VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/7/2017.

“50 năm đủ chứng minh quan hệ khăng khít Việt Nam – Campuchia“; “Phiến quân ở Marawi có thể chuẩn bị tấn công Singapore và châu Á”; Đàm phán quân sự liên Triều: Hàn Quốc gọi, Triều Tiên không trả lời;  Indonesia sẽ nồng nhiệt chào đón chuyến thăm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng…là những tin chính được cập nhật.
“50 năm đủ chứng minh quan hệ khăng khít Việt Nam – Campuchia“
 – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, thực tiễn 50 năm qua đã chứng minh Việt Nam và Campuchia có quan hệ gắn bó khăng khít, không thể tách rời.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Campuchia, tối 20/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự Lễ Quốc yến do Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni chủ trì.
quan he viet nam va campuchia gan bo khong the tach roi hinh 1
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phát biểu tại đây, Quốc vương Norodom Sihamoni đã bày tỏ lòng cảm ơn chân thành từ đáy lòng đối với Việt Nam đã luôn sẵn sàng giúp đỡ và ủng hộ mạnh mẽ Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.
Quốc vương Norodom Sihamoni nêu rõ, chuyến thăm Campuchia lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện lịch sử, diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Nhân dân Campuchia đã nồng nhiệt chào đón Ngài Tổng Bí thư cùng toàn thể phái đoàn, biểu thị tình hữu nghị anh em tốt đẹp, tình yêu thương sâu sắc nhất của nhân dân Campuchia đối với nhân dân Việt Nam anh em và đối với cá nhân Tổng Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.
Nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia là hàng xóm láng giềng gần gũi của nhau và là anh em của nhau; có truyền thống lịch sử, luôn nỗ lực củng cố, phát triển tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác tích cực, mang lại thành quả, đơm hoa kết trái trong quan hệ giữa hai nước, vì sự ổn định và phát triển của khu vực.
“Phiến quân ở Marawi có thể chuẩn bị tấn công Singapore và châu Á”
(TTXVN/Vietnam+) Theo tờ Straitstimes.com, ngày 21/7, Viện phân tích chính sách xung đột (IPAC) có trụ sở ở Indonesia công bố báo cáo cho biết mạng lưới phiến quân tại thành phố Marawi của Philippines có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể đang chuẩn bị cho các vụ tấn công tại Singapore và châu Á.
Mạng lưới trên do tay súng trẻ người Indonesia Bahrumsyah ở Syria và cựu giảng viên đại học ở Malaysia Mahmud Ahmad điều hành, đã tuyển mộ các tay súng và thực hiện âm mưu tàn bạo của IS nhằm chiếm thành phố Marawi. Báo cáo nêu rõ: “Việc các chiến dịch ở Marawi nhận tài trợ trực tiếp từ IS cho thấy một chuỗi sự chỉ đạo và điều hành từ Syria tới Philippines, Indonesia và cả bên ngoài các nước này.”
Một đoạn văn bản được đăng tải trên công cụ truyền thông xã hội Telegram đã kêu gọi phiến quân tấn công các mục tiêu ở Singapore, Thái Lan, Myanmar, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Đàm phán quân sự liên Triều: Hàn Quốc gọi, Triều Tiên không trả lời
VOV.VN – Đã đến thời hạn tổ chức đàm phán quân sự liên Triều theo đề xuất của Hàn Quốc nhưng Triều Tiên vẫn không có hồi đáp.
Yonhap đưa tin, ngày 21/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã lên tiếng thúc giục Triều Tiên cùng tổ chức các cuộc đàm phán quân sự song phương làm giảm căng thẳng ở khu vực biên giới trong bối cảnh Bình Nhưỡng vẫn chưa hồi đáp lời đề nghị mới nhất của Seoul.

Indonesia sẽ nồng nhiệt chào đón chuyến thăm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
(NLĐO)- Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla Indonesia nhận định Việt Nam có vai trò quan trọng trong ASEAN và khu vực châu Á- Thái Bình Dương và nồng nhiệt chào đón chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 8-2017.

