VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/10/2017.

Bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19: Thông qua Tư tưởng Tập Cận Bình; IS chỉ còn kiểm soát chưa đầy 5% lãnh thổ Syria; Sớm đưa kim ngạch song phương Việt Nam-Iran đạt mức 2 tỷ USD…là những tin chính được cập nhật.
Bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19: Thông qua Tư tưởng Tập Cận Bình
Be mac Dai hoi Dang Cong san Trung Quoc lan thu 19: Thong qua Tu tuong Tap Can Binh - Anh 1     Ngày 24-10, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 19 họp phiên bế mạc với việc công bố 204 Ủy viên Ban chấp hành Trung ương (BCHTƯ) và bầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (UBKTKLTƯ). Sáng 25-10, Ban chấp hành TƯ khóa mới sẽ họp phiên đầu tiên bầu Bộ Chính trị và Thường vụ Bộ Chính trị.
Phiên bế mạc có 2.336 đại biểu dự đã bầu BCHTƯ khóa 19 gồm 204 thành viên và 172 thành viên dự khuyết. “Đại hội bầu BCHTƯ mới mang tính kế thừa”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập Cận Bình phát biểu trong diễn văn bế mạc. Ông Tập Cận Bình, 64 tuổi, được bầu vào BCHTƯ khóa 19. Ông hiện là Tổng Bí thư BCHTƯ khóa 18.
Trong BCHTƯ khóa 19 còn có các ông Lý Khắc Cường (đương kim Thủ tướng), Vương Hỗ Ninh, Lưu Kỳ Bảo, Hứa Kỳ Lượng, Tôn Xuân Lan, Uông Dương, Trương Xuân Hiền, Triệu Lạc Tế, Hồ Xuân Hoa, Lật Chiến Thư và Hàn Chính. Trong danh sách BCHTƯ khóa 19 không có ông Vương Kỳ Sơn, 69 tuổi, Bí thư UBKTKLTƯ, cánh tay mặt của ông Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống tham nhũng.
Đại hội cũng nhất trí thông qua Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới, đồng thời đưa tư tưởng này quán triệt vào Điều lệ Đảng sửa đổi. Nghị quyết Đại hội 19 khẳng định kết hợp chặt chẽ hệ thống, con đường và học thuyết chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc với Tổng Bí thư Tập Cận Bình là hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới” là sự kết tinh trí tuệ tập thể của Đảng Cộng sản Trung Quốc, là tư tưởng chỉ đạo lâu dài của đảng, đồng thời nêu rõ quan điểm đó đại diện cho thành tựu mới nhất mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đạt được trong quá trình áp dụng chủ nghĩa Marx vào điều kiện thực tiễn của Trung Quốc. Sự kiện tư tưởng của Tập Cận Bình được đưa vào điều lệ Đảng, đánh dấu ông là vị lãnh đạo ĐCSTQ đương nhiệm thứ 2 nhận được sự tôn vinh này, chỉ sau Chủ tịch Mao Trạch Đông.

IS chỉ còn kiểm soát chưa đầy 5% lãnh thổ Syria
Theo Sputnik, ngày 24-10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện kiểm soát chưa đầy 5% lãnh thổ Syria.
Phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và 8 đối tác (ADMM+) ở Philippines, ông Shoigu nêu rõ: “IS đã kiểm soát hơn 70% lãnh thổ Syria trước khi bắt đầu chiến dịch không kích của Nga và hiện IS kiểm soát chưa đầy 5% lãnh thổ Syria”. Theo người đứng đầu ngành quốc phòng Nga, các máy bay Nga đã phá hủy 948 trại huấn luyện, 666 nhà máy và phân xưởng chế tạo vũ khí và 1500 đơn vị thiết bị quân sự của những phần tử khủng bố.
Cũng theo ông Shoigu, doanh thu từ dầu mỏ của IS giảm rõ rệt. Trước năm 2015, IS kiếm được khoảng 3 tỷ USD mỗi năm từ doanh số bán dầu ở Syria, có khi lên đến 10 triệu USD /ngày. IS từng chiếm 80% các mỏ dầu và hầu hết các mỏ khí đốt ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria vào năm 2014. Tuy nhiên, ông Shoigu không có biết vụ thể doanh thu từ dầu của IS hiện là bao nhiêu.

