VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/3/2019.

 Nhật Bản bắt đầu xây dựng Xã hội 5.0; Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với nguy cơ bị phế truất; Chùm ảnh đánh dấu ngày tàn thảm hại của IS ở chiến trường Syria; Một triệu người phản đối Anh rời EU, London rung chuyển.là những tin chính được cập nhật.

 Nhật Bản bắt đầu xây dựng Xã hội 5.0

   Vượt mặt Đức để xây xã hội thông minh 5.0: Người Nhật đang cá cược gì với thế giới? - Ảnh 1.   (DTO) Cả thế giới đang ở trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng hiện nay, Nhật Bản đã nói tới và đề ra nhiệm vụ xây dựng Xã hội 5.0.
Xã hội 5.0 của người Nhật là gì?
Khái niệm “Xã hội 5.0” được đề xuất trong Kế hoạch Khoa học Công nghệ lần thứ 5 của Chính phủ Nhật Bản (the 5th Science and Techonology Basic Plan) 2016-2020. Các Kế hoạch Khoa học Công nghệ của Nhật Bản được xây dựng 5 năm một lần, kể từ lần đầu tiên vào năm 1996, căn cứ theo Luật Cơ sở về Khoa học và Công nghệ ban hành năm 1995.
Luật này ra đời trong bối cảnh nước Nhật có mong muốn mạnh mẽ đột phá khỏi con đường khoa học công nghệ từ trước đến nay do phương Tây dẫn đầu, tiến lên khám phá những lĩnh vực khoa học công nghệ chưa từng có ai đặt chân đến, để góp phần giải quyết những vấn đề toàn cầu, những vấn đề thách thức nhân loại.
Căn cứ trên các kế hoạch Khoa học Công nghệ, suốt 20 năm qua, chính phủ Nhật Bản đã có những chính sách đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển, cải tổ cơ chế tổ chức thực hiện nghiên cứu và phát triển, xây dựng và trang bị các cơ sở nghiên cứu hiện đại, mở rộng hoạt động trao đổi và hợp tác quốc tế …
Trong kế hoạch Khoa học và Công nghệ lần thứ năm, ngay từ 2016, khái niệm Xã hội 5.0 được Nhật Bản định nghĩa là “một xã hội lấy con người là trung tâm; là xã hội cân bằng giữa phát triển về kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội bằng hệ thống tích hợp cao giữa không gian ảo và không gian thực”.

Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với nguy cơ bị phế truất
(Vietnam+) Các bộ trưởng nội các đã thảo luận về việc thay thế bà bằng một Thủ tướng tạm thời nhằm tháo gỡ bế tắc tiến trình Brexit hiện nay.
Tờ Financial Times tối 23/3 đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May đã đối mặt với nguy cơ bị phế truất khỏi ngôi vị Thủ tướng trong cuộc họp tối 23/3.
Các bộ trưởng nội các đã thảo luận về việc thay thế bà bằng một Thủ tướng tạm thời nhằm tháo gỡ bế tắc tiến trình Brexit hiện nay.
Sau một tuần sóng gió với việc bà đã chỉ trích các nghị sỹ Anh, và bị làm cho mất mặt tại hội nghị thượng đỉnh EU, Thủ tướng May hiện đang đối mặt nguy cơ phải từ chức chỉ vài tuần trước khi nước Anh rời EU.

