VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/9/2017.

Cảnh báo chiến thuật mới của Trung Quốc ở Biển Đông; Mỹ tiết lộ thời điểm có thể bắn hạ tên lửa Triều Tiên; Ông Trump ‘sẽ hành động’ nếu Triều Tiên thử bom H…là nhưgx tin chính được cập nhật.

Cảnh báo chiến thuật mới của Trung Quốc ở Biển Đông

   Bằng cách sử dụng thuật ngữ “Tứ xa” thay cho “Đường lưỡi bò” (hay còn gọi là “Đường chín đoạn”), Trung Quốc đang thực hiện một chiến thuật mới nhằm hiện thực hóa tham vọng độc chiếm Biển Đông.
Đây là những cảnh báo được tờ The Washington Free Beacon đưa ra trong bài viết của tác giả Bill Gertz đăng tải hôm 21-9.
Theo đó, Bill Gertz nhận định rằng, do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế về cái gọi là “Đường chín đoạn”, chính quyền Bắc Kinh đã quay sang sử dụng chiến thuật mới với chính sách gọi là “Tứ xa”. “Tứ xa” hay “Đường chín đoạn” đều chỉ nhằm một mục đích là giúp Trung Quốc độc chiếm Biển Đông và thực hiện những yêu sách của mình tại vùng biển này.
Tác giả Bill Gertz cho biết, thuật ngữ “Tứ xa” được lần đầu tiên tiết lộ bởi Mã Tân Dân, Vụ phó Vụ Điều ước và pháp luật thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một cuộc họp của giới chức ngoại giao Trung Quốc – Mỹ hồi cuối tháng 8.
Đồ họa trên tờ Business Insider cho thấy tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc thể hiện qua cái gọi là “Đường chín đoạn” (nay được Trung Quốc sử dụng thuật ngữ “Tứ xa”) đã vi phạm chủ quyền các quốc gia và cả luật pháp quốc tế.
Khi đó, Mã Tân Dân đã ngụy biện rằng, “Tứ xa” là cách gọi vùng nước lịch sử và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Trung Quốc đối với một vùng biển rộng lớn quanh 4 khu vực, bao gồm: quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa (đều thuộc chủ quyền của Việt Nam); quần đảo Pratas ở phía Bắc Biển Đông và bãi Macclesfield ở phía Tây.

Mỹ tiết lộ thời điểm có thể bắn hạ tên lửa Triều Tiên
Trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington cho biết sẽ bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu tên lửa này bay qua vùng lãnh thổ đảo Guam.
Sau nhiều lần không bắn hạ tên lửa trong các thử nghiệm của Triều Tiên, trong khuôn khổ cuộc họp báo với truyền thông nước ngoài ngày 22/9, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton phát biểu rằng: “Nếu Triều Tiên bắn tên lửa nhằm vào Guam hoặc bay qua vùng lãnh thổ này, Mỹ sẽ bắn hạ nó”.

Ông Trump ‘sẽ hành động’ nếu Triều Tiên thử bom H
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 22/9 cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ có hành động “thích hợp” nếu Triều Tiên thử một quả bom hạt nhân trên Thái Bình Dương như đã đe dọa.
Trước đó một ngày, nhà lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo về động thái đáp trả “ở mức độ cao nhất” sau khi ông Trump phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng Mỹ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài “hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên” nếu buộc phải bảo vệ chính mình và đồng minh.
Phát biểu với các phóng viên tại New York, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nói động thái mà ông Kim nhắc tới có thể liên quan tới một vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) trên Thái Bình Dương.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực về mặt ngoại giao nhưng tất cả các lựa chọn quân sự của chúng tôi – như tổng thống đã nói – đã được đặt lên bàn”, ông Tillerson tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với ABC. “Và một khi chúng tôi có thể tiếp cận bản chất của lời đe dọa này, tổng thống sẽ đưa ra quyết định về những hành động phù hợp”.
Khi được hỏi liệu có thể có hành động quân sự hay không, nhà ngoại giao cấp cao Mỹ trả lời: “Đó sẽ là quyết định của tổng thống”.

