VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/4/2018.

 Kinh tế khu vực châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng trưởng 6%;  ‘Vụ bê bối dữ liệu của Facebook ít ảnh hưởng tới người Việt’; Mỹ sẽ đánh 22 mục tiêu của Syria và Nga, khiến quân Assad không thể ngóc đầu?; Đầu tư tiền ảo: Thiên đường trốn thuế kiểu mới; Hơn 100.000 người ủng hộ Mỹ ký hiệp ước hòa bình với Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

 Kinh tế khu vực châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng trưởng 6%

     (Ảnh minh họa: The Hindu)

(ĐCSVN) – Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 11/4 dự báo, đà tăng trưởng tại hầu hết các nền kinh tế châu Á đang phát triển vẫn được duy trì nhờ hoạt động xuất khẩu sôi động cùng với nhu cầu hàng hóa nội địa không ngừng tăng cao và ổn định.
ADB nhận định Ấn Độ là nền kinh tế đóng vai trò tiên phong của khu vực Nam Á.
Theo đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn khu vực châu Á và Thái Bình Dương sẽ đạt mức tăng trưởng 6% trong năm 2018 và 5,9% trong năm 2019, giảm nhẹ so với mức 6,1% của năm 2017. Nếu không tính các nền kinh tế công nghiệp hóa mới có thu nhập cao, tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế còn lại được dự báo đạt 6,5% trong năm 2018 và 6,4% vào năm 2019, giảm so với 6,6% của năm 2017.
Báo cáo của ADB ghi nhận các nền kinh tế công nghiệp trong khu vực vẫn đang trên đà phục hồi sau cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2007 – 2008; trong đó dự báo Mỹ, khu vực sử dụng đồng euro và Nhật Bản có thể đạt mức tăng trưởng 2,3% trong năm 2018, trước khi giảm xuống còn 2% trong năm 2019.

 ‘Vụ bê bối dữ liệu của Facebook ít ảnh hưởng tới người Việt’
Người Việt dùng Facebook để giải trí, giao lưu bạn bè thì bị ảnh hưởng như thế nào?
‘Mất 10 tỷ đôla một tuần không khiến chủ Facebook bận tâm’
Vụ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng của Facebook đến mức ông chủ của nó là Mark Zuckerberg phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ, đây hẳn rất nghiêm trọng.
Tuy nhiên người dùng ở Việt Nam rất thờ ơ với vụ việc này. Cũng có người quan ngại nhưng chỉ số ít thôi, theo tôi vì đa số người làm ăn lớn ít ai rảnh rỗi ngồi vài tiếng cập nhật thông tin một lần. Còn lại thì chủ yếu là người dùng bình dân, dùng Facebook giao lưu giải trí, thì việc rò rỉ thông tin cá nhân cũng ít ảnh hưởng tới kinh tế hay đời sống của họ.

Mỹ sẽ đánh 22 mục tiêu của Syria và Nga, khiến quân Assad không thể ngóc đầu?
(VnMedia) – Trong khi Moscow và Damascus đang thúc đẩy một cuộc điều tra công bằng về cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở chiến trường Douma hồi cuối tuần vừa rồi thì Tổng thống Donald Trump lại đang bàn bạc với các cố vấn về kế hoạch đánh Syria.
Theo thông tin mới nhất, ông Trump được cho là đã vạch ra kế hoạch phát động chiến dịch tấn công mạnh mẽ nhằm vào 22 mục tiêu trên đất Syria, trong đó có cả những căn cứ của Nga.
Tờ New York Times vừa đưa tin, ông Trump và các cố vấn đang thảo luận chi tiết về đòn đáp trả quân sự nhằm vào Syria và chiến dịch tấn công mà Mỹ đang chuẩn bị phát động được cho là sẽ mạnh hơn rất nhiều so với cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk hồi năm ngoái.

Đầu tư tiền ảo: Thiên đường trốn thuế kiểu mới
(SGGP) Hoạt động rửa tiền thông qua các ATM bitcoin, sàn tiền số, các trang đánh bạc và những nơi cung cấp dịch vụ chuyển đổi các đồng tiền ảo này sang đồng tiền khác gia tăng nhanh chóng khiến các chính phủ và cơ quan quản lý tài chính trên toàn thế giới lo ngại tiền số sẽ trở thành những thiên đường thuế mới.

