VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/12/2018.

Kinh tế toàn cầu năm 2018 lao đao trong vòng xoáy xung đột; Thuế quan Trung Quốc biến động kể từ ngày 1/1/2019; Sau lá đơn từ chức, ông Trump cho Bộ trưởng Quốc phòng “nghỉ” sớm hơn hai tháng…là những tin chính được cập nhật.

Kinh tế toàn cầu năm 2018 lao đao trong vòng xoáy xung đột

     Điều chỉnh giá xăng dầu tại Karachi, Pakistan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Tham vọng bảo vệ lợi ích nền kinh tế Mỹ được Tổng thống Donald Trump cụ thể hóa bằng hàng loạt chính sách cứng rắn là yếu tố chủ chốt chi phối nền kinh tế toàn cầu năm 2018.
Có thể nói toàn bộ hệ thống kinh tế toàn cầu đã bị chao đảo theo những “luật chơi” mới mà ông chủ Nhà Trắng áp đặt để thực hiện mục tiêu “Nước Mỹ trước tiên.”
Đà tăng trưởng vững chắc của năm 2017 cùng những dự báo lạc quan về kinh tế thế giới 2018 hồi đầu năm hầu như bị đảo ngược vào cuối năm.
Lần đầu tiên kể từ tháng 7/2016, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã phải hạ mức dự báo về tăng trưởng toàn cầu xuống 3,7%, giảm 0,2% so với dự báo đưa ra hồi tháng Bảy.

Thuế quan Trung Quốc biến động kể từ ngày 1/1/2019
Kinhtedothi – Những thay đổi với một số mặt hàng vừa được thông báo trên trang web chính thức của Bộ Tài Chính nước này.
Cần cẩu dỡ quặng sắt nhập khẩu từ một con tàu giữa tuyết tại bến cảng Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hôm 11/12.
Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 24/12 thông báo rằng cơ quan này sẽ điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu đối với một số mặt hàng bắt đầu từ ngày 1/1 tới.
Theo đó, Bộ sẽ không đánh thuế xuất khẩu đối với 94 sản phẩm, bao gồm phân bón và quặng sắt. Đối với hàng nhập khẩu, Trung Quốc sẽ đánh thuế tạm thời đối với hơn 700 mặt hàng và duy trì mức thuế nhập khẩu tương đối thấp đối với động cơ máy bay.
Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục cắt giảm thuế quan quốc gia phổ biến nhất đối với 298 sản phẩm công nghệ thông tin kể từ tháng 7/2019. Chi tiết về quyết định này không được nhắc đến trong tuyên bố.

***   Sau lá đơn từ chức, ông Trump cho Bộ trưởng Quốc phòng “nghỉ” sớm hơn hai tháng
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-12 cho biết ông sẽ thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis sớm hơn hai tháng so với dự kiến, một động thái mà quan chức chính phủ Mỹ cho biết là xuất phát từ sự giận giữ của Tổng thống trước lá thư từ chức và những bất đồng trong quan điểm của ông Mattis.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khuyên ông Trump rút quân khỏi Syria?
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng Mỹ đã “xong việc” tại Syria khi hai người thảo luận về vấn đề Mỹ rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria.

Indonesia: Từ thảm họa thiên nhiên đến vụ rơi máy bay lịch sử
Thảm họa sóng thần đổ ập vào khu vực bãi biển quanh Eo biển Sunda tối 22-12 là thảm họa mới nhất ghi nhận được tại Indonesia, đất nước nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương vốn đang phải oằn mình hứng chịu vô vàn đau thương sau những sự cố và thảm họa liên tiếp xảy ra trong năm 2018.

227 người tử vong, Indonesia tiêu điều vì sóng thần
Lực lượng cứu hộ đang tiếp tục đẩy nhanh công tác tìm kiếm các nạn nhân sau thảm họa sóng thần xảy ra tại Eo biển Sunda, Indonesia tối 22-12 khiến 227 người thiệt mạng, 1.189 người bị thương và 430 người vẫn đang mất tích, trong bối cảnh những rung chấn mới dưới lòng đất tiếp tục được phát hiện vào sáng 24-12.

Chưa có thông tin người Việt bị ảnh hưởng bởi sóng thần ở Indonesia
Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã liên hệ với Bộ ngoại giao Indonesia để tìm hiểu thông tin và được biết tính đến 10h30 sáng ngày 23-12 chưa ghi nhận thông tin có người Việt Nam bị ảnh hưởng trong thảm họa sóng thần xảy ra tối trước đó tại Indonesia.

Quan chức Mỹ “nối gót” Bộ trưởng Quốc phòng đệ đơn từ chức
Nối tiếp động thái từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, ngày 22-12 (giờ địa phương), Đặc phái viên của Mỹ trong liên minh quân sự quốc tế chống Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Brett McGurk đã đệ đơn từ chức lên Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Chính phủ Mỹ đóng cửa, hơn 800.000 nhân viên bị hoãn trả lương
Sau khi Thượng viện Mỹ từ chối thông qua luật chi tiêu mới, trong đó có khoản ngân sách “khổng lồ” xây tường biên giới với Mexico, 12h ngày 22-12 (giờ Việt Nam), Chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa.

Mỹ viện trợ 10 triệu USD giúp Ukraina đối phó với sự cố Eo biển Kerch
Mỹ sẽ cung cấp thêm 10 triệu USD viện trợ quân sự để giúp Ukraina tăng cường khả năng hải quân, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố quyết định này vài ngày sau khi thông qua một nghị quyết của Thượng viện có tên gọi Hỗ trợ Đối với Sự kiến Eo biển Kerch.

Tổng hợp-TT