VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/1/2019.

Lo hệ lụy, các nước Đông Nam Á thận trọng với “Vành đai, con đường” của Trung Quốc; Trung Quốc mở chiến dịch “Lưới trời 2019”; Trump bất ngờ tặng quà lớn cho Putin, chính trường Mỹ chao đảo?…là những tin chính được cập nhật.

 Lo hệ lụy, các nước Đông Nam Á thận trọng với “Vành đai, con đường” của Trung Quốc

 cang.jpg   Cảng Gwadar, công trình nằm trong dự án “Vành đai, con đường” của Trung Quốc tại Pakistan (Ảnh minh họa: Reuters)

Dân trí Đầu tư của Trung Quốc vào khu vực Đông Nam Á đã giảm đi gần một nửa trong năm 2018, xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua. Giới quan sát nhận định dù các nước ASEAN vẫn đang tìm kiếm các khoản đầu tư, nhưng họ đang trở nên thận trọng hơn với sáng kiến “Vành đai, con đường” của Bắc Kinh. do quan ngại các hệ lụy có thể gặp phải.
SCMP trích số liệu của Viện nghiên cứu American Enterprise (Mỹ) cho biết, đầu tư của Trung Quốc vào Đông Nam Á giảm 49,7% xuống mức 19,2 tỷ USD, thấp nhất trong 4 năm qua.
Tại 10 nước thành viên ASEAN, các dự án quy mô lớn được triển khai với số lượng thấp hơn hẳn vào nửa cuối năm ngoái, chỉ 12 dự án trị giá 3,9 tỷ USD, so với con số 33 dự án trị giá 22 tỷ USD cùng kỳ năm trước đó.
Giá trị các dự án ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore vào nửa năm 2018 chỉ bằng 1/4 năm 2017, trong khi không có dự án nào mới được triển khai ở Thái Lan, theo SCMP.
Sự hiện diện của Trung Quốc tại ASEAN đã tăng lên đáng kể từ năm 2013, khi họ bắt đầu đưa ra sáng kiến “Vành đai, con đường”. Các quốc gia ASEAN hiện là khu vực chiếm 1/3 tổng số vốn đầu tư và cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra những cảnh báo về các dự án do Trung Quốc đầu tư. Giới quan sát quan ngại rằng Trung Quốc có thể hướng tới lợi ích địa chính trị khi đổ tiền vào các dự á tại khu vực. Trong năm qua, một trong những sự kiện tiêu biểu có thể kể tới là chính quyền Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã cho dừng các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng dự kiến sử dụng khoảng 22 tỷ USD tiền vốn của Trung Quốc do quan ngại không thể trả được nợ.
Myanmar cũng thu hẹp quy mô của công trình xây cảng Kyaukpyu tại Vịnh Bengal do lo ngại những khoản nợ khó có thể thanh toán cho Trung Quốc.
Khoảng hơn 70 học giả tại 10 nước ASEAN cho rằng chính phủ nước họ nên thận trọng khi đàm phán các dự án “Vành đai con đường” với Trung Quốc nhằm tránh những khoản nợ thiếu bền vững, theo một khảo sát được thực hiện bởi viện ISEAS-Yusof Ishak (Singapore).

Trung Quốc mở chiến dịch “Lưới trời 2019”
(SGGP) Trung Quốc phát động chiến dịch “Lưới trời 2019” để bắt giữ các quan chức tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài.
Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, chiến dịch “Lưới trời 2019” sẽ do một số cơ quan thực thi, trong đó Ủy ban Giám sát quốc gia sẽ chịu trách nhiệm lùng bắt các quan chức bị tình nghi dính líu tới các tội danh liên quan đến tham nhũng, Tòa án Nhân dân Tối cao truy lùng các tài sản bất hợp pháp và Bộ Công an thực thi chiến dịch “Săn cáo” nhằm vào các nghi phạm tội phạm kinh tế chạy trốn ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhân dân và Bộ Công an nước này sẽ ngăn chặn và trấn áp hoạt động chuyển tiền bị đánh cắp. Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cùng Bộ Công an sẽ giải quyết việc mua bán các giấy tờ đi lại bất hợp pháp.
Trong diễn biến khác, Bộ Công an Trung Quốc cho biết, một năm sau khi phát động chiến dịch quy mô lớn nhằm vào các băng nhóm tội phạm trên toàn quốc, cảnh sát nước này đã triệt phá 6.885 băng nhóm hoạt động theo kiểu mafia.

