VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/5/2018.

 Phản ứng của thế giới sau khi ông Trump giận dữ hủy họp với Triều Tiên;  Trump: Mỹ sẵn sàng hành động quân sự với Triều Tiên; Trump bất ngờ quay ngoắt thái độ, khiến Kim Jong Un bàng hoàng;  Hàn Quốc họp khẩn sau khi Trump tuyên bố hủy gặp Kim Jong-un…là những tin chính được cập nhật.

Phản ứng của thế giới sau khi ông Trump giận dữ hủy họp với Triều Tiên


Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

(DTO) Các nhà lãnh đạo, chính khách thế giới bày tỏ lo ngại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ hủy họp thượng đỉnh với Triều Tiên.
Tổng thống Trump hủy họp vì nhiều lý do
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/5 bất ngờ tuyên bố hủy cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore do “sự giận dữ và thái độ thù địch” gần đây của Bình Nhưỡng.
Nhà Trắng sau đó cho biết, Tổng thống Trump quyết định hủy họp một phần là do phái đoàn Triều Tiên không tới các cuộc họp trù bị.
Cũng theo quan chức trên, giới chức Mỹ tuần qua đã ra sức liên lạc với phía Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị nhưng không có hồi đáp.
Ngoài ra, Triều Tiên cam kết sẽ cho phép các chuyên gia quốc tế giám sát quá trình phá hủy bãi thử hạt nhân, nhưng cuối cùng, chỉ một nhóm phóng viên quốc tế được quan sát quá trình này.
Giới chức Mỹ được cho là cũng “phật lòng” bởi Triều Tiên chỉ trích những nhận định của Phó Tổng thống Mike Pence là “thiển cận”.
Ngay sau khi Tổng thống Trump tuyên bố hủy họp thượng đỉnh Mỹ-Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp lúc nửa đêm với các cố vấn an ninh, lãnh đạo tình báo, Chánh văn phòng Nhà Xanh, Ngoại trưởng, Bộ trưởng quốc phòng.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng bày tỏ quan ngại về quyết định hủy họp của ông Trump. “Tôi vô cùng quan ngại về quyết định hủy họp giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bình Nhưỡng và Washington cần tìm một con đường cho giải trừ hạt nhân hòa bình và có thể xác minh trên bán đảo Triều Tiên”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cũng cho biết, Nga coi việc hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là điều đáng tiếc. Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh thêm rằng, ông Kim Jong-un đã làm hết sức mình để thực hiện những cam kết đưa ra.
“Ông Kim Jong-un đã làm hết sức mình để thực hiện cam kết, thậm chí là cho nổ tung một số đường hầm ở bãi thử hạt nhân, nhưng sau đó thì chúng tôi là nghe thấy thông tin Mỹ hủy họp”, ông Putin nói. Ông cho biết, Nga coi hội nghị Mỹ-Triều là bước khởi đầu cho toàn bộ quá trình giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Tổng thống Putin khẳng định, Nga và các đối tác sẽ tiếp tục phối hợp để gắn kết Mỹ và Triều Tiên. “Chúng tôi rất hy vọng cuộc đối thoại sẽ được nối lại bởi vì nếu không có đối thoại chúng ta không thể hy vọng những bước tiến đáng kể trong việc giải quyết vấn đề vô cùng quan trọng này”, ông Putin nhấn mạnh.
Thủ tướng Anh Theresa May cũng bình luận: “Chúng tôi thất vọng vì hội nghị không diễn ra theo kế hoạch. Chúng tôi cần một thỏa thuận có thể dẫn đến giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên và chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác để đạt được mục tiêu này”.

 Trump: Mỹ sẵn sàng hành động quân sự với Triều Tiên
Sau khi tuyên bố rút khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, Tổng thống Trump nói sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa từ Triều Tiên.
“Tôi tin rằng đây là một bước lùi đối với Triều Tiên và đương nhiên bước lùi cho thế giới”, Tổng thống Trump ngày 24/5 phát biểu tại Nhà Trắng sau khi quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Kim Jong Un, theo New York Post.
Tổng thống Mỹ đồng thời đưa ra lời đe dọa cứng rắn rằng Mỹ và các đồng minh ở châu Á sẵn sàng đáp trả nếu Triều Tiên có hành động quân sự. Trump cho biết quyết định được đưa ra sau khi ông đã bàn bạc kỹ lưỡng với Lầu Năm Góc và các đồng minh.

