VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/9/018.

 Đại hội đồng LHQ dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Ông Trump lại dọa ‘đánh phủ đầu’ Trung Quốc; Nhật Bản có thể phải “nhường” Mỹ để tránh chiến tranh thương mại…là những tin chính được cập nhật

 Đại hội đồng LHQ dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Đại hội đồng LHQ dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Ảnh 1.    Đại diện các nước tham dự phiên họp dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang – Ảnh: UN

Chiều 21-9 (giờ New York, Mỹ), Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Theo phóng viên TTXVN, phát biểu trước khi khai mạc phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội đồng LHQ khóa 73 trước sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên LHQ, Chủ tịch Đại hội đồng – bà Maria Fernanda Espinosa Garces đã thông báo về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đề nghị đại diện các nước tham dự phiên họp dành một phút mặc niệm cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Sau phút mặc niệm, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Đặng Đình Quý đã phát biểu cảm ơn sự chia sẻ và cảm thông của bạn bè quốc tế đối với những đau thương và mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Chủ tịch Đại hội đồng – bà Maria Fernanda Espinosa Garces gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Ảnh: Hoài Thanh – Phóng viên TTXVN tại Mỹ
Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã ra tuyên bố bày tỏ sự đau buồn đối với sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Tuyên bố của người phát ngôn LHQ ông Stephane Dujaric cho biết, Tổng thư ký bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Tuyên bố có đoạn viết: “Là một người bạn của LHQ và là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ luôn được tưởng nhớ ở cả trong và ngoài nước”.

Ông Trump lại dọa ‘đánh phủ đầu’ Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thêm nhiều gói thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh thực thi các biện pháp “ăn miếng trả miếng” đợt tăng thuế mới nhất của Washington.
Hãng thông tấn CNN dẫn lời Tổng thống Trump cảnh báo nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới suy nghĩ thật cẩn trọng trước khi lún sâu hơn vào một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, trong đó Washington có “nhiều đạn hơn”.
“Chúng ta (Mỹ) sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với lượng hàng hóa xuất xứ Trung Quốc, trị giá tổng cộng 200 tỉ USD. Chúng ta sẽ còn quay trở lại với nhiều (biện pháp trừng phạt) hơn nữa nếu họ (Trung Quốc) trả đũa”, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố tại một buổi gặp gỡ cử tri ủng hộ Josh Hawley, ứng cử viên Thượng viện của đảng Cộng hòa ở bang Missouri ngày 21/9.
Phát biểu trước đám đông, ông Trump nhấn mạnh: “Chúng ta đang triệt phá các hành vi thương mại bất công bằng của Trung Quốc … Chúng ta đã tái thiết Trung Quốc. Chúng ta đã mang đến cho họ sự giàu có đến như vậy. Và chúng ta sẽ thay đổi điều đó. Vì vậy, chúng ta bắt đầu áp thuế 25% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ đất nước họ, trị giá 50 tỉ USD. Sau đó, họ tuyên bố sẽ làm điều tương tự. Và tôi đã thông báo: ‘Việc đó cũng ổn thôi vì chúng tôi  sở hữu nhiều đạn hơn nhiều'”.

Nhật Bản có thể phải “nhường” Mỹ để tránh chiến tranh thương mại
Nếu ông Trump hành động đúng như những gì đã cảnh báo Nhật, thì Thủ tướng Abe sẽ buộc phải đáp trả tương xứng…
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người vừa giành thêm một nhiệm kỳ cầm quyền thứ ba, sẽ đối mặt với một thế cân bằng mong manh khi ông có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần tới. Cuộc gặp này diễn ra giữa lúc Tokyo đang cố tránh để xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ – hãng tin CNBC cho hay.
Đầu tháng này, ông Trump phát tín hiệu cảnh báo có thể áp thuế bổ sung 25% lên xe hơi và phụ tùng ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản. Lời cảnh báo này được xem như một công cụ mặc cả để Washington giành được điều mà họ muốn có từ lâu với Tokyo – một thỏa thuận tự do mậu dịch (FTA).

***   Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Trump – Kim gặp lần hai trong tương lai gần
Mỹ đang làm việc để thiết lập hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhưng vẫn còn việc phải làm “để đảm bảo các điều kiện phù hợp”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 21/9.
Pompeo nói với NBC News rằng ông hy vọng cuộc họp có thể diễn ra “trong tương lai gần” và ông sẽ có cơ hội đến Bình Nhưỡng một lần nữa để bàn bạc trước khi cuộc gặp diễn ra.
Trump và Kim Jong-un hồi tháng 6 họp bàn ở Singapore. Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ nhận được lá thư đề nghị gặp lần hai từ lãnh đạo Triều Tiên. Phát biểu ngày 20/9 sau chuyến thăm Triều Tiên, Tổng thống Hàn Moon Jae-in cho biết Kim Jong-un mong cuộc họp này sớm xảy ra.