Trump bất ngờ tặng quà lớn cho Putin, chính trường Mỹ chao đảo?
– Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào những công ty có liên quan đến tỉ phú Nga Oleg Deripaska, thách thức nỗ lực của các nghị sĩ Đảng Dân chủ trong việc tìm cách chặn hành động này của ông chủ Nhà Trắng. Đây được xem là “một món quà cực lớn dành cho ông Putin”.

***   Tổng thống Venezuela đổ lỗi cho ông Trump
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump không can thiệp vào quốc gia này sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên công ty dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA.
“Donald Trump, đừng can thiệp vào Venezuela! Hãy buông tha Venezuela! Donald Trump, hãy buông tha cho Venezuela”, ông Maduro nói bằng tiếng Anh, đồng thời đổ lỗi cho Washington về xung đột chính trị đang gây ra những chấn động tại quốc gia này.
Yêu cầu của ông Maduro được đưa ra không lâu sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt chống công ty dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA nhằm cắt nguồn thu ngoại tệ từ dầu mỏ cho chính phủ của ông, hãng thông tấn RT ngày 29/1 cho hay.
Ông Maduro gọi hành động của Washington là một sự nỗ lực nhằm “đánh cắp” công ty và thề sẽ có các biện pháp trả đũa “để bảo vệ lợi ích của Venezuela”.
Ngày 26/1, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza nói với truyền thông địa phương rằng ông Maduro  sẵn sàng liên lạc với Tổng thống Trump. “Giới chức đất nước thậm chí sẽ gặp mặt ác quỷ để giữ gìn hòa bình tại Venezuela”, ông Arreaza phát biểu.
Washington đang ủng hộ Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela theo sau các vụ đụng độ bạo lực ở Caracas. Ông Maduro, được tái đắc cử vào năm 2018, cáo buộc Mỹ dàn xếp một cuộc đảo chính.

–  Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/1 đã có phản ứng mạnh mẽ và yêu cầu Mỹ hủy ngay lệnh bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei cũng như gỡ bỏ các cáo buộc nhằm vào tập đoàn này ngay sau khi các công tố viên liên bang Mỹ nộp đơn truy tố.

– Một công dân Mỹ đã làm lộ danh tính của 14.200 người dương tính với HIV từ cơ sở dữ liệu chăm sóc sức khỏe của Singapore. Ngay sau đó, Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong đã lên tiếng xin lỗi vì đã để xảy ra sự cố này.

– Ngày 29/1, Trung Quốc đã chính thức phát động chiến dịch “Lưới trời 2019” để bắt giữ các quan chức tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài. Chiến dịch có sự phối hợp của Ủy ban Giám sát Quốc gia, Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Công an và một số cơ quan khác.

– Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Kim Jong Un đã được đặt trong “chương trình nghị sự” trong khi đó, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng tháng 2/2019.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp nhận lời mời đọc Thông điệp liên bang tại Quốc hội vào ngày 5/2 của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Theo đó, ông Trump sẽ đọc Thông điệp liên bang vài ngày trước hạn chót để các nghị sĩ ở Thượng viện và Hạ viện đi tới một thoả thuận về gói an ninh biên giới nhằm đẩy lùi khả năng chính phủ lại bị đóng cửa.

– Ngày 29/1, Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah và chính phủ của ông đã chính thức đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Mahmud Abbas, song sẽ vẫn duy trì hoạt động cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

– Ít nhất 12 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ tai nạn do hai ôtô đi ngược chiều đâm vào nhau tại bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ.

– Ngày 29/1, bốn bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã tuyên bố từ chức để chuẩn bị cho cuộc đua giành ghế trong quốc hội Thái Lan vào cuối tháng 3.

***   Tình báo Mỹ thừa nhận Tổng thống Syria sắp giải phóng toàn bộ đất nước
Cơ quan tình báo Mỹ nhận định chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang trên đà giành lại toàn quyền kiểm soát lãnh thổ.

Vụ nổi loạn trên tàu Bounty: Công lý được thực thi
Sau khi buộc thuyền trưởng Bligh và 18 người khác phải lên xuồng cứu sinh với số lương thực chỉ đủ dùng trong 5 ngày, hoa tiêu Christian ra lệnh cho các thành viên trong nhóm nổi loạn ném hết những chậu trồng cây bánh mì xuống biển.

