VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/9/2018.

Căng thẳng Mỹ-Trung có thể khiến tăng trưởng GDP Đông Nam Á giảm nhiệt; Tân Chủ tịch Cuba lần đầu tiên tới Mỹ kể từ khi nhậm chức; Chiến trường Syria: Nga giận dữ tố đối tác “vô ơn”…là những tin chính được cập nhật.

Căng thẳng Mỹ-Trung có thể khiến tăng trưởng GDP Đông Nam Á giảm nhiệt

     Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đông Nam Á.

Tăng trưởng kinh tế giảm trong quý 2/2018 ở phần lớn các nền kinh tế Đông Nam Á, với mức tăng trưởng GDP bình quân khu vực giảm nhẹ xuống 5,2% so với cùng kỳ…
Báo cáo mới nhất của Viện kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW) cho biết, tăng trưởng kinh tế của toàn khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ chậm lại trong 6 tháng cuối năm 2018 và đầu 2019.
Theo đó, tăng trưởng của khu vực dự kiến sẽ giảm nhẹ xuống 5,1% trong năm nay so với 5,2% của năm 2017 và sẽ tiếp tục giảm xuống 4,8% trong năm 2019 do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm nhẹ và sự gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ảnh hưởng đến xuất khẩu và đầu tư của doanh nghiệp.
Bà Sian Fenner, Cố vấn kinh tế ICAEW kiêm Trưởng Chuyên gia kinh tế Châu Á của Đại học kinh tế Oxford, nhìn nhận: “Trong bối cảnh khó khăn toàn cầu tăng, trong đó có sự leo thang căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, cũng như áp lực tăng do đồng USD mạnh lên và việc Mỹ nâng lãi suất, chúng tôi dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn khu vực sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong 6 tháng cuối năm 2018 và sang đến năm 2019. Đây sẽ là diễn biến trong bối cảnh lực cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm nhẹ và các hình thức bảo hộ thương mại tăng”.
Tăng trưởng kinh tế giảm trong quý 2/2018 ở phần lớn các nền kinh tế Đông Nam Á, với mức tăng trưởng GDP bình quân khu vực giảm nhẹ xuống 5,2% so với cùng kỳ, từ mức 5,4% của quý trước.
Ngoài ra, dù số liệu thương mại khu vực mới đây cho thấy lực cầu bên ngoài được duy trì phần nào, nhưng các chỉ số trước mắt cho thấy đà xuất khẩu suy giảm trong mấy tháng tới, trong đó tổng chỉ số PMI của Đông Nam Á sẽ giảm nhẹ xuống mức 50,9 điểm trong tháng 7 so với 51,1 của tháng 6.
Tuy nhiên, Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục đạt kết quả vượt trội trong khu vực với mức GDP sẽ đạt 6,7% trong năm 2018 và 6,3% năm 2019.