Trump bất ngờ quay ngoắt thái độ, khiến Kim Jong Un bàng hoàng
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (24/05) đã bất ngờ hủy cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử được chờ đợi với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un với lý do là “sự thù địch công khai” của Bình Nhưỡng. Ông Trump còn cảnh báo quân đội Mỹ đã sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động bất cẩn nào từ phía Triều Tiên.
Tổng thống Trump đã viết một bức thư gửi Chủ tịch Kim để thông báo về quyết định rút lui một cách đột ngột của ông này khỏi cuộc gặp thượng đỉnh song phương – cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa một Nhà lãnh đạo đương nhiệm của Mỹ với một Nhà lãnh đạo của Triều Tiên. Cuộc gặp này dự kiến diễn ra vào ngày 12/06 tới ở Singapore.
“Thật đáng buồn, vì sự tức giận to lớn và sự thù địch công khai được thể hiện trong hầu hết các tuyên bố gần đây của các bạn, tôi cảm thấy rằng, sẽ là không thích hợp để tiến hành một cuộc họp được lên kế hoạch từ lâu vào thời điểm này”, ông Trump đã viết như vậy trong bức thư.
Bước đi trên là dấu chấm hết cho những tuần lạc quan liên tiếp vừa qua khi Tổng thống Trump thường xuyên đưa ra những phát biểu đem lại hy vọng về việc ông này có thể thành công trong cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong Un sau khi những người tiền nhiệm đều thất bại trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

 Hàn Quốc họp khẩn sau khi Trump tuyên bố hủy gặp Kim Jong-un
Tuyên bố hủy gặp Triều Tiên của Tổng thống Mỹ khiến chính phủ Hàn Quốc bất ngờ.
Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết đang tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc Mỹ đột ngột hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên, theo hãng tin Yonhap.
“Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu ý định của Tổng thống Trump là gì và ý nghĩa chính xác của quyết định này”, người phát ngôn Kim Eui-kyeom nói.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người đóng vai trò quan trọng trong các tiến triển ngoại giao gần đây với Triều Tiên, đã họp khẩn cùng đội ngũ cố vấn vào lúc nửa đêm nhằm xem xét và đối phó với diễn biến mới nhất kể trên.
Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố phá hủy xong bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước sự chứng kiến của các phóng viên quốc tế. Đây là nơi Triều Tiên đã tiến hành 6 cuộc thử nghiệm hạt nhân kể từ năm 2006.

***  Triều Tiên vẫn sẵn sàng đối thoại với Mỹ
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan hôm nay cho rằng quyết định huỷ họp thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump là “đường đột”, “bất ngờ” và “hết sức đáng tiếc”. “Chúng tôi một lần nữa muốn nói chúng tôi sẵn sàng ngồi mặt đối mặt với Mỹ bất cứ khi nào, trong bất cứ hình thức nào để giải quyết vấn đề”, ông Kim nói thêm.
Tổng thống Trump hôm qua huỷ cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra ngày 12/6 ở Singapore, đổ lỗi cho “sự thù địch rõ rệt” từ chính quyền Triều Tiên và cảnh báo Bình Nhưỡng không “hành động ngu ngốc hoặc khiêu khích”. Trong thư gửi ông Kim, ông Trump thông báo sẽ không tiến hành cuộc họp, sau khi Nhà Trắng tuyên bố Triều Tiên “thất hứa”.

Nga phản bác kết luận của Hà Lan về vụ rơi máy bay MH17
Đội điều tra hỗn hợp gồm đại diện Hà Lan, Australia, Malaysia, Bỉ và Ukraine hôm qua xác định rằng tên lửa bắn rơi máy bay Malaysia Airlines năm 2014 thuộc về lữ đoàn phòng không số 53 của quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk, thuộc Nga.
Bộ Quốc phòng Nga sau đó tuyên bố: “Từ những giờ đầu tiên sau thảm kịch, Bộ Quốc phòng Nga đã liên tục bác bỏ lời nói ám chỉ của Ukraine rằng lực lượng vũ trang Nga thông đồng trong thảm kịch ở không phận Ukraine và đã đưa bằng chứng liên quan cho nhóm điều tra Hà Lan”. Bộ cho biết không có bất cứ tổ hợp tên lửa nào của nước này được đưa qua biên giới Nga-Ukraine.
Ngày 17/7/2014, máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 đi từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia), chở 298 hành khách và thành viên tổ bay bị bắn rơi trên bầu trời miền đông Ukraine.

