VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/11/2017.

Thắng vang dội ở chiến trường Syria, Nga sắp rút quân?; Phương Tây đang biến ông Putin thành ‘siêu nhân’ như thế nào?; Liên minh các nước Hồi giáo cam kết chống chủ nghĩa khủng bố…là những tin chính được cập nhật.

Thắng vang dội ở chiến trường Syria, Nga sắp rút quân?

 Tổng thống Putin (ở giữa) đang bắt tay với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria    Tổng thống Putin (ở giữa) đang bắt tay với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria

(VnMedia) – Đối với nhiều nhà quan sát, hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón người đồng cấp Syria Bashar al-Assad bằng một cái ôm nồng nhiệt trong cuộc gặp bất ngờ giữa hai nhà lãnh đạo này ở Sochi báo hiệu đoạn kết của chiến dịch quân sự của Nga ở Syria. Chiến dịch này đã giúp đảo chiều hoàn toàn cuộc nội chiến ở Syria, đem lại chiến thắng không chỉ cho chính quyền Tổng thống Assad mà cả với Tổng thống Putin.
Thực vậy, Tổng thống Putin và người đồng cấp Assad có nhiều điều để ăn mừng. Khi ông chủ điện Kremlin quyết định phái các chiến đấu cơ và lực lượng đặc nhiệm cùng một đội ngũ cố vấn quân sự đến Syria năm 2015, phe nổi dậy Syria lúc đó đang trên đà tiến quân mạnh mẽ trên chiến trường, lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tạo được chỗ đứng vững chắc ở Syria trong khi quân đội của Tổng thống Assad đang thua tan nát và chính quyền của ông này đang trên bờ vực của sự sụp đổ. Giới chức phương Tây liên tiếp kêu gọi ông Assad từ chức.

Phương Tây đang biến ông Putin thành ‘siêu nhân’ như thế nào?
Phương Tây đang ngày càng nghi ngờ Nga có liên quan đến mọi cuộc khủng hoảng ở châu Âu và trên thế giới, nhưng những nghi ngờ này chỉ làm suy yếu phương Tây và đưa Tổng thống Nga Putin trở thành “siêu nhân”.
Thông tin trên do tờ Tages-Anzeiger của Thụy Sỹ đưa ra. Theo đó, Nga không có đủ khả năng và sự quan tâm để can thiệp vào tất cả các vấn đề của các quốc gia khác để mong muốn trở thành bá chủ thế giới. Tuy nhiên, chính những cáo buộc kiểu này của phương Tây đối với Nga và ông Putin đã khiến ông Putin trở thành “siêu nhân” đầy sức mạnh.

Liên minh các nước Hồi giáo cam kết chống chủ nghĩa khủng bố
Ngày 26/11, liên minh chống khủng bố của các nước Hồi giáo đã có cuộc họp thượng đỉnh lần đầu tiên tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, chỉ vài ngày sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu làm hơn 300 người thiệt mạng tại Ai Cập gây chấn động cộng đồng quốc tế.
Theo hãng tin AFP (Pháp), phát biểu tại hội nghị đầu tiên của Liên minh Quân đội Chống khủng bố Hồi giáo, Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (Mo-ham-mét bin Xan-man) nhận định trong những năm qua, chủ nghĩa khủng bố đã xuất hiện tại tất cả các nước thành viên và sự thành lập liên minh nhằm đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa cực đoan. Hoàng Thái tử Salman cho biết 40 nước thành viên đang gửi đi một “tín hiệu rõ ràng” rằng sẽ “hợp tác cùng nhau để hỗ trợ các nỗ lực chính trị, tình báo, tài chính và quân sự của mọi quốc gia thành viên”.
Cuộc họp diễn ra chỉ vài ngày sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Ai Cập gây chấn động cộng đồng quốc tế. Các phần tử tình nghi phiến quân đã dùng bom và súng tấn công nhằm vào những người ủng hộ lực lượng an ninh đang tham dự lễ cầu nguyện trong đền thờ Hồi giáo Al Rawdah ở Bir al-Abed (Bi An A-bê), phía Tây thành phố Arish (A-rít) thuộc tỉnh Bắc Sinai. Với hơn 300 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, đây được coi là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất nhằm vào dân thường tại Ai Cập trong những năm gần đây.

***   Mỹ bất ngờ giáng đòn đau vào đồng minh trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Mỹ sẽ cắt đứt nguồn cung cấp vũ khí cho lực lượng chiến binh người Kurd ở Syria. Động thái này của chính quyền Tổng thống Trump chắc chắn sẽ làm an lòng đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ nhưng sẽ gây ra sự bất mãn và tức giận cho người Kurd ở Syria.

