VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/11/2017.

Hơn 500 triệu người Trung Quốc sử dụng dịch vụ thanh toán di động;  Châu Á càng phát triển Bất bình đẳng lại càng tăng; ‘Sát thủ ngầm’ đoạt mạng hàng triệu người dân Mỹ trong thập kỷ tới; IS đại bại ở Trung Đông: Vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ…là những tin chính được cập nhật.

Hơn 500 triệu người Trung Quốc sử dụng dịch vụ thanh toán di động

     (TTXVN/Vietnam+) Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn thông tin từ Ant Financial, chi nhánh tài chính của Tập đoàn Alibaba – “người khổng lồ” thương mại điện tử của Trung Quốc, cho biết số người sử dụng dịch vụ thanh toán di động tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã vượt mốc 520 triệu người.
Trước đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) công bố số liệu cho thấy dịch vụ thanh toán di động tiếp tục được phổ biến rộng rãi tại nước này, do xu hướng giao dịch không dùng tiền mặt đang trở thành trào lưu mới trong dân chúng.
Trong quý 2/2017, các ngân hàng Trung Quốc đã xử lý 8,6 tỷ lượt giao dịch thanh toán di động với tổng giá trị đạt 39.240 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6.000 tỷ USD), đạt tốc độ tăng trưởng lần lượt là 40,5% và 33,8% so với cùng kỳ năm 2016.

 Châu Á càng phát triển Bất bình đẳng lại càng tăng
Từ Trung Quốc tới Ấn Độ, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của các nước châu Á đã giúp kéo hàng trăm triệu người dân ra khỏi tình trạng nghèo đói trong những thập niên gần đây. Tuy nhiên, vấn đề phân chia thu nhập gần đây lại trở nên xấu đi, với tình trạng bất bình đẳng ở châu Á giờ đây có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn so với các nền kinh tế phát triển của phương Tây.
Tính từ 1990 đến 2012, hệ số Gini thực – thước đo chung về tình trạng bất bình đẳng thu nhập – đã tăng lên mạnh mẽ ở Trung Quốc, từ mức 0,37 lên 0,51 (số 0 chỉ sự bình đẳng tuyệt đối còn số 1 chỉ tình trạng bất bình đẳng tuyệt đối). Hệ số này cũng tăng lên ở Ấn Độ, từ 0,43 lên 0,48.
Thậm chí bốn “con hổ châu Á” – Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc, và Đài Loan -những nền kinh tế trước đây đạt được sự tăng trưởng “với sự bình đẳng,” gần đây cũng bắt đầu phải đối mặt với tình trạng bất bình đẳng tăng lên. Chẳng hạn, ở Hàn Quốc phần thu nhập do 10% số người giàu nhất nắm đã tăng từ 29% trong năm 1995 lên 45% vào năm 2013.

‘Sát thủ ngầm’ đoạt mạng hàng triệu người dân Mỹ trong thập kỷ tới
Theo báo cáo mới đây, tỷ lệ tử vong so sử dụng thuốc quá liều, uống rượu và tự tử ở Mỹ có thể tăng 60% lên mức 1,6 triệu người trong thập kỷ tới.
Mỹ vốn đang phải vật lộn với tình trạng báo động về số lượng người tử vong do lạm dụng thuốc, rượu và tự sát. Dự báo nền kinh tế số 1 thế giới sẽ tiếp tục đối mặt với tương lai đen tối khi vấn nạn này dự kiến sẽ gia tăng đột biến trong thập kỷ tới. Báo cáo mới đây nhấn mạnh tỷ lệ tử vong liên quan đến lạm dụng thuốc, rượu và tự sát có thể tăng lên 1,6 triệu người trong 10 năm tới. Điều đó đồng nghĩa với việc tỷ lệ này sẽ tăng 60% so với thập kỷ trước.

