VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/5/2019.

Australia hỗ trợ thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025; Bất ngờ, Trung Quốc đổ hơn 7 tỷ USD vào Việt Nam; Ba lý do chiến tranh thương mại Mỹ – Trung khó hạ màn sớm…là những tin chính được cập nhật.

Australia hỗ trợ thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025

  Các đại biểu chụp ảnh trước phiên họp. (Nguồn: TTXVN)     Các đại biểu chụp ảnh trước phiên họp. (Nguồn: TTXVN)

(SGGPO) Ngày 24-5, cuộc họp lần thứ 9 Ủy ban Hợp tác chung ASEAN-Australia đã diễn ra tại Jakarta, Indonesia, với trọng tâm thảo luận định hướng thời gian tới.
Trong giai đoạn 2017-2018, tổng thương mại 2 chiều giữa ASEAN và Australia đã đạt 105 tỷ USD. Australia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 và là nhà đầu tư FDI lớn thứ 6 của ASEAN. Australia đã thông báo dành viện trợ bằng AUD cho một số chương trình: Chuyển đổi tài chính toàn diện (SHIFT) nhằm hỗ trợ những người thu nhập thấp và các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa ở 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam; Chương trình thuận lợi hóa thương mại và giao thông Tiểu vùng Mê Công; Quản lý nguồn nước Khu vực Mê Công…
Australia cam kết tiếp tục hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN và thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025, coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong việc góp phần duy trì hòa bình, ổn định khu vực. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ASEAN – Australia năm 2019, Australia công bố sẽ dành 2 triệu USD cho hợp tác an ninh, triển khai Chương trình “Australia now – ASEAN 2019”.

Bất ngờ, Trung Quốc đổ hơn 7 tỷ USD vào Việt Nam
Giữa lúc cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc leo thang nóng bỏng, các nhà đầu tư Trung Quốc cấp tập đổ tiền sang Việt Nam.
Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến hết ngày 20/5, nước này đổ hơn 7 tỷ USD, vượt qua số vốn của Hàn Quốc, Nhật Bản hay Singapore.
Cụ thể, các nhà đầu tư đến từ lãnh thổ Hồng Kông (thuộc Trung Quốc) đầu tư hơn 5,08 tỷ USD vào Việt Nam trong 5 tháng qua, với hơn 113 dự án cấp mới, 31 dự án tăng vốn thêm và 57 dự án góp vốn mua cổ phần.
Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung căng thẳng khiến dòng vốn từ Trung Quốc đổ vào Việt Nam nhiều hơn, nhanh hơn
Các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đại lục cũng đầu tư hơn 2,02 tỷ USD vào Việt Nam, nâng tổng vốn đầu tư nước này vào Việt Nam thời gian qua đạt gần 7,1 tỷ USD.
Các nhà đầu tư thuộc vùng lãnh thổ Đài Loan (thuộc Trung Quốc) cũng đầu tư vào Việt Nam hươn 570 triệu USD. Nếu tính thêm vốn của nhà đầu tư Đài Loan, chắc chắn lượng vốn đầu tư từ Trung Quốc và có yếu tố Trung Quốc có thể tăng cao hơn nữa.
Trong nhóm 5 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, Hàn Quốc và Singapore đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3 với số vốn lần lượt là 2,6 tỷ USD và 2,08 tỷ USD; nhà đầu tư Nhật Bản đứng vị trí thứ 5 với số vốn đầu tư vào Việt Nam đạt 1,5 tỷ USD.
Như vậy, sau một thời gian dài chỉ đứng thứ ba hoặc thứ 4 tại Việt Nam, vốn đầu tư của các nhà đầu tư từ Trung Quốc đã vượt qua các nhà đầu tư lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore ở Việt Nam. Đây cũng là tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc suốt thời gian từ năm 2018 đến nay.

