VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/12/2018.

Tổng thống Mỹ chỉ trích FED vì gây ra nhiều nỗi sợ hãi với kinh tế Mỹ; Dùng công nghệ mới chống khủng bố; Chính phủ Mỹ sẽ dừng hoạt động tới sang năm; Mỹ không phải là đồng minh đáng tin cậy của Pháp…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Mỹ chỉ trích FED vì gây ra nhiều nỗi sợ hãi với kinh tế Mỹ

    Trụ sở Fed. Nguồn Internet
(TTXVN/Vietnam+) Ngày 24/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp tục lên tiếng chỉ trích Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) khi cho rằng cơ quan này đã gây ra nhiều nỗi sợ hãi đối với nền kinh tế Mỹ.
Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Vấn đề duy nhất mà nền kinh tế chúng ta gặp phải chính là FED. FED giống như một tay chơi golf giỏi nhưng không thể ghi điểm vì anh ta không có cảm giác.”
Theo ông Trump, FED không thể cảm nhận được thị trường và họ không hiểu những điều quan trọng về cuộc chiến thương mại, việc tăng cường sức mạnh cho đồng USD hay nguy cơ phe Dân chủ khiến chính phủ ngừng hoạt động do vấn đề biên giới.
Động thái trên diễn ra chỉ 3 ngày sau khi các phương tiện truyền thông dẫn các nguồn tin cho biết Tổng thống Trump đã thảo luận việc cách chức Chủ tịch FED Jerome Powell. Các nguồn tin cho biết sự thất vọng của Tổng thống Trump đối với ông Powell gia tăng sau khi FED nâng lãi suất trong tuần trước và sau nhiều tháng thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ. Tuy nhiên, hôm 23/12, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã tuyên bố rằng mặc dù luôn phản đối chính sách tăng lãi suất của FED, nhưng Tổng thống Trump chưa bao giờ đề nghị cách chức Chủ tịch Jerome Powell.

Dùng công nghệ mới chống khủng bố
(SGGP) Quân đội Nigeria bắt đầu áp dụng máy bay không người lái và công nghệ mới  để giám sát việc loại bỏ tàn dư của nhóm khủng bố Boko Haram tại vùng Đông Bắc.
Hoạt động này được đánh giá cao về tính hiệu quả trong chiến dịch chống lại Boko Haram. Quân phục cũng được thiết kế dựa trên công nghệ mới và được gắn thẻ để phát tín hiệu trong trường hợp bất cứ binh lính nào bị gặp nguy hiểm.
Thời gian tới, quân đội Nigeria sẽ được trang bị các máy quét hiện đại để phát hiện những chuyển động mạnh và bất thường, giúp tăng cường an ninh trên các tuyến đường cao tốc ở miền Bắc.

Chính phủ Mỹ sẽ dừng hoạt động tới sang năm
Hôm nay là ngày thứ ba chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần vì bế tắc ngân sách. Giám đốc ngân sách Nhà Trắng cho hay, việc này có thể kéo dài tới ngày 3/1/2019 khi Quốc hội mới nhóm họp.
“Nhiều khả năng việc chính phủ dừng hoạt động một phần sẽ kéo dài quá ngày 28/12 và tới khi Quốc hội mới nhóm họp”, Giám đốc quản lý văn phòng và ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney nói với Fox News. Cách đây khoảng chục ngày, ông Mulvaney được chỉ định làm quyền chánh văn phòng Nhà Trắng.
Đây là lần thứ ba trong năm nay, chính phủ Mỹ phài đóng cửa một phần dù đảng Cộng hòa của ông Trump vẫn đang kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện. Tới ngày 3/1/2019, đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Hạ viện, tạo cho đảng này ảnh hưởng lớn hơn trong các cuộc họp đóng cửa chính phủ.