***   Nga, Mỹ sẽ “đánh nhau sứt đầu mẻ trán” trên chiến trường Syria?
(VnMedia) – Nga hôm qua (21/9) đã thẳng thừng cảnh báo rằng lực lượng của họ sẵn sàng đối đầu trực diện với quân Mỹ ở chiến trường Syria.

Bị đánh úp bất ngờ, Nga vẫn hủy diệt địch bằng đòn phản công thần tốc
– Chiến đấu cơ Nga và lực lượng Syria vừa đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng khủng bố trong khu vực an toàn ở tỉnh Idlib của Syria.

Slovakia – người bạn thủy chung của Việt Nam
– Phó Thủ tướng Robert Kalinak nhấn mạnh Slovakia luôn là người bạn thuỷ chung, gắn bó, sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không chỉ khi thuận lợi mà cả lúc khó khăn.

Mỹ, Nhật hành động “lạ”, bóng ma chiến tranh bao trùm Triều Tiên?
– Tổng thống Mỹ đe dọa hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên. Thủ tướng Nhật tuyên bố thời gian cho đối thoại với Triều Tiên đã hết. Cùng với đó, Nhật lặng lẽ triển khai vũ khí mạnh nhất theo đường bay của tên lửa Triều Tiên…

Toàn cảnh cuộc tập trận của Nga khiến mọi kẻ thù nhụt chí
– Cuộc tập trận Zapad 2017 của Nga và Belarus đã khiến phương Tây lo lắng đến phát sốt không chỉ vì những bài tập mang tính nhạy cảm cao mà còn là vì đây cũng là dịp để Nga tiến hành thử nghiệm hàng loạt vũ khí mới thiện chiến.

Lãnh đạo của 21 quốc gia sắp đến Việt Nam dự hội nghị quan trọng
– Tuần lễ Cấp cao APEC sẽ diễn ra tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 06 – 11 tháng 11 năm 2017. Dự kiến Lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng khoảng 10.000 đại biểu quốc tế và trong nước sẽ đến tham dự các hoạt động trong dịp này.

***   Hàng loạt bang Mỹ thừa nhận bị tin tặc tấn công trong cuộc bầu cử Tổng thổng
Wisconsin, Ohio, California và 10 bang khác tại Mỹ hôm 22-9 (giờ địa phương) lên tiếng khẳng định tin tặc đã nhắm vào hệ thống đăng ký cử tri của những bang này trong năm 2016, nâng tổng số bang bị tấn công lên 21.

Tàu chở người di cư chìm trên Biển Đen, 15 người chết
Một tàu cá chở người di cư đã chìm ở ngoài khơi bờ Biển Đen thuộc Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng 22-9, làm chết ít nhất 15 người và 15 người khác đang bị mất tích, Hải cảnh Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận.

Lính NATO ùn ùn kéo đến Ba Lan tập trận đe dọa Nga
Hàng nghìn binh lính NATO vừa triển khai một cuộc diễn tập phòng thủ quy mô lớn tại miền Bắc Ba Lan nhằm đáp trả cuộc tập trận Zapad 2017 của Nga và Belarus.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh “cắt nguồn tài chính của Triều Tiên”
Ngày 21-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh mới nhằm tăng cường trừng phạt đối với Triều Tiên về chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng thống Iran: Không thể đàm phán lại Thỏa thuận hạt nhân
Ngày 21-9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) rằng thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới không thể đàm phán lại.

Đấu súng bên ngoài tòa án ở Istanbul, cảnh sát bắt giữ 20 đối tượng
Ngày 21-9, một vụ đấu súng đã xảy ra ngay trước tòa án ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất một người bị thương và nhiều người bị bắt.

