VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/6/2017.

Số người giàu ở Trung Quốc tăng 9 lần trong 10 năm;  Diệt xong IS, Mỹ – Nga sẽ đụng độ?; Sinh viên Mỹ vừa qua đời, Washington gửi máy bay ném bom tới bán đảo Triều Tiên; Tấn công khủng bố tại Bỉ, nghi phạm bị tiêu diệt…là những tin chính được cập nhật.

Số người giàu ở Trung Quốc tăng 9 lần trong 10 năm

Số người giàu ở Trung Quốc tăng 9 lần trong 10 năm    Trung Quốc ngày càng có nhiều người giàu – Ảnh: Reuters.

Số người Trung Quốc sở hữu tài sản có thể đầu tư từ 10 triệu Nhân dân tệ (1,47 triệu USD) đã đạt mức 1,6 triệu người…
Số cá nhân sở hữu giá trị tài sản cao (HNWI) ở Trung Quốc đã tăng 9 lần trong vòng 1 thập kỷ qua, nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới – hãng tin Reuters dẫn một báo cáo công bố ngày 20/6 cho biết.
Theo báo cáo tài sản tư nhân 2017 China Private Wealth Report do công ty tư vấn Bain Consulting và ngân hàng China Merchants Bank phối hợp thực hiện, số người Trung Quốc sở hữu tài sản có thể đầu tư từ 10 triệu Nhân dân tệ (1,47 triệu USD) đã đạt mức 1,6 triệu người trong năm 2016, từ mức 180.000 người vào năm 2006.
Tổng giá trị tài sản có thể đầu tư của nhóm này đạt mức 165 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 24,3 nghìn tỷ USD, vào năm 2016, tăng trung bình 21% trong thời gian từ 2014-2016.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của thị trường tài sản tư nhân của Trung Quốc được dự báo giảm còn 14% trong năm nay, đưa thị trường này đạt quy mô 188 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương 27,6 nghìn tỷ USD.
Có khoảng 120.000 người Trung Quốc sở hữu tài sản có thể đầu tư trị giá ít nhất 100 triệu Nhân dân tệ (14,7 triệu USD), từ mức 10.000 người vào năm 2006 – theo báo cáo.

 Diệt xong IS, Mỹ – Nga sẽ đụng độ?
Sự kiện máy bay F-18 của Mỹ bắn rơi máy bay Su-22 của quân đội Syria (được Nga hậu thuẫn) hôm 19-6, theo trang Bernard Goldberg, là hành động gây chiến với một quốc gia mà chưa được quốc hội Mỹ cho phép.
Nga phản ứng giận dữ, vừa mô tả hành động của Mỹ là “xâm lược” vừa cảnh báo sẽ xem các máy bay xâm nhập khu vực phía Tây sông Euphrates, kể cả có người lái hay không người lái của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, là mục tiêu. Ngoài ra, Nga tuyên bố chấm dứt sự hợp tác Mỹ – Nga vốn để ngăn chặn các vụ đụng độ máy bay trên bầu trời Syria. Nếu Nga không nói suông, điều này báo hiệu một cuộc đụng độ giữa Mỹ – Nga ở Syria.
Các chuyên gia cùng chung nhận xét Mỹ đang can dự ngày càng sâu vào cuộc nội chiến kéo dài 6 năm ở Syria. Theo đài ABC, trước khi bắn hạ máy bay Syria, liên tục trong 4 tuần qua, Mỹ thực hiện 3 cuộc không kích vào lực lượng do Iran hậu thuẫn khi họ tiến vào “khu vực giảm xung đột” quanh thị trấn Tanf, Tây Nam Syria – nơi đặt một căn cứ huấn luyện chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của liên quân. Trước đó, vào tháng 4, quân đội Mỹ dưới lệnh của Tổng thống Donald Trump dội mưa tên lửa xuống một sân bay Syria.