Sớm đưa kim ngạch song phương Việt Nam-Iran đạt mức 2 tỷ USD
(TTXVN/Vietnam+) Ngày 24/10, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp ông Alaeddin Boroijerdi, Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia, Quốc hội Iran, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Iran nhân dịp sang thăm Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Iran, bày tỏ vui mừng trước việc hai nước tổ chức thành công chuyến thăm Iran của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (tháng 3/2016) và chuyến thăm tới Việt Nam của Tổng thống Iran Hassan Rouhani (tháng 10/2016).
Phó Thủ tướng cho rằng bộ, ngành hai bên cần tiếp tục phối hợp tích cực nhằm triển khai các kết quả đạt được trong kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước vừa qua.
Trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp sẵn có, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đề nghị hai nước tập trung thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại nhằm sớm đưa kim ngạch song phương đạt mức 2 tỷ USD như lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí.

***   Nga lại cứu nguy cho chính quyền Tổng thống Assad
(VnMedia) – Thêm một lần nữa, Nga lại dùng quyền phủ quyết của mình để tiếp tục cứu nguy cho chính quyền Tổng thống Assad – đồng minh mà họ đã sát cánh bên cạnh trong cuộc nội chiến kéo dài suốt gần 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông.

Tên lửa mạnh nhất của Triều Tiên chưa kịp khai hỏa đã bị hạ gục bởi Aegis?
– Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vừa khai hỏa cuộc tập trận nhằm huấn luyện khả năng của hải quân ba nước trong việc phát hiện và dò theo bất kỳ tên lửa đạn đạo nào của Triều Tiên nếu chúng được phóng đi.

Chùm ảnh ông Assad xuất hiện tự tin sau chuỗi trận bất bại của quân đội Syria
– Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gây chú ý lớn khi vừa xuất hiện một cách thoải mái và đầy tự tin trong một sự kiện trước công chúng sau chuỗi trận bất bại của quân đội Syria trên chiến trường.

Nước cờ bất ngờ của ông Trump khiến bán đảo Triều Tiên “dậy sóng”
– Thông tin về việc Mỹ chuẩn bị đưa các phi đội máy bay ném bom hạt nhân B-52 vào tình trạng báo động 24/24 đã khiến không ít người lo ngại viễn cảnh bùng nổ chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đang đến gần hơn bao giờ hết.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin sẽ tạo bước đột phá ở Việt Nam?
– Tổng thống Trump có thể đã sẵn sàng gặp người đồng cấp Nga Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam. Thông tin này đem lại hy vọng về khả năng hai nhà lãnh đạo Putin và Trump có thể tạo ra đột phá, đưa mối quan hệ Nga-Mỹ tiến lên phía trước.

Nga có thể đè bẹp lực lượng NATO khu vực Baltic trong 36 giờ?
– Nga được cho là có sức mạnh quân sự có thể đè bẹp các lực lượng NATO ở khu vực Baltic trong vòng chỉ 36 giờ đồng hồ.

***  Iran tuyên án tử hình một nhân viên tình báo Israel
Thẩm phán Tòa án Nhân dân và Cách mạng Hồi giáo Iran Abbas Jafari Dolatabadi hôm 24-10 đã tuyên án tử hình đối với một nhân viên cơ quan tình báo Israel (Mossad).

Cam kết của Thủ tướng Abe sau chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện
Liên minh cầm quyền giữa đảng Tự do Dân chủ (LDP) và đảng Công Minh đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản lần thứ 48 diễn ra hôm 22-10. Chiến thắng này sẽ tạo bước tiến cho LDP và Thủ tướng Abe đẩy mạnh tiến trình sửa đổi Hiến pháp.

