VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/4/2018.

Mỹ và đồng minh với mối lo mất Thái Bình Dương vào tay Trung Quốc; Nga luôn coi Việt Nam là nhân tố quan trọng trong ASEAN; Hoài bão về một Triều Tiên thống nhất…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ và đồng minh với mối lo mất Thái Bình Dương vào tay Trung Quốc

my va dong minh voi moi lo mat thai binh duong vao tay trung quoc hinh 1   Chiến đấu cơ trên tàu sân bay của Trung Quốc. Ảnh: Quân đội Trung Quốc.

VOV.VN – Nếu Trung Quốc xây dựng căn cứ ở Thái Bình Dương thì điều này có thể sẽ làm gia tăng nguy cơ đối đầu với Mỹ và đồng minh.
Hồi đầu tháng này, có thông tin cho rằng Trung Quốc đang tìm cách xây dựng một căn cứ quân sự ở Thái Bình Dương. Đây có phải là “thông tin giả mạo” hay thế giới đang thực sự chứng kiến giai đoạn đầu của cuộc cạnh tranh, giành ảnh hưởng giữa các cường quốc phương Tây với Trung Quốc?
Tin đồn không rõ ràng về việc Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự ở Thái Bình Dương lần đầu được đăng tải trên trang Fairfax. Dù bản thân tờ báo này khẳng định vẫn chưa có đề xuất chính thức nào được đưa ra nhưng vấn đề này đã được thảo luận “ở cấp cao nhất”.
Theo đó, một căn cứ sẽ được đặt ở vị trí cách bờ biển Australia chỉ chưa đầy 2.000km, cho phép Trung Quốc tạo vị thế quân sự ở Thái Bình Dương và củng cố sự cân bằng chiến lược lâu dài trong khu vực. Tuy vậy, điều này có khả năng làm gia tăng nguy cơ đối đấu giữa Trung Quốc với Mỹ và đồng minh.
Nguồn tin này cho rằng, căn cứ của Trung Quốc sẽ được đặt ở Vanuatu – quốc đảo có mối quan hệ mật thiết với Trung Quốc. Trong khi các nước phương Tây, đặc biệt là Australia ngày càng tỏ ra lo ngại trước việc Trung Quốc không ngừng tăng cường quân sự hóa tại Biển Đông.
Vanuatu là một trong số rất ít quốc gia công khai ủng hộ chương trình cải tạo đảo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông còn Bắc Kinh lại rất hào phóng tặng xe quân sự cho nước này, đầu tư hàng triệu USD vào cơ sở hạ tầng ở Vanuatu.

Nga luôn coi Việt Nam là nhân tố quan trọng trong ASEAN
(TTXVN/Vietnam+) Viện Kinh tế và Quản lý hành chính công trực thuộc tổng thống Nga ngày 25/4 đã phối hợp với Quỹ nghiên cứu khoa học “Ý tưởng Á-Âu” tổ chức buổi tọa đàm chuyên gia với chủ đề “Sự tăng cường của Nga trong ASEAN,” nhân Hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 32 đang diễn ra tại Singapore.
Tham dự tọa đàm có hơn 20 đại biểu là đại diện các cơ quan, giới doanh nghiệp, giới chuyên gia Nga chuyên nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực hợp tác với ASEAN, cùng một số cơ quan truyền thông Nga.
Các đại biểu đã cùng thảo luận, đánh giá, phân tích về nhiều vấn đề trong hợp tác giữa Nga và các quốc gia ASEAN như hiệu quả của chính sách hướng Đông của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây; vai trò của các dự án kinh tế châu Á đối với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu; các vấn đề về kinh tế số, công nghệ, đầu tư, sáng tạo của các nước ASEAN; những vấn đề an ninh chưa được giải quyết ở Đông Nam Á…
Đa phần các bài phát biểu đều khẳng định Việt Nam là nhân tố đi đầu trong ASEAN ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa… Đặc biệt, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu khoa học “Ý tưởng Á-Âu,” ông Grigory Trofimchuk, nhấn mạnh đối với Liên bang Nga, Việt Nam với tư cách là quốc gia duy nhất trong ASEAN ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu, sẽ là cầu nối quan trọng để Moskva tăng cường hội nhập vào ASEAN, qua đó góp phần phá vỡ thế bao vây, cấm vận của phương Tây.