 Ba lý do chiến tranh thương mại Mỹ – Trung khó hạ màn sớm
Lập trường cứng rắn của mỗi bên và tổn thất ngày càng tăng từ cuộc chiến thuế khiến Washington khó sớm kết thúc thương chiến với Bắc Kinh.
Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang leo thang trở lại sau khi Mỹ tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dẫn đến động thái trả đũa tương tự của Trung Quốc nhằm vào 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.
Phó giáo sư Kinh tế Greg Wright từ Đại học California tại Merced (UCM) cho rằng dù đàm phán Mỹ – Trung có thể được nối lại, có ba nguyên nhân khiến cuộc xung đột thương mại giữa hai nước chưa thể hạ màn sớm và sẽ gây tổn thương kinh tế lớn cho giới doanh nghiệp và người tiêu dùng ở cả hai phe.
Lý do đầu tiên là các bất đồng cơ bản giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có lối thoát. Tất cả bằng chứng tới nay đều cho thấy các nhà đàm phán của hai bên đạt được rất ít tiến triển trong nỗ lực giải quyết những bất đồng này.
Lý do thứ hai khiến cuộc đối đấu thương mại Mỹ – Trung có thể còn kéo dài nằm ở lập trường đàm phán của Mỹ quá đặt nặng vào “cây gây” và xem nhẹ “củ cà rốt”.
Tổn thất mà cuộc chiến tranh thương mại gây ra ngày càng lớn, cả ở Trung Quốc lẫn Mỹ, và còn có thể lớn hơn nhiều vì tác động của các đòn thuế mới mà hai bên nhắm vào nhau. Khi thiệt hại Mỹ phải chịu không ngừng tăng, Tổng thống Trump càng cần quyết tâm ép Trung Quốc đưa ra nhượng bộ lớn để chứng minh rằng những tổn thất bấy lâu nay nền kinh tế và người tiêu dùng Mỹ hứng chịu là xứng đáng. Đây là lý do thứ ba khiến triển vọng kết thúc sớm chiến tranh thương mại Mỹ – Trung càng mờ mịt.

***   Tổng thống Trump “vẫn giữ niềm tin” vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un
Trong bối cảnh các quan chức Mỹ liên tục khẳng định và lên án hành vi thử tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục đặt niềm tin nơi nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cho rằng nhà lãnh đạo này sẽ giữ đúng các cam kết của mình.

Brexit và tương lai cộng đồng tình báo Anh
Từ tiểu thuyết của John le Carré, cho đến mối quan tâm phổ biến vô hạn đối với James Bond, nước Anh từ lâu rất đam mê hình ảnh các điệp viên siêu hạng. Danh tiếng này phần nhiều dựa trên huyền thoại. Nhiều thập niên trong và sau Thế chiến II, công việc thực tế của các sĩ quan tình báo Anh là một trong những nguồn sức mạnh chính của nước này.

Chính trường Anh “nóng” với cuộc chạy đua vào ghế Thủ tướng
Ngay sau khi bà Theresa May tuyên bố từ chức khỏi vị trí Thủ tướng Anh, cuộc chạy đua vào chiếc ghế quyền lực của quốc gia này đang trở nên nóng hơn bao giờ hết, với ít nhất 7 ứng viên sẵn sàng nhập cuộc, Reuters cho biết hôm 26-5, trong bối cảnh tiến trình Brexit còn đầy rối ren.

Quỷ dữ trong hình hài một tỷ phú Mỹ
“Kẻ sát nhân”, “tên xẻ thịt người” hay “kẻ biến thái nhân cách” – đó là từ nhiều người đã dùng để nói về nhà tỉ phú Mỹ Robert Durst. Là con trai cả của nhà đại tư bản Seymour Durst, Robert được thừa kế khoản gia tài nhiều triệu USD nên không phải lo lắng gì về chuyện tiền bạc.

Cơn thịnh nộ của người Do Thái sau Thế chiến II
Tháng 9-1945, Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 kết thúc với 70 triệu người chết, trong đó chỉ riêng dân Do Thái, con số thiệt mạng đã lên đến hơn 6 triệu người, chủ yếu bị giết trong các trại tập trung của Đức Quốc xã.

Rơi trực thăng quân sự ở Mexico, 6 người thiệt mạng
Hải quân Mexico hôm 25-5 (giờ địa phương) cho biết, một chiếc trực thăng Mi-17 thuộc lực lượng này đã bất ngờ bị rơi tại khu vực miền Trung Mexico khi đang tham gia một hoạt động chữa cháy mở rộng một ngày trước đó, Reuters đưa tin.