Chùm ảnh đánh dấu ngày tàn thảm hại của IS ở chiến trường Syria
– Tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua (23/3) đã mất thành trì cuối cùng ở Syria. Trong ngày tàn của IS, lực lượng này đã tuyệt vọng đến mức tung phụ nữ ra chiến trường trong khi thủ lĩnh của chúng vẫn “bặt vô âm tín”.
Lực lượng Dân chủ Syria sáng qua đã tuyên bố “xóa sổ hoàn toàn” nhóm khủng bố IS ở Syria sau khi quét sạch các chiến binh tự sát ra khỏi hang ổ cuối cùng của chúng ở Baghouz, phía đông Syria.
Thành trì cuối cùng đẫm máu của IS chứng kiến cảnh tượng các chiến binh khủng bố cả nam và nữ điên cuồng tìm cách ẩn nấp ở các hang động khi lực lượng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn trút hỏa lực dữ dội xuống nơi này từ đêm ngày thứ Năm (21/3).
Sau 6 tuần bao vây, lực lượng liên quân cuối cùng đã đột kích vào khu vực rộng 700 mét cuối cùng của cái gọi là nhà nước hồi giáo. Khi được thành lập cách đây 4 năm, cái gọi là nhà nước hồi giáo có diện tích bằng diện tích của nước Anh.
Trong thời khắc tuyệt vọng chống trả sức tấn công mạnh mẽ của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được liên quân quốc tế hậu thuẫn, các chiến binh IS ngoan cố nhất, cực đoan nhất đã nhét vũ khí cả vào tay của vợ và con gái của chúng nhưng chúng vẫn không thể bảo vệ được thành trì cuối cùng của IS. Hành động nhét vũ khí vào tay phụ nữ để họ phải chiến đấu đã thể hiện sự tuyệt vọng hết mức của IS bởi trước đây, phụ nữ không được tham gia vào lực lượng chiến đấu của IS bởi đó là điều cấm kỵ.
Trong những ngày cuối cùng này, sào huyệt cuối cùng của IS chẳng khác nào một bãi phế liệu.

Một triệu người phản đối Anh rời EU, London rung chuyển
Hơn một triệu người tuần hành ôn hòa qua trung tâm London hôm 23/3 để yêu cầu các nghị sĩ cho họ một cuộc trưng cầu dân ý mới về Brexit.
Người biểu tình mang theo áp phích và cờ trong cuộc diễu hành phản đối Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) tại London ngày 23/3. Cuộc tuần hành kêu gọi tổ chức cuộc bỏ phiếu cuối cùng cho bất kỳ thỏa thuận Brexit nào được đề xuất. Tuần này, Liên minh châu Âu (EU) đã cho Thủ tướng Anh Theresa May thêm thời gian cho quá trình Brexit.
Cuộc tuần hành “Put it to the People” (Để người dân quyết định), bao gồm những người biểu tình từ mọi miền của Vương quốc Anh và nhiều công dân EU sống ở đây, diễn ra trong bối cảnh bất ổn chính trị và Thủ tướng Theresa May đang bị kêu gọi từ chức.
Những người ủng hộ ở lại EU kêu gọi chính phủ cho người dân Anh bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit cuối cùng. Cuộc tuần hành diễn ra trước một tuần quan trọng khác đối với Brexit và thủ tướng Anh. Tối 23/3, nhiều nghị sĩ đảng Bảo thủ cho biết họ sẽ ủng hộ Brexit không thỏa thuận thay vì thỏa thuận của bà May hay một số thỏa thuận khác. Nhiều người dự đoán thủ tướng có thể sẽ ra đi vào cuối tuần.

***   Tai nạn thảm khốc ở Thái Lan, 5 lao động Việt Nam thiệt mạng
Ít nhất 10 người, chủ yếu là lao động nước ngoài, đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe tải và một chiếc xe 16 chỗ rơi xuống một kênh nước ở Thái Lan.

51 triệu cử tri Thái đi bầu cử sau 8 năm chờ đợi
Sáng 24-3, hơn 50 triệu cử tri Thái Lan đã đến các điểm bỏ phiếu trên cả nước để thực hiện quyền công dân vốn dĩ bị trì hoãn sau cuộc đảo chính năm 2014.

Cơ hội cuối cùng cho xứ sở sương mù
Nhóm họp trong 2 ngày 21 và 22-3 tại Thủ đô Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý gia hạn Brexit đến ngày 22-5 thay vì 29-3 như kế hoạch ban đầu, song với điều kiện Nghị viện Anh phải thông qua thỏa thuận chia tay vào tuần tới hoặc tới ngày 12-4 trong trường hợp ngược lại. Những nước này cũng cảnh báo, Anh đang đứng trước cơ hội cuối cùng để rời EU một cách có trật tự.