IS đại bại ở Trung Đông: Vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ
(ĐCSVN) – Ngày 21/11, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nhận định lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại xét về khía cạnh quân sự. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này khẳng định sẽ chỉ tuyên bố giành được thắng lợi cuối cùng sau khi các chiến binh IS bị đẩy lùi tại khu vực sa mạc.
Cuối tuần trước, các lực lượng Iraq đã giành lại Rawa – thị trấn cuối cùng ở khu vực biên giới đang thuộc quyền kiểm soát của IS. Đây là một dấu hiệu báo trước về sự sụp đổ của cái gọi là một “Vương quốc Hồi giáo” do IS tự lập nên sau khi chiếm đóng phần lớn lãnh thổ thuộc miền Bắc và miền Tây Iraq vào năm 2014. Theo nhận định của các tướng lĩnh quân sự Iraq thì việc bảo đảm an ninh tại khu vực sa mạc và biên giới chính là những công việc cuối cùng trong chiến dịch chống IS.
Phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ, ngày 21/11, ông al-Abadi nhấn mạnh: “Nhìn từ góc độ quân sự, thì chúng ta đã xóa bỏ được sự hiện diện của Daesh (IS) tại Iraq”. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng tỏ rõ sự tin tưởng vào khả năng sớm đưa ra lời tuyên bố chiến thắng trong các chiến dịch đẩy lùi IS tại Iraq.

***   Tổng thống Putin lại ghi điểm trên “mặt trận” Syria
VnMedia) – Tổng thống Nga Vladimir Putin lại vừa đạt được bước tiến mới trên con đường tìm kiếm một giải pháp nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Syria.

Dồn ép Triều Tiên, Mỹ tung cả “đòn” với Trung Quốc
– Trong nỗ lực tiếp tục dồn ép Bình Nhưỡng thông qua việc tăng cường các biện pháp trừng phạt, Mỹ đã “ra đòn” cả với Trung Quốc bất chấp việc Washington cần sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Assad – gáo nước lạnh dội vào phương Tây?
– Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc gặp thân mật với người đồng cấp Bashar al-Assad ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen. Trong cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo đã bàn về tiến trình chính trị ở Syria.

Bí ẩn quanh vụ Chủ tịch Kim Jong Un trừng phạt tướng quyền lực thứ 2
– Giới tình báo Hàn Quốc hôm qua (21/11) đưa tin, một quan chức quân sự được cho là có quyền lực thứ hai ở Triều Tiên, chỉ sau Chủ tịch Kim Jong Un, đã bất ngờ bị trừng phạt vì nguyên nhân bí ẩn.

Tổng thống Zimbabwe “bỏ vợ chạy lấy người”, người dân ăn mừng
– Tổng thống Zimbabwe Mugabe cuối cùng đã chấp nhận từ chức. Thông tin này khiến người dân nước này đổ ra đường ăn mừng. Trong khi đó, có tin ông Mugabe sẽ rời khỏi đất nước Zimbabwe, để người vợ Grace ở lại đối mặt với hậu quả.

***   Đàm phán liên minh thất bại, kỉ nguyên nắm quyền của bà Merkel sắp chấm dứt?
Thủ tướng Đức Angela Merkel xác nhận các cuộc đàm phán để thành lập chính phủ liên minh đã đổ vỡ, đẩy nền kinh tế mạnh nhất châu Âu vào khủng hoảng chính trị và có thể phải tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Mexico điều tra hơn 2.000 vụ giết người chỉ trong một tháng
Tháng 10-2017 trở thành tháng đẫm máu nhất tại Mexico trong vòng 20 năm qua khi số vụ giết người tại nước này không ngừng tăng, gây ra tình trạng bất an cho người dân.

Mạng sống 44 thủy thủ trên tàu ngầm Argentina mất tích chỉ còn tính bằng giờ
Theo những tính toán của Hải quân Argentina, lượng dự trữ oxy trên tàu ngầm Ara San Juan mất tích chỉ đủ cho 44 thủy thủ sử dụng trong nốt ngày hôm nay (22-11).

Châu Âu “lo sốt vó” trước những bế tắc của bà Angela Merkel
Với tầm ảnh hưởng lớn của Đức, việc nước này chưa thể thành lập chính phủ có nguy cơ tác động tiêu cực tới tình hình quốc tế và khiến các lãnh đạo châu Âu lo ngại.