Mỹ chuẩn bị một loạt hành động chống lại Venezuela
“Các bạn sẽ thấy trong những ngày tới có một loạt hành động tiếp tục gia tăng áp lực đối với các lãnh đạo Venezuela, những người đang làm việc trực tiếp chống lại lợi ích tốt nhất của người dân Venezuela. Chúng tôi quyết tâm đảm bảo người Venezuela có được tiếng nói”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói. Ông không cho biết chi tiết các hành động được lên kế hoạch.
Bộ Thông tin Venezuela chưa đáp ứng yêu cầu bình luận.
Chính quyền Trump đã tăng cường trừng phạt chống lại Tổng thống Nicolas Maduro và các quan chức trong chính phủ cánh tả của ông, chỉ trích họ vì đã bỏ tù các lãnh đạo đối lập. Kinh tế của Venezuela sụp đổ dưới thời Maduro với lạm phát hàng năm ở mức 200.000%. Đất nước lâm vào tình trạng thiếu thực phẩm và thuốc men, khiến nhiều người dân di cư sang nước khác.

Ba trẻ sơ sinh bị đâm ở trung tâm chăm sóc Mỹ
Một nhân viên nữ 52 tuổi dùng dao đâm ba em bé và ba người lớn tại một trung tâm chăm sóc tại Queens, New York ngày 21/9. Cảnh sát đã bắt bà ta nhưng chưa có thông tin về động cơ.
Hai em bé bị đâm chưa đầy một tháng tuổi, em còn lại 33 ngày tuổi. Các em đang được chăm sóc tại bệnh viện với vết thương nặng nhưng đang trong tình trạng ổn định.

Ecuador từng định bổ nhiệm ông chủ Wikileaks vào sứ quán ở Nga
Ecuador năm 2017 định cho người sáng lập Wikileaks Julian Assange một vị trí ngoại giao của nước này ở Nga. Thông tin này được hé lộ qua một lá thư từ Bộ Ngoại giao Ecuador đến một nhà lập pháp đối lập.
Tuy nhiên, Ecuador đã hủy bỏ dự định này sau khi Anh từ chối cho Assange được miễn trừ ngoại giao.
Mỹ cáo buộc trang WikiLeaks do Assange điều hành từ năm 2010 đã thu thập và công bố các tài liệu mật về cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan và nhiều bí mật ngoại giao, khiến hình ảnh của Mỹ bị tổn hại. Assange trốn vào đại sứ quán Ecuador ở London để tránh bị cảnh sát Anh bắt giữ vào năm 2012 và sau đó được chính phủ Ecuador cấp quyền tị nạn chính trị.

Báo Mỹ nói Thứ trưởng Tư pháp từng gợi ý nghe lén Trump
New York Times đưa tin vào ngày 21/9 rằng Thứ tưởng Tư pháp Rod Rosenstein hồi mùa xuân 2017 đã đề xuất nghe lén Trump và lôi kéo các thành viên nội các để kích hoạt Tu chính án 25 để tước quyền Tổng thống. Tuy nhiên, đề xuất này không đi đến kết quả.
Rosenstein là người giám sát cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Ông nói câu chuyện trên New York Times là “không chính xác và sai sự thật”. Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin này.

Trump sẽ gặp Tổng thống Chile để bàn về Venezuela
Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Trump sẽ tiếp đón người đồng nhiệm Chile Sebastian Pinera vào cuối tháng này để thảo luận về những lo ngại đang gia tăng trong khu vực khi nhiều người Venezuela đang di cư sang nước khác để chạy trốn khủng hoảng kinh tế.
Ông Pinera sẽ thăm Mỹ để dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thường niên vào tuần tới. Ông dự kiến đến Nhà Trắng ngày 28/9.