Tổng thống Venezuela tuyên thệ nhậm chức
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 24/5 tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 20/5. Trong bài phát biểu nhậm chức tại Quốc hội lập hiến, ông Maduro hứa đánh bại những lệnh trừng phạt của Mỹ và có biện pháp nhằm sửa chữa hướng của nền kinh tế đang gặp khó khăn, bao gồm đề nghị Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC) hỗ trợ để tăng gần gấp đôi sản lượng.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak bị thẩm vấn 6 giờ
Ông Najib Razak hôm qua bị thẩm vấn 6 giờ tại trụ sở Uỷ ban Chống Tham nhũng. Đây là lần thẩm vấn thứ hai của ông trong tuần này. Ông đang hỗ trợ cuộc điều tra SRC International, từng là công ty con của quỹ nhà nước 1MDB và bị cho là dính líu đến những khoản tiền khả nghi được chuyển từ quỹ công ty. Ông bị cáo buộc nhận 10,5 triệu USD qua tài khoản cá nhân, được cho là bắt nguồn từ SRC.
Cảnh sát Malaysia tuần qua lục soát 6 địa điểm liên quan đến cựu thủ tướng Malaysia và người thân. Tại khu chung cư Pavillion Residences, cảnh sát tịch thu 72 bao tiền, gần 300 túi hàng hiệu.

Sân bay quân sự Syria bị tấn công bằng tên lửa
“Một trong những sân bay quân sự của chúng tôi tại miền trung đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công tên lửa và các hệ thống phòng không của chúng tôi đã đối đầu với cuộc tấn công, ngăn chặn tên lửa bắn trúng mục tiêu”, hãng thông tấn nhà nước Sana đưa tin. Cuộc tấn công nhằm vào sân bay quân sự gần thành phố Homs.
Trước đó, hãng đưa tin có nhiều tiếng nổ ở gần sân bay Dabaa, cách thành phố Homs khoảng 20 km, cách biên giới với Lebanon 10 km.

Công nương Meghan sẽ được huấn luyện quy tắc hoàng gia Anh trong 6 tháng
Samantha Cohen, 49 tuổi, trợ lý thư ký riêng của Nữ hoàng Anh, sẽ từ cung điện Buckingham tới cung điện Kensington để chuẩn bị cho cuộc sống hoàng gia mới của Công nương xứ Sussex. “Sẽ mất 6 tháng lắng nghe. Cô đang tìm kiếm lời khuyên từ rất nhiều người”, một nguồn tin nói với Times.
Bà Cohen có hơn 17 năm kinh nghiệm trong đội cố vấn cho Nữ hoàng mỗi ngày. Bà sẽ hướng dẫn Hoàng tử Harry và Công nương Meghan trong năm đầu hôn nhân và đã đóng vai trò quan trọng trong đám cưới hoàng gia, lần xuất hiện đầu tiên của cặp vợ chồng mới cưới tại tiệc của Cung điện Buckingham tuần này. Bà cũng sẽ hướng dẫn Meghan khi cô bắt đầu thực hiện hoạt động thiện nguyện trên khắp nước Anh và các hoạt động khác.

Quan chức cấp cao Triều Tiên có thể đang thăm Trung Quốc
Một quan chức cấp cao Triều Tiên dường như đang thăm Bắc Kinh, AP dẫn lời một nguồn tin am hiểu vấn đề hôm qua cho biết, nhưng hiện chưa rõ mục đích chuyến thăm.
Quan chức đã được cho là trên đường tới Singapore để thảo luận cấp làm việc với Mỹ vào tuần này, nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ – Triều ngày 12/6. Tuy nhiên, Tổng thống Trump hôm qua đột ngột huỷ họp, viện dẫn sự “thù địch rõ rệt” mới đây của Triều Tiên.
Sau khi tới Bắc Kinh bằng máy bay, quan chức được một xe chính phủ Trung Quốc đón và ông có thể sẽ thảo luận với giới chức Trung Quốc, nguồn tin cho hay.

***   Hình ảnh bộ đôi vũ khí đáng sợ nhất của Nga “khạc lửa” trên biển
(VnMedia) – Hải quân Nga vừa phóng đi 4 quả tên lửa đạn đạo từ dưới mặt nước ở Biển Trắng. Đây là lần đầu tiên 4 quả tên lửa đình đám Bulava được bắn đi đồng loạt từ một chiếc tàu ngầm tối tân và tinh vi hàng đầu của Nga.

Điều tra quốc tế: Tên lửa bắn rơi MH17 là của lữ đoàn phòng không Nga
Các nhà điều tra quốc tế đã cho biết rằng tên lửa BUK bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi năm 2014 thuộc về lữ đoàn phòng không số 53 của quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk (thuộc Nga).