Nga dọa tấn công phủ đầu lực lượng thân Mỹ tại Syria
Moscow vừa lớn tiếng khẳng định mọi hành động gây tổn thất đến lực lượng đặc nhiệm Nga hoặc quân đội Syria của các nhóm phiến quân thân Mỹ đều đối mặt với một cuộc tấn công phủ đầu.

Tổng thống Trump phản pháo sau khi bị bà Clinton chê
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-9 (giờ Mỹ) đã đăng tải trạng thái trên Twitter trong đó ông đã “phản pháo” lời bình luận của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về bài phát biểu của ông trước Đại hội đồng LHQ.

Nhật Bản cảnh báo thời gian đối thoại với Triều Tiên đã hết
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 20-9 (giờ địa phương) trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng thời gian để đàm phán với Triều Tiên đã kết thúc.

Hiểm họa đánh bom khủng bố tại Nga
Theo hãng thông tấn Tass và RIA-Novosti, 4 thành phố của Nga đã nhận được 48 cuộc gọi đe dọa hôm 14-9 và hơn 130.000 người đã phải sơ tán vì “vấn nạn” này. Bởi tất cả các cuộc gọi đã được chứng minh là hoang báo.

Tổng thống Brazil Michel Temer: Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa
Hôm 14-9, tức 2 ngày sau khi thẩm phán thuộc Tòa án tối cao Brazil cho phép mở cuộc điều tra mới nhằm vào đương kim Tổng thống Michel Temer với cáo buộc tham nhũng liên quan đến một sắc lệnh về quản lý cảng, Trưởng công tố Brazil Rodrigo Janot lại tiếp tục cáo buộc ông Michel Temer cản trở luật pháp và đứng đầu một nhóm quan chức nhận hối lộ.

Nhiệm vụ đặc biệt của hơn 1.000 cảnh sát của Cộng hòa Czech
Theo thông báo của người đứng đầu lực lượng cảnh sát Cộng hòa Czech Tomas Tuhy, Prague đã quyết định triển khai thêm 1.100 cảnh sát ở nước ngoài để kiểm soát dòng người di cư tại các đường biên giới châu Âu trong bối cảnh các nước Liên minh châu Âu (EU) đang mâu thuẫn về phân bổ hạn ngạch người di cư.

Cảnh sát hạt King County bị kiện vì bắn người vô tội
Biểu tình bạo lực đã diễn ra (khiến 10 cảnh sát bị thương và ít nhất 23 người biểu tình bị bắt) sau khi cựu cảnh sát thành phố Saint Louis, bang Missouri Jason Stockley được tòa xác định không phạm tội giết người cấp độ 1 khi bắn chết Anthony Lamar Smith, một người da màu gần 6 năm trước (20-12-2011).

Nga đau đầu với nạn báo động đánh bom giả
Chỉ tính riêng trong ngày 19-9, giới chức Nga phải sơ tán hơn 100.000 người trên khắp đất nước sau khi giới chức an ninh nhận được một loạt cuộc gọi đe dọa đánh bom nặc danh.

Người đàn ông Hàn Quốc tự thiêu phản đối THAAD
Một người dân Hàn Quốc phản đối kịch liệt hệ thống tên lửa của Mỹ, ông Jo Young Sam hôm đã qua đời hôm 20-9 ở tuổi 58, Thông tấn Korea Times đưa tin.

Tổng thống Brazil bị buộc tội là “trùm tội phạm tống tiền”
Trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 17-9 (theo giờ địa phương), Tổng Chưởng lý Rodrigo Janot đã buộc tội Tổng thống Michel Temer là “trùm tội phạm tống tiền” và cản trở luật pháp.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov: Đã đến lúc hàn gắn lại quan hệ Nga-Mỹ
Ngày 19-9 (giờ Mỹ), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow muốn cải thiện mối quan hệ với Washington, đồng thời bày tỏ mong muốn rằng bài phát biểu của Tổng thống Trump trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ không chỉ dừng lại ở lời nói.

Tổng hợp-TT