Tân Chủ tịch Cuba lần đầu tiên tới Mỹ kể từ khi nhậm chức
VOV.VN – Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel lần đầu tiên đến Mỹ trên cương vị nhà lãnh đạo mới của Cuba để tham dự kỳ họp hàng năm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel lần đầu tiên đến Mỹ trên cương vị nhà lãnh đạo mới của Cuba để tham dự kỳ họp hàng năm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại thành phố New York. Dự kiến tại đây, ông sẽ có bài phát biểu lên án lệnh cấm vận thương mại kéo dài nhiều thập niên của Mỹ đối với Cuba.
Căng thẳng giữa Mỹ và Cuba gia tăng trở lại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái bất ngờ tăng cường lệnh cấm vận đối với Cuba, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước chỉ vừa mới được cải thiện dưới thời chính quyền người tiền nhiệm Barack Obama.
Chính quyền Mỹ cũng cáo buộc Cuba phải chịu trách nhiệm về một loạt sự cố sức khỏe đối với các nhà ngoại giao Mỹ tại La Habana, bất chấp sự bác bỏ của phía Cuba.
Dự kiến ngày 26/9 tới, tại Đại hội đồng Liên Hợp 1uốc, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, nhậm chức hồi tháng 4 vừa qua sẽ trình bày nghị quyết kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba. Đây cũng là năm thứ 27 liên tiếp nước này trình bày một nghị quyết như thế trước kỳ họp hàng năm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Chiến trường Syria: Nga giận dữ tố đối tác “vô ơn”
– Nga cho rằng, Israel là lực lượng duy nhất phải chịu trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay Nga khiến 15 người thiệt mạng. Israel bác bỏ cáo buộc nhưng Nga tuyên bố có thể sẽ áp dụng biện pháp mạnh tay với Nhà nước Do Thái nếu thấy cần thiết.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm qua (17/9) đã nói tại một cuộc họp báo rằng, Lực lượng Không quân Israel và những người chỉ huy lực lượng này là thủ phạm duy nhất phải chịu trách nhiệm về vụ máy bay Ilyushin Il-20 của Nga bị rơi hôm 17/9.
Theo ông Konashenkov, “các dữ liệu khách quan cho thấy rõ những hành động của phi công Israel. Họ đã thiếu chuyên nghiệp và sơ suất gây nên tội, khiến 15 binh sĩ Nga thiệt mạng. Đó là lý do giải thích tại sao chúng tôi tin rằng thảm kịch của máy bay Il-20 của Nga là lỗi duy nhất của Lực lượng Không quân Israel và những người đưa ra quyết định liên quan đến những hành động đó”, ông Konashenkov thẳng thừng cáo buộc.
Thiếu tướng Nga nhấn mạnh, vào đêm ngày 17/9, các máy bay chiến đấu của Israel “đã hoạt động tích cực ở trong một khu vực có cả máy bay dân sự và quân sự bay qua và hạ cánh ở căn cứ không quân Hmeimim.”

***   Phát hiện vật thể nghi của tàu ngầm Argentina mất tích
Công ty khảo sát đáy biển Ocean Infinity đã nhận được tín hiệu về một vật thể có kích thước tương đương tàu ngầm San Juan của Argentina bị mất tích hồi tháng 11 năm ngoái, RT hôm qua dẫn thông báo từ Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad.
Theo ông Aguad, “tín hiệu quan trọng” được ghi nhận ở độ sâu 280 mét. “Thật bất ngờ là chúng ta không phát hiện vật thể này trước đây”, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina nói.
Tàu ngầm San Juan mất tích hôm 15/11 năm ngoái và lần cuối được nhìn thấy cách bờ biển Argentina hơn 430 km về phía nam. Lực lượng quốc tế, bao gồm Nga, Mỹ đã truy tìm con tàu ở Nam Đại Tây Dương. Giai đoạn cao điểm, 28 tàu và 9 máy bay của 11 nước tham gia tìm kiếm con tàu, phạm vi trong gần 40.000 km2 trên biển, với 4.000 người tham gia.

Mỹ tuyên bố sẽ thắng Trung Quốc trong chiến tranh thương mại
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23/9 tuyên bố Mỹ sẽ là bên chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến tranh thương mại căng thẳng với Trung Quốc, AFP đưa tin. “Chúng ta sẽ đạt được những kết quả khiến Trung Quốc phải hành xử theo cách mà nếu bạn muốn trở thành một cường quốc – một cường quốc toàn cầu – minh bạch, thượng tôn pháp luật, bạn không đánh cắp tài sản trí tuệ”, Pompeo nói.
Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Tổng thống Donald Trump “rất quý mến” Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng cho biết thêm rằng ông vẫn sẽ tiếp tục thúc đẩy những chính sách mà “người lao động Mỹ xứng đáng được hưởng”.
Ngay cả trước khi Trump đắc cử, Mỹ đã phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc không công bằng với các doanh nghiệp nước này và đánh cắp công nghệ bằng cách ép buộc các công ty phải tiết lộ bí mật như một điều kiện để hoạt động tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã theo đuổi một lập trường ngày càng cứng rắn về thương mại trên khắp thế giới, với việc đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc. Lệnh đánh thuế trên dự kiến có hiệu lực từ ngày 24/9.
Trung Quốc đáp trả bằng cách đánh thuế 60 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đánh thuế 50 tỷ USD hàng hóa của nhau.
Lần đầu tiên, chính quyền Trump cũng trừng phạt một đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua chiến đấu cơ và tên lửa từ Nga.

