VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/5/2018.

Mỹ áp thuế chống bán phá giá dây thép và carbon đối với 5 nước;  Trung Quốc có thể bị loại khỏi bàn đàm phán hòa bình bán đảo Triều Tiên;  Hàn Quốc đề nghị Liên hợp quốc kiểm chứng cam kết của Triều Tiên; Ấn Độ hoàn thành điện khí hóa nông thôn…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ áp thuế chống bán phá giá dây thép và carbon đối với 5 nước

     Thép được sản xuất tại nhà máy ở Salzgitter của Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Ngày 1/5, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) thông báo Washington sẽ đánh thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng carbon và dây thép hợp kim nhập khẩu từ năm nước sau khi xác định các sản phẩm này đang đe dọa ngành sản xuất nội địa của Mỹ.
Ủy ban trên đã xác định rằng ngành công nghiệp nội địa đang chịu “tổn hại thực chất” từ các sản phẩm carbon và dây thép hợp kim nhập khẩu từ năm nước Hàn Quốc, Italy, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh.
Thông cáo báo chí của USITC nêu rõ theo sau xác nhận trên, Bộ Thương mại Mỹ sẽ ra lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với nhập khẩu các mặt hàng carbon và dây thép hợp kim từ năm nước trên.

 Trung Quốc có thể bị loại khỏi bàn đàm phán hòa bình bán đảo Triều Tiên
Mỹ và Triều Tiên có thể trực tiếp đàm phán trong hội nghị sắp tới, loại Trung Quốc khỏi tiến trình đàm phán hòa bình cho bán đảo.
Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thống nhất sẽ tiến tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên, song không đề cập đến các bước cụ thể để đạt mục tiêu này, theo SCMP.
Hai bên cũng cam kết tiến tới chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên trong năm nay thông qua các đàm phán ba bên với Mỹ, hoặc đàm phán bốn bên bao gồm cả Trung Quốc. Trung Quốc cùng với Mỹ và Triều Tiên là các bên ký Hiệp định đình chiến năm 1953, Hàn Quốc không phải một bên ký hiệp định này.
Tuy nhiên, Zhang Liangui, một chuyên gia về Triều Tiên tại Trường đảng trung ương Trung Quốc, nơi chuyên đào tạo quan chức cho đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng chính sách đối với Bình Nhưỡng trong những năm gần đây có thể khiến Bắc Kinh bị loại khỏi tiến trình hòa bình.
“Lập trường của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Bắc Kinh không phải một bên liên quan (trong cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên), Triều Tiên và Mỹ nên liên lạc trực tiếp với nhau. Chính vì vậy, mọi thứ bây giờ đều ngoài kiểm soát của Bắc Kinh và không có gì đáng ngạc nhiên khi Trung Quốc bị loại khỏi các cuộc thảo luận”, Zhang nói trong bài báo đăng hôm 29/4.

 Hàn Quốc đề nghị Liên hợp quốc kiểm chứng cam kết của Triều Tiên
Ngày 1/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề nghị Liên hợp quốc tham gia kiểm chứng cam kết của Triều Tiên về phi hạt nhân hóa và kiến tạo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.
Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn nguồn tin từ Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã đưa ra đề nghị này trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.
Trước đó, ngày 21/4, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẽ dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, cũng như đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền Bắc đất nước.
Theo KCNA, phát biểu trong một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố khi việc trang bị vũ khí hạt nhân đã được thực hiện, Bình Nhưỡng không cần phải tiến hành thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân hoặc phóng thử tên lửa tầm trung, tầm xa cũng như tên lửa đạn đạo nào khác.
Ông Kim Jong-un cho biết thêm, một khu vực thử hạt nhân ở miền Bắc Triều Tiên đã hoàn tất sứ mệnh của mình. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ tập trung mọi nỗ lực để xây dựng một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa vững mạnh, huy động các nguồn nhân lực, vật lực để nhanh chóng nâng cao đời sống nhân dân.