Nhật Bản nỗ lực bảo đảm an ninh chuyến thăm của Tổng thống Mỹ
Nhằm thắt chặt an ninh cho chuyến thăm bốn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Nhật Bản, Tokyo đã huy động số lượng cảnh sát “kỷ lục” ở thủ đô và các tỉnh lân cận, đồng thời tạm đóng cửa một số đoạn cao tốc quan trọng.

Ông Zelensky “không thoải mái” với tòa nhà do Liên Xô xây
Không chỉ muốn quân đội Ukraine sớm “thoát” khỏi các khí tài và tiêu chuẩn Liên Xô, mới đây Tổng thống Zelensky còn bày tỏ rằng ông không hề thoải mái khi phải làm việc trong tòa nhà do Liên Xô xây dựng trước đây.

Cố vấn An ninh Mỹ khẳng định Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 25-5 (giờ Việt Nam) khẳng định, tên lửa mà Triều Tiên mới phóng thử vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, đồng thời kêu gọi Nhà lãnh đạo Triều Tiên quay trở lại đàm phán.

Cháy kinh hoàng tại Ấn Độ, hàng chục học sinh thương vong
Reuters ngày 25-5 đưa tin, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại một trung tâm thương mại thuộc thành phố Surat (Ấn Độ), nơi có một trung tâm gia sư ở tầng trên cùng, khiến hàng chục học sinh thiệt mạng. Hiện nguyên nhân vẫn đang được giới chức điều tra, làm rõ.

Triều Tiên cảnh báo “sẽ ngày càng phản ứng gay gắt”
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 24-5 đưa tin, nước này có thể sẽ không bao giờ nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ, nếu Washington không thể hiện thiện chí bằng việc đưa ra cách tiếp cận mới trong các cuộc đối thoại song phương.

Narendra Modi – Người nâng tầm đất nước Ấn Độ
Chiến thắng áp đảo của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này đã tái khẳng định sự tin tưởng, ủng hộ của người dân vào khả năng chèo lái vận mệnh dân tộc của thủ lĩnh Modi. Chính sự quyết tâm, đôi bàn tay trong sạch và phong thái lãnh đạo đầy quyết liệt đã giúp ông ghi điểm trong với người dân của mình.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức trong xúc động
Sau vô vàn những áp lực liên quan tới tiến trình Brexit, nữ Thủ tướng Anh Theresa May ngày 24-5 đã xúc động tuyên bố sẽ rời khỏi vị trí Thủ tướng vào ngày 7-6 tới, khép lại chặng đường cầm quyền 3 năm đầy sóng gió của mình.

Tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ trên nhiều lĩnh vực
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, ngày 23-5 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gặp Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan; trao đổi với Hạ nghị sỹ, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel và tiếp Phó Chủ tịch tập đoàn AES Gustavo Pimenta.

Tân Tổng thống Ukraine muốn quân đội “thoát khỏi” khí tài Liên Xô
TASS ngày 24-5 đưa tin, tân Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã bày tỏ hy vọng rằng quân đội nước này sẽ sớm đạt được các tiêu chuẩn phương Tây mà không dựa vào các khí tài Liên Xô.

Tổng thống Trump: Mỹ không cần thiết phải gửi thêm quân đến Trung Đông
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-5 cho biết ông không nghĩ cần thiết phải tăng thêm quân Mỹ ở Trung Đông để chống lại Iran, bày tỏ nghi ngờ về kế hoạch của Lầu Năm Góc nhằm tăng cường lực lượng trong khu vực.

Indonesia thiệt hại hàng tỷ USD sau các cuộc bạo động liên tiếp
Những cuộc biểu tình biến thành bạo động tại thủ đô Jakarta, Indonesia những ngày qua kể từ sau khi kết quả bầu cử Tổng thống nước này được công bố hôm 21-5 đã gây thiệt hại lên tới 1,1 tỷ USD, phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia ngày 24-5 cho biết.
Tổng hợp-TT