IS đăng video về kẻ thừa nhận gây ra vụ xả súng lễ duyệt binh ở Iran
Hãng tin Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 23/9 đăng một đoạn video về ba người đàn ông trong một chiếc xe. Những người này nói họ đang trên đường tiến hành vụ tấn công nhằm vào một lễ duyệt binh ở Iran, Reuters đưa tin.
Hai trong ba người đàn ông nói bằng tiếng Arab, người còn lại nói bằng tiếng Farsi, tuyên bố họ đang nhắm tới Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC)
Đoạn băng trên được công bố sau vụ tấn công hôm 22/9 nhằm vào lễ duyệt binh tại thành phố Ahvaz, tây nam Iran, khiến 29 người thiệt mạng, trong đó có 12 thành viên của IRGC.

New Zealand phát hiện dâu Australia xuất khẩu bị nhét kim
Chuỗi siêu thị Coundown của New Zealand tuyên bố loại bỏ Choice, một nhãn hiệu dâu tây nhập khẩu từ Australia, khỏi các quầy hàng trên toàn quốc sau khi phát hiện một hộp sản phẩm có các quả dâu chứa kim khâu được bán ra ở Aukland, AFP hôm qua đưa tin.
Countdown khuyến cáo khách hàng nên cắt dâu tây nhập từ Australia trước khi ăn để đảm bảo an toàn. Thông báo từ chuỗi siêu thị này cho hay họ chưa nhận được báo cáo về việc có người bị bệnh hay bị thương vì ăn dâu chứa kim khâu ở New Zealand.
Tại Australia, đã có hơn 100 trường hợp dâu tây bị đâm kim được báo cáo cho nhà chức trách kể từ hồi đầu tháng.

Putin chia buồn với Iran sau vụ xả súng lễ duyệt binh
“Xin chia buồn sâu sắc với ngài về vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở thành phố Ahvaz. Vụ tấn công một lần nữa nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết của một chiến dịch chống khủng bố trên tất cả các mặt trận. Tôi muốn tái khẳng định rằng Nga sẵn sàng tăng cường hợp tác với các đối tác Iran trong chiến dịch ngăn chặn tội ác này”, Tass hôm qua dẫn thư của Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi người đồng cấp Iran Hassan Rouhani.
Bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi các tay súng chưa rõ danh tính tấn công vào một lễ duyệt binh ở thành phố Ahvaz, tây nam Iran, hôm qua 22/9 khiến ít nhất 29 người thiệt mạng, trong đó có 12 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.
Tổng thống Rouhani tuyên bố sẽ đáp trả mạnh tay sau vụ xả súng. Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm, trong khi giới chức Iran đổ lỗi cho “một thế lực nước ngoài” do Mỹ hậu thuẫn.

Đụng độ gần một tháng ở Tripoli khiến 115 người thiệt mạng
Ít nhất 115 người thiệt mạng và 383 người bị thương sau khi các cuộc đụng độ liên tục nổ ra suốt gần một tháng qua giữa các phe phái đối lập ở Tripoli, thủ đô Libya, Reuters dẫn thông báo từ Bộ Y tế nước này hôm qua cho biết.
Xung đột bùng phát giữa Lữ đoàn 7 đến từ thị trấn Tarhouna, cách Tripoli 65 km về phía đông nam, và liên minh gồm Lữ đoàn Cách mạng Tripoli cùng lực lượng Nawasi, hai nhóm vũ trang lớn nhất tại thủ đô Libya.
Libya rơi vào xung đột kể từ năm 2011, sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ. Lữ đoàn 7 cùng các nhóm vũ trang khác bên ngoài Tripoli mở cuộc tấn công nhằm vào thủ đô hồi cuối tháng 8 vì giận dữ trước những thông tin về cuộc sống giàu sang, xa hoa của các lãnh đạo quân đội Libya.