Hơn 100.000 người ủng hộ Mỹ ký hiệp ước hòa bình với Triều Tiên
(SGGP) Tính đến ngày 11-4, thỉnh cầu trực tuyến đăng trên trang web We the People của Nhà Trắng kêu gọi Mỹ ký thỏa thuận hòa bình với Triều Tiên đã nhận được hơn 103.000 chữ ký ủng hộ.
Đây là mức tối thiểu mà Nhà Trắng sẽ phải phúc đáp. Thỉnh cầu này do một người tên là J.Y. đăng lên ngày 15-3, kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một hiệp ước hòa bình lâu dài và toàn diện với Triều Tiên trong cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra  vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Nhà Trắng cho biết sẽ  phúc đáp thỉnh cầu này và cập nhật nhanh nhất số người ủng hộ.
Cùng ngày, theo hãng tin Yonhap, ông Tống Đào, Trưởng ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ dẫn đầu một đoàn nghệ thuật tham dự Liên hoan Nghệ thuật Hữu nghị mùa xuân tháng 4 lần thứ 31 tại Triều Tiên. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một phái đoàn Trung Quốc tới Triều Tiên sau chuyến thăm Bắc Kinh của ông Kim Jong-un vào tháng 3 vừa qua.

***  ‘Thế giới đang ngày càng hỗn loạn’
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/4 cho rằng thế giới đang ngày càng trở nên “hỗn loạn hơn” nhưng ông bày tỏ hy vọng cuối cùng, “lẽ phải sẽ chiếm ưu thế”.
“Tình hình trên thế giới không thể không gây lo ngại. Tình hình trên thế giới đang ngày càng trở nên hỗn loạn, nhưng dù sao chúng ta cũng hy vọng cuối cùng lẽ phải sẽ chiếm ưu thế và quan hệ quốc tế sẽ đi theo chiều hướng xây dựng, toàn bộ hệ thống quốc tế sẽ ổn định hơn và dễ đoán hơn”, RT dẫn lời ông Putin phát biểu trong buổi lễ chào đón đại sứ các nước đến làm nhiệm vụ tại Nga.
Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Mỹ đang tiếp tục xấu đi vì các cáo buộc tấn công hóa học ở Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cảnh báo tấn công tên lửa Syria trong khi trước đó, Nga tuyên bố sẽ bắn hạ mọi tên lửa Mỹ nhằm vào quốc gia Trung Đông này.

Syria sơ tán vũ khí đề phòng bị Trump ra lệnh tấn công tên lửa
Một số quan chức Mỹ ngày 11/4 xác nhận với Reuters quân đội Syria đã di chuyển các trang thiết bị không quân nhằm đề phòng trước nguy cơ về một cuộc tấn công tên lửa từ Washington.
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết các lực lượng ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cũng đã sơ tán khỏi các sân bay và căn cứ không quân chính để ngăn ngừa khả năng bị không kích.
Căng thẳng ở Syria đang leo thang nhanh chóng sau cáo buộc quân đội chính quyền Assad đứng sau vụ tấn công hóa học hồi cuối tuần trước tại Douma, Đông Ghouta, và Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa phóng tên lửa nhằm vào nước này. Tuy nhiên, Syria phủ nhận mọi cáo buộc.

Nhà Trắng nói Trump chưa quyết định kế hoạch tấn công Syria
Nhà Trắng ngày 11/4 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa đưa ra kế hoạch hành động đáp trả cáo buộc tấn công hóa học ở Syria dù trước đó, ông đã cảnh báo trên Twitter rằng tên lửa “sẽ tới” Syria và Nga nên “sẵn sàng”, Reuters đưa tin.
Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders, Tổng thống Trump hiện có nhiều lựa chọn, không phải duy nhất hành động quân sự, và tất cả các lựa chọn đều đang được ông cân nhắc. Bà nhấn mạnh Tổng thống Mỹ vẫn bảo lưu ý kiến Nga và Syria phải chịu trách nhiệm đối với vụ tấn công hóa học được cho là diễn ra ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, hồi cuối tuần trước.