Ấn Độ hoàn thành điện khí hóa nông thôn
(SGGP) Chính phủ Ấn Độ vừa tuyên bố hoàn thành kế hoạch điện khí hóa nông thôn khi 100% ngôi làng đã có điện.
Cuối tuần qua, điện đã đến Leisang, một ngôi làng nhỏ ở bang Manipur và là ngôi làng cuối cùng được xóa “mù ánh sáng điện”.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, đã Tweet rằng: “Ngày 28-4 được nhớ như một ngày lịch sử trong hành trình phát triển của Ấn Độ”. Ông Modi trong bài phát biểu nhân ngày Độc lập của Ấn Độ vào năm 2015 đã hứa rằng mỗi làng Ấn Độ sẽ có điện trong vòng 1.000 ngày. Và khi ngôi làng cuối cùng được kết nối với lưới điện, là ngày thứ 988 kể từ ngày ông đưa ra lời hứa đó.
Theo Guardian, mặc dù vậy, các đảng đối lập đã hoài nghi về thành tích này, gọi đó là hành động tuyên truyền trước các cuộc bầu cử quốc gia quan trọng. Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2017, khoảng 270 triệu người Ấn Độ (hơn 1/6 dân số) ước tính không có điện sinh hoạt.

***   Khách Trung Quốc bị phạt 11.000 USD vì mở cửa khẩn cấp trên máy bay
Sự việc xảy ra tại sân bay ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, vào hôm qua, Fox News đưa tin. Hành khách 25 tuổi tên Chen giải thích lý do anh mở cửa khẩn cấp trên máy bay vì cảm thấy “bí bách và nóng bức”. Chen biện minh rằng anh không biết công tắc mình chạm vào được dùng để mở cánh cửa.
Tuy nhiên, giới chức sân bay không tin vào lời giải thích của Chen. Họ khẳng định anh đã được giới thiệu về vị trí các cửa khẩn cấp khi lên máy bay bởi đây là một phần trong quy trình an toàn. Bên cạnh đó, theo hãng hàng không, cửa khẩn cấp cũng không thể mở ra nếu không bị tác động một lực lớn.
Ngoài số tiền phạt 11.000 USD, Chen còn bị bắt giữ trong 15 ngày vì “tháo bỏ thiết bị hàng không khi chưa được phép”.
Hai đoàn tàu trượt cao tốc tại công viên giải trí Universal Studios ở Osaka, Nhật Bản, chiều qua bỗng dừng đột ngột khi đang hoạt động, khiến các hành khách tham gia trò chơi bị treo ngược, theo Kyodo News. Sau khoảng hai tiếng, các nhân viên cứu hộ mới giải thoát được toàn bộ 64 hành khách. Không ai bị thương sau sự cố. Người đại diện công viên cho biết đoàn tàu bị dừng bất ngờ là do lỗi động cơ.

Nga cắt giảm chi tiêu quốc phòng có thể do sức ép từ lệnh trừng phạt
Ngân sách quốc phòng của Nga năm ngoái chỉ đạt 66,3 tỷ USD, thấp hơn 20% so với năm 2016. Điều này đánh dấu lần đầu tiên chi tiêu quân sự Nga bị cắt giảm kể từ năm 1998, AFP dẫn báo cáo được Viện nghiên cứu Hòa bình Stockholm (SIPRI) công bố hôm nay.
Sự cắt giảm này được cho là do áp lực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Quan hệ Nga và phương Tây đang ở mức thấp nhất từ sau Chiến tranh Lạnh, bắt nguồn từ những xung đột trong vấn đề Syria và cáo buộc đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái ở Anh.

Trump có thể sắp công bố thời gian, địa điểm gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/5 cho biết ông sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong 3 đến 4 tuần nữa để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo, Yonhap đưa tin. “Chúng tôi đang lên kế hoạch cho các cuộc gặp và tôi nghĩ thời gian, địa điểm sẽ được thông báo trong vài ngày tới”, ông nói trước các phóng viên ở Nhà Trắng.
Ông Trump trước đó gợi ý có thể gặp lãnh đạo Triều Tiên ở Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) hoặc tại Singapore.