***   Khoảnh khắc các tay súng nã đạn điên cuồng, sát hại 29 binh sĩ Iran
Các tay súng khủng bố đã nã đạn điên cuồng vào đoàn binh sĩ diễu binh của Iran, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và khoảng 60 người khác bị thương.

Syria tố Mỹ mở đường cho IS tháo chạy khỏi Deir ez-Zor
Syria cao buộc máy bay trực thăng của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã sơ tán những phần tử khủng bố thuộc IS từ khu vực Al-Marashidah ở phía Tây tỉnh Deir ez-Zor tới một địa điểm không xác định.

Tổng thống Trump bất ngờ nói về mối quan hệ với Triều Tiên
Đó là lời khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong bài phát biểu vận động tranh cử ở bang Missouri hôm 21-9 (giờ địa phương). Ông đồng thời nhấn mạnh “hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra”, song cho biết ông sẽ không vội vàng ký bất cứ thỏa thuận nào với Bình Nhưỡng.

Những vụ nã tên lửa nhầm đồng minh tai hại của quân đội Mỹ1
Trong các chiến dịch quân sự tại Trung Đông, các quân nhân Mỹ đã không ít lần nhắm bắn nhầm vào lực lượng đồng minh và gây ra những thiệt hại khổng lồ.

Vụ lật phà Tanzania: Hi vọng mong manh khi đã 160 người tử vong
Reuters đưa tin, ngày 22-9, trong một nỗ lực không ngừng nghỉ, các thợ lặn tiếp tục công tác tìm kiếm nạn nhân của vụ lật phà xảy ra tại hồ Victoria, Tanzania, bất chấp con số tử vong đã vượt ngưỡng 160.

Trung Quốc hủy đàm phán thương mại, quan chức Mỹ “vẫn lạc quan”
Thời báo Wall Street Journal ngày 22-9 đưa tin, Trung Quốc chính thức tuyên bố hủy cuộc đàm phán với Mỹ dự kiến diễn ra và tuần tới, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước đang được đẩy lên một cấp độ mới.

Thụy Điển-Thụy Sĩ sẵn sàng giúp kiểm tra quá trình hủy bỏ hạt nhân ở Triều Tiên
Thụy Điển và Thụy Sĩ hôm 22-9 bày tỏ sự sẵn lòng, nếu được yêu cầu, điều động một đoàn chuyên gia để kiểm tra quá trình hủy bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, một đài truyền hình Mỹ đưa tin.

Số phận người lính Mỹ bị bỏ rơi 3 năm trên đảo Clipperton
Nhờ vào cuốn nhật ký cất kỹ dưới đáy rương được phát hiện sau cái chết của ông Peter Baggett, thế giới bàng hoàng khi biết tới câu chuyện bi thảm của một nhóm người, đa phần là phụ nữ và trẻ em, bị bỏ rơi trong ba năm trên một hòn đảo nhỏ ngoài khơi Thái Bình Dương.

EU bác đề xuất của Anh về Brexit, London có thể ra đi “tay trắng”
Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo thời gian cho việc đạt được một thỏa thuận Brexit với Anh đang cạn dần, trong khi còn nhiều bất đồng mà hai bên chưa thể giải quyết. Thực tế này đã dấy lên lo ngại rằng London hoặc là sẽ rời khối EU trắng tay, hoặc là lại phải đối mặt với một cuộc trưng cầu ý dân khác.

Georgi Dimitrov và dư âm phiên tòa lịch sử
Trong âm hưởng từ “vụ án thế kỷ” của nước Đức về cuộc hỏa hoạn “kinh hoàng”, đã thiêu cháy tòa nhà Nghị viện (Reichstag) ở thủ đô Berlin cách đây đúng 85 năm, bao trùm lên tất cả là hình ảnh của lãnh tụ Cộng sản Georgi Dimitrov (1882-1949) – người con vĩ đại của dân tộc Bulgaria, người chiến sĩ tiên phong của phong trào Cộng sản Quốc tế.