Bộ Quốc phòng Mỹ sẵn sàng cung cấp các lựa chọn quân sự đáp trả Syria
“Chúng tôi vẫn đánh giá thông tin tình báo, của cả chúng tôi lẫn các đồng minh, chúng tôi đang làm việc về vấn đề này”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 11/4 trả lời báo giới khi được hỏi liệu ông thấy có đủ bằng chứng để quy trách nhiệm cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad gây ra vụ tấn công hóa học ở Douma, Đông Ghouta, hồi cuối tần trước, hay chưa. Tuy nhiên, ông cũng thêm rằng Lầu Năm Góc “sẵn sàng cung cấp các lựa chọn quân sự, nếu chúng phù hợp và Tổng thống đã quyết định”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cảnh báo sẽ tiến hành tấn công tên lửa nhằm vào Syria thông qua Twitter. Hành động này nhằm phản ứng trước cáo buộc chính quyền Tổng thống Assad đứng sau vụ tấn công hóa học ở Douma. Song cả Syria và Nga đều bác bỏ cáo buộc.

Anh có thể đã ra lệnh cho hạm đội tàu ngầm chuẩn bị tấn công Syria
Báo Daily Telegraph ngày 11/4 đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May đã ra lệnh cho các tàu ngầm di chuyển tới khu vực mà tên lửa có thể vươn tới Syria, sẵn sàng cho một cuộc tấn công nhằm vào nước này. Tờ báo dẫn lời các nguồn tin chính phủ cho hay Anh “đang làm mọi việc cần thiết” để có thể bắn tên lửa hành trình Tomahawk từ tàu ngầm nhắm tới các mục tiêu quân sự Syria.

Tuy nhiên, trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng May cho biết London vẫn cần thêm bằng chứng về hành động tấn công hóa học của Damascus rồi mới đưa ra quyết định có tham gia trừng phạt quân sự cùng Washington hay không.

Algeria quốc tang ba ngày tưởng nhớ các nạn nhân vụ rơi máy bay
Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika hôm qua tuyên bố quốc tang ba ngày để chia buồn và tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay quân sự ở thành phố Boufarik, phía bắc nước này, khiến 257 người thiệt mạng, AFP đưa tin.
Chiếc máy bay Ilyushin Il-76 gặp nạn khi vừa cất cánh khỏi sân bay thuộc căn cứ không quân Boufarik, trong lúc đang chở theo nhiều binh sĩ và thiết bị quân sự. Phi cơ đang trên đường tới thành phố Bechar, phía tây nam Algeria. Chưa rõ nguyên nhân dẫn tới tai nạn. Bộ Quốc phòng Algeria đã mở cuộc điều tra.

***   Vừa “xuất chiêu” đầu tiên, Anh đã khiến quân Assad nháo nhào
(VnMedia) – Theo tờ Daily Telegraph của Anh, các tàu ngầm được trang bị tên lửa Tomahawk của nước này đã nhận được lệnh di chuyển đến khu vực nằm trong tầm có thể tấn công vào Syria. Ngay lập tức, quân Assad đã phải vội vàng lo đối phó.

Pháp dùng xe thiết giáp trấn áp biểu tình phản đối xây sân bay
Pháp phải huy động xe thiết giáp yểm trợ cho cảnh sát chống bạo động giải tán hàng trăm người biểu tình chiếm giữ mảnh đất từng được quy hoạch để xây dựng sân bay mới.

257 người chết trong vụ máy bay quân sự rơi ở Algeria
Một phi cơ quân sự rơi tại khu vực gần thủ đô Algeria ngày 11/4. Truyền thông địa phương cho biết ít nhất 257 người thiệt mạng.

Syria: Nga đã sẵn sàng nghênh chiến, tung vũ khí “át chủ bài” khiến Mỹ tê liệt?
– Nga sẽ bắn hạ bất kỳ tên lửa Mỹ nào được bắn về phía Syria. Lời cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh cơ quan kiểm soát không lưu của Châu Âu dường như đang “dọn dẹp” không phận cho khả năng diễn ra một chiến dịch không kích “trong vòng 72 giờ tới”.

Bất ngờ nhận cảnh báo đáng sợ, “nữ tướng” Anh chùn tay, không dám đánh Syria?
– Nữ Thủ tướng Anh Theresa May tối qua (10/4) đã bất ngờ nhận cảnh báo nghiêm khắc rằng, “sẽ là một sai lầm cực lớn” nếu bà thúc đẩy một cuộc tấn công vào quân đội Syria.

Khi Nga quyết đấu “một mất một còn” trên trận địa khốc liệt Syria
(VnMedia) – Trước một phương Tây đang sục sôi ý định tung đòn hủy diệt vào đồng minh Syria, Nga cũng cho thấy một sự quyết tâm cao độ trong việc ngăn chặn hành động này và sẵn sàng đấu đến cùng với đối thủ.