Sinh viên Mỹ vừa qua đời, Washington gửi máy bay ném bom tới bán đảo Triều Tiên
Không lâu sau khi sinh viên Mỹ được Bình Nhưỡng trả tự do qua đời, không quân Mỹ điều động 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B từ căn cứ quân sự tại Guam tới bán đảo Triều Tiên.
Thông tin này được giới chức Hàn Quốc xác nhận. Theo đó, các oanh tạc cơ của Mỹ sẽ diễn tập cùng 2 chiếc máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc như một phần của cuộc tập trận chung thường kỳ nhằm mục đích kiềm chế mối đe dọa từ Triều Tiên.
Theo kế hoạch, 2 máy bay B-1B xuất phát từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, sau đó băng qua hải phận phía Nam của đảo Jeju, phía Nam Hàn Quốc trước khi tiến vào vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên và thực hiện ném bom giả định trong 2-3 tiếng vào cuối ngày 20/6 tại khu vực Pilsung, tỉnh Gangwon, phía Đông Hàn Quốc.
“Các chuyến bay với Nhật Bản và Hàn Quốc thể hiện tình đoàn kết giữa Washington, Tokyo và Seoul để phòng vệ trước những hành động khiêu khích và bất ổn ở Thái Bình Dương”, CNN dẫn thông báo của Không quân Mỹ cho hay.

Tấn công khủng bố tại Bỉ, nghi phạm bị tiêu diệt
Một nghi phạm đã bị tiêu diệt tại nhà ga trung tâm Brussels theo sau một vụ đánh bom bất thành được giới chức Bỉ xác định là một vụ tấn công khủng bố.
Một “vụ nổ nhỏ” đã xảy ra tại trung tâm trung chuyển vào khoảng 8h30 tối ngày 20/6 (giờ địa phương), CNN dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng Công tố Bỉ, Eric Van Der Sypt tại một buổi họp báo cùng ngày.
“Nghi phạm đã bị khống chế”, ông Van Der Sypt nói. Sau đó, ông xác nhận tên này đã tử vong nhưng từ chối công bố danh tính của y.

***   Mỹ lại giáng đòn mạnh vào đội quân thân Assad
(VnMedia) – Một chiến đấu cơ của Mỹ hôm qua (20/6) lại tiếp tục bắn hạ một máy bay của lực lượng thân chính quyền Syria Bashar al-Assad, khiến tình hình ở chiến trường Syria thêm nóng bỏng.

Các nước Đông Nam Á bất ngờ huy động vũ khí
– Indonesia, Malaysia và Philippines đã huy động tàu chiến, trực thăng và chiến đấu cơ để tham gia các chiến dịch chung ở Biển Sulu ngoài khơi bờ biển phía bắc Borneo, trong bối cảnh mối đe dọa khủng bố ngày càng tăng cao.

Sợ bị Nga đánh vào tử huyệt, NATO lần đầu “động thủ”
– NATO vừa khai hỏa một cuộc tập trận đặc biệt ở khu vực hành lang trọng điểm đối với an ninh của các nước thành viên ở Baltic. Đây là lần đầu tiên diễn ra một cuộc tập trận như vậy trong bối cảnh NATO lo ngại Nga sẽ đánh vào “gót chân Asin” của họ.

Xe chở chất nổ lao vào cảnh sát gần dinh Tổng thống Pháp
– Một chiếc xe chất đầy chất nổ và vũ khí hạng nhẹ đã lao điên cuồng lao vào một chiếc xe tải của cảnh sát trên đại lộ nổi danh Champs-Élysées, gần dinh Tổng thống Pháp, ở thủ đô Paris.

Đồng minh bị đánh, Nga quyết đấu với Mỹ trên chiến trường Syria?
– Sau khi Mỹ bắn hạ máy bay của Syria, Nga đã tung ra lời cảnh báo sắc lạnh chưa từng có, đồng thời đã ra tay hành động, khiến Washington phải lo lắng tìm cách kết nối lại với phía Moscow.

Iran bất ngờ lần đầu tiên phóng tên lửa ồ ạt vào Syria
– Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết, hôm qua (18/6), họ đã phóng một loạt tên lửa vào Syria để trả thù cho các cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Tehran được cho là do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra.

Chiến hạm mạnh hàng đầu Trung Quốc “múa võ” với Nga
– Một trong những chiếc tàu khu trục mang tên lửa tối tân hàng đầu của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tham gia một cuộc tập trận hải quân chung với Nga.