Đánh bom tự sát ở Nigeria, ít nhất 27 người thiệt mạng
Vụ đánh bom xảy ra ngày 1/5 bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo tại thị trấn Mubi, phía đông bắc Nigeria. Nhiều báo cáo cho biết số người thiệt mạng có thể lên tới 42, cùng với hàng chục người bị thương, BBC đưa tin.
Chưa bên nào đứng ra nhận trách nhiệm song phiến quân Boko Haram là nhóm bị nghi ngờ bởi tổ chức này từng tấn công nhằm vào Mubi. Boko Haram gây nên một làn sóng bạo lực ở Nigeria từ năm 2009 nhằm thiết lập cái gọi là nhà nước Hồi giáo ở phía bắc nước này. Bạo lực đã giết chết 20.000 người, khiến hơn hai triệu người mất nhà cửa.

Biểu tình ngày Quốc tế Lao động biến thành bạo lực ở Paris
Hàng trăm người đã đập phá các cửa hàng, đốt xe và ném đá vào cảnh sát chống bạo động ở thủ đô Paris, Pháp, trong cuộc biểu tình ngày Quốc tế Lao động 1/5 nhằm phản đối các chính sách cải cách kinh tế của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Reuters đưa tin.
Cảnh sát phải dùng đến hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông. Cảnh sát trưởng Paris Michel Delpuech cho hay hơn 200 người biểu tình đã bị bắt giữ và 4 người bị thương nhẹ.
“Tôi lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực diễn ra hôm nay, làm sai lệch ý nghĩa của ngày Quốc tế Lao động”, Tổng thống Macron viết trên Twitter khi đang có chuyến thăm Australia.

***   Đến lượt Nga “mất ăn mất ngủ” vì Mỹ?
(VnMedia) – Nga vừa khiến Mỹ nổi giận đùng đùng vì hợp đồng bán tên lửa đình đám S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Giờ đây, đến lượt Mỹ khiến Nga “mất ăn mất ngủ“ vì động thái cung cấp tên lửa thiện chiến Javelin cho Ukraine.

Vừa hứng tổn thất nặng, quân Assad vẫn “tả xung hữu đột” trên chiến trường
– Lực lượng trung thành với Tổng thống Assad vừa phải hứng chịu tổn thất nặng nề sau khi bị tấn công một cách bất ngờ và đầy bí ẩn. Tuy nhiên, ngay sau cuộc tấn công này, quân đội Assad vẫn trỗi dậy mạnh mẽ…

Đánh bom đẫm máu ở Afghanistan: Gần 30 dân thường và 10 nhà báo thiệt mạng
Các vụ đánh bom và tấn công liên tiếp đã xảy ra ở Afghanistan hôm qua, khiến gần 40 thiệt mạng, trong đó có 10 nhà báo. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công đẫm máu này.

***  Hàn Quốc ‘nhờ vả’ Liên Hợp Quốc
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 1/5 đã đề nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) giúp đỡ  xác minh cam kết của Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo.
Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Kim Eui Kyeom của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Moon đã gửi thông điệp tới Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút.
“Tôi muốn LHQ đưa ra một bản tuyên bố để hỗ trợ Tuyên bố Panmunjom thông qua Đại hội đồng hoặc Hội đồng Bảo an”, phát ngôn viên Kim dẫn lời ông Moon, ý nhắc tới cam kết của Bình Nhưỡng liên quan tới việc đóng cửa bãi thử hạt nhân chính của quốc gia này tại Kilju, tỉnh Bắc Hamyeong, nơi họ đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân.
Trước đề nghị của ông Moon, Tổng thư ký LHQ đã sẵn sàng hợp tác đồng thời chỉ định một quan chức phụ trách giải trừ vũ khí làm việc với Seoul về vấn đề này.
Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng đề nghị LHQ giám sát việc thực thi tuyên bố chung mà ông đã đạt được với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tuần trước nhằm biến khu phi quân sự (DMZ) thành một vành đai hòa bình.
Trước đó, trong các cuộc đối thoại với ông Moon tại làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4, ông Kim nói rằng chính quyền của ông sẽ vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân tại khu vực đông bắc vào tháng Năm và mời các nhà báo, chuyên gia Mỹ, Hàn tới để đảm bảo rằng điều này thực sự đang diễn ra.

– Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1/5 đưa tin Triều Tiên đã tổ chức một hội nghị các quan chức cấp cao của đảng, nhà nước và quân đội nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy đường lối chiến lược mới của nước này về tái thiết kinh tế.

– Triều Tiên và Hàn Quốc đã bắt đầu tháo dỡ các loa tuyên truyền dọc biên giới theo sau một tuyên bố chung mà Tổng thống Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào cuối tuần trước.

– Reuters ngày 1/5 dẫn thông tin từ một cuộc khảo sát được công bố hôm 30/4 cho thấy 64,7% người Hàn Quốc được hỏi tin tưởng Bình Nhưỡng sẽ giữ cam kết phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

– Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về hai vụ đánh bom tại thủ đô Kabul, Afghanistan khiến ít nhất 26 người thiệt mạng, trong đó có 9 nhà báo.

– Diễn thuyết trên truyền hình từ Tel Aviv, Thủ tướng Isreal Benjamin Netanyahu đã cáo buộc Iran đã nói dối về chương trình hạt nhân và khiến thỏa thuận năm 2015 không có hiệu lực.

– Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 1/5 tuyên bố giới chức Mỹ đã tháo dỡ “trái phép” quốc kỳ Nga khỏi các khu nhà ở của tổng lãnh sự tại Seattle, đồng thời thúc giục Washington trả lại biểu tượng quốc gia cho các khu nhà ngoại giao này.

– Ít nhất 1 người đã thiệt mạng sau khi một tòa nhà 26 tầng tại thành phố Sao Paulo, Brazil gặp hỏa hoạn và sập xuống.

– Thành phố Nagpur thuộc bang Maharashtra của Ấn Độ vừa ghi nhận nền nhiệt lên đến 45o C, mức nhiệt cao nhất kể từ đầu mùa đến nay. Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân nên ở trong nhà vào buổi trưa. Nếu buộc phải ra đường thì phải đội nón, mặc áo khoác và đeo khẩu trang, đồng thời thường xuyên uống nước mát để giải nhiệt.

***   Thỏa thuận hạt nhân Iran thêm “sóng gió” trước cáo buộc từ Israel
Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 năm 2015, vốn đã gặp phải nhiều “chông gai” sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền, nay càng trở nên mong manh hơn bao giờ hết trước cáo buộc được Israel đơn phương đưa ra mới đây rằng Iran đang che mắt cả thế giới, bất chấp những kết luận trước đó của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Mỹ tạm hoãn áp thuế nhôm thép cho EU, Canada và Mexico
Ngày 30-4 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoãn lại quyết định áp thuế nhập khẩu nhôm và thép đối với Canada, EU và Mexico đến ngày 1-6 tới đây, Reuters đưa tin.

Kho vũ khí quân sự Syria lại bị nã tên lửa “lạ” lúc nửa đêm
Sputnik ngày 30-4 dẫn nguồn tin truyền hình địa phương cho biết, một vài căn cứ quân sự Syria tại tỉnh Hama và Aleppo đã bị tấn công bằng tên lửa vào đêm 29-4 (giờ địa phương).

Phiến quân ở Nam Damascus “thi nhau” buông súng xin hàng
Các tay súng phiến quân ở Nam Damascus đã chấp thuận thoả thuận đầu hàng do Chính phủ Syria đưa ra, để được phép sơ tán an toàn khỏi khu vực và tránh một cuộc tấn công phủ đầu của quân đội.

Máy bay quân đội Libya rơi gần mỏ dầu, 3 người thiệt mạng
Một máy bay vận tải quân sự do Nga sản xuất của Quân đội Libya đã rơi vào chiều 29-4 gần một mỏ dầu ở miền Nam nước này, làm chết 3 người, Báo điện tử địa phương Albayan đưa tin.

Tổng hợp-TT