Cựu tổng thống Zimbabwe sẽ nhận được gì sau khi từ chức?
Ngoài quyền miễn trừ truy tố cho toàn bộ gia đình, ông Mugabe còn nhận được khoản tiền hơn 10 triệu USD sau khi từ chức.

Nổ lớn ở Trung Quốc, hơn 30 người thương vong
Một vụ nổ lớn xảy ra vào khoảng 9h sáng nay (26/11) – theo giờ Bắc Kinh tại quận Giang Bắc, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).

***   Một năm sau ngày lãnh tụ cách mạng Fidel Castro qua đời
“Tôi tin chắc ông là một hình mẫu lý tưởng và sẽ sống mãi theo thời gian cùng chúng ta”, một sinh viên Đại học Havana phát biểu tại buổi tưởng niệm một năm ngày mất của lãnh tụ Fidel.

Hàng triệu cử tri Cuba đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương
Hàng triệu cử tri Cuba đã tham gia bầu cử địa phương, bước đầu tiên trong tiến trình chọn ra người kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro sau khi ông tuyên bố sẽ thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba vào tháng 2-2018.

Hiện trường vụ nổ khiến 30 người thương vong ở Trung Quốc
Một vụ nổ lớn xảy ra sáng 26-11 đã làm rung chuyển cả thành phố cảng Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, bỏ lại hơn 30 người thương vong và  nhiều toà nhà đổ sụp.

Cháy nơi tổ chức Hoa hậu Gruzia, 12 người tử vong
Khu nghỉ mát thuộc thành phố Batumi bên bờ Biển Đen đã xảy ra một vụ cháy lớn ngay trước thềm cuộc thi Hoa hậu Gruzia khiến nhiều người thương vong. Lực lượng chức năng đang gấp rút thực hiện công tác cứu hộ.

Cựu Tổng thống Zimbabwe nhận 10 triệu USD sau khi từ chức
Vị cựu Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe Robert Mugabe sắp nhận được khối tài sản khổng lồ lên tới trên 10 triệu USD cùng nhiều biệt đãi để “dưỡng già” như một điều kiện để từ chức.

Lầu Năm Góc sớm tiết lộ quân số thực sự của binh sỹ Mỹ tại Syria
The Guardian dẫn nguồn tin hai quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24-11 (giờ địa phương) tiết lộ hiện có khoảng 2.000 binh lính nước này đang đóng quân tại Syria, trong đó chủ yếu là lực lượng đặc nhiệm.

Cận cảnh mùa Mua sắm lớn nhất trong năm trên toàn thế giới
Ngày Mua sắm Đen thứ 6 bắt đầu từ ngày 24-11, thường đến ngay sau Ngày Lễ Tạ ơn ở Mỹ kéo dài tới Lễ giáng sinh. Đây là dịp  các mặt hàng giảm giá lớn nhất năm.

Mỹ – Hàn “mạnh tay” điều 230 máy bay đến tập trận gần Triều Tiên
Yonhap ngày 25-11 đưa tin một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên Vigilant Age với sự tham gia của khoảng 12.000 binh sĩ hai nước sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 8-12.

Quân đội Ai Cập không kích phiến quân sau vụ tấn công làm 235 người chết
Telegraph ngày 25-11 cho biết, quân đội Ai Cập đang tiến hành các cuộc không kích quanh khu vực Bắc Sinai, nơi xảy ra vụ tấn công đẫm máu một ngày trước đó nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo, khiến 235 người thiệt mạng.

Xả súng, đánh bom kinh hoàng tại Nhà thờ ở Ai Cập, gần 100 người chết
Có ít nhất 84 người chết sau và 75 người khác bị thương khi các nghi phạm khủng bố nổ súng và đánh bom tự sát tại một nhà thờ Hồi giáo ở phía Bắc tỉnh Sinai, Thông tấn quốc gia Ai Cập MENA đưa tin.

Tổng thống Putin và 11 phát ngôn làm “rung chuyển” thế giới
Đằng sau mỗi quyết sách đối ngoại của Điện Kremlin là những luận điểm được thể hiện vô cùng sắc nét và cụ thể qua từng tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nền kinh tế Anh trượt khỏi top 5 thế giới
Ngày 23-11 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã phải thừa nhận rằng nước này đã trượt ra khỏi top 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tổng thống Trump cảnh báo đồng minh Mỹ có thể trở mặt
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh bảo giới chức quân sự nước này về việc cung cấp những loại vũ khí tối tân cho các đồng minh, mà một ngày nào đó có thể trở mặt và trở thành kẻ thù của Mỹ.

