VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/5/2017.

Đánh bom tự sát ở Indonesia: Nhiều người thương vong; Trump gặp Đức Giáo hoàng Francis: Cuộc chạm trán của 2 nửa đối lập; Biển Đông, Triều Tiên làm nóng Hội nghị Quan chức Cao cấp Diễn đàn Khu vực ASEAN…là những tin chính được cập nhật.
Đánh bom tự sát ở Indonesia: Nhiều người thương vong
 danh bom tu sat kep tai indonesia 15 nguoi thuong vong   Cảnh sát bảo vệ an ninh khu vực sau vụ đánh bom. Ảnh: Reuters
Cảnh sát Indonesia cho biết có ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương sau vụ đánh bom tự sát tại một trạm xe buýt ngay tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Nghi phạm được cho là cũng đã thiệt mạng.
Theo Reuters, có ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương sau 2 vụ nổ liên tiếp tại trạm xe buýt Kampung Melayu, phía đông thủ đô Jakarta Indonesia ngày 24/5. Cảnh sát xác nhận rằng trong số 3 người thiệt mạng kể trên bao gồm cả nghi phạm gây ra vụ tấn công.
Một quan chức cấp cao cho biết, mục tiêu của tên này một chạm kiểm tra của cảnh sát đặt ngay bên ngoài trạm xe buýt. Đài phát thanh Elshinta đưa tin 2 vụ nổ xảy ra cách nhau từ 5 đến 10 phút trong một khu vực đông đúc, gây ra thiệt hại to lớn.
Một nhân chứng tại hiện trường cho biết: “Tất cả mọi người đều hoảng sợ và chạy tán loạn – vụ nổ rất là lớn sau đó còn bốc lên một mùi rất khó chịu”.
Trước đó, vụ nổ bom tự sát vào tháng 1, 2016 cũng tại Jakarta khiến 4 thương dân và 4 phiến quân thiệt mạng. Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này.

Trump gặp Đức Giáo hoàng Francis: Cuộc chạm trán của 2 nửa đối lập
Trong bóng đen của vụ tấn công khủng bố ở thành phố Manchester, Anh, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chuyến công du nước ngoài đầu tiên khi tới thăm Italy và gặp Đức Giáo hoàng Francis tại tòa thánh Vatican. Cả Đức Giáo hoàng và Tổng thống Mỹ đều gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ tấn công. Ông Trump lên án ‘những kẻ thua cuộc’ đứng sau vụ khủng bố khiến 22 người thiệt mạng, gồm cả trẻ em. Trong khi đó, Giáo hoàng Francis tuyên bố ông rất ‘đau buồn’ bởi ‘vụ đánh bom man rợ’.
Tuy nhiên, mọi con mắt đều đổ dồn vào cuộc gặp gỡ không phải vì những chia sẻ này của cả 2 mà là vì những thứ đối lập, khiến họ từng chỉ trích nhau trước đó. Nói cách khác, ông Trump và Giáo hoàng Francis là 2 mặt đối lập.

Biển Đông, Triều Tiên làm nóng Hội nghị Quan chức Cao cấp Diễn đàn Khu vực ASEAN
(VnMedia) – Ngày 24/5 tại Manila, Philippines đã diễn ra Hội nghị Quan chức Cao cấp Diễn đàn khu vực ASEAN (SOM ARF) nhằm thảo luận các vấn đề hợp tác và chuẩn bị cho Hội nghị Ngoại trưởng ARF lần thứ 24 vào tháng 8/2017 tại Philippines. Biển Đông và Triều Tiên là hai vấn đề nóng trong hội nghị lần này.

***   Nga bị NATO hạ knock out ngay trên sân nhà
– Hôm nay, NATO sẽ lần đầu tiên đón một thành viên mới trong vòng 8 năm trở lại đây. Điều đáng nói là thành viên mới của NATO – quốc gia bé nhỏ Montenegro từng có “mối tình“ nồng thắm với Nga.

Thêm một nước lớn phát triển quan hệ mạnh mẽ với Việt Nam
– Quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Tây Ban Nha đã và đang được hiện thực hóa trên mọi lĩnh vực hợp tác chính trị, quốc phòng, kinh tế, văn hóa, giáo dục với tầm nhìn dài hạn.

Không thể kháng cự, phe nổi dậy Syria buộc phải đầu hàng
– Chính phủ Syria hồi cuối tuần vừa rồi thông báo, thành phố lớn thứ ba Homs – nơi từng là cái nôi của cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad, hiện giờ đã sạch bóng kẻ thù.

Lai lịch khét tiếng nhóm khủng bố chiếm TP Philippines
Nhóm khủng bố Maute muốn tìm cách thiết lập một nhà nước Hồi giáo độc lập ở đảo Mindanao của Philippines, tương tự tham vọng về một “nhà nước” Hồi giáo của IS.

Tổng thống Putin cao tay phá nát thế trận bao vây của phương Tây?
– Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ chào đón Tổng thống Nga Vladimir Putin ở cung điện Versailles bên ngoài thủ đô Paris vào ngày 29/5. Liệu ông Macron có trở thành nhà lãnh đạo Châu Âu đầu tiên giúp Nga thoát khỏi thế trận bao vây của EU.

Tây Ban Nha ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam
– Nhà vua Felipe VI khẳng định Tây Ban Nha coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại châu Á – Thái Bình Dương, ủng hộ Việt Nam phát huy vai trò và vị thế cao hơn tại khu vực và trên trường quốc tế.

