VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/6/2017.

Washington Post khẳng định Putin đã ra lệnh hacker Nga giúp Tổng thống Donald Trump trúng cử;Cảnh sát công bố nguyên nhân vụ cháy tòa tháp 24 tầng ở London; Dự báo dân số 2050: Châu Âu giảm, châu Phi tăng mạnh, Ấn Độ vượt Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Washington Post khẳng định Putin đã ra lệnh hacker Nga giúp Tổng thống Donald Trump trúng cử

  Báo Mỹ: CIA kết luận Tổng thống Nga chỉ đạo tấn công bầu cử Mỹ   Cử tri Mỹ bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Indianapolis, bang Indiana. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Một điều tra của Washington Post cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân ra lệnh cho các hacker tấn công can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ, để giúp Donald Trump trúng cử.
Theo điều tra của Washington Post, sự liên quan trực tiếp giữa Tổng thống Putin với nỗ lực phá hoại hệ thống bầu cử của Mỹ từng được báo cáo tới Tổng thống Barack Obama hồi tháng 8 năm ngoái, chỉ vài tháng trước khi chứng kiến chiến thắng bất ngờ của Donald Trump.
Cụ thể, ông Putin đã ra lệnh cho các hacker tấn công nhằm vào ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton. Vào thời điểm đó, bà Clinton đang được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất cho chiếc ghế Tổng thống.

Cảnh sát công bố nguyên nhân vụ cháy tòa tháp 24 tầng ở London
Cảnh sát Anh khẳng định một tủ lạnh hiệu Hotpoint cháy là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn tại Tháp Grenfell; sau đó, ngọn lửa lan nhanh vì gạch lát và chất cách âm không đảm bảo an toàn cháy nổ.
Tin trên Tuổi trẻ, chiều 23/6, sĩ quan cảnh sát Fiona McCormack cho biết, một tủ lạnh Hotpoint FF175BP phát cháy là khởi đầu khiến Tháp Grenfell bị cháy rụi. Bà McCormack cũng khẳng định dòng sản phẩm này của hãng Hotpoint chưa từng bị thu hồi vì bất cứ lỗi kỹ thuật nào.
Hãng Hotpoint sẽ tiến hành kiểm tra lại dòng sản phẩm này của mình. Kết quả kiểm tra của cảnh sát cũng cho thấy gạch lát và chất cách âm tại Tháp Grenfell không đảm bảo an toàn cháy nổ.
Báo Tiền phong đưa tin một cư dân may mắn thoát khỏi đám cháy chia sẻ trên truyền hình rằng: hàng xóm của ông ở tầng 4 thú nhận chiếc tủ lạnh trong nhà người này đã nổ tung và phát lửa, khiến đám cháy lan ra cả tòa nhà.

Dự báo dân số 2050: Châu Âu giảm, châu Phi tăng mạnh, Ấn Độ vượt Trung Quốc
Đến năm 2050, dân số của 26 nước châu Phi được dự báo sẽ tăng ít nhất gấp đôi hiện nay…
Liên hiệp quốc vừa dự báo dân số thế giới sẽ tăng lên 8,6 tỷ người vào năm 2030; 9,8 tỷ người vào năm 2050 và 11,2 tỷ người vào năm 2100.
Cụ thể, báo cáo “Triển vọng dân số thế giới: Nhìn lại năm 2017” do Liên hiệp quốc vừa công bố đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng dân số trước đó là 8,5 tỷ người vào năm 2030 và 9,7 tỷ người vào năm 2050.
Tốc độ tăng dân số tại Ấn Độ và châu Phi là lý do chính khiến Liên hiệp quốc điều chỉnh dự báo.
Hiện Ấn Độ là nước có số dân đông thứ hai thế giới, với 1,3 tỷ người, so với nước đông dân nhất thế giới là Trung Quốc có 1,4 tỷ người. Tuy nhiên, theo Liên hiệp quốc, dân số Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc vào năm 2024.
Cũng theo báo cáo, từ năm 2017 đến năm 2050, dân số của 26 nước châu Phi sẽ tăng ít nhất gấp đôi hiện nay.
Ngược lại, dân số các nước châu Âu sẽ giảm trong những thập kỷ tới.

