VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/201/2019.

Nhà nước giỏi làm ăn, mỗi người dân Na Uy lận lưng 4,6 tỉ đồng; Tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết các tranh chấp biển Đông; Liên hiệp quốc phát động đối thoại toàn cầu về tương lai Trái đất; 39 thi thể trong container ở Anh: 10 gia đình Việt liên hệ nhờ tìm người thân mất tích…là những tin chính được cập nhật.

Nhà nước giỏi làm ăn, mỗi người dân Na Uy lận lưng 4,6 tỉ đồng

 Nhà nước giỏi làm ăn, mỗi người dân Na Uy lận lưng 4,6 tỉ đồng - Ảnh 1.   Quỹ đầu tư nhà nước của Na Uy đã thay đổi chiến lược đầu tư và giảm dần phụ thuộc vào dầu mỏ – Ảnh: REUTERS

TTO – Quỹ đầu tư nhà nước Na Uy đã cán mốc 1,09 ngàn tỉ USD ngày 25-10, đồng nghĩa mỗi người dân Na Uy bất kể già trẻ lớn bé đều có trong tay khoản tiền hơn 200.000 USD (hơn 4,6 tỉ đồng).
Giá trị của Quỹ hưu trí chính phủ Na Uy – quỹ đầu tư nước ngoài lớn nhất thế giới – đã cán mốc 10.000 tỉ Krone Na Uy – tương đương 1,09 ngàn tỉ USD, trong ngày 25-10 nhờ vào giá cổ phiếu tăng và đồng USD, euro mạnh.
Quỹ đầu tư quốc gia hay quỹ đầu tư chính phủ (Sovereign Wealth Funds – SWF) là khái niệm dùng để chỉ một quỹ đầu tư nhà nước với những tài sản có giá trị như cổ phiếu, trái phiếu, tài sản, kim loại quý…
Khi thu ngân sách dư thừa, một quốc gia có thể đem số tiền dư thừa đó đi đầu tư để thu về lợi nhuận.
“Khi quỹ này được thành lập, chưa ai nghĩ nó vượt qua con số đó. Chúng tôi may mắn vì đã phát hiện ra dầu mỏ. Việc đầu tư vào thị trường tài chính toàn cầu đem lại lợi nhuận lớn như việc tìm thấy dầu mỏ thêm một lần nữa vậy” – ông Yngve Slyngstad, giám đốc điều hành Quỹ hưu trí Na Uy, hồ hởi công bố.
Hồi tháng 7, quỹ này đã quyết định rút 100 tỉ USD khỏi thị trường chứng khoán châu Âu và đổ vào Mỹ. Theo các chuyên gia, việc đầu tư vào chứng khoán thay vì dầu mỏ cho thấy Ngân hàng Trung ương Na Uy – đơn vị quản lý quỹ hưu trí – cảm thấy bất an trước giá dầu mỏ lên xuống.
Na Uy cũng được cho là cân nhắc đến các yếu tố khác như bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu nếu tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực dầu khí.
Với việc cán mốc 1,09 ngàn tỉ USD, mỗi người dân Na Uy bất kể già trẻ lớn bé đều đã có trong tay khoản tiền hơn 200.000 USD, theo tính toán của Hãng tin Reuters.
Mặc dù là quỹ đầu tư nước ngoài, được thành lập với mục đích cơ bản là đem lợi nhuận về cho đất nước, Quỹ hưu trí chính phủ Na Uy có những nguyên tắc của riêng họ, không đặt mục tiêu tạo ra lợi nhuận bằng mọi cách.
Theo đó, quỹ này chỉ đầu tư vào cổ phiếu, chứng khoán và bất động sản ở nước ngoài. Với các lý do liên quan tới đạo đức, họ tuyệt đối không đầu tư vào những công ty sản xuất thuốc lá, vũ khí hạt nhân hay mìn sát thương. Ít nhất 64 công ty dạng này đã bị quỹ liệt vào danh sách không nên đầu tư.

Tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết các tranh chấp biển Đông
(SGGP) Viện Nghiên cứu Hải dương Malaysia phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản và Cao ủy Australia tại Kuala Lumpur tổ chức hội nghị quốc tế về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương với chủ đề “Cục diện địa chính trị hải dương mới” với sự tham dự của nhiều chuyên gia đến từ Việt Nam, Nhật Bản, Australia, Mỹ, Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia…
Tại hội nghị, đại biểu nhiều nước đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây trên biển Đông; tái khẳng định tầm quan trọng của biển Đông cũng như việc tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết các tranh chấp biển Đông. Theo Tiến sĩ Tô Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện biển Đông thuộc Học viện Ngoại giao Việt Nam, trong số các vấn đề trên biển ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, các tranh chấp ở biển Đông đe dọa nghiêm trọng nhất tới hòa bình và an ninh khu vực. Nguyên nhân trước tiên là do tranh chấp biển Đông có nhiều bên tham gia nhất trong các tranh chấp biển trong khu vực. Trung Quốc là thành viên Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), nhưng lại từ chối tuân thủ nghĩa vụ pháp lý theo UNCLOS, thách thức giá trị của UNCLOS. Ngoài ra, an ninh biển Đông ảnh hưởng tới cả an ninh của Ấn Độ Dương lẫn Thái Bình Dương.
Trong trường hợp Bộ Quy tắc ứng xử biển Đông (COC) được thông qua, đây sẽ là một bước tiến trong việc xây dựng lòng tin và thúc đẩy môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực, nhưng COC không nhằm giải quyết các tranh chấp ở biển Đông mà nhằm quy định cách thức ứng xử của các bên. Ông Tô Anh Tuấn nhấn mạnh các hành động đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chỉ làm tình hình thêm phức tạp, phải giải quyết tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, có tính đến lợi ích chính đáng của các bên liên quan.

Liên hiệp quốc phát động đối thoại toàn cầu về tương lai Trái đất
(SGGP) Liên hiệp quốc (LHQ) ngày 24-10 đã phát động chương trình đối thoại toàn cầu lớn nhất từ trước tới nay về tương lai của Trái đất, một trong những hoạt động ý nghĩa đánh dấu 75 năm ngày thành lập tổ chức này.
Các cuộc đối thoại sẽ được tổ chức ở khắp nơi trên thế giới, bắt đầu từ tháng 1-2020, theo đó sẽ lắng nghe niềm hy vọng và cả nỗi sợ hãi của những người dân bình thường, tìm hiểu những gì họ đã trải qua và cùng nhau thảo luận, bàn bạc để đưa ra những hướng giải quyết nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.
Chương trình sẽ thu thập ý kiến từ nhiều thế hệ và thành phần xã hội khác nhau, đặc biệt sẽ tập trung lắng nghe tiếng nói của những người trẻ và các nhóm người yếu thế. Những ý kiến và quan điểm của họ sẽ được tập hợp để trình lên các lãnh đạo thế giới, lãnh đạo của LHQ trong kỳ họp lớn nhất đại hội đồng thường niên vào tháng 9-2020.