Trung Quốc bị đáp trả vì hành động gây bất bình trên Biển Đông
– Lầu Năm Góc hôm qua (23/05) đã không mời Trung Quốc đến tham gia một cuộc tập trận hải quân lớn do Mỹ chủ trì trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

***    Triều Tiên ngày 24/5 đã cho nổ tung bãi thử hạt nhân duy nhất của nước này ở Punggye-ri. Quá trình phá hủy bãi thử Punggye-ri diễn ra trước sự chứng kiến của hơn 20 phóng viên quốc tế đến từ các hãng thông tấn Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Mỹ và Anh.

– Lầu Năm góc đã lên tiếng bác bỏ các thông tin cho rằng, liên quân do Mỹ đứng đầu đã điều các chiến đấu cơ không kích 2 căn cứ của quân đội Syria tại vùng sa mạc miền đông nước này. Trong khi đó, hãng thông tấn quốc gia Syria SANA xác nhận, một số địa điểm quân sự của quân đội Syria bị trúng pháo kích của liên quân rạng sáng ngày 24/5, nhưng chỉ bị thiệt hại về vật chất. Song, theo một tổ chức phi chính phủ, đã có một số dân quân người nước ngoài chiến đấu ủng hộ chính phủ Syria thiệt mạng trong đợt không kích trên.

– Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman ngày 24/5 tuyên bố sẽ đề nghị ủy ban hoạch định chính sách của nước này thông qua việc xây dựng 2.500 nhà ở mới tại 30 khu định cư ở Bờ Tây. Kế hoạch được đưa ra bất chấp việc xây các khu định cư vẫn là vấn đề nóng nhất, cản trở các nỗ lực tái khởi động hòa đàm đã bị ngưng trệ từ năm 2014 giữa người Israel và Palestine.

– Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 24/5 đã lên đường tới St Petersburg để bắt đầu chuyến công du Nga kéo dài trong 2 ngày. Mục đích chuyến thăm lần này của ông Macron là tìm kiếm sự nhượng bộ của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với vấn đề Syria và Ukraina, cũng như có được sự hỗ trợ của Moscow trong việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xé bỏ nó.

– Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ở Bắc Kinh, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, Đức và Trung Quốc sẽ giữ lại thỏa thuận hạt nhân hiện có với Iran, ngay cả khi Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này và mong chờ các đồng minh châu Âu cũng làm việc đó. Bà Merkel có các phát biểu trên chỉ vài giờ sau khi lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei công bố một số điều kiện cho việc nước này tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc châu Âu.

– Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra an ninh quốc gia đối với các mặt hàng xe hơi và xe tải nhập khẩu từ nước ngoài. Kết quả cuộc điều tra này có thể là căn cứ để chính quyền Tổng thống Donald Trump áp mức thuế nhập khẩu mới đối với ôtô, lên tới 25%, tương tự như quyết định tăng thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu vào Mỹ hồi tháng Ba vừa qua.

– Mỹ đã ra lệnh cho Đại biện lâm thời Đại sứ quán Venezuela ở Washington và Phó Tổng lãnh sự của Lãnh sự quán Venezuela tại Houston rời khỏi nước này trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Động thái nhằm trả đũa việc Venezuela quyết định trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ một ngày trước đó.

***   Triều Tiên khẳng định không nhượng bộ Mỹ về vấn đề hạt nhân như Libya
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên sẽ xem xét lại hội nghị thượng đỉnh dự kiến với Mỹ nếu Washington tiếp tục dính vào các hành vi “bất hợp pháp và thái quá,” thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước này cho biết hôm 24-5.

Tenerife – Vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất lịch sử
Mặc dù xác suất xảy ra rất thấp so với những phương tiện giao thông khác như xe hơi, xe lửa, tàu biển… nhưng tai nạn hàng không luôn để lại hậu quả rất nặng nề mà gần đây nhất, một máy bay Boeing 737 của Cuba với 113 hành khách đã bị rơi, chỉ 3 người sống sót.

Triều Tiên phá bỏ xong bãi thử hạt nhân Pungye-ri
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã phá hủy bãi thử hạt nhân Pungye-ri bằng hàng loạt vụ nổ trong vài giờ hôm 24-5, thực hiện bước đi đầu tiên hướng đến phi hạt nhân hóa, theo các các phóng viên quốc tế có mặt tại hiện trường.

Mỹ bất ngờ hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không gặp lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vào tháng tới để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lịch sử, ông tuyên bố trong một lá thư gửi ông Kim được Nhà Trắng công bố vào sáng 24-5, theo giờ Washington.