Mỹ không phải là đồng minh đáng tin cậy của Pháp
TPO – Ngày 23/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích quyết định của người đồng cấp Mỹ Donald Trump rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria, nhấn mạnh rằng một “đồng minh thì phải đáng tin cậy.”
Phát biểu tại thủ đô N’Djamena của Cộng hòa Chad, ông Macron nói: “Tôi rất lấy làm tiếc về quyết định của ông Trump rút binh sỹ Mỹ về nước.”Tổng thống Macron cũng thể hiện lòng kính trọng đối với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, người tuyên bố sẽ từ chức hôm 20/12, sau khi Tổng thống Trump đưa ra quyết định trên.

***   Ngày 23/12, chính phủ Venezuela đã cáo buộc Guyana vi phạm chủ quyền do đã cho phép 2 tàu thăm dò địa chấn của tập đoàn xuyên quốc gia ExxonMobil của Mỹ hoạt động trong vùng biển của nước này buộc lực lượng hải quân Venezuela phải ngăn chặn. Phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực Nam Mỹ dẫn thông cáo chính thức cho hay hải quân Venezuela phát hiện sự có mặt ở vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này của hai tàu thăm dò mang cờ Bahamas và Trinidad và Tobago do ExxonMobil thuê.

Theo Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC), vào khoảng 3 giờ 32 ngày 24/12 theo giờ Bắc Kinh (tức 2 giờ 32 cùng ngày, giờ Hà Nội), một trận động đất mạnh 5,8 độ đã làm rung chuyển huyện Xaitongmoin, tỉnh Xigaze thuộc khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc. Chấn tiêu nằm ở độ sâu 8km, được xác định ở 30,32 độ vĩ Bắc và 87,64 độ kinh Đông.

Tổng thống Mỹ Trump ngày 23/12 cho biết ông đã thảo luận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về việc rút dần quân đội Mỹ khỏi Syria. Trong khi đó, văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo hai bên đã thống nhất phối hợp để tránh khoảng trống quyền lực sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Syria. Tổng thống Erdogan cũng bày tỏ sự hài lòng đối với các động thái của Mỹ trong vấn đề chống khủng bố ở Syria và tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng ủng hộ dưới mọi hình thức.

Vào ngày 22/12, Đại sứ quán Trung Quốc tại Stockholm và Bộ Ngoại giao nước này công bố bản thông tin tư vấn du lịch, trong đó cho biết đã có 40 vụ việc liên quan đến khách du lịch Trung Quốc xảy ra ở Thụy Điển trong vòng 3 tháng vừa qua. Trong số này có cả những vụ trộm và cướp giật. Trung Quốc lần thứ hai trong vòng 3 tháng ra cảnh báo công dân nước này về những rủi ro khi đến thăm Thụy Điển, tiếp tục gia tăng căng thẳng ngoại giao với Stockholm. Cảnh báo du lịch đầu tiên được đưa ra vào ngày 23/9 và hết hạn vào ngày 22/12, nhưng tình trạng này được gia hạn đến tận 22/3.

***   Công chúa Dubai ‘mất tích’ bất ngờ tái xuất
Các bức ảnh chụp công chúa Dubai “mất tích” Latifa với một cựu Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền vừa được tiết lộ, Sky News ngày 24/11 đưa tin.
Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết, họ đã cung cấp bằng chứng Công chúa Sheikha Latifa đang ở nhà và sống cùng với gia đình tại Dubai nhằm bác bỏ “những cáo buộc sai lầm”.
Theo thông báo của cơ quan này, các bức ảnh chụp Công chúa Latifa cùng với bà Mary Robinson, cựu Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền kiêm cựu Tổng thống Ireland đã được chụp vào hôm 15/12.
Công chúa Latifa là con gái của Sheikh Mohammed bin Rashid al-Maktoum, Tiểu vương Dubai và đồng thời là thủ tướng UAE. Trong một đoạn clip được lan truyền trên mạng, cô đã đưa ra những cáo buộc bị cha ngược đãi. Vào hồi tháng 3, Latifa đã tìm cách chạy trốn khỏi cuộc sống xa hoa tột đỉnh nhưng chỉ vài ngày sau, cô bị bắt và rồi biến mất bí ẩn.
Cho đến khi những bức ảnh được công bố, công chúa 33 tuổi đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn 9 tháng.