39 thi thể trong container ở Anh: 10 gia đình Việt liên hệ nhờ tìm người thân mất tích
(VTC News) – VietHome, một tổ chức của cộng đồng người Việt tại Anh cho biết 10 gia đình Việt Nam liên hệ với họ để nhờ tìm kiếm thông tin về người thân mất tích.
Trong khi đó, tờ BBC nói ít nhất 6 trong số 39 nạn nhân được tìm thấy trong container ở khu công nghiệp ở Essex, Anh có thể là người Việt Nam.
Theo tờ báo Anh, 6 gia đình Việt Nam đang lo ngại người thân của họ nằm trong số các nạn nhân. Một trong số đó là gia đình của công dân Việt Nam Phạm Thị Trà My, 26 tuổi.
Nhiều tờ báo Anh cũng loan tin My là một trong số các nạn nhân trong vụ việc đang gây chấn động xứ sở sương mù.
39 thi the trong container o Anh: 10 gia dinh Viet lien he nho tim nguoi than mat tich hinh anh 1
Theo BBC, anh trai của My Phạm Ngọc Tuấn cho biết gia đình phải bỏ ra một khoản phí 30.000 USD (gần 900 triệu đồng) trả cho những kẻ buôn người để My được sang Anh.
“Em gái tôi mất tích vào ngày 23/10 trên đường từ Việt Nam tới Anh và chúng tôi không thể liên lạc với con bé. Chúng tôi lo sợ con bé có thể nằm trong chiếc container đó. Chúng tôi đang đề nghị cảnh sát Anh giúp điều tra để đưa em gái trở về với gia đình”, anh Tuấn cho hay.
My được cho là gửi tin nhắn cuối cùng về cho gia đình vào lúc 22h28 ngày 22/10 (giờ Việt Nam), tức là trước 2 giờ so với thời gian chiếc container cập bến Anh sau khi rời cảng biển ở Bỉ. Trong tin nhắn, My nói “chết vì không thở được”, “xin lỗi bố mẹ”, “ra nước ngoài không thành”.
Anh Tuấn nói hành trình tới Anh của em gái bắt đầu từ ngày 3/10. My nói với gia đình đừng liên lạc với mình vì những kẻ đứng đầu tổ chức chuyến đi không cho nhận điện thoại.
“Con bé bay tới Trung Quốc và ở đó vài ngày trước khi sang Pháp. Nó gọi cho chúng tôi ở mỗi điểm đến. Vào ngày 19/10, nó vượt biên sang Anh nhưng bị bắt và quay trở lại”, anh Tuấn cho hay.
BBC cho biết đã chuyển các thông tin này tới cảnh sát Essex để phục vụ công tác điều tra.
Tờ báo Anh cũng tiết lộ họ nhận được thông tin về 2 người Việt Nam khác đang mất tích với 1 là nam, 26 tuổi, 1 là nữ, 19 tuổi.
Anh trai của cô gái 19 tuổi cho biết em gái mình gọi về từ Bỉ vào khoảng 7h20 (giờ Việt Nam) sáng 22/10, nói đang vào trong một thùng container và phải tắt điện thoại để tránh bị phát hiện. Cô bặt vô âm tín từ đó.
Anh này nói những kẻ buôn người đã trả lại tiền cho gia đình trong đêm. Nhiều gia đình khác trong đó có gia đình của My được cho là đi cùng để nhận lại tiền.
Trong cuộc họp báo tối 25/10, Phó Chánh Văn phòng cảnh sát Anh Pippa Mills cho biết lực lượng này đang làm việc với các cơ quan liên quan để làm rõ vụ việc.
Bà Mills khẳng định sẽ không đưa ra thông tin về quốc tịch của nạn nhân cho tới khi quá trình nhận dạng chính thức diễn ra.
“Chúng tôi đưa ra thông báo ban đầu hôm 24/10 về quốc tịch các nạn nhân, nhưng đây là một bức tranh đang phát triển”, bà này khẳng định.
Cảnh sát hạt Essex cũng kêu gọi bất cứ gia đình nào lo ngại người thân của họ là nạn nhân được tìm thấy trong chiếc container liên lạc với họ.
“Chúng tôi đảm bảo sẽ làm việc không mệt mỏi để làm rõ ngọn ngành thảm kịch đau đớn này”, một quan chức cảnh sát hạt Essex nhấn mạnh.

***   Ráo riết truy tìm nơi xuất phát của chiếc container chứa 39 thi thể bị đông lạnh
Phần thùng xe được cho đã đến Purfleet bằng tàu ngay sau nửa đêm ngày 23-10 nhưng hiện vẫn chưa rõ nó đã ở đâu trước khi tới cảng Zeebrugge và lên tàu chở hàng…

Binh sĩ Nga nổ súng bắn chết 8 đồng đội tại căn cứ quân sự Siberia
CNN đưa tin, ít nhất 8 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng súng do chính đồng đội của họ gây ra ngày 25-10 (giờ địa phương) tại một căn cứ quân sự ở Siberia.

Đại sứ quán Việt Nam vào cuộc vụ 39 thi thể trong thùng container ở Anh
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách để tìm hiểu về vụ 39 nạn nhân thiệt mạng trong thùng xe container, trước thông tin các nạn nhân  có quốc tịch khác ngoài Trung Quốc.

Đội chủ nhà Trung Quốc bị loại khỏi hội thi quân sự quốc tế vì gian lận
Dù là nước đăng cai đại hội quân sự quốc tế CISM Military World Games 2019 nhưng một đội tuyển của Trung Quốc vẫn bị loại khỏi cuộc thi tài sau khi bị phát hiện gian lận.