***   Việt Nam yêu cầu Mỹ dỡ bỏ chính sách bao vây cấm vận Cuba
(VnMedia) – Việt Nam phản đối mọi lệnh bao vây cấm vận đơn phương của quốc gia này áp đặt lên quốc gia khác. Việt Nam yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ chính sách bao vây cấm vận chống Cuba từ hơn 5 thập kỷ qua.

Trung Quốc bất ngờ bắt tay với Mỹ siết chặt “vòng kim cô” với Triều Tiên
– Như một phần của nỗ lực mạnh mẽ chưa từng có nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia ở Đông Bắc Á.
Arab Saudi chặn đứng âm mưu đánh bom thánh địa Mecca
Cảnh sát Arab Saudi ngăn chặn kế hoạch tấn công Đại thánh đường ở Mecca, nhưng để lọt một tên khủng bố kích nổ bom làm 6 người bị thương.

Mỹ như ngồi trên đống lửa trước bước đi mới của Triều Tiên
– Triều Tiên được cho là vừa tiến hành một vụ thử động cơ tên lửa mới có thể được sử dụng cho một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới lãnh thổ của Mỹ, giới chức Mỹ cho hay.

EU siết chặt gọng kìm quanh Nga
– Giới lãnh đạo EU đã chính thức xác nhận quyết định tiếp tục kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga thêm 6 tháng nữa vì vấn đề liên quan đến Crimea và cuộc khủng hoảng ở Đông Ukraine.

Lính bắn tỉa Canada bắn hạ kẻ địch ở khoảng cách khó tin!
– Một tay súng bắn tỉa của Canada vừa phá đổ kỷ lục trước đó bằng việc tiêu diệt một chiến binh khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khoảng cách hơn hai dặm, tức là khoảng gần 3,5km.

Bị Nga phản đòn, Mỹ “lấy làm tiếc”
– Mỹ bày tỏ sự lấy làm tiếc khi Nga quyết định “bỏ đi” cơ hội đối thoại nhằm tháo gỡ những chướng ngại vật gây cản trở mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Philippines ồ ạt tấn công, dồn kẻ thù vào chân tường
– Lực lượng chiến binh khủng bố cố thủ ở thành phố phía nam Philippines đang bị dồn vào chân tường với hỏa lực ngày một cạn kiệt, quân đội Philippines hôm nay (22/6) cho biết.

Pháp khiến phương Tây “vỡ trận” trước Nga?
– Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua (21/6) tuyên bố, ông không thấy nhân vật nào có thể kế nhiệm hợp pháp Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Bị Mỹ dồn ép, Nga tung đòn trả đũa đầu tiên
– Nga hôm qua (21/6) đã quyết định hủy bỏ một cuộc gặp gỡ giữa quan chức cấp cao hai nước Nga và Mỹ nhằm giải quyết các vấn đề rắc rối trong quan hệ song phương.

Vũ khí không chiến của Nga khiến máy bay Mỹ phải quay đầu
– Chiến đấu cơ Su-27 của Nga đã liên tiếp chặn hai chiếc máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ. Một trong số này đã có hành động khiêu khích với máy bay Nga, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (20/6) cho biết.

Mỹ lại giáng đòn mạnh vào đội quân thân Assad
(VnMedia) – Một chiến đấu cơ của Mỹ hôm qua (20/6) lại tiếp tục bắn hạ một máy bay của lực lượng thân chính quyền Syria Bashar al-Assad, khiến tình hình ở chiến trường Syria thêm nóng bỏng.

