VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/2/2019.

Hình ảnh lễ tiễn Chủ tịch Kim Jong Un khởi hành đến Việt Nam; Người Mỹ tại Hà Nội: Đối thoại Trump – Kim là cách duy nhất tránh chiến tranh; Nhà Trắng in đồng xu kỷ niệm cuộc gặp Trump – Kim ở Hà Nội…là những tin chính sđược cập nhật.

Hình ảnh lễ tiễn Chủ tịch Kim Jong Un khởi hành đến Việt Nam

Hình ảnh lễ tiễn Chủ tịch Kim Jong Un khởi hành đến Việt Nam    Ông Kim Jong Un vẫy chào những người tới tiễn trước khi đoàn tàu chở ông rời ga Bình Nhưỡng lên đường công du Việt Nam. Ảnh: KCNA

Các quan chức và người dân Triều Tiên đã xếp thành hàng dài để tiễn nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên đường tới Việt Nam dự thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Trump.
Triều Tiên chính thức xác nhận ông Kim Jong Un đến Việt Nam bằng tàu bọc thép
Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Chủ tịch Kim Jong Un cùng đoàn tháp tùng khởi hành từ ga tàu Bình Nhưỡng chiều 23/2.
Các bức ảnh và video được KCNA công bố sáng nay, 24/2 cho thấy, Triều Tiên đã tổ chức lễ tiễn lãnh đạo lên đường công du Việt Nam một cách trọng thể, với sự tham gia của nhiều quan chức thuộc Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), chính phủ và quân đội nước này, đứng đầu là Chủ tịch Quốc hội Kim Yong Nam.
Các quan chức và người dân đã xếp thành hàng dài tại ga Bình Nhưỡng, vẫy chào tạm biệt Chủ tịch Kim Jong Un.
Sau khi duyệt đội danh dự, ông Kim đã bắt tay tạm biệt từng quan chức, dặn dò họ, rồi vẫy chào mọi người để lên đoàn tàu bọc thép khởi hành đến Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27-28/2 và thăm chính thức Việt Nam.

Người Mỹ tại Hà Nội: Đối thoại Trump – Kim là cách duy nhất tránh chiến tranh
4 người đàn ông Mỹ ở Hà Nội đều cho rằng nếu Trump không lựa chọn đối thoại với Kim Jong-un, chiến tranh có thể đã nổ ra.
Trả lời phỏng vấn VnExpress về hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều sắp diễn ra ở Hà Nội, 4 người đàn ông Mỹ, người mới đến Việt Nam 6 tháng, người đã ở đây 6 năm, vừa nghi ngờ vừa hy vọng về kết quả của cuộc gặp mặt lần hai giữa hai lãnh đạo. Thậm chí có người đặt câu hỏi về động cơ của Tổng thống Trump và cho rằng đây đơn giản là cơ hội để “một người lão luyện như ông Trump đánh bóng hình ảnh”.
Allen Scarbrough, đến từ bang Misssissipi, bỏ phiếu cho Trump trong cuộc bầu cử năm 2016. Chàng thanh niên 27 tuổi này cho rằng đôi khi Trump “hơi quá lời như gọi Kim Jong-un là ‘người tên lửa bé nhỏ’ nhưng cách tiếp cận Triều Tiên của ông tốt hơn nhiều so với các chính quyền trước”.
“Các tổng thống Mỹ trước kia dường như dễ dãi đồng ý với những yêu sách của Triều Tiên nhưng rồi Bình Nhưỡng luôn phá vỡ cam kết, tìm cách trì hoãn và tiếp tục mở các cơ sở hạt nhân”, Scarbrough nói. “Tôi tin rằng ông Trump đã làm được mà nhiều tổng thống đời trước không làm được”.
Anh cho rằng hội nghị Trump – Kim là cơ hội để người Mỹ thấy một Việt Nam hoàn toàn khác so với những gì họ tưởng tượng, bởi nhiều người Mỹ hiện nay vẫn chỉ biết đến Việt Nam qua lịch sử về cuộc chiến tranh và không có nhiều thông tin về đất nước này.
“Tôi đến từ bang Mississipi, người dân ở đó khá bảo thủ, họ sùng đạo và ngại thay đổi. Trước khi tôi đến Việt vào năm ngoái, bạn bè và người thân ở Mỹ không hiểu tại sao tôi quyết định như vậy. Họ tin rằng người Việt Nam còn thù ghét người Mỹ vì lịch sử giữa hai nước”. Scarbrough cho biết. “Nên đây là cơ hội để thế giới biết nhiều hơn về Việt Nam”.
Joe A., 31 tuổi, giáo viên tại một trường mẫu giáo ở Hà Nội, cảm thấy hào hứng mong chờ Tổng thống Trump đến Hà Nội, dù anh không bỏ phiếu cho Trump và không đồng ý với nhiều quyết định của ông.