***   Cảnh báo bất ngờ của Mỹ
Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này sẵn sàng áp đặt biện pháp trừng phạt đối với bất cứ chủ tàu nào giúp chở nhiên liệu cho Triều Tiên.
Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Triều Tiên tiếp tục sử dụng các cách thức để trốn tránh lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Bà kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc tuân thủ lệnh cấm vận chuyển xăng dầu cho Triều Tiên.
“Mỹ sẽ không ngần ngại áp đặt các biện pháp trừng phạt lên bất cứ cá nhân, thực thể hoặc tàu thuyền nào hỗ trợ hoạt động vận chuyển dầu trái phép cho Triều Tiên, bất kể là quốc tịch nào”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Nauert tuyên bố.
Đầu tuần trước, Đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, Washington “có bằng chứng về sự vi phạm trên diện rộng của Nga” đối với các lệnh trừng phạt.
Bà Haley cáo buộc rằng, Nga đang giúp Triều Tiên có được dầu mỏ trái phép bằng cách chuyển giao ngoài biển, từ chối trục xuất một người Triều Tiên mà Hội đồng Bảo an năm ngoái đưa vào danh sách đen, và thúc đẩy thay đổi một báo cáo độc lập của Liên Hợp Quốc về những vi phạm các lệnh trừng phạt nhằm che đậy những vi phạm của Nga.

– Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock cảnh báo, các cơ quan viện trợ quốc tế đang thua trong cuộc chiến chống nạn đói ở Yemen, nơi được dự báo sẽ có thêm 3,5 triệu người có nguy cơ chết đói.

– Chính quyền Tehran đã triệu tập đại diện ngoại giao của các nước Đan Mạch, Hà Lan và Anh sau vụ tấn công lễ diễu binh quân đội khiến ít nhất 29 người thiệt mạng gần biên giới Iraq.

– Hãng Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, không quân Israel đã cung cấp cho Nga thông tin sai lệch về vị trí các cuộc không kích ở Syria, dẫn tới việc chỉ huy chiếc máy bay Il-20 không thể xác định được vùng an toàn và bị bắn trúng.

– Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định sẽ không lùi bước trước khó khăn trong đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về thỏa thuận Brexit. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho rằng, EU nên chấm dứt việc bác bỏ các đề xuất của Anh trong đàm phán Brexit, vì sẽ không có chuyện Anh đầu hàng như mong đợi của EU.

– Tờ Jerusalem Post của Israel ngày 23/9 cho biết, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và các cơ quan an ninh đã bắt giữ 18 người Palestine bị tình nghi thực hiện các hoạt động khủng bố chống lại dân thường và quân đội nước này.

– Đặc phái viên Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov cho biết, giới chức Kabul và đại diện nhóm phiến quân Taliban đã đạt được thỏa thuận về việc tổ chức hòa đàm tại Moscow, với sự tham gia của 12 quốc gia trong khu vực.

– Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bị kêu gọi từ chức do những cáo buộc tham nhũng liên quan đến vụ mua các máy bay chiến đấu Rafale của Pháp trị giá hàng tỉ USD.

– Indonesia khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống. Dự kiến khoảng 186 triệu cử tri Indonesia sẽ tham gia cuộc tổng tuyển cử vào ngày 17/4/2019 để bầu tổng thống, quốc hội và hội đồng địa phương.

– Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nước này hủy kế hoạch thăm Mỹ của Tư lệnh hải quân, Phó đô đốc Thẩm Kim Long, sau khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bắc Kinh.

– Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên đường tới Mỹ để tham dự hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Chuyến đi này diễn ra sau khi ông Moon đã tới thăm Bình Nhưỡng và có cuộc gặp thượng đỉnh song phương lần thứ ba với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tổng hợp-TT