“Khủng bố điện thoại” đe dọa nước Nga
“Chính quyền nhận hơn 60 cuộc gọi đe dọa đề cập tới việc có 50 quả bom đã được đặt ở thành phố Saint Petersburg để tấn công Tổng thống Putin, khi ông tham dự sự kiện”, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dimitry Peskov thông báo hôm 18-11. Đồng thời cho biết, những cuộc gọi kể trên được thực hiện từ nước ngoài và gọi những đối tượng gọi điện thoại đe dọa là “khủng bố điện thoại”.

Iran bất ngờ đưa tàu chiến áp sát lãnh hải Mỹ
Hải quân Iran vừa tuyên bố sẽ triển khai lực lượng đến vùng biển nằm giữa Mỹ và Mexico để phô trương khả năng vươn sức mạnh ra mọi khu vực trên thế giới của lực lượng vũ trang nước này.

Hãm hại trẻ em để được lực lượng siêu nhiên bảo vệ
Tờ DW (Đức) đưa tin, một lực lượng dân quân ở Congo đã bị cáo buộc hãm hiếp tập thể nhiều trẻ em gái. Trong số những nạn nhân bị hãm hiếp có cả trẻ sơ sinh, trẻ mới được tám tháng tuổi và không có nạn nhân nào trên 13 tuổi.

***    Ông Mugabe nhận đặc ân ‘khủng’
Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và vợ ông sẽ nhận được trợ cấp thôi việc lên tới cả chục triệu đôla như một phần của thỏa thuận được đàm phán trước khi từ chức, Guardian đưa tin.
Hiện vẫn chưa rõ số tiền chính xác mà vợ chồng ông Mugabe nhận được nhưng một quan chức cấp cao của đảng cầm quyền Zanu-PF tiết lộ con số sẽ không ít hơn 10 triệu USD.
Theo vị quan chức này, ông Mugabe – người được miễn quyền truy tố và giành lại các lợi ích trong công việc kinh doanh của gia đình – sẽ lập tức nhận được 5 triệu USD tiền mặt và phần còn lại được trao trong thời gian tới.
Ngoài ra, cựu chính trị gia 93 tuổi còn nhận được số tiền lương 150.000 USD/tháng cho tới hết đời, trong khi cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe sẽ nhận được số tiền lương bằng một nửa của chồng trong phần đời còn lại.
Cũng theo thỏa thuận từ chức, vợ chồng cựu Tổng thống Zimbabwe sẽ được ở lại biệt thự Blue Roof ở thủ đô Harare. Chính quyền cũng sẽ chi trả toàn bộ chi phí chăm sóc y tế, nhân viên, an ninh và các chuyến đi nước ngoài cho cả hai.

– Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ nổ lớn tại một nhà máy ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Vụ nổ gây ra chấn động tương đối lớn khiến cửa kính của các công trình gần đó đều vỡ vụn. Một số người dân sinh sống tại các khu vực gần hiện trường đều cảm nhận được chấn động của vụ nổ.

– Một quan chức cấp cao của Triều Tiên khẳng định các quốc gia khác ngoài Mỹ không cần sợ hãi trước chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, bởi chương trình này chỉ nhằm vào Washington.

–  Lực lượng bảo vệ bờ biển Lybia cho biết, 31 người nhập cư đã thiệt mạng trong vụ chìm tàu gần thị trần Qaraboulli, cách thành phố Tripoli 60km.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn thành luật những biện pháp mới cho phép liệt kê một số hãng tin nước ngoài hoạt động tại Nga là “đặc vụ ngoại quốc”. Theo Reuters, động thái này là nhằm đáp trả việc Mỹ gây sức ép không thể chấp nhận đối với truyền thông Nga.

– Hai thành viên thủy thủ đoàn tàu ngầm San Juan của Hải quân Argentina đã lên bờ không lâu trước khi con tàu mất tích, trong đó một người được nghỉ phép để chăm sóc mẹ đang nằm viện còn người kia được phép rời khỏi tàu vào phút cuối trước khi tàu ra khơi để lên bờ hoàn tất thủ tục mua nhà mới.

– Phó tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami cảnh báo châu Âu rằng nếu bị đe dọa, Iran sẽ nâng tầm bắn của tên lửa lên trên 2.000km. Tuyên bố được đưa ra sau khi Pháp kêu gọi cuộc đối thoại không thỏa hiệp với Iran về chương trình tên lửa đạn đạo và nêu khả năng đàm phán về vấn đề này.

– Chính phủ và nhân dân trên khắp đất nước Cuba đã tổ chức nhiều hoạt động tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro. Đây là dịp để người dân Cuba bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với vị lãnh tụ vĩ đại, người đã hy sinh cả cuộc đời mình cho chủ quyền dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.

Tổng hợp-TT