Hoài bão về một Triều Tiên thống nhất
(SGGP) Trong khi Hàn Quốc và Triều Tiên chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh vào ngày mai 27-4, nhiều người Hàn Quốc không dám mơ ước thống nhất, chỉ mong trước mắt là hòa bình vì đây là điều có thể dễ đạt được hơn trong lần đàm phán này.
Nhưng thống nhất vẫn là ước mơ của hầu hết người dân 2 miền Triều Tiên. Theo AP, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành vào những năm 1980 từng mong ước một Triều Tiên thống nhất mang tên Cộng hòa Dân chủ Liên bang Koryo (Koryo là một vương quốc Triều Tiên cổ đại).
Ông Kim Nhật Thành muốn Triều Tiên theo mô hình của Hồng Công với Trung Quốc, một quốc gia thống nhất với 2 hệ thống chính quyền riêng biệt. Theo đó, miền Bắc và miền Nam tôn trọng ý thức hệ, hệ thống xã hội và quyền tự chủ của nhau. Cả hai bên sẽ có số lượng đại diện ngang nhau trong một hội đồng tối cao quốc gia với quyền và trách nhiệm bình đẳng. Nhà nước Triều Tiên này duy trì chính sách trung lập và độc lập, tránh liên minh quân sự với những nước khác.
Về phía Hàn Quốc, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, mục tiêu trước tiên là phát triển mối quan hệ bền vững giữa 2 miền Triều Tiên và giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Seoul muốn có hiệp ước hòa bình vĩnh viễn với Bình Nhưỡng. Đây cũng là trọng tâm trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4 và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Sau thời kỳ chuyển tiếp, bước tiếp theo sẽ là hình thành một thị trường duy nhất trên bán đảo Triều Tiên “để tạo ra các động cơ tăng trưởng mới và tạo ra một cộng đồng kinh tế giữa 2 nước cùng tồn tại, cùng thịnh vượng”. Những điều cốt lõi của kế hoạch này từng được cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Tae-woo công bố vào tháng 9-1989.

***   Chiến lợi phẩm Nga thu được từ Syria khiến Mỹ “điếng người”
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Nga vừa cho trưng bày công khai hàng loạt mảnh vỡ được tuyên bố là của những tên lửa bị bắn hạ trong cuộc tấn công mới nhất của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria gần đây.

Hỏa hoạn kinh hoàng ở giếng dầu Indonesia, ít nhất 10 người thiệt mạng
Ngày 24/4, ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ hỏa hoạn tại một giếng khai thác dầu trái phép ở tỉnh Aceh, thuộc đảo Sumatra, miền Tây Indonesia.

Chiến trường Syria: Nga bị đe dọa bởi đối thủ không ngờ
– Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman hôm qua không ngần ngại cảnh báo, nước ông sẵn sàng tấn công thẳng vào các hệ thống phòng không S-300 của Nga ở Syria nếu chúng được sử dụng để chống lại các mục tiêu của Israel.

Cận cảnh dàn vũ khí đình đám của Nga vừa khiến địch tê liệt ở chiến trường Syria
– Quân đội Nga hôm qua (24/4) cho biết, các hệ thống phòng không lừng danh của họ ở căn cứ Hmeimim trên lãnh thổ Syria vừa đánh chặn và hạ gục hàng loạt mục tiêu là những vật thể không xác định bay về hướng căn cứ của họ.

Nữ Đại sứ Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại La Hay
– Hôm qua (24/4), tại Đại sứ quán Việt Nam, Ủy ban ASEAN tại La Hay, Hà Lan đã họp phiên thường kỳ tháng 4/2018 với sự tham dự của đại sứ các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Nga, Trung sẽ cùng “ra đòn”, khiến Mỹ không thể trở tay?
– Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi đầu tuần cho biết, họ đã nhất trí với người đồng cấp Trung Quốc trong việc hai nước sẽ cùng nhau sát cánh chặn đứng bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ nhằm phá hoại thỏa thuận hạt nhân Iran.

***   Những điều chưa biết về các lần họp thượng đỉnh liên Triều
Cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra trước buổi trưa 27-4 tại làng đình chiến Panmunjom. Kể từ năm 2000 đến nay, đây là lần thứ 3 các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên có cuộc gặp trực tiếp.

