VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/10/2017.

Nhật Bản lai tạo thành công gà đẻ trứng chữa bệnh với chi phí thấp; Lửa nuốt chửng khu chợ Moscow, hàng nghìn người sơ tán; 5 năm: Trung Quốc kỷ luật hơn 1,3 triệu quan tham…là những tin chính được cập nhật.

Nhật Bản lai tạo thành công gà đẻ trứng chữa bệnh với chi phí thấp

    Ảnh minh họa. (Nguồn: EPA/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Các nhà khoa học Nhật Bản đã lai tạo thành công giống gà mái có thể đẻ ra trứng chứa hoạt chất có thể hỗ trợ chữa trị các căn bệnh hiểm nghèo, trong đó có bệnh ung thư, với chi phí thấp.
Theo ấn phẩm tiếng Anh của tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản số ra ngày 9/10, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ và khoa học công nghiệp tiên tiến quốc gia (AIST) tại khu vực Kansai đã thực hiện lai tạo gene có thể sản sinh ra interferon beta – một loại protein tự nhiên được dùng điều trị các bệnh như viêm gan, đa xơ cứng, trong tế bào hình thành nên tinh trùng của gà trống.
Tiếp đó, các nhà khoa học đã dùng các tế bào này thụ tinh cho trứng và ấp thành giống gà thừa hưởng gene này. Trứng của giống gà này có chứa tác nhân chữa bệnh.
Các nhà khoa học đã lai tạo thành công ba con gà mái có thể đẻ ra trứng chứa interferon beta hàng ngày. Họ dự định sẽ bán “trứng chữa bệnh” cho các hãng dược phẩm với giá thành chỉ bằng một nửa để các hãng này có thể mở rộng nghiên cứu.

Lửa nuốt chửng khu chợ Moscow, hàng nghìn người sơ tán
Cháy lớn đã xảy ra tại chợ đầu mối Sindika ở phía tây bắc ngoại ô Moscow, Nga. Khoảng 55.000m2 của chợ này đã chìm trong lửa, khói đen bốc lên cuồn cuộn.
Ngọn lửa bắt đầu bùng lên vào chiều 8/10. Cơ quan xử lý các tình huống khẩn cấp cho hay, 3.000 người đã phải sơ tán. Ít nhất một người bị thương vì ngạt khói, người đứng đầu cơ quan các vấn đề khẩn cấp vùng Moscow Sergey Poletykin cho hay.
Itar-Tass dẫn lời các nhân chứng nói, có nhiều tiếng nổ lớn phát ra và dường như là do ô tô đậu dưới tầng hầm phát nổ.
Một khu vực rộng lớn ở tây bắc Moscow bị bao trùm trong khói đen. 3 trực thăng chở 230 tấn nước đã được phái đi dập lửa.

5 năm: Trung Quốc kỷ luật hơn 1,3 triệu quan tham
Sau 5 năm phát động chiến dịch chống tham nhũng theo nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XVIII năm 2012, đã có 1,34 triệu đảng viên và quan chức ở các thành phố nhỏ cùng với 648.000 đảng viên và cán bộ ở các khu vực nông thôn bị kỷ luật.
Bên cạnh đó, trong báo cáo công bố ngày 7-10, nhân dịp chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết, Trung Quốc cũng đã phối hợp với cộng đồng quốc tế để truy lùng những nghi phạm tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài thông qua chiến dịch Lưới trời cùng nhiều chiến dịch khác.
Tính tới cuối tháng 8-2017, 3.339 nghi phạm đã bị bắt giữ tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 628 cựu quan chức, tịch thu được khoảng 1,41 tỷ USD.

***   Mỹ đối mặt với cáo buộc gây sốc trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Mỹ bị cáo buộc đang dùng lực lượng không quân hùng mạnh của nước này để che chở, bảo vệ cho nhóm khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên chiến trường Syria.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ thăng chức cho em gái
– Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa bất ngờ bổ nhiệm em gái Kim Yo Jong vào một vị trí cấp cao trong bộ máy chính quyền của ông này.

Phát biểu gây sốc về Triều Tiên, Trump khiến cả thế giới “rùng mình ớn lạnh”
– Giữa lúc bán đảo Triều Tiên mấp mé bên miệng hố chiến tranh, Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến nhiều người giật mình lo ngại khi tuyên bố chỉ có một điều duy nhất có tác dụng với chính quyền Bình Nhưỡng.

Bản ghi chép rợn người cạnh xác kẻ xả súng chết 58 người Mỹ
Hung thủ Stephen Paddock đã tính toán kỹ về khoảng cách và đường bay của đạn từ khách sạn tới hiện trường vụ thảm sát.

Thảm sát Las Vegas: Hé lộ giấy viết tay của nghi phạm trước giờ xả súng
Theo tờ giấy trong phòng khách sạn của Stephen Paddock – nghi phạm xả súng giết chết 58 người ở Las Vegas của Mỹ, hắn tính toán kỹ khoảng cách, quỹ đạo xả súng từ phòng trên tầng 32 của khách sạn.

New York suýt hứng vụ tấn công thảm khốc
Một nhóm nghi can có liên hệ với IS từng lên kế hoạch đánh bom, xả súng vào những khu vực đông người ở TP.New York hồi năm 2016.