Nga vạch trần sự thật về cuộc gặp bí mật Trump-Putin
– Điện Kremlin đã thể hiện sự “sửng sốt“, “ngỡ ngàng“ trước thông tin được tung ra về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp bí mật kéo dài cả giờ đồng hồ ở Đức.

Chiến đấu cơ Syria bất ngờ đánh sang nước láng giềng
– Lực lượng Không quân Syria đã bất ngờ dội hỏa lực ồ ạt phá hủy một loạt cứ điểm của kẻ thù ở nước láng giềng. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến khốc liệt kéo dài gần 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông.

Các cường quốc lo lắng trước động thái lạ của Triều Tiên
– Triều Tiên bắt đầu có những động thái lạ, khiến cộng đồng thế giới, đặc biệt là các cường quốc như Mỹ, Nhật Bản… lại được một phen nháo nhào vì lo lắng.

Mỹ bất ngờ nhận cảnh báo sắc lạnh từ “kẻ thù không đội trời chung”
– Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vừa tung ra cảnh báo sắc lạnh rằng Mỹ nên chuyển các căn cứ quân sự của nước này đến những khu vực cách xa Iran hơn 1.000km.

Chiến hạm Trung Quốc bị Hải quân 3 nước vây
– Lực lượng Hải quân ba nước Anh, Hà Lan, Đan Mạch đã phái các tàu chiến đi bám sát và theo dõi ba tàu của Trung Quốc đang trên đường hướng tới Biển Baltic để tham gia tập trận chung với Nga.

Trung Quốc rầm rập điều quân hùng hậu đến biên giới
– Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã huy động hàng ngàn phương tiện bộ binh và các thiết bị quân sự khác đến khu vực biên giới. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài suốt 11 giờ đồng hồ.

Đầu hàng Putin ở chiến trường Syria, Mỹ lặng lẽ rút lui?
– Với thông tin mới nhất về việc chính quyền Tổng thống Trump hủy bỏ chương trình cung cấp vũ khí và huấn luyện cho phe nổi dậy Syria, tờ Washington Post cho rằng quyết định đó là sự đầu hàng của Mỹ trước Nga.

Tìm thấy khối u trong não Thượng nghị sĩ John McCain
(VnMedia) – Các bác sĩ bệnh viện Mayo Clinic ở Phoenix đã tìm thấy một khối u trong não ông John McCain hôm 14/7 sau một ca phẫu thuật cắt bỏ một cục máu đông ở mắt trái.

***   Căng thẳng mới ở vùng Vịnh: Kuwait trục xuất 15 nhà ngoại giao Iran
Trong một động thái bất ngờ, Kuwait ngày 20-7 đã yêu cầu Đại sứ Iran và 14 nhà ngoại giao khác phải rời nước này trong vòng 48 ngày với cáo buộc là phần tử “gián điệp và khủng bố”.

Qatar cáo buộc UAE tấn công mạng
Ngày 20-7, Qatar đã cáo cuộc Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đứng sau vụ “tấn công mạng” nhằm vào cơ quan thông tấn quốc gia Qatar.

Anh dọa trả lại hàng trăm tấn chất thải hạt nhân cho châu Âu
Anh dọa sẽ trả lại hàng trăm tấn chất thải phóng xạ cho châu Âu nếu không đạt được một thỏa thuận về hạt nhân hậu Brexit.

“Bông hồng thép” trong lực lượng rà phá bom mìn ở Colombia
Dưới cái nắng gay gắt, Alejandra Segura, một bóng hồng xinh đẹp trong lực lượng rà phá bom mìn ở Bogota, Colombia vẫn kiên trì giám sát chặt chẽ hoạt động của đồng đội. Họ đang thực hiện công việc hết sức quan trọng là “làm sạch từng tấc đất” sau cuộc xung đột dân sự kéo dài 50 năm ở đất nước này.