Nhà Trắng in đồng xu kỷ niệm cuộc gặp Trump – Kim ở Hà Nội
Cửa hàng quà lưu niệm Nhà Trắng giới thiệu mẫu đồng xu kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh lần hai của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có hình Phủ Chủ tịch ở Hà Nội.
CBSNews cho biết chỉ 1000 đồng tiền nêu trên được phát hành từ ngày 23-2 (giờ địa phương) với giá 100 USD cho mỗi đồng. Đây là tiền xu kỷ niệm cuộc gặp thượng đỉnh lần hai của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.
Đồng xu có hai mặt, một mặt ghi dòng chữ “Con đường mới hướng tới hòa bình” và “Thời khắc đặc biệt cần sự lãnh đạo dũng cảm” cùng tên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.
Mặt còn lại “Bước ngoặt – Nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” cùng hình ảnh Phủ Chủ tịch của Việt Nam và cờ của 3 nước Mỹ-Hàn Quốc-Triều Tiên.
Năm ngoái, Nhà Trắng công bố đồng tiền “trip coin” để đánh dấu cuộc gặp lịch sử Trump – Kim vào năm 2018 ở Singapore. Đồng xu được bán với giá 19,95 USD.
HIện Mỹ và Triều Tiên đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần hai, dự kiến diễn ra trong 3 ngày tới ở Hà Nội. Đây là cuộc gặp quan trọng để hai bên định nghĩa lại khái niệm phi hạt nhân cũng như thảo luận về việc dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Bình Nhưỡng.

***   Iran tuyên bố thẳng về cấm vận của Mỹ
Iran tuyên bố có nhiều cách để vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào ngành xuất khẩu dầu của nước này.
Trong cuộc phỏng vấn của hãng tin bán chính thức Tasnim ngày 23/2, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani cho biết ngoài việc đóng cửa Eo biển Hormuz, Iran còn có nhiều lựa chọn khác nhằm ngưng dòng chảy dầu nếu bị đe dọa, và hiện có sẵn các kế hoạch để “vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt phi pháp của Mỹ” chống lại ngành xuất khẩu dầu của nước này.
Ông Shamkhani “tố” chính quyền Mỹ “thiếu thiện chí”, đồng thời khẳng định “không cần thiết phải tổ chức hội đàm với Mỹ”.
Quan hệ Mỹ – Iran gia tăng căng thẳng từ hồi tháng 5/2018, sau khi Washington tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) và tái áp đặt hai vòng trừng phạt nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.
Trước động thái của chính quyền Tổng thống Donald Trump, các quan chức ở Tehran dọa cắt tuyến đường xuất khẩu dầu từ các nước vùng Vịnh, nếu Washington tìm cách “bóp nghẹt” ngành xuất khẩu dầu lửa của Iran.

– Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc khẳng định máy bay quân sự của Trung Quốc đã xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) vào khoảng 8h03 sáng, gần đảo Ieo và rời khỏi đó vào 8h27. Sau đó, máy bay này một lần nữa tiến vào KADIZ lúc 9h34, gần thành phố Pohang, bay ở giữa đảo Ulleung và quần đảo Dokdo, sau đó rời khỏi khu vực vào lúc 12h51.
TÀI TRỢ
Cú sốc trong đêm tân hôn của cặp vợ chồng trẻ Hà Nội
Cú sốc trong đêm tân hôn của cặp vợ chồng trẻ Hà Nội Tin tài trợ

– Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo các đối tác Mỹ không nên có bất kỳ khoảng trống quyền lực nào trong thời gian rút quân ở Syria. Trước đó, một quan chức cấp cao của Mỹ tuyên bố Washington sẽ để lại khoảng 400 lính, đóng tại 2 khu vực của Syria, một quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là nhằm mở đường cho các đồng minh phương Tây tiếp tục triển khai quân tại Syria.

– Người dân Nigeria bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội khóa mới sau khi bị trì hoãn một tuần. Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari là một trong những người đầu tiên xếp hàng khi gần 120.000 điểm bầu cử bắt đầu mở cửa vào 7h sáng giờ GMT (14h giờ Hà Nội).

– Tổng thống Sudan Omar al-Bashir bổ nhiệm một chính quyền lâm thời mới, vài giờ sau khi quyết định giải thể chính quyền các cấp trung ương, địa phương và ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm. Ngoài ra, ông Bashir còn bổ nhiệm một số thống đốc bang đều là thành viên của quân đội Sudan.

– Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã hủy kế hoạch thăm Hàn Quốc, vài ngày trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. “Nhà Trắng nói rằng ông Bolton sẽ không đến Seoul do phải theo dõi tình hình tại Venezuela”, người này nói.

– Chính phủ Venezuela ra lệnh đóng toàn bộ các cửa khẩu biên giới với Colombia nhằm “đối phó những mối đe dọa” đối với chủ quyền quốc gia giữa lúc Mỹ, Colombia, một số nước ở khu vực Mỹ Latinh và phe đối lập trong nước đang ráo riết tìm cách đưa hàng viện trợ vào lãnh thổ Venezuela bất chấp sự từ chối của chính phủ nước này.