Tổng thống Venezuela sẽ đề nghị LHQ cấp 500 triệu USD để hồi hương công dân
“Tôi mời ông đến Venezuela, tôi sẽ yêu cầu ông cho tôi 500 triệu USD để hồi hương tất cả di dân Venezuela muốn trở về. Tất cả họ đều muốn quay trở lại!”, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói trong thông điệp gửi tới đại diện đặc biệt của Liên Hợp Quốc (LHQ) về vấn đề di dân Venezuela, Eduardo Stein.
LHQ cho biết 2,3 triệu người Venezuela đang sống ở nước ngoài, trong đó, 1,6 triệu người đã rời đi từ năm 2015 để tránh cuộc khủng hoảng kinh tế. Maduro nói rằng ông sẽ dùng số tiền nói trên để đưa những người này về bằng đường hàng không.

Cô gái Nga bị nghi là điệp viên nói điều kiện trong nhà giam Mỹ đã cải thiện
Bố của Maria Butina cho biết cô gọi điện thông báo với ông rằng chính quyền giờ cho phép cô đi dạo ngoài trời và nói chuyện với các tù nhân khác sau hơn hai tháng biệt giam. “Chúng tôi đã chờ đợi điều này trong thời gian dài”, ông nói. “Con bé đã chịu mọi loại hạn chế. Quan trọng nhất là giờ đây giấc ngủ của nó sẽ không bị gián đoạn”.
Butina, 29 tuổi, bị Mỹ giam giữ từ tháng 7 với cáo buộc là một điệp viên Nga bí mật, cố gắng xâm nhập vào tổ chức chính trị Mỹ. Cô bác bỏ cáo buộc. Bộ Ngoại giao Nga phản đối hành động của Mỹ và yêu cầu họ thả Butina.

***   Nga tố Mỹ chơi xấu
Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/9 cho biết, bằng việc áp đặt trừng phạt lên những nước mua vũ khí của Nga và những người có liên quan tới quân đội Nga, Mỹ đang cố ép đối thủ ra khỏi thị trường buôn bán vũ khí toàn cầu.
Phát biểu với báo giới, ông Dmitry Peskov nêu rõ: “Đây là sự cạnh tranh không công bằng, không trung thực, một âm mưu sử dụng các biện pháp phi thị trường đi ngược lại tiêu chuẩn và nguyên tắc thương mại quốc tế, nhằm buộc đối thủ chính của các hãng sản xuất Mỹ rời khỏi thị trường.”
Ông Peskov cũng gọi việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới này là hành động thù địch và khó lường, song không nêu rõ Nga sẽ đáp trả thế nào, PressTV đưa tin.
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hôm 20/9 áp đặt trừng phạt với quân đội Trung Quốc vì mua chiến đấu cơ và hệ thống tên lửa của Nga. Theo Mỹ, việc này vi phạm các lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt với Nga vì can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 dù Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này.

– Ấn Độ và Pakistan đã huỷ cuộc gặp giữa bộ trưởng hai nước tại New York sau cái chết của ba cảnh sát Ấn Độ tại khu vực tranh chấp Kashmir, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết hôm 21/9.

– Israel đã cung cấp cho Moscow bằng chứng về việc nước này không phải chịu trách nhiệm về chiếc máy bay của Nga rơi ở Syria, một quan chức quân đội Israel cho biết hôm 21/9. Có 15 người Nga thiệt mạng khi chiếc máy bay trinh sát IL-20 đâm xuống khu vực gần Latakia, bắc Syria hồi đầu tuần này.

– Ít nhất 136 thi thể đã được vớt lên sau khi một chiếc phà bị chìm ở hồ Victoria, quan chức cảnh sát hàng đầu Tanzania là Simon Sirro cho biết hôm 21/9. Hiện vẫn còn nhiều người mất tích.

– Một nhà làm phim Australia bị Campuchia bắt giam vì tội gián điệp, đã được Hoàng gia ân xá và trả tự tự do hôm 21/9, chưa đầy một tháng sau khi bị kết án 6 năm tù.

– Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 21/9 cho biết, có hơn 3 triệu người đã chết trong năm 2016 do uống quá nhiều rượu. Theo đó, cứ 20 người chết trên thế giới lại có 1 người chết vì thứ đồ uống có hại này.

– Cảnh sát New York cho biết, đã bắt giữ một phụ nữ 52 tuổi sau khi một vụ tấn công bằng dao xảy ra tại một nhà trẻ ở khu Queens hôm 21/9, làm 3 em bé và hai người lớn bị thương.

– Thủ tướng Mahathir Mohamad hôm 21/9 cho biết, Malaysia không thể chấp nhận hôn nhân đồng giới hoặc những quyền lợi giành cho người đồng tính nữ, đồng tính nam, người chuyển giới.

