VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/9/2019.

Nga sắp bán thịt nhân tạo; Nga tinh giản biên chế quy mô lớn; Sẽ tạo ra khu vực thương mại tự do có quy mô lớn nhất thế giới…là những tin chính được cập nhật.

Nga sắp bán thịt nhân tạo

 Nga sap ban thit nhan tao hinh anh 1     Nga sẽ bán thịt lợn nhân tạo trong 4 năm tới. (Ảnh: Sputnik)

(VTC News) – Các sản phẩm thịt nhân tạo sẽ được bày bán tại các quầy hàng trên khắp nước Nga trong 4 năm tới.
Spuntik dẫn lời đại diện bộ phận báo chí của Liên hiệp xí nghiệp chế biến thực phẩm Ochakovo cho biết, các nhà khoa học Nga đã thành công trong việc tạo ra thịt nhân tạo trong điều kiện phòng thí nghiệm. Tới năm 2023, số thịt này sẽ xuất hiện trên các sạp thịt ở Nga.
Thịt nhân tạo được làm từ mảnh mô cơ bắp nhỏ của giống bê “Aberdeen Angus” ở độ tuổi 2-3 ngày. Các tế bào được đặt trong môi trường tăng trưởng để hỗ trợ phát triển và phân chia. Môi trường nuôi cấy là loại gel đặc biệt bao gồm các axit amin, vitamin, muối, glucose, các yếu tố gắn kết và tăng trưởng.
Nga sap ban thit nhan tao hinh anh 1
Quá trình nghiên cứu tạo ra thịt nhân tạo được thực hiện trong 2 năm.
40g thịt nhân tạo đầu tiên thu được trong điều kiện phòng thí nghiệm có giá 900.000 rúp (khoảng 328 triệu VND).
“Thịt chế biến nhân tạo nội địa có thể xuất hiện trên các quầy hàng thực phẩm ở Nga vào năm 2023 nếu quy chế pháp lý của sản phẩm này được phê duyệt. Cho đến nay, giá thành thịt nhân tạo trên thế giới vẫn khá cao so với túi tiền của người mua lẻ và dao động trong khoảng xấp xỉ 90 USD/kg”, thông báo của Ochakovo cho biết.
Theo đánh giá của các chuyên gia Ochakovo, sau 5 năm nữa một kg thịt bò nhân tạo sẽ có giá bán lẻ vào khoảng 800 rúp (khoảng 290 nghìn đồng).
Họ cũng khẳng định thịt nhân tạo an toàn đối với con người; hạn sử dụng cũng dài gấp đôi so với thịt truyền thống.

Nga tinh giản biên chế quy mô lớn
(SGGP) Theo Sputnik, ngày 23-9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Tatyana Nesterenko cho biết, từ năm 2020, Nga bắt đầu thực hiện cải cách trong lĩnh vực hành chính công, theo đó sẽ cắt giảm quy mô lớn lực lượng công chức và tăng lương cho những người còn lại.
Kế hoạch này nhằm giải quyết vấn đề hiện nay khi lương công chức không theo kịp lạm phát. Lãnh đạo Bộ Tài chính Nga cho biết thêm, nếu muốn tăng lương công chức lên mức đủ cạnh tranh với khối doanh nghiệp ngoài nhà nước, ngân sách sẽ cần có thêm 100 tỷ ruble (khoảng 1,6 tỷ USD) mỗi năm.
Việc tinh giản bộ máy nhà nước theo kế hoạch của Bộ Tài chính Nga sẽ diễn ra theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu là cắt giảm biên chế “tự động”, theo đó bộ đề xuất từ năm 2020 sẽ giảm 10% biên chế tại các cơ quan trung ương của chính quyền hành pháp liên bang (FOIV); giảm 5% biên chế tại các cơ quan địa phương của FOIV và tăng lên 15% vào năm 2021. Giai đoạn thứ hai là cải thiện cấu trúc bộ máy nhà nước, theo đó sẽ tiếp tục giảm biên chế.