Ông Tập Cận Bình và chuyến đi tạo đà mới cho quan hệ Trung Quốc với châu Âu
Hôm 21-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Rome – chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài đến ngày 26-3 tới 3 quốc gia châu Âu gồm Italy, Monaco và Pháp theo lời mời của lãnh đạo những quốc gia này.

Xả súng đẫm máu ở Mali, 134 người thiệt mạng
Nhiều tay súng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 134 người Fulani ở khu vực miền Trung Mali hôm 23-3 (giờ địa phương) trong một chuỗi các vụ tấn công được cho là nguy hiểm nhất trong thời gian gần đây tại khu vực vốn dĩ quay cuồng vì bạo lực dân tộc và thánh chiến.

Cuộc điều tra “Tổng thống Trump thông đồng Nga” kết thúc
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller vừa đệ trình báo cáo bí mật cuối cùng, theo đó hoàn tất cuộc điều tra về nghi án “Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ”.

Boeing “sảy chân”, các hãng sản xuất máy bay chớp thời cơ
Việc máy bay Boeing 737 Max bị cấm bay trên toàn cầu sau 2 vụ tai nạn trong vòng 5 tháng của Lion Air và Ethiopian Airlines đã mang đến cơ hội lớn cho các đối thủ Nga và Trung Quốc. Tập đoàn sản xuất máy bay COMAC (Trung Quốc) và Irkut (Nga) đã nhanh chóng lên kế hoạch sớm ra mắt dòng máy bay thân hẹp để cạnh tranh với ông lớn trong ngành hàng không này.

Cháy xe khách trên cao tốc, 26 người thiệt mạng
Một xe khách chở 56 người bất ngờ bốc cháy trên đường cao tốc ở miền Trung Trung Quốc, khiến 26 người thiệt mạng, 28 người khác bị bỏng nặng.

Gần 4 triệu Anh người kí tên đòi huỷ Brexit
Có đến 3,9 triệu người đã kí đơn kiến nghị kêu gọi huỷ bỏ tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trên website của Quốc hội Anh tính đến 8h sáng 23-3 (giờ Việt Nam).

Hai xe bus đâm nhau trực diện, ít nhất 60 người chết
Ít nhất 60 người đã thiệt mạng sau khi hai xe bus chở đầy người đâm vào nhau ở tốc độ cao trên đường cao tốc miền Trung của quốc gia châu Phi Ghana.

Thái Lan sẵn sàng cho cuộc tổng tuyển cử lịch sử
Các chính đảng Thái Lan đang gấp rút thực hiện những động thái tranh cử cuối cùng, còn những người dân nước này đã sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình, vào thời điểm chỉ còn một ngày nữa, ngày 24-3, cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á này kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014 sẽ chính thức bắt đầu.

Lãnh sự quán Nga ở thủ đô Athens bị tấn công bằng lựu đạn
Một quả lựu đạn chưa rõ nguồn gốc đã được ném vào trong khu nhà lãnh sự quán Nga tại thủ đô Athens của Hy Lạp, buộc giới chức nước này phải cử chuyên gia bom mìn tới hiện trường.

Lý do Chủ tịch Tập thăm Italia đầu tiên trong chuyến công du châu Âu
Reuters ngày 22-3 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến công du châu Âu bao gồm ba nước Italia, Công quốc Monaco và Pháp. Các chuyên gia nhận định, không phải ngẫu nhiên mà trong chuyến công du này, điểm dừng chân đầu tiên của Chủ tịch Tập là Italia.

7,5 năm tù giam cho kẻ quay lén phụ nữ
7,5 năm tù giam là mức án mà nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ Hàn Quốc Jung Joon -young có khả năng bị trừng phạt vì tội đặt các camera giấu kín một cách bất hợp pháp để quay lén nữ giới.

Lực lượng cảnh sát chống khủng bố Kenya bị cáo buộc “giết người”
Lực lượng chống khủng bố ATPU trực thuộc Cục Điều tra Hình sự (CID), được thành lập năm 2003 nhằm phản ứng nhanh những vụ tấn công khủng bố như hai vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Nairobi năm 1998 và khách sạn Mombasa của Israel năm 2002.

Tổng hợp-TT