VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/4/2019.

Nhật Bản công bố chương trình chuyến thăm của Tổng thống Mỹ;  Hội nghị thượng đỉnh Nga – Triều Tiên có thể diễn ra trong tuần tới; Thư tuyệt mệnh của cựu tổng thống Peru hé lộ nguyên nhân tự sát; Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ lan rộng xung đột tại Libya;…là những tin chính được cập nhật.

Nhật Bản công bố chương trình chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Trump. (Nguồn: AP)   Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Trump. (Nguồn: AP)
(SGGP) Ngày 19-4, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm Nhật Bản với tư cách là quốc khách từ ngày 25 đến 28-5.
Theo Kyodo, Tổng thống Donald Trump sẽ trở thành vị quốc khách nước ngoài đầu tiên gặp Thái tử Naruhito kể từ sau khi ông đăng quang ngôi vị Nhật hoàng vào ngày 1-5.
Ngoài việc tổ chức hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc việc tới xem trực tiếp một trận đấu sumo và thị sát các tàu khu trục lớp Izumo mà Tokyo đã quyết định cải tiến thành các tàu sân bay.
Trong khi đó, theo thông báo của Nhà Trắng, 2 nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình hình Triều Tiên, trong đó có nỗ lực đạt được mục đích phi hạt nhân hóa cuối cùng và hoàn toàn.
Theo giới quan sát, cuộc gặp này cũng nhằm tiếp nối các cuộc đàm phán hồi tháng 9-2018 giữa nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ ba thế giới, liên quan đến giải quyết vấn đề hàng hóa, dịch vụ, nông sản Mỹ tiếp cận thị trường Nhật Bản…

 Hội nghị thượng đỉnh Nga – Triều Tiên có thể diễn ra trong tuần tới
(ĐCSVN) – Theo nhận định của giới quan sát, Hội nghị thượng đỉnh Nga – Triều Tiên sắp tới sẽ mở ra cơ hội để Tổng thống Putin khẳng định vai trò của Moscow trong giải quyết vấn đề Triều Tiên, thông qua việc tô đậm vai trò của các hoạt động hợp tác giữa hai nước.
Ngày 18/4, Hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn thông cáo báo chí từ điện Kremlin cho biết: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sang thăm Nga vào cuối tháng này để tiến hành Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.
Nguồn tin trên cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Putin, song không tiết lộ chi tiết (gồm thời gian và địa điểm) của Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo.
Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông nhận định về khả năng cuộc gặp được trông đợi giữa ông Kim Jong-un và ông Putin sẽ diễn ra tại thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga vào tuần tới, trong khuôn khổ chặng dừng chân của nhà lãnh đạo Nga trên đường tham dự một hội thảo quốc tế diễn ra tại Trung Quốc.
Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản dẫn một số nguồn tin cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến sẽ thăm Nga trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 24/4 tới. Theo kế hoạch, ông Kim Jong-un sẽ tới Nga bằng tàu hỏa và cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa ông với Tổng thống Putin sẽ diễn ra trên đảo Russky, ngoài khơi thành phố Vladivostok.

 Thư tuyệt mệnh của cựu tổng thống Peru hé lộ nguyên nhân tự sát
Cựu tổng thống Alan Garcia được cho là tự sát để tránh bị các đối thủ chính trị đang thao túng cuộc điều tra tham nhũng tại Peru làm nhục.
“Tôi sẽ không để bị làm nhục”, Luciana Garcia, con gái của cựu tổng thống Peru hôm 19/4 đọc bức thư được cho là do cha cô để lại trước khi tự tử. Tôi đã chứng kiến những người bị còng tay dẫn đi, sống cuộc sống khốn cùng, nhưng Alan Garcia này sẽ không chịu sự bất công như vậy”.
Alan Garcia, 69 tuổi, hôm 17/4 tự bắn vào đầu mình sau khi cảnh sát tới nhà riêng của ông ở thủ đô Lima để bắt ông vì liên quan tới một cuộc điều tra tham nhũng. Trước đó, cơ quan công tố cho biết đã thu thập đủ chứng cứ để bắt cựu tổng thống Garcia nhằm phục vụ phiên tòa xét xử nghi án nhận hối lộ liên quan tới tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht. Tuy nhiên, ông Garcia nhiều lần bác bỏ cáo buộc và gọi đây là một âm mưu tấn công chính trị.
“Giữa những tin đồn và thù ghét, tôi đã chứng kiến những công tố viên chỉ đi làm nhục người khác thay vì tìm kiếm sự thật. Vì vậy tôi ra đi để lại phẩm giá cho con cái mình, để lại niềm tự hào cho bạn bè; còn với kẻ thù, thi hài tôi chính là sự miệt thị dành cho chúng”, gia đình đọc bức thư tuyệt mệnh trước hàng nghìn người ủng hộ chính trị gia này.

  Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ lan rộng xung đột tại Libya
(ĐCSVN) – Liên hợp quốc vừa cảnh báo về nguy cơ lan rộng xung đột tại Libya trong bối cảnh lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar đang tăng cường chiến dịch chiếm thủ đô Tripoli khỏi sự kiểm soát của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận.
Ngày 18/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Libya – ông Ghassan Salame nêu rõ, sự chia rẽ của cộng đồng quốc tế về tình hình Libya đã thôi thúc người đứng đầu LNA phát động chiến dịch nhằm lật đổ chính phủ tại Tripoli.
Quan chức ngoại giao của Liên hợp quốc nhận định, các cuộc giao tranh tại khu vực phía Nam thủ đô Tripoli giữa lực lượng của tướng Haftar và GNA đã bị đẩy vào tình thế “bế tắc về quân sự”.
Những thông tin trên được ông Salame đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thất bại trong việc tìm kiếm tiếng nói chung để hạ nhiệt cuộc khủng hoảng Libya sau các vòng đàm phán mới về một bản dự thảo nghị quyết yêu cầu thiết lập một lệnh ngừng bắn tại Tripoli.
Trong khuôn khổ phiên họp của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc, ngày 17/4, nước đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Đức đã đề xuất bản dự thảo về tình hình Libya. Tuy nhiên, ý tưởng kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn ở Tripoli đã bị Nga và Nam Phi bác bỏ trước lập luận rằng, các đợt tấn công do lực lượng của tướng Haftar thực hiện không có khả năng tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia Bắc Phi này. Hãng thông tấn Pháp AFP cho biết, trước bối cảnh trên, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ sớm nhóm họp để nghe báo cáo vắn tắt về tình hình trên thực địa và tham mưu ý kiến về các bước đi tiếp theo về tình hình Libya.

***   Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Nguyên nhân có thể do chập điện
Các nhà điều tra tin rằng rất có thể vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris hôm 15-4 xảy ra là do chập điện, Sputnik dẫn nguồn tin một quan chức cảnh sát Pháp cho biết.

Nga nói gì sau khi báo cáo điều tra nghi án can thiệp bầu cử Mỹ được công bố?
Điện Kremlin nói rằng báo cáo điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ vừa được công bố không có gì mới bởi không đưa ra bằng chứng hợp lý nào về sự can dự của Moscow.

Sập mái nhà thờ ở Nam Phi, ít nhất 13 người thiệt mạng
Phần mái nặng hàng chục tấn của một nhà thờ Công giáo tại thành phố Durban, miền Đông Nam Phi, đã bất ngờ đổ sập, làm ít nhất 13 người thiệt mạng, 16 người bị thương.

Sau Mỹ, Pháp đưa xe tăng, binh lính tới sát vách Nga
Pháp tuyên bố triển khai một đơn vị quân sự gồm xe tăng, xe tác chiến bộ binh và nhiều quân nhân tới một căn cứ ở Estonia, cách biên giới Nga chưa đầy 150km.

Tổng thống Trump gửi thư chúc mừng ngày sinh ông nội Chủ tịch Kim Jong-un
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chúc mừng kỷ niệm lần thứ 107 ngày sinh của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành), ông nội nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Indonesia: Đi tìm thuyền trưởng cho “con tàu” kinh tế
Ngày 13-4, chiến dịch tranh cử kéo dài 6 tháng trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Indonesia đã chính thức kết thúc với cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng giữa hai ứng viên. Đối thủ chính của đương kim Tổng thống Joko Widodo là cựu trung tướng Prabowo Subianto, người có liên hệ mật thiết với giới tinh hoa chính trị Indonesia.

Chính trường Mali xáo trộn vì Thủ tướng và toàn bộ chính phủ từ chức
Aljazeera đưa tin, Thủ tướng Mali Soumeylou Boubeye Maiga và toàn bộ chính phủ nước này đã đột ngột tuyên bố từ chức hôm 18-4, chỉ 1 tháng sau khi vụ một nhóm dân quân sắc tộc thảm sát 160 người du mục Fulani xảy ra.

Vì sao ông chủ WikiLeaks bị bắt?
Truyền thông quốc tế mấy ngày qua đưa tin đậm nét về vụ bắt giữ ông chủ sáng lập trang WikiLeaks, Julian Assange, hôm 11-4. Những “vấn đề” nổi cộm trong quan hệ giữa “chủ nhà” Ecuador và vị khách nổi tiếng Assange lập tức được xới lên để làm rõ nguyên nhân vì sao lại như thế.

Triều Tiên “đo lường” phản ứng của Mỹ
CHDCND Triều Tiên sáng 18-4 thông báo đã tiến hành thử một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới và tuyên bố đây là một công trình vĩ đại trong quá trình tăng cường năng lực phòng thủ quốc gia.

Phiến quân sát hại 14 người trong một gia đình để cướp xe bus
Các tay súng phiến loạn đã nổ súng, sát hại ít nhất 14 hành khách trong một gia đình, chỉ để cướp chiếc xe bus chở họ tại tỉnh Baluchistan, Tây Nam Pakistan.

Ukraine nêu lý do rút khỏi thỏa thuận về tiêu chuẩn vũ khí với SNG
Ukraine hôm 17-4 đã ra quyết định vô hiệu thỏa thuận năm 1995 giữa Ukraine và các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) về tiêu chuẩn vũ khí, khí tài quân sự và chuyển sang các tiêu chuẩn mới.

Tổng thống Trump tiết lộ hai đối thủ trong cuộc bầu cử 2020
Tổng thống Mỹ Donald Trump coi cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders là hai đối thủ nặng kí nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un giám sát thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 18-4 cho biết, Nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã giám sát cuộc thử nghiệm một loại vụ khí dẫn đường chiến thuật mới, nhấn mạnh đây là “sự kiện có tầm quan trọng vô cùng to lớn”.
Tổng hợp-TT