Sẽ tạo ra khu vực thương mại tự do có quy mô lớn nhất thế giới
(ĐCSVN) – Hiệp định RCEP được kỳ vọng sẽ tạo ra một khu vực thương mại tự do có quy mô lớn nhất thế giới với sự phát triển của các chuỗi giá trị trong khu vực và toàn cầu.
Sáng 23/9, tại TP Đà Nẵng, dưới sự đăng cai tổ chức của Bộ Công Thương Việt Nam, phiên đàm phán chính thức về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) lần thứ 28 đã được khai mạc.
Tham dự khai mạc phiên đàm phán lần này có sự tham gia của các trưởng đoàn của 16 nước tham gia đàm phán Hiệp định RCEP. Phiên đàm phán lần thứ 28 này sẽ diễn ra đến hết ngày 27/9.
Theo kế hoạch, đây là phiên đàm phán chính thức cuối cùng trong năm nay với mục tiêu xử lý xong những vấn đề còn tồn đọng để hướng tới mục tiêu kết thúc việc đàm phán hiệp định theo chỉ đạo của các nhà lãnh đạo của 16 nước RCEP. Hiệp định RCEP dự kiến sẽ thành lập khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới với 47,4% dân số thế giới, trên 30% GDP, 29,1% giá trị thương mại và 32,5% luồng vốn đầu tư toàn cầu.
Phát biểu khai mạc phiên đàm phán, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao nỗ lực của các trưởng đoàn và tất cả các nhà đàm phán của 16 nước tham gia đàm phán hiệp định đã đạt được nhiều tiến bộ rõ nét, đặc biệt là từ đầu năm 2019 đến nay. Bộ trưởng nhấn mạnh, đàm phán Hiệp định RCEP đang đi vào giai đoạn cuối cùng đòi hỏi quyết tâm chính trị cao của các nước để có thể kết thúc đàm phán và đề nghị các nước hết sức nỗ lực tìm giải pháp sáng tạo, linh hoạt nhằm hướng đến sự thống nhất để xử lý những vấn đề còn tồn đọng.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, phiên đàm phán lần thứ 28 này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm xử lý xong những vấn đề vướng mắc kỹ thuật trước khi các báo cáo lên các nhà lãnh đạo cấp cao vào cuối năm nay.

***   Căng thẳng Mỹ – Iran liệu sẽ hạ nhiệt?
Căng thẳng giữa Washington và Tehran sau cuộc tấn công vào các mỏ dầu của Arab Saudi dẫn tới những lời qua tiếng lại gay gắt giữa hai bên trong thời gian gần đây liệu có thể xuống thang sau khi hai bên liên tục có những động thái hướng tới việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao để giải quyết bất hòa?

Boeing bồi thường cho các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MAX 737
Boeing sẽ đền bù cho gia đình của 346 nạn nhân của hai vụ tai nạn hàng không thảm khốc liên quan đến máy bay MAX 737 của hãng mỗi nạn nhân 144.500 USD, trích từ quỹ hỗ trợ tài chính trị giá 50 triệu USD được công bố hồi tháng 7 vừa qua.

Tổng thống Mỹ-Hàn thảo luận về chia sẻ gánh nặng quốc phòng
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc đã có cuộc gặp tại New York ngày 23-9 (giờ địa phương) để thảo luận về kế hoạch tái khởi động các cuộc đàm phán Mỹ-Triều, trong bối cảnh hai đồng minh chuẩn bị đàm phán tại Seoul về vấn đề chia sẻ chi phí cho quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Tổng thống Indonesia lên tiếng về việc hình sự hoá người ngoại tình
Bị nhiều nhóm nhân quyền lên tiếng phản đối, mới đây, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết nước này sẽ hoãn bỏ phiếu dự thảo về bộ luật hình sự quy định các mối quan hệ ngoài hôn nhân, đồng thời sẽ nghiên cứu kỹ hơn một số nội dung quan trọng.

Nước Anh vẫn rối bời trước giờ “ly hôn”
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới ngày 31-10, thời hạn chót cho việc hoàn tất tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – được gọi tắt là tiến trình Brexit, chính trường Anh liên tục chao đảo do những bất đồng nội bộ liên quan tới thỏa thuận “ly hôn” này.