Tổng thống Trump yêu cầu CIA dừng hỗ trợ phiến quân Syria
Một số quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) dừng mọi hoạt động hỗ trợ các nhóm phiến quân tại Syria.

Điện Kremlin lên tiếng về cuộc gặp “bí mật” Trump – Putin
Điện Kremlin khẳng định mọi thông tin cho rằng cuộc trò chuyện thứ hai giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump diễn ra “bí mật” là hoàn toàn sai lầm và thiếu hiểu biết.

Cảnh báo về sự trở lại của băng đảng Cosa Nostra
Giới chuyên môn coi sự kiện bức tượng bán thân của cố Thẩm phán Giovanni Falcone bị đập phá nghiêm trọng là dấu hiệu cho thấy sự trở lại của Cosa Nostra, tổ chức mafia khét tiếng ở đảo Sicily.

Tổng thống Putin – Trump có cuộc gặp thứ hai dài 60 phút tại G20?
Nhà Trắng bất ngờ thừa nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp “bí mật” thứ hai bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức, vài giờ sau cuộc gặp lịch sử đầu tiên dài hơn 140 phút.

Thực hư cáo buộc lạm dụng tình dục của Hồng y George Pell
Cảnh sát cho biết, Hồng y George Pell đang phải đối mặt với các tội danh lạm dụng tình dục trong quá khứ và có nhiều nạn nhân đã làm đơn tố cáo, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Tranh cãi về việc IS có thủ lĩnh mới
Dư luận đã có phản ứng khác nhau sau khi kênh truyền hình Al-Arabiya của Saudi Arabia khẳng định, Jalaluddin al-Tunisi, chỉ huy IS tại Libya sẽ trở thành thủ lĩnh mới của tổ chức này sau khi thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt.

80 năm tù cho sát thủ giết cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov
Mặc dù Thẩm phán Yury Zhitnikov đã đưa ra phán quyết đối với 5 bị cáo (tại phòng xử án ở Moskva) gây nên cái chết của cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov, nhưng thân nhân và những người ủng hộ chính trị gia này vẫn cho rằng, kẻ ra lệnh tiến hành vụ sát hại vẫn nằm ngoài vòng pháp luật.

Pháp: Bộ trưởng Quốc phòng từ chức vì bất đồng với Tổng thống
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hôm 19-7 đã bất ngờ từ chức sau một cuộc tranh cãi công khai với Tổng thống Emmanuel Macron về cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Hàng nghìn cảnh sát bị sa thải
Vụ đảo chính bất thành không những làm gần 250 người chết (không kể 24 phần tử bị tiêu diệt ngay trong tối 15-7-2016), mà còn khiến 50.000 người bị bắt, 150.000 người bị sa thải, trong đó có hàng nghìn cảnh sát.

Điện Kremlin lên tiếng về đề xuất thành lập nhà nước ở Đông Ukraine
Điện Kremlin mới đây khẳng định ý tưởng thành lập một nhà nước mới tại Đông Ukraine là của riêng cá nhân lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Nga sẽ tiếp tục thực thi thỏa thuận Minsk.

Donetsk tuyên bố thành lập Nhà nước “tiểu lục địa Nga”
Cộng hòa Nhân dân (tự xưng) Donetsk tuyên bố thành lập một quốc gia mới-Malorossiya-được xem là quốc gia thay thế Ukraina.

Cháy lớn ở tòa nhà Đại thư viện Nga
Cháy lớn đã xảy ra trong một tòa nhà cao tầng đang được trùng tu ở trung tâm Moscow, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết.

Ai Cập ngừng chính sách miễn thị thực với công dân Qatar
Ai Cập hôm 17-7 (giờ địa phương) tuyên bố sẽ tạm dừng cấp thị thực miễn phí cho người dân Qatar, một biện pháp trừng phạt mới nhất được 4 quốc gia Arab đưa ra với Doha sau cáo buộc nước này hỗ trợ khủng bố và can thiệp vào công việc nội bộ của các nước láng giềng.

Tổng hợp-TT