc thông báo tiến hành diễn tập quân sự tại khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.

Phản ứng kỳ lạ của Trump trước “gáo nước lạnh” của Triều Tiên
– Triều Tiên tiếp tục thể hiện sự thách thức cao độ bằng vụ phóng tên lửa táo bạo qua không phận của Nhật Bản. Điều bất ngờ là phản ứng kỳ lạ của ông chủ Nhà Trắng trước hành động “tạt gáo nước lạnh” này của Bình Nhưỡng.

Nga tập trận quy mô lớn, Mỹ đưa chiến đấu cơ đến giám sát
– Mỹ vừa phái một lực lượng chiến đấu cơ tăng cường đến giám sát bầu trời ở các nước thành viên NATO Lithuania, Latvia và Estonia trong bối cảnh Nga sắp tiến hành một cuộc tập trận rầm rộ, quy mô lớn đến mức NATO “mất ăn mất ngủ” vì lo ngại.

Xem clip Kim Jong Un giám sát phóng tên lửa, phô bày thách thức không giới hạn
(VnMedia) – Triều Tiên vừa công bố đoạn clip ghi lại hình ảnh Chủ tịch Kim Jong Un trực tiếp giám sát vụ phóng tên lửa mới nhất của nước này đồng thời tung ra cảnh báo cho thấy mức độ thách thức của Bình Nhưỡng dường như không giới hạn.

Bất ngờ trên chiến trường Syria: Mỹ giao chiến với phe nổi dậy
– Lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Syria đã bắn đáp trả sau khi bị phe nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn liên tục tấn công ở khu vực gần thành phố phía bắc Manbij, một phát ngôn viên của liên quan cho biết.

Khoe sức mạnh không có đối thủ ở Syria, vũ khí Nga được nhiều nước thèm muốn
– Các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga đã giúp thiết lập “những khu vực hoàn toàn không thể xâm nhập” trên chiến trường Syria. Đây là một năng lực mà không hệ thống vũ khí nào trên thế giới có thể có được.

Triều Tiên phóng tên lửa – màn dạo đầu của cơn ác mộng?
– Nhà lãnh đạo tối cao của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un vừa mới đây đã có phát biểu khiến siêu cường số 1 thế giới – Mỹ thấp thỏm lo âu về viễn cảnh một cơn ác mộng khủng khiếp khôn lường có thể sẽ ập đến.

***   Tân Đại sứ Nga tại Mỹ: Moscow không yêu cầu Mỹ dỡ cấm vận
Đại sứ Nga tại Mỹ vừa được bổ nhiệm Anatoly Antonov khẳng định Moscow không yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận vì Washington phải chủ động nếu muốn hàn gắn quan hệ với Nga.

Tổng thống Mỹ ủng hộ 1 triệu USD cho nạn nhân bão Harvey
Thư ký Báo chí Nhà Trắng ngày 31-8 cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đóng hóp 1 triệu USD từ nguồn tài chính cá nhân cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại Texas và Louisiana.

Sập nhà chung cư kinh hoàng ở Ấn Độ
Lực lượng cứu hộ đang dồn mọi nỗ lực tìm kiếm những người còn sống đang bị kẹt trong một ngôi nhà bất ngờ đổ sập hôm 31-8 vừa qua tại Mumbai, Ấn Độ.

Lầu Năm Góc bị tố nói dối về số lượng binh sĩ Mỹ tại Afghanistan
Lầu Năm Góc bị tố không trung thực về khi mới đây thừa nhận có khoảng 11.000 binh sĩ đang phục vụ tại Afghanistan, nhiều hơn hàng ngàn người so với các tuyên bố trước đó.

Hàn Quốc tiết lộ bất ngờ về tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên
Ở vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất, CHDCND Triều Tiên đã giảm một nửa tầm bay xuống còn 2.700 km, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vào sáng 31-8.

Tổng thống Mỹ: “Đàm phán” không giải quyết được vấn đề Triều Tiên
Ngày 30-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố “đàm phán” sẽ không mang lại hiệu quả gì trong tiến trình giải quyết xung đột trên bán đảo Triều Tiên, sau vụ Bình Nhưỡng thử tên lửa mới đây.

Dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga có lợi cho đôi bên
Trong buổi họp báo thường kỳ kéo dài 97 phút tại Berlin hôm 29-8, song song với các vấn đề về châu Âu và nhập cư, Thủ tướng Angela Merkel nhận định, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga sẽ có lợi cho cả hai bên.

Xả súng ở Mỹ: Bắn nhau như phim hành động
Một vụ xả súng vào ngày 30-8 (giờ địa phương) tại Sacramento, bang California của Mỹ khiến 1 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Phát ngợp cảnh tượng hàng triệu người đổ về thánh địa Mecca hành hương
Trên dưới hai triệu tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới đã đổ về thánh địa Mecca để tham gia lễ hành hương Hajj – một nghĩa vụ tôn giáo thiêng liêng và quan trọng của người Hồi giáo.

Venezuela quyên góp ủng hộ nạn nhân bão tại Mỹ
Bất chấp tình hình trong nước còn khá bộn bề cũng như kinh tế đang gặp khó khăn, Venezuela vẫn quyết định ủng hộ 5 triệu USD cho những nạn nhân của cơn bão Harvey tại Mỹ.

Sản phụ chết tức tưởi vì tìm khắp tỉnh không có bác sĩ chuyên khoa
Một phụ nữ mang thai 8 tháng đã chết sau khi không có bác sĩ nào trực ca tại một bệnh viện ở huyện Cizre phía Tây Nam tỉnh Sirnak, Thổ Nhĩ Kỳ.

Siêu bão Harvey đổ bộ lần hai vào Texas và Louisiana
Ngày 30-8, bão nhiệt đới Harvey đã đổ bộ lần thứ hai tại khu vực ranh giới giữa bang Texas và Louisiana của Mỹ, tiếp tục hoành hành sau khi trút lượng mưa khổng lồ và làm tê liệt thành phố Houston.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo dấu hiệu diệt chủng ở Trung Phi
Các quan chức cứu trợ Liên Hiệp quốc (LHQ) cho biết các cuộc đụng độ mới ở Cộng hòa Trung Phi (CAR) là những dấu hiệu cảnh báo sớm về nạn diệt chủng ở quốc gia này, và kêu gọi tăng cường thêm lực lượng quân đội cũng như cảnh sát ở đây để thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ.

Mỹ xem xét không kích IS ở Philippines
Lầu Năm góc đang cân nhắc kế hoạch cho phép quân đội Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Philippines, theo tiết lộ của 2 quan chức quốc phòng cho NBC News.

Hàn Quốc: Tàu cá lật ngoài khơi Homi, nhiều người chết
4 người đàn ông đã chết và 2 người khác đang mất tích sau khi một tàu câu cá lật ở ngoài khơi mũi đất Homi bờ biển miền Đông Nam Hàn Quốc hôm 30-8.

Nhà ga đông đúc nhất London nháo nhác vì.. một điếu thuốc lá điện tử
Cảnh sát Anh đã buộc phải sơ toán toàn bộ hành khách khỏi nhà ga Euston ở London hôm 29-8 sau khi vài người nghe thấy một tiếng nổ nhỏ, khả năng cao xuất phát từ… một điếu thuốc lá điện tử trong túi xách.

Lãnh đạo Triều Tiên chỉ thị phóng nhiều tên lửa vào Thái Bình Dương
Tuyên bố này được nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án vụ việc phóng tên lửa của Triều Tiên là “mối đe dọa thái quá”.

Tổng hợp-TT