VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/3/2019.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường tàu ngư dân bị chìm ở Hoàng Sa; Vừa được Mỹ khen ngợi, Trung Quốc bất ngờ hứng đòn trừng phạt;  Trump muốn NATO để mắt tới Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

 Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường tàu ngư dân bị chìm ở Hoàng Sa

 Tàu cá QNg 90819 TS bị chìm, gần đó là tàu 44101 của Trung Quốc nhưng không cứu nạn 	 /// Ảnh cắt từ clip ngư dân cung cấp   Tàu cá QNg 90819 TS bị chìm, gần đó là tàu 44101 của Trung Quốc nhưng không cứu nạn. Ảnh cắt từ clip ngư dân cung cấp
Bộ Ngoại giao yêu cầu cơ quan chức năng Trung Quốc xử lý nghiêm tàu hải cảnh xua đuổi tàu cá Việt Nam và bồi thường thỏa đáng cho ngư dân.
Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao ngày 20/3 làm việc với đại diện sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, trao công hàm và phản đối việc tàu hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng phun và xua đuổi tàu cá Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa, theo thông cáo hôm nay của Bộ Ngoại giao.
Vào 9h ngày 6/3, tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNg 90819 TS cùng 5 ngư dân đang neo đậu tại khu vực đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, thì tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 44101 chạy đến dùng vòi rồng xua đuổi.
Trong quá trình di chuyển, tàu QNg90819 TS đâm vào rạn đá ngầm và chìm tại toạ độ 16015’N – 111038’E vào khoảng 10h cùng ngày, cách đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 0,5 hải lý về phía tây bắc. Các ngư dân bám vào mũi tàu trôi dạt trên biển, được tàu cá của Việt Nam số hiệu QNg 90620 TS cứu vớt lúc 13h.
Cục Lãnh sự khẳng định hành động trên của tàu Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe doạ tính mạng, gây thiệt hại về tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.

Vừa được Mỹ khen ngợi, Trung Quốc bất ngờ hứng đòn trừng phạt
– Mỹ vừa tung ra một gói lệnh trừng phạt mới nhằm vào Trung Quốc vì những cáo buộc Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào Triều Tiên. Động thái cứng rắn và quyết liệt này được Mỹ đưa ra chỉ chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Trump vừa khen ngợi Bắc Kinh về việc “giúp ích” cho tiến trình giải quyết vấn đề Triều Tiên.
Hai công ty vận tải đường biển của Trung Quốc – Dalian Haibo và Liaoning Danxing– hôm qua (21/3) đã được đưa thêm vào danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ vì cái gọi là “những hành vi lừa dối” nhằm giúp Bình Nhưỡng mua được một số hàng hóa nhất định. Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ không cho biết cụ thể loại hàng hóa nào đã được cung cấp cho Triều Tiên nhưng tiết lộ một trong hai công ty nói trên đã hợp tác với một công ty giao dịch thương mại của Triều Tiên trong khi công ty còn lại đang hoạt động trong ngành vận tải của Triều Tiên.

Washington cũng đưa ra “một bản khuyến cáo vận tải đường biển” mới được cập nhật, trong đó đưa ra những hướng dẫn cho các nước khác và các doanh nghiệp cách để “tránh hoạt động thương mại hàng hải ngầm của Triều Tiên.” Tài liệu này cụ thể kêu gọi các nước và các công ty hãy thận trọng trong giao dịch với một số tàu nhất định – những tàu mà Mỹ tin là có liên quan đến cái gọi là giao dịch thương mại bất hợp pháp với Triều Tiên.

 Trump muốn NATO để mắt tới Trung Quốc
Chính quyền Mỹ cho rằng việc đối phó năng lực tác chiến mạng và nền kinh tế Trung Quốc phải là ưu tiên hàng đầu của NATO.
“Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hối thúc NATO đề cập tới mối đe dọa tiềm tàng từ Trung Quốc trong những cuộc họp tại Brussels, cũng như hội nghị các bộ trưởng tại thủ đô Washington DC vào tháng sau. Đây là một phần trong động thái chuyển dịch ưu tiên của Mỹ từ chống chủ nghĩa khủng bố sang cạnh tranh giữa các cường quốc”, Foreign Policy dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên hôm qua cho biết.
Giới chức Mỹ khẳng định Washington không hối thúc NATO đối đầu với Bắc Kinh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về cuộc thảo luận giữa các thành viên NATO trước cuộc họp tại Washington DC.
Trong nhiều tháng qua, Mỹ đã thuyết phục các nước châu Âu cự tuyệt nhiều khoản đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng trọng yếu và mạng lưới thông tin liên lạc tại châu lục này. Chiến dịch chỉ nhận được sự ủng hộ vừa phải ở một số khu vực, nơi các đồng minh của Washington tỏ ra lo ngại với chiến tranh thương mại Mỹ – Trung.
Nhiều quốc gia châu Âu coi Trung Quốc là thách thức tiềm tàng với phương Tây, nhưng phần lớn cho rằng Liên minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên tập trung vào răn đe Nga và kiểm soát chiến sự tại Afghanistan, thay vì đề cập tới mối đe dọa từ Bắc Kinh.

***   Thêm 3.000 người Mozambique được cứu sau siêu bão
Các nhân viên cứu hộ của Mozambique ngày 21-3 đã cứu thêm được nhiều người sống sót và chuyển đến nơi an toàn hơn, một tuần sau trận cuồng phong xới tung miền Nam châu Phi ….