Ai Cập kết án tử hình 31 bị cáo vụ ám sát Tổng công tố nhà nước
Ngày 17/6, Tòa án hình sự Cairo đã kết án tử hình 31 bị cáo trong phiên xử sơ thẩm vụ ám sát Tổng công tố nhà nước Hisham Barakat xảy ra vào năm 2015.

***   “Hãi” tên lửa Nga, Australia tạm dừng hợp tác với Mỹ tại Syria sau vụ bắn hạ Su-22
Australia cho biết đã đình chỉ hoạt động không kích trong khuôn khổ liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Syria sau khi Washington bắn hạ một chiếc cường kích Su-22 của quân đội Syria.

Ngoại trưởng Nga: Mỹ nợ một lời giải thích về vụ bắn hạ Su-22
Moscow vẫn đang chờ đợi một lời giải thích đầy đủ từ Washington về vụ bắn hạ chiếc cường kích Su-22 của quân đội Syria hôm 18-6.

Mỹ soạn thảo “quy ước khung 3 điểm” để “nắn lại” quan hệ với Nga
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã soạn thảo quy ước khung 3 điểm để phát triển mối quan hệ hiệu quả với Nga dựa trên căn cứ giới hạn bất động, cổng thông tin điện tử Buzzfeed hôm 20-6 dẫn lời các quan chức Bộ Ngoại giao nước này.

Đã xác định được nghi phạm lái xe đâm vào đám đông ở London
Nghi phạm lái xe bán tải đâm vào đám đông tín đồ bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô London, Anh hôm 19-6 đã được xác định là Darren Osborne, một người đàn ông 47 tuổi.

Quân đội Syria giải cứu thành công phi công Su-22 bị Mỹ bắn hạ1
Quân đội Chính phủ Syria đã giải cứu thành công viên phi công lái chiếc cường kích Su-22 bị máy bay Mỹ bắn hạ từ khu vực giao tranh căng thẳng với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Qatar đòi dỡ phong tỏa trước khi đàm phán
Ngoại trưởng Qatar khẳng định các nước vùng Vịnh phải gỡ bỏ mọi lệnh bao vây, cấm vận trước khi nước này ngồi vào bất cứ bàn đàm phán nào.

Mỹ cuống cuồng tìm cách nối lại đường dây nóng với Nga sau vụ bắn hạ máy bay Syria
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ cho biết Washington đang tìm cách nối lại đường dây nóng quân sự với Nga, vốn có vai trò rất quan trọng để bảo vệ lực lượng của nước này đang hoạt động tại Syria.

Nga kêu gọi tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria
Hôm 19-6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng kêu gọi các nước cần hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria theo Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) và các văn kiện khác của LHQ. Do đó, bất kỳ hành động quân sự nào triển khai trên lãnh thổ Syria cần phải được chính quyền Damascus nhất trí.

Làn sóng phụ nữ di cư đến Mexico vì bạo lực giới
Nhiều phụ nữ ở các quốc gia Trung Mỹ như Salvador, Guatemala và Honduras phải chạy trốn khỏi quê nhà, xin cư trú ở Mexico vì tình trạng bạo lực gia đình gia tăng đáng báo động. Trung Mỹ là khu vực có tỷ lệ phụ nữ bị sát hại cao nhất thế giới.

Ngộ độc thực phẩm, 731 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nguy kịch
Có tổng cộng 731 binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải nhập viện cấp cứu hôm 17-6, sau khi bị ngộ độc thực phẩm ở tỉnh Manisa, các quan chức xác nhận thông tin vào chiều 19-6.

Cảnh sát Đức mạnh tay chống tội phạm
Máy bay trực thăng và khoảng 100 cảnh sát đã được triển khai tới hiện trường sau khi 1 nữ cảnh sát bị thương nặng và một số người bị thương nhẹ trong vụ nổ súng xảy ra tại nhà ga khu vực Unterfoehring gần thành phố Munich hôm 13-6.

Mong chờ một Brexit thân thiện và công bằng
Ngày 19-6, Vương quốc Anh và Liên minh châu ÂU (EU) sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán liên quan tới việc nước này rời khỏi EU (Brexit).

Tổng hợp-TT