Guatemala bị giới Arab cô lập vì dời đại sứ quán đến Jerusalem
Liên đoàn Arab (AL) tuyên bố họ sẽ không hợp tác với Guatemala ở mọi cấp độ, sau khi quốc gia Trung Mỹ quyết định theo chân Washington chuyển đại sứ quán ở Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Mỹ “không biết gì” vụ căn cứ quân sự Syria bị dội bom ồ ạt
Quân đội Mỹ khẳng định họ “không biết gì” về vụ không kích nhằm vào căn cứ quân sự của Syria hôm 24-5 như cáo buộc trước đó của Damascus.

Tàu hỏa đâm xe tải khiến 2 người tử vong ở Italy
2 người đã chết và nhiều người khác bị thương sau khi 1 tàu hỏa đâm vào 1 xe tải hạng nặng bị mắc kẹt trên đường ngang, làm nhiều toa xe trật khỏi đường ray.

Nam thiếu niên Mỹ bị phạt 36 triệu USD vì… đốt gần 200km2 rừng
Thẩm phán bang Oregon của Mỹ vừa công bố mức bồi thường đối với một thiếu niên của Mỹ do “vô tình” thiêu trụi hơn 48.000 mẫu Anh (tương đương 192 km2) diện tích rừng.

Con gái cựu điệp viên Skripal bất ngờ xuất hiện trên truyền hình Anh
Yulia Skripal, người nghi bị đầu độc cùng cha mình là cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergey Skripal, đã lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình Anh kể từ sau vụ lùm xùm và đọc một thông điệp dài 1 phút 30 giây.

Mỹ đáp trả đòn ngoại giao Venezuela
Ngày 23-5 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu 2 nhà ngoại giao Venezuela rời khỏi Mỹ trong vòng 48 giờ, một động thái đáp trả quyết định của Venezuela trục xuất 2 nhà ngoại giao Mỹ.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu ồ ạt ném bom căn cứ của quân đội Syria
Các chiến đấu cơ của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã ồ ạt ném bom vào một số cơ sở của quân đội Syria ở vùng sa mạc phía Đông nước này.

Nga lo sợ cha con Skripal bị Anh giam lỏng để “bịt miệng”
Giới chức Nga đã bày tỏ quan ngại cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia đang bị chính quyền Anh kiểm soát “trái với mong muốn”.

Mỹ đối mặt với những phản ứng mạnh về một loạt vấn đề quốc tế nóng bỏng
Mối quan hệ giữa Mỹ và các nước Mỹ Latinh trong thời gian gần đây không được êm đẹp, đặc biệt là với Venezuela. Sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tái đắc cử sau cuộc bỏ phiếu ngày 20-5, Mỹ cùng nhiều đồng minh EU cũng như một số nước tuyên bố không công nhận kết quả của cuộc bầu cử này với cáo buộc “chưa đủ dân chủ”.

Những thành phố bí mật tạo nên quả bom hạt nhân của nước Mỹ
3 thành phố nhỏ thuộc 3 bang khác nhau, ở cách xa nhau nhưng đều chung một dây chuyền của dự án sản xuất quả bom hạt nhân đầu tiên của nước Mỹ. 3 thành phố này hình thành cái gọi là “Tam giác hạt nhân”, đóng vai trò then chốt trong suốt quá trình phát triển vũ khí hạt nhân của Mỹ. Ngày nay, 3 thành phố này được xem là những “ốc đảo” của các tỉ phú giàu có.

Iran tuyên bố đủ khả năng nối lại toàn bộ hoạt động hạt nhân
Iran khẳng định nước này có thể nối lại các hoạt động hạt nhân như trong quá khứ nếu các bên còn lại không thể duy trì thoả thuận hạt nhân lịch sử ký năm 2015 sau khi Mỹ rút khỏi.

Nga-Nhật ký hiệp ước kết thúc chiến tranh và hợp tác kinh tế ở Kuril
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tổ chức các cuộc đàm phán ở Moscow hôm 26-5 để thảo luận về triển vọng ký một hiệp ước hòa bình.

“Đình chiến” thương mại Mỹ – Trung
Cả thế giới dường như thở phào nhẹ nhõm khi Mỹ và Trung Quốc kết thúc vòng đàm phán thứ hai về thương mại tại Washington với tuyên bố không tiến hành một cuộc chiến thương mại và đình chỉ việc áp thuế hàng hóa lẫn nhau.

Tổng hợp-TT