Giữa lúc nguy cấp, rộ tin gia đình Tổng thống Assad tháo chạy khỏi Syria
– Một loạt tờ báo ở Trung Đông đưa tin, gia đình của Tổng thống Bashar al-Assad đã vội vàng tháo chạy khỏi đất nước Syria vì lo sợ viễn cảnh phương Tây tung đòn sấm sét vào chiến trường này. Liệu thông tin này có chính xác hay không?

Xem Mỹ khoe dàn tướng lĩnh của “đội quân vĩ đại nhất” khiến Nga, Syria ớn lạnh
– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khoe một dàn tướng lĩnh quân sự hàng đầu ở ngay Văn phòng Bầu dục đồng thời nói rằng họ đang dẫn dắt một đội quân chiến đấu “vĩ đại nhất” mà thế giới từng có.

Giữa lúc Assad nín thở chờ giờ G, Nga và Mỹ đã hầm hè nhau trên biển
– Trong bối cảnh Mỹ đang cân nhắc một loạt lựa chọn đánh Syria và tuyên bố sẽ ra quyết định trong 48 giờ tới, thì lực lượng quân sự Nga và Mỹ được cho là đã hầm hè nhau trên biển.

Nổi giận với Mỹ, Trung Quốc đòi đáp trả bằng quân sự?
– Trung Quốc hôm qua (9/4) đã nổi giận đùng đùng lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Các cường quốc muốn “một đòn” nghiền nát quân Assad?
– Sau Mỹ, Pháp, đến lượt Anh tuyên bố đang cân nhắc các lựa chọn để phối hợp tác chiến cùng đánh quân đội Syria trung thành với Tổng thống Assad. Một đòn tổng hợp từ các cường quốc mạnh hàng đầu thế giới có thể khiến quân Syria vỡ trận.

Mỹ đánh cả Nga và quân Assad trong 48 giờ tới, chiến trường Syria sắp nổ tung?
– Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc tiến hành một đòn quân sự khác sau khi xảy ra một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hồi cuối tuần qua ở chiến trường Syria. Điều đáng nói là Mỹ tuyên bố “xử lý” của Nga, Syria và Iran.

***   Khủng hoảng Syria nóng lên từng ngày vì vũ khí hóa học
Chỉ trong vòng 24 giờ, ba dự thảo nghị quyết liên quan tới việc điều tra nghi án vũ khí hóa học được sử dụng tại thị trấn Douma ở vùng Đông Ghouta của Syria đã được Mỹ và Nga liên tiếp đệ trình lên Hội đồng
Tổng thống Trump: “Nga hãy chuẩn bị tinh thần đi!”

Nga “giúp” Mỹ lựa chọn mục tiêu tấn công ở Syria
Nga cho rằng Mỹ nên nhắm mục tiêu vào những kẻ cực đoan ở Syria chứ không phải chính quyền Damacus, những người dành nhiều năm qua để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Ít nhất 181 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay quân sự tại Algeria
Aljazeera dẫn nguồn truyền thông địa phương Algeria cho biết, ít nhất 181 người đã thiệt mạng trong vụ máy bay quân sự rơi xuống một cánh đồng ở miền Bắc nước này hôm 11-4.

Rơi máy bay quân sự chở 200 người, chưa tìm thấy ai sống sót
Một chiếc máy bay quân sự của Algeria cùng 200 người trên khoang đã bị rơi hôm nay (11-4). Giới chức địa phương cho biết họ chưa tìm thấy ai sống sót tại hiện trường vụ tai nạn.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tái đắc cử – thách thức lớn cho EU
Với trên 90% số phiếu đã kiểm, cuộc bầu cử Quốc hội Hungary hôm Chủ nhật 8-4 cho kết quả đảng FIDESZ của đương kim Thủ tướng Viktor Orban giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ, từ đó nhiều khả năng sẽ chiếm tỉ lệ 2/3 số ghế trong quốc hội.

Nobel Hòa bình cho nỗ lực xóa bỏ vũ khí hạt nhân
Đã hơn 70 năm trôi qua nhưng nỗi đau Hiroshima và Nagasaki vẫn còn nhức nhối. Từ đó tới nay, cộng đồng quốc tế không ngừng nỗ lực để giải trừ quân bị nói chung và vũ khí hạt nhân nói riêng, để một thảm kịch tương tự không bao giờ tái diễn trên trái đất này.