Iran: Bán thận hợp pháp
Ở Iran, người cần ghép thận có thể số bỏ tiền lên đến vài ngàn USD để mua thận từ người khác và điều đó được coi là hợp pháp. Chương trình giúp giải quyết hiệu quả danh sách chờ ghép thận dài dằng dặc của Iran kể từ năm 1999.

Nga muốn thay Mỹ lập liên minh chống khủng bố toàn cầu
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây tiết lộ ý tưởng của Tổng thống Putin về việc thiết lập một liên minh chống khủng bố toàn cầu dựa trên lòng tin và không có tiêu chuẩn kép.

IS thảm sát tàn độc 128 dân thường Syria trước khi tháo chạy
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tàn độc xuống tay sát hại 128 người tại thị trấn Al-Qaryatain, trước khi để mất khu vực sa mạc này vào tay quân đội Chính phủ Syria.

Taliban liên tục tấn công vào quân đội và an ninh Afghanistan
Kể từ khi Mỹ và NATO kết thúc sứ mệnh chiến đấu vào cuối năm 2014, chuyển sang vai trò hỗ trợ và chống chủ nghĩa khủng bố thì các lực lượng an ninh Afghanistan vô cùng khốn đốn trong chuyện đối phó với phiến quân Taliban, lực lượng phát động phong trào nổi dậy suốt hơn một thập kỷ rưỡi qua nhằm lật đổ chính quyền Kabul được phương Tây hậu thuẫn, tái thiết lập chế độ chính trị Hồi giáo.

2 họ ẩu đả tranh nhau trang sức trong đám cưới, 11 người bị thương
12 người, trong đó có cả cô dâu đã bị thương sau khi ẩu đả xảy ra vì tranh chấp trang sức trong một đám cưới ở tỉnh Samsun, ven bờ Biển Đen thuộc Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23-10 (giờ Hà Nội), Thông tấn Dogan News đưa tin.

Dấu chấm hết cho cuộc chiến ở Marawi
Ngày 18-10-2017, ông Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines chính thức thông báo: Hai nhân vật cầm đầu vụ chiếm đóng thành phố Marawi, miền nam Philippines là Isnilon Hapilon và Omarkhayam Maute đã bị giết trong một cuộc giao tranh với quân đội Philippines.

Malta: Cây bút hàng đầu điều tra tham nhũng bị sát hại
Vụ nổ bom xe vào rạng sáng 16-10 vừa qua gây chấn động đảo quốc nhỏ bé nhất châu Âu – Malta, đồng thời gây chú ý trong dư luận thế giới bởi tính chất nghiêm trọng của vụ việc và cũng bởi nạn nhân là người chống tiêu cực nổi bật, đặc biệt là việc phanh phui giới chính trị nước này dính líu đến Hồ sơ Panama Papers.

Nga tố Mỹ không kích bừa bãi, đưa Raqqa về “thời đồ đá”
Nga cho rằng việc phiến quân thân Mỹ chiếm được Raqqa từ tay khủng bố IS đi kèm với một cái giá quá đắt, bởi lẽ liên quân do Washington dẫn đầu đã không kích bừa bãi và gần như san phẳng thành phố này.

Thụy Điển yêu cầu Triều Tiên trả khoản nợ “chây ỳ” hơn 40 năm
Thụy Điển hôm 23-10 cho biết, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã có hồi âm về yêu cầu trả một khoản nợ trong hơn 40 năm qua.

Phiến quân thân Mỹ qua mặt quân đội Syria, chiếm mỏ dầu chiến lược tại Deir ez-Zor
Lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố giành được một mỏ dầu chiến lược tại tỉnh Deir ez-Zor từ tay phiến quân IS, trong bối cảnh nhóm khủng bố đang bị quân đội Syria tấn công dồn dập từ nhiều phía.

Thiếu niên 17 tuổi dùng rìu tấn công nhiều người ở Thụy Sĩ
Một thiếu niên 17 tuổi đã dùng rìu tấn công người đi đường và cố gắng trốn thoát bằng xe ô tô trước khi tiến đến một trạn xăng tấn công thêm vài người nữa ở thành phố Flums, miền Đông Thụy Sĩ.