Thanh sát viên quốc tế không phát hiện vũ khí hoá học ở Damascus
Quân đội Nga xác nhận các thanh sát viên của OPCW đã kết luận rằng không hề có vũ khí hóa học ở trung tâm nghiên cứu Barzah bị Mỹ đánh sập trong đòn không kích hôm 14-4, trái ngược hoàn toàn với cáo buộc từ phía Washington.

Nga công bố chi tiết 2 tên lửa “xịt” của Mỹ trong vụ không kích Syria
Quân đội Nga cho biết họ đã tháo dỡ và nghiên cứu kỹ lưỡng tính năng kỹ thuật của 2 tên lửa “xịt” do Mỹ bắn vào Syria trong cuộc không kích hôm 14-4, qua đó cải thiện hệ thống vũ khí của Moscow.

Những điều thú vị trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều
Mọi công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều về phi hạt nhân hóa, tạo ra nền hòa bình lâu dài trên bán đảo đã được Seoul và Bình Nhưỡng hoàn tất, truyền thông Hàn Quốc hôm 25-4 tiết lộ những điều thú vị trước thềm sự kiện lịch sử.

Cháy giếng dầu ở Indonesiaia khiến 10 người thiệt mạng
Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) xác nhận vào trưa 25-4 có 10 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau khi một giếng dầu ở làng Pasir Putih, ở huyện Ranto Peureulak, phía Đông tỉnh Aceh bốc cháy vào lúc khoảng 1h30’ (giờ địa phương) cùng ngày.

Tổng thống Trump ca ngợi ông Kim Jong-un là nhà lãnh đạo “đáng kính”
Khác hẳn với những lời chỉ trích bấy lâu nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa giành nhiều lời khen ngợi bất ngờ tới nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, khi gọi ông Kim Jong-un là người “cởi mở” và “đáng kính trọng”.

Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria bị tấn công trong đêm
Hệ thống phòng không tối tân của Nga đặt tại sân bay quân sự Hmeymim ở Syria một lần nữa lập công lớn khi bắn hạ thành công mọi thiết bị tấn công không người lái (UAV) nhằm thẳng vào căn cứ này trong đêm 24-4.

Nga đưa cậu bé Syria tới OPCW chứng minh vụ dàn dựng vũ khí hoá học
Moscow khẳng định sẽ đưa một cậu bé, người đã chứng kiến toàn bộ quá trình dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Douma, tới cuộc họp báo của tổ chức Cấm Vũ khí hoá học (OPCW) tại Hà Lan.

Chuyến thăm đến Mỹ nhiều tham vọng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Trong bối cảnh giữa hai nước còn nhiều bất đồng, chuyến thăm kéo dài 3 ngày của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Mỹ được coi là nhằm làm ấm lại mối quan hệ đồng minh Pháp-Mỹ cũng như thuyết phục ông chủ Nhà Trắng về các vấn đề có liên quan đến Syria và thỏa thuận hạt nhân Iran.

Lộ diện nghi phạm phóng hỏa quán karaoke làm 18 người chết
Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi đám cháy xảy ra rạng sáng 24-4 tại quán karaoke thuộc thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc được dập tắt, cảnh sát đã bắt giữ được nghi phạm gây ra vụ cháy này.

Mở lại hồ sơ vụ bắt cóc con trai phi công Lindbergh (bài cuối)
Trước lúc Condon đem tiền đến nghĩa trang Woodlawn nộp cho bọn bắt cóc, phi công Lindbergh đã đề nghị báo cảnh sát để họ bố trí bắt gọn. Tuy nhiên Condon nêu ra giả thuyết: “Thí dụ khi tên John đi lấy tiền, hắn đã quy ước với đồng bọn rằng nếu sau 3 hoặc 4 tiếng mà không thấy hắn về, những kẻ ở nhà hãy giết Augustus ngay lập tức thì sao?”.

Ngoại trưởng Nga tiết lộ “sốc” về kế hoạch của Mỹ ở Syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Mỹ không hề có ý định rút quân khỏi Syria, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần tuyên bố về các kế hoạch như vậy.

Đồng minh tạo sức ép buộc Mỹ ở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran
Các đồng minh phương Tây ngày 23-4 đã tạo áp lực đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran, đồng thời, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đích thân thuyết phục ông Trump không từ bỏ thỏa thuận này.

Tổng hợp-TT