Phó Tổng thống Mỹ lên án hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dùng những ngôn từ cứng rắn để lên án việc Trung Quốc tìm cách cản trở hoạt động khai thác dầu khí hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông.

Bị Mỹ bỏ rơi, người Kurd quyết nghe lời khuyên của Nga
Dân quân người Kurd ở Bắc Syria thông báo họ đang rút khỏi khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, mở đường cho lực lượng Nga và Syria tiến vào kiểm soat khu vực.

Tổng thống Mexico chỉ trích quan chức Mỹ vì “săm soi” chuyện nội bộ
Tổng thống Mexico Manuel Lopez Obrador ngày 24-10 đã lên tiếng chỉ trích một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ vì thiếu tôn trọng chủ quyền Mexico sau khi ông này tỏ nghi hoặc về chiến lược của chính phủ Mexico về dập tắt bạo lực băng đảng ma túy.

Mỹ dự định điều quân đến Syria để bảo vệ các mỏ dầu khỏi tay IS
Mỹ sẽ tăng cường vị thế quân sự của mình tại Syria nhằm ngăn chặn việc các mỏ dầu tại nước này bị các nhóm tàn dư của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS hoặc các nhóm khác chiếm giữ.

Tiến trình Brexit thêm một lần “thoát cửa tử”?
Tối 23-10 (giờ địa phương), Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về mặt nguyên tắc lùi thời điểm Anh rời khối, còn gọi là Brexit sau ngày 31-10, mở ra cơ hội mới cho những nỗ lực đàm phán giữa Brussels và London nhằm ngăn nguy cơ Brexit không thỏa thuận.

Chile quyết tổ chức thượng đỉnh APEC bất chấp tình hình bất ổn
Chile, đang vật lộn với những cuộc biểu tình tại thủ đô Santiago trong những ngày qua, sẽ không để tình trạng bất ổn ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức hai hội nghị quốc tế lớn trong tháng tới.

Thượng đỉnh Nga – châu Phi: “Cú xoay trục” ngoạn mục của Tổng thống Putin?1
Hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi được tổ chức với quy mô “chưa từng có” ở thành phố biển Sochi cho thấy tham vọng không thể xem nhẹ của Moscow dưới thời Putin trong nỗ lực khôi phục vị thế ở “lục địa đen”, vốn đã bị bỏ bê vào tay Trung Quốc và các cường quốc phương Tây sau khi Liên Xô sụp đổ.

Những cái chết oan nghiệt trong container trên đường tìm “Miền đất hứa”
Vụ việc gây rúng động dư luận vào năm 2000 khi lực lượng cảnh sát phát hiện một container chứa cà chua và… 60 người, trong đó 58 người đã chết ngạt và chỉ 2 thanh niên sống sót… Đó chỉ là một trong những vụ việc khiến nhiều người mất mạng trên đường đi tìm “Miền đất hứa” bằng cách nhập cư lậu.

Vụ 39 thi thể trong thùng xe tải: Nạn nhân đều là người Trung Quốc
ITV News ngày 24-10 tiết lộ, 39 thi thể được tìm thấy trong thùng xe tải đặt tại khu công nghiệp thuộc hạt Essex, Anh một ngày trước đó đều là công dân Trung Quốc.

Giết em gái ruột vì… ghen tị nhan sắc
Ghen tị với nhan sắc của cô em gái ruột – một người mẫu xinh đẹp 17 tuổi, cô chị đã xuống tay tàn độc bằng nhiều nhát dao…

Hé lộ nguyên nhân cái chết của 39 người trong thùng xe tải
Theo phán đoán, rất có thể 39 nạn nhân – bao gồm 38 người lớn và một thiếu niên, đã chết cóng trong thùng container khi tiếng kêu cứu của họ nhỏ dần rồi im bặt mà không ai nghe thấy…

Vụ bắt cóc xe chở học sinh chấn động dư luận
Buổi chiều muộn đó, ngày 15 tháng 7 năm 1976, một gã đàn ông đeo mặt nạ đã leo lên chiếc xe buýt đưa đón học sinh của trường tiểu học Dairyland ở Chowchilla (tiểu bang California) vừa kết thúc ngày học cuối cùng trong mùa hè.

Tổng hợp-TT