Chiêu đe dọa mới của Triều Tiên với Hàn Quốc
Những dòng tít trên báo chí và cảnh báo mạnh mẽ trên truyền hình về cuộc khủng hoảng hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên có thể khiến những người đi du lịch dừng lại cân nhắc

***   Tù nhân Anh bị tăng án phạt vì “nghiện” chụp ảnh “tự sướng” trên Face book
Brennan Hartrey, 26 tuổi đang thụ án tại nhà tù HMP Erlestoke ở Wiltshire có khả năng phải kéo dài thời gian ở tù vì đưa ảnh “tự sướng” lên mạng xã hội. Theo đó, rất nhiều hình ảnh về cuộc sống của Brennan Hartrey trong tù, từ việc tập thể hình, tắm nắng cùng bạn tù, ăn uống trong phòng… đều được đưa lên Facebook cá nhân.

Tổng thống Venezuela cảm ơn ông Trump vì làm mình “nổi tiếng”
Ngày 8-10, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia và gửi lời “cảm ơn” đến Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã làm ông nổi tiếng hơn trên toàn thế giới.

Canada bị “sói đơn độc” tấn công
Sau khi bắt đối tượng bị nghi tấn công cảnh sát và làm bị thương 4 người đi bộ trong vụ tấn công ở thành phố Edmonton, tỉnh Alberta đêm 30-9 (theo giờ địa phương), cảnh sát hiện đang điều tra vụ tấn công này theo hướng khủng bố

Iran kiên quyết bảo vệ chương trình tên lửa
Ngày 7-10, Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng khẳng định mạnh mẽ lập trường phát triển chương trình tên lửa và không cho phép bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào vấn đề này.

Nga và Saudi Arabia xích lại gần nhau trong chuyến thăm lịch sử
Ngày 7-10, Quốc vương Saudi Arabia Salman Abdulaziz Al-Saud đã kết thúc chuyến thăm chính thức Nga kéo dài 4 ngày (từ 4 đến 7-10).

Tìm thấy phần thi thể còn lại của nữ nhà báo Thụy Điển bị sát hại
Những diễn biến mới nhất của vụ việc nữ nhà báo Kim Wall bị nhà sáng chế tàu ngầm sát hại và vứt xác đã được cảnh sát Đan Mạch công bố hôm 7-10.

Cảnh sát Mỹ truy tìm manh mối động cơ vụ thảm sát Las Vegas
Sau 5 ngày điều tra với hơn 1.000 manh mối, cảnh sát và các nhân viên FBI hôm 6-10 buộc phải kêu gọi sự trợ giúp từ công chúng nhằm tìm ra bí ẩn đằng sau động cơ vụ thảm sát khiến 58 người chết tại Las Vegas hôm 1-10.

Mỹ thông qua thỏa thuận bán hệ thống THAAD 15 tỷ cho Saudi Arabia
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6-10 (giờ địa phương) tuyên bố nước này đồng ý bán Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Saudi Arabia với giá 15 tỷ USD.

Tương lai khó đoán định của thỏa thuận hạt nhân Iran
Một quan chức cao cấp Chính phủ Mỹ ngày 5-10 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1. Cùng với đó, ông cũng sẽ có quyết định mang tính bước ngoặt nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Hé lộ “bí mật” của giải Nobel Hòa bình 2017
Giải Nobel hòa bình đã được trao cho Chiến dịch Quốc tế Loại bỏ Vũ khí Hạt nhân (ICAN), một tổ chức toàn cầu đang tìm cách “đặt ngoài vòng pháp luật và loại bỏ tất cả vũ khí hạt” theo luật quốc tế.

Hoà đàm Syria trì trệ do phiến quân đối lập tung yêu sách “khó chiều”
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết tiến trình đàm phán về Syria tại Geneva, Thuỵ Sĩ đã rơi vào tình trạng trì trệ do loạt yêu sách “khó chiều” của đại diện phiến quân đối lập.

5 tháng trước bầu cử Nga, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin bất ngờ giảm
Một bản khảo sát mới được công bố cho thấy tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga đối với Tổng thống Putin đạt 82%, giảm nhẹ so với vài tuần trước đó.

Công bố Giải Nobel Hòa bình 2017 sau nhiều đồn đoán
Sau rất nhiều đồn đoán, giải Nobel Hòa bình 2017 vừa được công bố ngày 6-10 tại Oslo đã tôn vinh Chiến dịch Quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân ICAN.

Nữ phóng viên đột tử vì làm thêm 159 tiếng một tháng
Vụ việc nữ phóng viên 31 tuổi Miwa Sado đột ngột tử vong vào năm 2013 đã được đưa ra ánh sáng với lời thú nhận của cơ quan chủ quản về việc làm việc quá sức.

Nạn nhân vụ thảm sát Las Vegas cố đứng vững để bắt tay Tổng thống Trump
Một video ghi lại hình ảnh một nạn nhân của vụ xả súng ở Las Vegas, dù bị bắn và bị thương ở chân, nhưng vẫn cố gắng đứng dậy bắt tay Tổng thống Donald Trump, đã gây được sự chú ý mạnh mẽ trên mạng xã hội với gần 14 triệu lượt xem.

17 người thiệt mạng do xe buýt vượt đường ray
1 tàu cao tốc đã đâm vào 1 xe buýt ở khu vực Vladimir phía Đông thủ đô Moscow, Nga làm chết hơn 10 người, Bộ tình trạng khẩn cấp Nga thông báo vào sáng 6-10.

Tổng thống Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran
Ngày 5-10, tờ Washington Post đưa tin Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức).

Tổng hợp-TT