Các quốc gia Arab đưa 13 yêu cầu với Qatar
Các nước Arab vừa đưa ra danh sách gồm 13 điều buộc Qatar phải thi hành trong 10 ngày nếu muốn chấm dứt khủng hoảng, bao gồm cả yêu cầu ngừng quan hệ ngoại giao với Iran và xóa bỏ căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Hàn Quốc thị sát quá trình thử tên lửa mới
Trang NK dẫn nguồn tin Nhà Xanh cho hay, vào lúc 10h30 sáng 23-6 (giờ địa phương), Tổng thống Hàn Quốc đã trực tiếp thị sát buổi thử tên lửa Hyunmoo-2 do chính nước này sản xuất.

Triều Tiên thử động cơ có thể dùng phóng tên lửa xuyên lục địa
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã thử một động cơ có thể dùng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, một quan chức Mỹ cho Fox news, AFP, Reuters và Yonhap biết hôm 23-6.

Tổng thống Putin đội mưa tưởng niệm các chiến sĩ vô danh
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới đặt vòng hoa tưởng niệm tại Mộ Chiến sĩ Vô danh trong Vườn Alexander tại Quảng trường Đỏ nhân Ngày Tưởng niệm và Đau thương 22-6 bất chấp cơn mưa lớn.

Mỹ lại sa vào một vũng lầy khác ở Trung Đông
Sự can dự của chính quyền Tổng thống Trump vào cuộc xung đột Syria là vô cùng nguy hiểm và sẽ khiến đất nước Trung Đông này, phải chịu những hậu quả nghiêm trọng, trong khi Washington chẳng gặt hái được bất kỳ lợi ích nào.

Israel điều hàng chục máy bay và tàu chiến đến Saudi Arabia ngăn đảo chính
18 máy bay chiến đấu cùng 2 tàu sân bay Gulfstream của Israel đã đến Saudi Arabia hôm 22-6 để ngăn chặn bất kỳ hành động thù địch hoặc quân sự có thể được khởi xướng từ cựu thái tử Mohammed bin Nayef bin Abduilaziz bị Quốc vương Salman truất ngôi.

Song Young-moon: Kỳ vọng nâng tầm sức mạnh quân sự Hàn Quốc
Hôm 11-6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ định cựu Ðô đốc Hải quân Song Young-moon làm Bộ trưởng Quốc phòng nước này, với hy vọng sẽ giúp cải tổ quân đội xứ kim chi thành một lực lượng vũ trang xứng tầm với vị thế của một nước thuộc G20.

Lại đánh bom xe ở Afghanistan khiến 30 người thiệt mạng
Một chiếc ôtô chứa bom đã phát nổ ngay bên ngoài một ngân hàng ở thành phố Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand, miền Nam Afghanistan, khiến ít nhất 30 người chết và 50 người bị thương

Su-27 Nga nghiêng cánh khoe vũ khí dọa F-16 NATO trên biển Baltic
Truyền thông Nga công bố một đoạn video cho thấy một chiếc Su-27 của Nga đã chao cánh để lộ dàn vũ khí khủng nhằm yêu cầu chiếc F-16 của NATO bay cách xa phi cơ chở Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Gió đã thành bão
Cho đến nay, nhiều người cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể bị luận tội với các cáo buộc cản trở công lý và vi hiến, đặc biệt với những ẩn khuất sau việc sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey, và sau khi gần 200 đại biểu Quốc hội đệ đơn kiện ông nhận lợi ích từ nước ngoài.

Phía sau khủng hoảng Qatar
Chỉ hơn một tuần sau chuyến thăm Ảrập Xê-út của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ảrập Xê-út cùng một loạt nước khác trong khu vực tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao và cấm vận kinh tế đối với Qatar.

IS đang “mai phục” khắp Indonesia
Người đứng đầu quân đội Indonesia vừa lên tiếng báo động về việc “các phần từ ẩn mình” của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang “lót ổ” khắp nơi trên đất nước, không chỉ đe dọa nước này mà toàn bộ khu vực Ðông Nam Á.

Mỹ muốn bắt 12 vệ sỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Quyết định bắt 12 nhân viên an ninh (9 cảnh vệ và 3 cảnh sát) thuộc đoàn tháp tùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan của giới chức Mỹ hôm 15-6 đang gây những tranh luận khác nhau.

Tổng hợp-TT