Mỹ trừng phạt 13 cá nhân và tổ chức của Triều Tiên và Trung Quốc
Ngày 21-11, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 13 cá nhân và tổ chức của Triều Tiên và Trung Quốc với cáo buộc giúp Bình nhưỡng né tránh các lệnh cấm vận cũng như hỗ trợ Triều Tiên thông qua thương mại.

Tổng thống Mỹ xá tội cho…gà tây
Ngày 21-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham gia nghi lễ xá tội cho cặp gà tây nhân dịp lễ Tạ ơn, một truyền thống đã từng được nhiều người tiền nhiệm của ông tiến hành.

Tổng thống Zimbabwe chính thức từ chức sau 37 năm cầm quyền
Ông Robert Mugabe đã chính thức từ chức Tổng thống Zimbabwe vào ngày 21-11, ngay sau khi Quốc hội nước này quyết định tiến hành luận tội để chấm dứt 37 năm nắm quyền của nhà lãnh đạo 93 tuổi này.

ASEM thông qua 15 sáng kiến mới
Ngày 21-11, trước khi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) lần thứ 13 bế mạc, các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch và 15 sáng kiến mới, trong đó có sáng kiến của Việt Nam về “Hội nghị ASEM về cùng hành động ứng phó biến đổi khí hậu nhằm đạt các Mục tiêu về phát triển bền vững”.

Tổng thống Assad cảm ơn Nga vì đã giúp Syria
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cám ơn người đồng cấp Nga Vladimir Putin vì đã giúp Syria trong thời khắc khó khăn nhất cũng như những nỗ lực của Moscow nhằm tìm ra giải pháp toàn diện nhất cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông.

Đánh bom nhà thờ ở Nigeria, 50 người thiệt mạng
Ngày 21-11, một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công vào một nhà thờ ở Mubi, bang Adamawa, miền Đông Bắc Nigeria khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Tổng thống Syria Assad tới Nga bàn tương lai chính trị
Tổng thống Syria Bashar Al Assad đã tới Nga gặp Tổng thống Vladimir Putin để thảo luận về các nguyên tắc chính trong tiến trình chính trị tại Syria trong thời gian tới, trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố đã gần ngã ngũ.

Đại sứ quán Nga tại Syria bị khủng bố nã đạn cối
Các phần tử khủng bố ở Syria bất ngờ nã nhiều loạt đạn cối vào Đại sứ quán Nga tại thủ đô Damacus và gây ra một số thiệt hại.

Tổng thống Mỹ tuyên bố Triều Tiên là nước tài trợ khủng bố
Ngày 20-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt kê Triều Tiên vào danh sách những nước tài trợ khủng bố và tuyên bố sẽ áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Tổng thống Zimbabwe chấp thuận từ chức dưới sức ép từ quân đội
Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe Robert Mugabe đã chính thức đồng ý từ chức, sau khi chịu nhiều sức ép từ quân đội và người dân trong gần một tuần qua.

Tội phạm phát khiếp khi gặp biệt đột nữ cảnh sát siêu “ngầu” trên đường phố
Đơn vị cảnh sát đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập hồi tháng 3-2017 với 25 “bông hoa” xinh đẹp, là những nữ cảnh sát thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh và trật tự tại thành phố Istanbul.

Giẫm đạp khi nhận cứu trợ lương thực ở Maroc, 15 người chết
Giẫm đạp xảy ra trong một ngôi làng ở miền Nam Maroc đã làm chết ít nhất 15 người và 5 người khác bị thương khi hàng cứu trợ lương thực đang được phân phát, Bộ Nội vụ Cộng hòa Maroc xác nhận tin buồn hôm 20-11.

Động đất ở Tây Nam Thái Bình Dương, nguy cơ sóng thần
Ngày 19-11, theo Cơ quan Khảo sát địa chất của Mỹ, một trận động đất mạnh 7 độ richter đã xảy ra tại phía Tây Nam Thái Bình Dương, gần khu vực New Caledonia, lãnh thổ thuộc Pháp.

Tổng hợp-TT