ASEAN tăng cường hợp tác với các cường quốc hàng đầu thế giới
– Trong khuôn khổ Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN (SOM) và các hội nghị liên quan, hôm qua (23/5), tại Manila, Philippines đã diễn ra Hội nghị SOM ASEAN+3 và Hội nghị SOM EAS giữa ASEAN với 8 bên đối tác.

Triều Tiên có vũ khí mới nguy hiểm hơn cả tên lửa và hạt nhân
– Triều Tiên được cho là đang sở hữu trong tay hàng trăm vũ khí mới, đáng sợ hơn cả tên lửa và vũ khí hạt nhân. Vũ khí mới này có thể thực hiện một cuộc tấn công thảm khốc nhằm vào Hàn Quốc chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.

Triều Tiên bắt đầu ngấm đòn đau từ Trung Quốc
– Triều Tiên đã bắt đầu ngấm đòn đau từ những biện pháp trừng phạt của Bắc Kinh, khi mà cường quốc châu Á này đang phải đối mặt với sức ép gia tăng đòi họ dùng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn chương trình hạt nhân, tên lửa của đồng minh.

Hai nước nổ súng, sức nóng gia tăng ở châu Á?
– Tiếng súng đã nổ ở hai điểm nóng của châu Á. Thông tin này khiến nhiều người lo ngại viễn cảnh chiến tranh sầm sập lao đến khu vực vốn đang là động lực tăng trưởng của thế giới nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát xung đột.

Việt Nam là đối tác quan trọng của cường quốc hàng đầu châu Âu
– Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) đã cam kết cung cấp 161,45 triệu Euro cho Việt Nam để thực hiện các chương trinh hợp tác phát triển trong hai năm tới.

Nga ngạo nghễ vượt qua thế trận bao vây của phương Tây
– Nga đang dần dần phục hồi và vươn lên thoát khỏi “thế trận” mà phương Tây lập ra để bao vây, cô lập cường quốc Đông Âu vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

***   Bác sĩ Syria cứu sống nhiều nạn nhân vụ đánh bom Manchester’
Một trong những bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho hàng chục nạn nhân vụ tấn công khủng bố ở Manchester, Anh cho biết, ông từng thực hiện kỹ thuật y tế tương tự ở một số bệnh viện Syria.

Xe buýt chở tín đồ hành hương lao xuống sông, 20 người chết
Lực lượng cứu nạn hôm 24-5 đã phát hiện 3 thi thể trong lúc tìm kiếm những người mất tích sau khi 1 chiếc xe buýt rơi xuống dòng sông ở khu vực miền núi miền Bắc Ấn Độ, làm chết ít nhất 20 tín đồ đạo Hindu.

Nga đã có thông tin về kẻ sở hữu vũ khí hóa học tại Syria2
Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã có thông tin về “kẻ sở hữu” vũ khí hóa học tại Syria đồng thời khẳng định hầu hết các cảnh quay được sử dụng làm bằng chứng cáo buộc Chính phủ Syria là giả mạo.

Italy thắt chặt an ninh cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump
Giới chức Italy cho biết, trong quá trình Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm chính thức tại đất nước này và Tòa Thánh Vatican, rất nhiều con đường, tuyến phố sẽ bị phong tỏa để đảm bảo an ninh.

Philippines giải cứu 42 giáo viên khỏi vòng vây IS
Cổng thông tin Philippines ABS.CBN hôm 24-5 cho biết quân đội nước này đã giải cứu thành công 42 giáo viên bị mắc kẹt trong cuộc đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và nhóm khủng bố Maute diễn ra trước đó.

Kiểm sát và Luật sư tranh tụng “nảy lửa” tại phiên tòa xử bà Park
Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 23-4 đã từ chối phạm tất cả 18 tội danh hình sự  trong phiên tòa xét xử công khai bà phạm tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực tại Tòa án Tối cao Khu vực Seoul.

Nghi phạm đánh bom tại Anh là người gốc Libya
Cảnh sát Anh đã xác định nghi phạm trong vụ đánh bom tự sát tại buổi biểu diễn ca nhạc tại thành phố Manchester mang tên Salman Abedi, một người tị nạn gốc Libya.

Nước Anh nâng mức độ cảnh báo lên cấp “Đe dọa khủng bố”
Ngày 23-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Theresa May thông báo rằng nước này đã nâng cấp độ cảnh báo đe dọa khủng bố từ “nghiêm trọng” lên “nguy kịch” sau vụ đánh bom tự sát ở Manchester khiến 22 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Tổng thống Mỹ đã đến Italy bắt đầu chuyến thăm châu Âu
Ngày 23-5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Rome, Italy, bắt đầu chuyến thăm chính thức đến châu Âu đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Phiến quân IS đánh chiếm một thành phố Philippines
Ít nhất 15 tay súng Hồi giáo cực đoan có liên hệ với IS đã tấn công thành phố Marawi thuộc miền nam Philipines hôm 24-5 và chiếm đóng bệnh viện cùng nhiều tòa nhà.

Mỹ sẽ phong tỏa hải quân và áp đặt “vùng cấm bay” để chống Triều Tiên
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tăng cường phong tỏa hải quân hoặc áp đặt một vùng “cấm bay” chống lại CHDCND Triều Tiên, nếu quốc gia này phát triển thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), một chuyên gia cho biết hôm 23-5.

Tổng hợp-TT