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới sau thượng đỉnh lần hai
Mỹ ngày 21-3 đã áp thêm các lệnh trừng phạt đối với hai công ty vận tải của Trung Quốc với lý do giúp Triều Tiên trốn tránh Mỹ và các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân tên lửa của nước này, động thái đầu tiên sau cuộc gặp của hai lãnh đạo hai nước hồi tháng trước.

Chìm phà chở quá tải ở Iraq, ít nhất 71 người tử vong
Ít nhất 71 người đã thiệt mạng, trong đó có 12 trẻ em, khi một chiếc phà bị quá tải và lật ở khu vực sông Tigris, Mosul, Iraq.

Ám ảnh câu chuyện sở hữu súng đạn
Xả súng tại nhà thờ Hồi giáo, phong toả toàn bộ khu vực xung quanh trung tâm thành phố Christchurch, phát hiện thủ phạm lên kế hoạch tàn sát nhiều người… là những gì mà người ta nhắc đến nhiều nhất trong gần 1 tuần qua, sau thảm sát kinh hoàng ở New Zealand. Và mặc dù Thủ tướng Jacinda Arden đã tuyên bố nội các đạt được sự thống nhất hoàn toàn trong vấn đề thắt chặt kiểm soát súng đạn, nỗi đau vẫn còn đó.

Rạn nứt trong hoàng cung Saudi Arabia
Dư luận báo chí đang xôn xao về thông tin rằng đã xảy ra sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa Vua Salman và con trai ông, Thái tử Mohammed bin Salman. Trong khoảng 2 tuần gần đây, người ta quan sát thấy Hoàng thái tử Mohammed vắng mặt khá nhiều cuộc họp quan trọng của nội các và trong các cuộc tiếp đón khách quý.

Slovakia: Truy tố kẻ sát hại nhà báo Jan Kuciak
Các công tố viên thông báo, đã truy tố doanh nhân Marian Kocner vì ra lệnh sát hại nhà báo Jan Kuciak. Tính đến nay, 4 đối tượng đã bị buộc tội liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jan Kuciak diễn ra vào tối 25-2-2018.

Brexit mềm?
Sau 2 lần bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May và cũng phản đối khả năng “ly hôn” không thỏa thuận, Hạ viện Anh đã lựa chọn lùi thời điểm Brexit, thời gian được cho là để nội bộ nước Anh có thể tìm kiếm thêm sự đồng thuận cho sự ra đi gây nhiều tranh cãi này.

Thống chế Đức Quốc xã tuyên truyền cho Hồng quân Liên Xô
Friedrich Wilhelm Ernst Paulus là Thống chế quân đội Đức Quốc xã. Ông là vị chỉ huy cao cấp nhất của lực lượng Đức quốc xã và liên minh công phá Stalingrad, thất trận và bị bắt chỉ một ngày sau khi được Adolf Hitler thăng lên cấp bậc Thống chế. Hồng quân Liên Xô đã thuyết phục người này từ bỏ Hitler và làm việc như một nhà tuyên truyền cho Moscow.

Nga phát hiện kho vũ khí siêu khủng của tội phạm
Cơ quan an ninh Nga thu giữ nhiều vũ khí các loại tìm thấy trong một hầm bí mật do những kẻ tội phạm tống tiền, ám sát dựng lên.

Vụ án bộ xương tại Black Street
54 năm trước, bà Mary Arcuri (khi đó 36 tuổi) tự mình sửa soạn đồ đạc, lặng lẽ đi khỏi nhà, từ bỏ tất cả gia đình và bạn bè – đó là lời khẳng định của ông chồng Albert, người đã bất ngờ tự sát chỉ vài tháng sau đó.

Nghị sĩ chủ lực rời khỏi đảng, ông Trudeau đau đầu
Thủ tướng Canada Justin Trudeau vẫn đang chịu áp lực lớn xung quanh vụ bê bối tham nhũng khi ngày 20-3, một nhà lập pháp đã từ bỏ đảng Tự do cầm quyền của ông để trở thành một nghị sĩ độc lập sau khi lên tiếng bảo vệ một cựu bộ trưởng của Canada.

Boeing sắp phải điều trần trước Quốc hội Mỹ
Boeing đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng tại Washington khi các nhà lập pháp Mỹ ngày 20-3 đã triệu tập giám đốc điều hành của hãng để điều trần về vụ hai máy bay 737 MAX gặp tai nạn, trong khi đó, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới vẫn đang nỗ lực giúp những hạm đội bị cấm của mình được bay trở lại.

Tái điều tra cái chết bí ẩn của Jang Ja Yeon
Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày nữ diễn viên phim “Vườn sao băng”, Jang Ja Yeon chọn cách tự tử để thoát khỏi ám ảnh bị ép buộc quan hệ tình dục với hơn 100 lần, hầu hạ 31 ông lớn của showbiz.

Anh viết thư “xin” châu Âu hoãn Brexit
Thủ tướng Anh Theresa May đã viết thư đề nghị Liên minh châu Âu (EU) lùi thời hạn nước này rời khối vì bế tắc trong việc tìm kiếm thoả thuận Brexit.

Monsanto liên tiếp thua kiện vì thuốc diệt cỏ gây ung thư
Công ty hoá chất Monsanto, từng sản xuất chất độc Da cam trong chiến tranh Việt Nam, tiếp tục bị kết luận là đã làm ra các loại thuốc diệt cỏ gây ung thư cho người Mỹ.

Tình báo New Zealand bất lực trong vụ xả súng
Sau khi vụ việc xả súng vào hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand, làm chết 49 người xảy ra, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc liệu có thể ngăn được vụ xả súng nếu làm tốt công tác chia sẻ tình báo và giám sát chặt chẽ mạng Internet?
Tổng hợp-TT