Đại sứ Mỹ đọc thơ Nguyễn Trãi chúc Tết người Việt
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink chia sẻ trải nghiệm thú vị của mình khi được học cách ghép cành đào tại Hà Nội và gửi lời chúc mừng năm mới Kỷ hợi 2019 tới toàn thể người dân Việt Nam.

Tổng thống Venezuela Maduro muốn đối thoại với phe đối lập
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông sẵn sàng tổ chức đàm phán với các đối thủ chính trị để tìm lối thoát khả dĩ nhất cho cuộc khủng hoảng đang leo thang tại quốc gia Nam Mỹ.

Chiêu trốn thuế của giới nhà giàu Trung Quốc
Từ 1-1-2019, Trung Quốc thực hiện chính sách cải cách thuế nhằm giảm gánh nặng thuế lên tầng lớp thu nhập thấp và trung bình bằng cách buộc người giàu trả nhiều hơn. Kết quả là giới nhà giàu Trung Quốc đã tìm cách giấu tài sản và thu nhập trong các quỹ ủy thác ở nước ngoài.

Lo Syria đáp trả, Israel “giăng lưới” phòng không Iron Dome khắp thủ đô
Quân đội Israel triển khai loạt tổ hợp phòng không Iron Dome “Vòm sắt” quanh thủ đô Tel Aviv để đề phòng nguy cơ bị quân đội Syria không kích trả đũa.

Nga tìm cách cứu vãn INF
Ngày 23-1, Nga đã cho các tùy viên quân sự nước ngoài và các nhà báo thấy hệ thống tên lửa hành trình mà Mỹ nói đã vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh Lạnh (INF). Đây là nỗ lực mới nhất của Moscow nhằm bác bỏ những cáo buộc và ngăn chặn Washington từ bỏ hiệp ước này.

Nam Kuril ngáng trở hiệp ước hòa bình Nga – Nhật
Quyết định không tham dự Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ) để tập trung giải quyết khúc mắc lịch sử trong quan hệ với Nhật Bản, song chuyến thăm Nga 2 ngày (21 – 22-1) của Thủ tướng Shinzo Abe dường như không đạt được tiến triển cụ thể nào với người đứng đầu Điện Kremlin ngoài tuyên bố hai bên sẽ tăng tốc tiến trình đàm phán về hiệp ước hòa bình và sẽ hội đàm cấp cao vào tháng 6 tới tại Nhật Bản.

Venezuela: Quân đội tuyên bố ủng hộ Tổng thống Maduro
Cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela đã leo thang nghiêm trọng sau khi ông Juan Guaido – Chủ tịch Quốc hội – tự tuyên bố là “Tổng thống tạm quyền” và ngay sau đó Mỹ cùng một số nước đồng minh trong khu vực nhanh chóng công nhận.

Góc khuất cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung
Mỹ xác nhận kế hoạch theo đuổi việc dẫn độ Giám đốc Tài chính tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc – bà Mạnh Vãn Chu, người bị bắt ở Canada theo đề nghị của Mỹ – trước thời hạn chót 30-1. Vụ Huawei đang cho thấy rõ hơn hành động có chủ ý của Mỹ nhằm vào Trung Quốc.

Tổng thống Nicolas Maduro cứng rắn trước mọi sức ép
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hiện đang tiếp tục đối mặt với sức ép của phương Tây muốn lật đổ chính quyền của ông khi có thêm nhiều nước công nhận chức danh “tổng thống lâm thời” tự phong của phe đối lập Juan Guaido. Có được sự hậu thuẫn của quân đội, Tổng thống Nicolas Maduro vẫn cứng rắn đáp trả nhằm bảo vệ chính quyền.

Mỹ buộc tội Huawei gian lận ngân hàng và đánh cắp bí mật thương mại
Mỹ ngày 28-1 đã buộc tội công ty công nghệ của Trung Quốc, Huawei, giám đốc tài chính và hai chi nhánh của công ty này tội gian lận ngân hàng và vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran trong vụ việc làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh.

Sau nhiều bất hòa, ông Trump đồng ý lời đề nghị của Chủ tịch Hạ viện
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp nhận lời đề nghị của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, sẽ đọc thông điệp liên bang vào ngày 5-2 tới đây.
Tổng hợp-TT