EU sắp ra mắt lực lượng quân sự chung
Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, vào tháng 6 tới, Liên minh châu Âu (EU) sẽ có một lực lượng quân sự chung, có khả năng bảo vệ tốt hơn toàn châu Âu. Theo các nguồn tin chưa chính thức, một lực lượng can thiệp của EU sẽ gồm 50.000 tới 60.000 binh sĩ và nhiều đơn vị chiến đấu nhỏ, cực kỳ cơ động, có khả năng can thiệp trên khắp thế giới mà không phụ thuộc vào NATO.

Nga sẽ chơi rắn nếu tính mạng binh sĩ gặp nguy vì đòn không kích của Mỹ
Nga khẳng định nước này sẽ đáp trả thích đáng, kể cả bằng biện pháp quân sự, nếu tính mạng binh lính của Moscow ở Syria bị đe doạ bởi các đòn tấn công tên lửa mà Mỹ định tiến hành.

Những chính khách lạm dụng công quỹ bị lọt vào danh sách của WB
Ngân hàng thế giới (WB) có trụ sở tại Washington D.C (Mỹ), vừa cho phổ biến bản danh sách những chính khách hàng đầu nhũng lạm công quỹ nhiều nhất trong lịch sử thế giới hiện đại.

Mỹ sẽ tấn công phủ đầu Syria như thế nào?
Với tuyên bố được lặp lại liên tiếp về việc Syria phải trả giá cho hành vi sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta, Mỹ dường như sẽ sớm tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào các căn cứ quân sự của Damacus.

Chuyên cơ của Kim Jong-Un có đủ khả năng bay thẳng tới Mỹ?
Trong cuộc gặp mặt lịch sử tới đây giữa Triều Tiên và Mỹ thì một vấn đề tưởng chừng như rất nhỏ lại được đặt ra và thu hút được sự chú ý của dư luận thế giới. Đó là việc chuyên cơ của Chủ tịch Triều Tiên, Kim Jong-Un có đủ khả năng bay thẳng tới Mỹ hay không?

Mỹ “đẩy” đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ về phía Nga
Để bảo đảm lợi ích chiến lược dài hạn, Thổ Nhĩ Kỳ một mặt vẫn ở lại trong NATO, theo đuổi gia nhập Liên minh châu Âu (EU), hàn gắn mối quan hệ với Mỹ, trong khi vẫn duy trì quan hệ gần gũi với Nga. Tuy nhiên, việc Mỹ luôn ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ trên chiến trường Syria đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ thất vọng với các đồng minh lâu năm này, trong khi đó, Moskva đã “chìa tay” đón Thổ Nhĩ Kỳ bằng những hợp đồng trăm tỷ USD, chuyển giao vũ khí S-400 lừng danh…

Trung Quốc cử đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn tại Triều Tiên
Yonhap dẫn nguồn tin hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11-4 cho biết, đoàn nghệ thuật Trung Quốc dẫn đầu bởi một quan chức cao cấp sẽ tham dự Liên hoan nghệ thuật tại Triều Tiên.

Tổng thống Trump sẽ sa thải công tố viên đang điều tra vụ “Nga can thiệp bầu cử”?
Ngày 10-4, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump có quyền sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller, làm dấy lên quan ngại về việc ông Trump có thể chấm dứt cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Saudi Arabia sẵn sàng theo chân Mỹ tấn công phủ đầu Syria
Saudi Arabia, đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông, khẳng định nước này sẵn sàng tham gia chiến dịch tấn công phủ đầu Syria ngay khi có lời đề nghị từ phía Washington.

Mỹ điều tàu sân bay Truman đến Trung Đông giữa căng thẳng tại Syria
Theo Hải quân Mỹ, nước này sẽ triển khai tàu sân bay USS Harry S. Truman thực hiện nhiệm vụ tới Trung Đông và Châu Âu vào ngày 11-4.

Nga – Mỹ xung đột nảy lửa tại Liên Hợp Quốc vì vũ khí hóa học ở Syria
Các dự thảo nghị quyết về vấn đề vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria do cả Nga và Mỹ đưa ra tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều không được thông qua do không thể kiếm đủ số phiếu cần thiết.

Tổng hợp-TT