Liệu Mỹ có khai chiến vì đồng minh?
Việc hai cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi bị tấn công cuối tuần trước đang trở thành ngòi nổ thổi bùng những căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Nếu như Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã sẵn sàng cho phương án trả đũa Iran thay cho đồng minh Arab Saudi thì những đồng minh của Mỹ ở Vùng Vịnh, bao gồm cả Arab Saudi, không một nước nào sẵn sàng khai chiến với Iran.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhóm họp cấp cao ứng phó với những thách thức toàn cầu
Trong tuần này, các nhà lãnh đạo thế giới và đại diện ngoại giao 193 nước thành viên Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp cấp cao ở New York, Mỹ trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 74.

Xe chở cát mất lái đâm vào chợ sáng làm 10 người chết
Một chiếc xe tải mất lái và lao vào khu chợ ở huyện Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, vào 8h50 sáng 22-9, làm 10 người thiệt mạng và 16 người bị thương.

Xe bus đâm vào vách đá làm 26 người thiệt mạng
Ít nhất 26 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương khi một chiếc xe bus đâm phải đá tảng rồi lao xuống vực ở Tây Bắc Pakistan.

Shinjiro Koizumi: Ngôi sao mới trên chính trường Nhật Bản
Shinjiro Koizumi, 38 tuổi, con trai thứ hai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi (giai đoạn 2001-2006) đã trở thành Bộ trưởng Môi trường trong chính phủ mới luân chuyển của Thủ tướng Shinzo Abe và là bộ trưởng trẻ thứ ba trong nội các Nhật kể từ năm 1945 đến nay.

Cuộc sống đầy thách thức của những người Rohingya tị nạn ở Malaysia
Mohamudul Hasson và Tobarik Huson, hai người Rohingya đến từ Myanmar, gặp nhau ở Malaysia sau khi trải qua cuộc hành trình đầy gian khổ. Mohamudul Hasson, Tobarik Huson cùng nhiều người tị nạn trẻ tuổi khác đang nỗ lực để xây dựng cuộc sống mới ở Malaysia.

Mỹ đem “sứ giả chiến tranh” đến Trung Đông, Iran nổi giận
Mỹ đưa tàu khu trục USS Nitze mang hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk đến bờ biển phía Đông Bắc Arab Saudi nhằm “vá lỗ hổng” phòng thủ sau vụ nhà máy dầu bị tấn công, khiến Iran nổi giận.

Biểu tình “áo gile vàng” đụng độ cảnh sát Pháp, hơn 100 người bị bắt
Hơn 100 người biểu tình “áo gile vàng” bị bắt giam tại thủ đô Paris vì tấn công khiêu khích lực lượng cảnh sát hoặc bị nghi ngờ có hành vi bạo lực.

Sau vụ phá hoại nhà máy dầu, Houthi muốn thôi tấn công Arab Saudi
Liên hợp quốc (LHQ) xác nhận việc phiến quân Houthi đã đề nghị dừng tấn công Arab Saudi bằng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo, cho đây là bước đi quan trọng hướng đến hoà bình.

Nga tuyên bố chiến lược của Mỹ ở Trung Đông sụp đổ sau vụ nhà máy dầu Saudi
Nga cho rằng việc Mỹ không thể bảo vệ đồng minh khỏi các đòn tấn công như vụ nhà máy dầu Arab Saudi bị phá hoại cho thấy những tham vọng chiến lược của Washington ở Trung Đông đã sụp đổ.

Hai người đàn ông bị bắn thiệt mạng trong quán bar
Hai người đàn ông trúng đạn và thiệt mạng khi một kẻ thủ ác bất ngờ xả súng vào quán bar Old Skool Sports Bar & Grill ở bang South Carolina, Mỹ hôm 21-9.

Phòng không Syria bắn hạ UAV vũ trang hiện đại gần Israel
Lực lượng phòng không Syria bắn rơi máy bay không người lái (UAV) mang bom tại tỉnh miền Nam Quneitra, giáp biên giới Israel.

Tổng hợp-TT