***   Máy bay thương mại Boeing 767 rơi ở Texas, chưa tìm thấy ai sống sót
Một máy bay thương mại chở hàng Boeing 767 đã rơi xuống biển gần sân bay quốc tế George Bush ở thành phố Houston, bang Texas (Mỹ) cùng phi hành đoàn 3 người.

Đoàn tàu bọc thép chở ông Kim Jong-un đến Việt Nam có gì đặc biệt?
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang tới Việt Nam gặp mặt thượng đỉnh Tổng thống Mỹ Donald Trump trên chuyến tàu bọc thép, phương tiện ưa thích và độc đáo của ông trong các chuyến công du.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang trên đường đến Hà Nội
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) sáng nay (24-2) thông báo Chủ tịch Kim Jong-un đang trên đường tới Hà Nội gặp mặt thượng đỉnh Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nga mong thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra thành công
Nga bảo lưu quan điểm về vấn đề Triều Tiên, mong cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở Hà Nội diễn ra thành công.

Liên hợp quốc kêu gọi giảm căng thẳng ở Venezuela
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 22-2 lên tiếng kêu gọi giảm bạo lực tại Venezuela. Lời kêu gọi của Tổng thư ký đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại quốc gia Nam Mỹ này đang gia tăng liên quan đến vấn đề hàng viện trợ.

80 người thiệt mạng vì ngộ độc rượu ở Ấn Độ
Ít nhất 84 người đã thiệt mạng và khoảng 200 người khác phải nhập viện do uống phải rượu lậu độc hại ở bang Assam, miền Đông Bắc Ấn Độ.

Mật vụ Mỹ tin tưởng tuyệt đối an ninh Việt Nam
Lực lượng Mật vụ Mỹ tin tưởng vào lực lượng an ninh Việt Nam trong mọi hoạt động tại Việt Nam của Tổng thống Donald Trump và từng khẳng định rằng “An ninh Việt Nam rất tốt, làm việc rất chuyên nghiệp”.

Triển lãm hàng không ở Ấn Độ biến thành biển lửa
Một triển lãm về hàng không ở Ấn Độ ngày 23-2 đã biến thành một vụ hỏa hoạn lớn, phá hủy hàng trăm xe hơi.

Mục sở thị Trung tâm báo chí quốc tế hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều
Sau gần 2 tuần gấp rút chuẩn bị, Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 tại Hà Nội cơ bản đã hoàn thành và sẵn sàng đi vào hoạt động.

Mỹ – Trung tiến gần hơn tới một thỏa thuận thương mại
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-2 cho biết Mỹ đang “rất có khả năng” sẽ ký được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc để chấm dứt cuộc chiến thương mại, ông có thể sẽ gia thêm thời hạn áp thuế với Bắc Kinh và sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc.

Dàn xe “Quái thú” của Tổng thống Trump chạy trên đường phố Hà Nội1
Sáng nay (23-2) hai chiếc siêu xe Cadillac “Quái thú” phục vụ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai đã chính thức lăn bánh trên đường phố Hà Nội.

Ông Trump chọn “người đại diện nước Mỹ” tại Liên Hợp Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-2 cho biết ông đã đề cử bà Kelly Craft, hiện là Đại sứ Mỹ tại Canada, cho chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, thay thế bà Nikki Haley sau hơn 4 tháng tìm kiếm.

Vụ “kỳ án” trong lịch sử nước Pháp thời hiện đại
Lúc mới lên 9 tuổi, cô bé Florence Dupont bị Gilbert Bourdin, giáo chủ dòng đạo Mandarom biến thành “nô lệ sex” của ông ta. Hơn một thập niên sau, khi đã là người hoàn toàn tự do, cô quyết định đâm đơn kiện vị “thánh sống” thuở trước về tội cưỡng bức tình dục.

Choáng với số phóng viên quốc tế săn tin thượng đỉnh Mỹ-Triều
Có khoảng 2.600 phóng viên nước ngoài tới Hà Nội để theo dõi, đưa tin mọi diễn biến của cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ mang những gì khi công du nước ngoài
Những ngày qua, sân bay Nội Bài tấp nập các hoạt động ra vào của phái đoàn tiền trạm Mỹ về vị trí đỗ, làm việc về không phận, kiểm tra đường băng… hay vận chuyển những đồ dùng cần thiết cho Tổng thống Donald Trump trước khi ông tới Hà Nội dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều trong 2 ngày 27 và 28 tháng 2.

Mỹ hi vọng đạt được “tiến bộ thực sự” tại Hội nghị thượng đỉnh lần 2
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hi vọng phía Mỹ sẽ có thể đạt được những “tiến bộ thực sự” tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 27-28 tháng 2 tại Hà Nội.

Tổng hợp-TT