Nước cờ táo bạo mang lại khả năng thắng lợi của Thủ tướng Abe
Sáng 22-10, hàng loạt các điểm bỏ phiếu tại Nhật Bản bắt đầu mở cửa để chào đón các cử tri tới bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn.

Phối hợp lực lượng truy quét các băng đảng tội phạm
Hơn 1.000 binh sĩ lại được triển khai từ ngày 10-10 để tham gia chiến dịch truy quét các băng đảng tội phạm với lực lượng cảnh sát nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực đang thống trị tại Rio de Janeiro, nhất là khu ổ chuột Rocinha lớn nhất ở thành phố này.

Cảnh sát không chống ma túy
“Họ đe dọa chúng tôi và nói rằng sẽ đề nghị Liên hợp quốc trục xuất Philippines”, Tổng thống Rodrigo Duterte nói và dọa trục xuất đại diện Liên minh châu Âu (EU). Đồng thời cho rằng, EU đã can thiệp vào công việc nội bộ của Philippines, khi “cố tình can dự vào cuộc chiến chống ma túy” ở nước này.

***   Mỹ, Hàn, Nhật diễn tập
Hàn Quốc, Mỹ và Nhật hôm 24/10 đã khởi động cuộc diễn tập cảnh báo tên lửa chung nhằm phát hiện và lần theo tên lửa trong trường hợp Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo.
Theo Yonhap, cuộc diễn tập ba bên bắt đầu ở vùng biển ngoài khơi Nhật và Hàn Quốc, huy động 4 tàu được trang bị hệ thống aegis từ ba nước.
Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã khởi động cuộc diễn tập cảnh báo tên lửa chung vào hôm 24/10 nhằm chuẩn bị cho bất kỳ mối đe dọa tên lửa hoặc hạt nhân nào từ Triều Tiên.
Cuộc diễn tập diễn ra trong hai ngày, không có tên lửa thật nào được phóng, hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay. “Cuộc diễn tập mới nhất diễn ra nhằm chuẩn bị cho mối đe dọa từ tên lửa và hạt nhân ngày càng tăng của Triều Tiên”.
Đây là cuộc diễn tập cảnh báo tên lửa chung lần thứ 5 giữa ba nước kể từ tháng 6 năm ngoái.

Công bố danh sách Ủy viên BCH Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc
Sáng 24/10, trong phiên bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, các đại biểu đã thông qua danh sách 204 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19, trong đó có Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình và Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Thủ tướng Lý Khắc Cường.
Ngoài ra, Đại hội 19 cũng thông qua danh sách 172 Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19.
Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã bế mạc vào hôm nay (24/10), bầu mới Ban chấp hành CPC và Ủy ban Giám sát kỷ luật trung ương (CCDI).

Anh có thể ngừng rút khỏi Liên minh châu Âu
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk gợi ý Anh có thể vẫn tiếp tục ở lại trong Liên minh châu Âu (EU) và các cuộc đàm phán kết thúc như thế nào là tùy thuộc ở Anh.
Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May hôm 23/10 nói bà tin tưởng rằng đàm phán về việc nước này ra khỏi EU, được gọi là Brexit, có thể bước sang giai đoạn thứ hai mang tính quyết định vào tháng 12 tới. Bà May cho rằng đàm phán về Brexit đã đạt được tiến triển quan trọng, mặc dù 27 nhà lãnh đạo các nước EU nói cần có thêm nỗ lực trước khi hai bên có thể thảo luận về thương mại và các mối quan hệ trong tương lai.

Indonesia tóm 9 nghi phạm khủng bố
Cảnh sát quốc gia Indonesia tuyên bố lực lượng cảnh sát chống khủng bố nước này ngày 24/10 đã bắt giữ tổng cộng 9 tay súng trong các chiến dịch diễn ra đồng thời tại 3 hòn đảo Java, Sumatra và Sulawesi.
Trong số đó, có một kẻ được cho là thủ lĩnh địa phương của một mạng lưới khủng bố liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tổng hợp-TT