***   EU bác đề xuất của Anh về Brexit, London có thể ra đi “tay trắng”
Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo thời gian cho việc đạt được một thỏa thuận Brexit với Anh đang cạn dần, trong khi còn nhiều bất đồng mà hai bên chưa thể giải quyết. Thực tế này đã dấy lên lo ngại rằng London hoặc là sẽ rời khối EU trắng tay, hoặc là lại phải đối mặt với một cuộc trưng cầu ý dân khác.

Tổng thống Putin nổi giận vì Syria bắn rơi máy bay Nga
Trang tin TOI ngày 21-9 (giờ địa phương) dẫn lời Bộ trưởng Tình báo Israel cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối trả lời điện thoại của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau vụ việc máy bay Nga Il-20 bị phòng không Syria bắn rơi trong cuộc không kích của Israel vào Syria vài ngày trước đó.

Số phận người lính Mỹ bị bỏ rơi 3 năm trên đảo Clipperton
Nhờ vào cuốn nhật ký cất kỹ dưới đáy rương được phát hiện sau cái chết của ông Peter Baggett, thế giới bàng hoàng khi biết tới câu chuyện bi thảm của một nhóm người, đa phần là phụ nữ và trẻ em, bị bỏ rơi trong ba năm trên một hòn đảo nhỏ ngoài khơi Thái Bình Dương.

Nga tuyên bố Mỹ “đang đùa với lửa” khi trừng phạt Trung Quốc
Nga tuyên bố Mỹ đang “đùa với lửa”  khi trừng phạt Trung Quốc vì mua vũ khí Nga, đồng thời khẳng định động thái của Washington sẽ chỉ làm xấu đi mối quan hệ vốn đã rất tồi tệ với Moscow.

Tổng thống Mỹ chuẩn bị “chạm mặt” hàng loạt lãnh đạo quốc tế
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một tuần bận rộn khi ông có các cuộc gặp song phương với một loạt các nguyên thủ quốc gia vào tuần tới, Reuters dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng ngày 20-9 cho biết.

Nga lập vùng cấm bay, tập trận rầm rộ sát vùng biển Israel
Nga vừa tuyên bố thiết lập một vùng cấm bay rộng lớn trên Địa Trung Hải, nối dài từ vùng biển Syria đến gần biên giới Israel, để tập trận, sau vụ trinh sát cơ Il-20 của nước này bị bắn rơi.

Georgi Dimitrov và dư âm phiên tòa lịch sử
Trong âm hưởng từ “vụ án thế kỷ” của nước Đức về cuộc hỏa hoạn “kinh hoàng”, đã thiêu cháy tòa nhà Nghị viện (Reichstag) ở thủ đô Berlin cách đây đúng 85 năm, bao trùm lên tất cả là hình ảnh của lãnh tụ Cộng sản Georgi Dimitrov (1882-1949) – người con vĩ đại của dân tộc Bulgaria, người chiến sĩ tiên phong của phong trào Cộng sản Quốc tế.

44 người chết, gần 200 người chưa được tìm thấy trong vụ lật phà ở Tazania
Ít nhất 44 người chết và khoảng 200 người khác vẫn chưa được tìm thấy khi một chiếc phà chở gần 300 người chìm ở Hồ Victoria thuộc Tazania hôm 20-9.

Thất bại nặng nề của tình báo Mỹ tại Trung Quốc
Trong vài năm gần đây, các cơ quan mật vụ Trung Quốc đã bóc gỡ gần như toàn bộ mạng lưới tình báo của Mỹ tại quốc gia này. Tính ra có hàng chục điệp viên mật cùng với những nguồn tin của họ bị phát hiện và bắt giữ.

Ông Abe tái đắc cử, trở thành Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất Nhật Bản
Japan Times ngày 20-9 đưa, ông Shinzo Abe đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử nội bộ đảng cầm quyền LDP, dọn đường cho việc trở thành thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử đất nước Nhật Bản.

Ecuador lại giẫm “vết xe đổ” Hy Lạp?
Tỷ lệ nợ nước ngoài trên GDP của Ecuador đã lên mức cao nhất trong 10 năm qua, trở thành nước có rủi ro vỡ nợ cao ở khu vực Mỹ Latinh, sau khi Venezuela tuyên bố vỡ nợ. Nhìn vào “hành trình nợ” mà Ecuador trải qua, các chuyên gia đã thấy viễn cảnh của một “Hy Lạp ở Mỹ Latinh”.

Tổng hợp-TT