– Theo số liệu thống kê công bố tối 24/12 của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia, số người thiệt mạng trong vụ sóng thần xảy ra tối 22/12 xung quanh Eo biển Sunda, nằm giữa đảo Sumatra và Java đã tăng lên 373 người. Ngoài ra, thảm họa này còn khiến 1.459 người bị thương và 128 người vẫn đang mất tích.

– Cũng theo cơ quan Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia, hệ thống phao cảm biến sóng thần của nước này đã không hoạt động kể từ năm 2012 và không phát đi cảnh báo thảm họa khi trận sóng thần mới nhất ập tới.

– Khoảng 10h sáng ngày 24/12, một người đàn ông đã nổ 3 phát súng vào cửa sổ một nhà hàng ở khu phố mua sắm Avenue Louise, trung tâm Brussels, Bỉ rồi bỏ chạy. Các nhân chứng cho biết tay súng đã sử dụng một khẩu súng trường Kalashnikov. Rất may, không ai bị thương trong vụ tấn công.

– Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis đã ký sắc lệnh rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria trước khi từ chức. Hiện Mỹ có khoảng 2.600 quân nhân tại Syria. Việc rút quân được dự kiến bắt đầu trong vòng nhiều tuần tới và sẽ mất khá nhiều thời gian cho tới khi kết thúc.

– Tòa án chống tham nhũng Pakistan đã kết án cựu Thủ tướng Nawaz Sharif 7 năm tù giam sau khi ông Sharif không thể chứng minh được nguồn gốc thu nhập giúp ông sở hữu một nhà máy thép tại Ảrập Xêút.

– Giám đốc quản lý văn phòng và ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney ngày 24/12 cho biết, nhiều khả năng việc chính phủ Mỹ dừng hoạt động một phần sẽ kéo dài quá ngày 28/12, tới khi Quốc hội mới nhóm họp.

– Hơn 2.100 người đã phải sơ tán sau trận động đất mạnh 5,8 độ richter xảy ra sáng sớm 24/12 tại huyện Tạ Thông Môn, khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc. Giao thông và dịch vụ viễn thông trong khu vực không bị gián đoạn. Tuy nhiên đã có thiệt hại về nhà cửa được ghi nhận.

***   Indonesia: Từ thảm họa thiên nhiên đến vụ rơi máy bay lịch sử
Thảm họa sóng thần đổ ập vào khu vực bãi biển quanh Eo biển Sunda tối 22-12 là thảm họa mới nhất ghi nhận được tại Indonesia, đất nước nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương vốn đang phải oằn mình hứng chịu vô vàn đau thương sau những sự cố và thảm họa liên tiếp xảy ra trong năm 2018.

Indonesia chạy đua với thời gian khắc phục hậu quả sóng thần
Tính tới tối 24-12, số người thiệt mạng trong thảm họa sóng thần ở khu vực xung quanh eo biển Sunda của Indonesia đã tăng lên ít nhất 281 người, trong khi người bị thương cũng lên con số hơn 1.000 người.

Thống đốc bang thiệt mạng trong tai nạn trực thăng ở Mexico
Một nữ thống đốc bang của Mexico cùng chồng, cũng đồng thời là cựu thống đốc bang này, đã thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng tại khu vực miền Trung nước này hôm 24-12.

Phiến quân Syria nêu yêu sách rút quân với ông Trump
Các nhóm phiến quân ở Syria hối thúc Mỹ phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ khi rút quân để ngăn quân đội chính phủ giành kiểm soát miền Đông Bắc đất nước.

Sau lá đơn từ chức, ông Trump cho Bộ trưởng Quốc phòng “nghỉ” sớm hơn hai tháng
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-12 cho biết ông sẽ thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis sớm hơn hai tháng so với dự kiến, một động thái mà quan chức chính phủ Mỹ cho biết là xuất phát từ sự giận giữ của Tổng thống trước lá thư từ chức và những bất đồng trong quan điểm của ông Mattis.
Tổng hợp-TT