VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin ván quốc tế ngày 8/2/2019.

 Mỹ nói về quyết định chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim; Giải mã bí ẩn lớn nhất đại dương; Chị gái Nhà vua Thái Lan trở thành ứng viên thủ tướng; Bất công thuế khóa…là những tin chính được cập nhật.

 Mỹ nói về quyết định chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim

  trump kim 3.jpg   Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Dân trí Lựa chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng này cho thấy triển vọng vượt qua xung đột và chia rẽ, hướng đến quan hệ hợp tác mạnh mẽ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 7/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho biết, đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun đã tới Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai vào ngày 27-28/2, nhằm thúc đẩy thực hiện các cam kết mà hai bên đã đưa ra trong hội nghị đầu tiên giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.
Các cam kết này gồm giải trừ hạt nhân hoàn toàn, chuyển đổi quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, xây dựng cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, ông Palladino cho biết. Ông cũng nhấn mạnh thêm, Mỹ sẽ chỉ dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân.
Về lý do chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, ông Palladino nói, lịch sử quan hệ Mỹ-Việt Nam “phản ánh triển vọng hòa bình và thịnh vượng”.
“Chúng tôi đã vượt qua quá khứ xung đột, chia rẽ để hướng đến quan hệ hợp tác mạnh mẽ ngày nay”, Reuters dẫn lời ông Palladino.

Giải mã bí ẩn lớn nhất đại dương
(NLĐO) – Tỉ phú Richard Branson đã quyết định tham gia sứ mệnh giải mã một trong những bí ẩn lớn nhất của đại dương: Có gì dưới đáy Hố xanh khổng lồ (Great Blue Hole) – nơi thừa sức đậu 2 máy bay cỡ lớn Boeing 747?
Với đường kính 300 m và độ sâu khoảng 125 m, Hố xanh khổng lồ ở Belize là hố sụt lún dưới nước lớn thứ hai thế giới (sau Hố Rồng ở biển Đông) và nó được thợ lặn người Pháp lừng danh Jacques Cousteau phát hiện vào năm 1971.
Trải qua gần nửa thế kỷ, phần lớn Hố xanh khổng lồ vẫn chưa được khám phá dù đây là một trong những điểm lặn bình dưỡng khí nổi tiếng. Thông thường, thợ lặn chỉ lặn sâu xuống tối đa 40 m so với mặt nước, theo Traveller.com.au.
Cháu trai của thợ lặn Cousteau là Fabien Cousteau đang nỗ lực tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi trên cùng với tỉ phú Branson và nhóm các nhà khoa học, nghiên cứu biển, thợ lặn và làm phim đến từ Quỹ Aquatica hoạt động vì đại dương.
Trong khuôn khổ của Chiến dịch thám hiểm Hố xanh Belize 2018 được phát trực tiếp trên kênh Discovery Channel vào ngày 2-12-2018, họ đã sử dụng nhiều tàu lặn, bao gồm tàu lặn có người lái Aquatica Stingray 500, để khám phá vùng đáy của hố xanh nằm cách bờ biển quốc gia Trung Mỹ Belize khoảng 65 km này.
Tàu lặn chính tham gia chiến dịch được trang bị thêm đèn chiếu sáng để giúp mọi người quan sát rõ hơn. Bên cạnh đó, còn có 2 tàu phụ – bao gồm một du thuyền sang trọng hỗ trợ vấn đề ăn uống nghỉ ngơi và một tàu nghiên cứu hỗ trợ nhiệm vụ khám phá.
Sau khi được triển khai vào ngày 2-12-2018, các tàu lặn đã khám phá, chụp ảnh và thu thập dữ liệu về Hố xanh khổng lồ trong suốt 2 tuần để giúp giới chuyên gia tạo dựng bản đồ 3D.

Chị gái Nhà vua Thái Lan trở thành ứng viên thủ tướng
VOV.VN – Bà Ubolratana Mahidol, 67 tuổi, chị gái của nhà vua Thái Lan Rama X bất ngờ trở thành ứng viên tham gia tranh cử chức vụ Thủ tướng nước này.
Sáng 8/2, các đảng phái chính trị ở Thái Lan chính thức công bố danh sách các ứng viên thủ tướng cho cuộc bầu cử vào ngày 24/3 tới. Bất ngờ nhất là việc bà Ubolratana Mahidol, chị gái ruột của vua Rama X trở thành ứng viên của đảng Người Thái bảo vệ quốc gia (Thai Raksa Chart). Đây là đảng được cho là có mối quan hệ thân hữu với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra hiện đang lưu vong ở nước ngoài.
Bà Ubolratana là con gái cả của vua Rama IX và hoàng hậu Sirikit, chị gái ruột của vua Rama X hiện tại. Bà Ubolratana là một diễn viên điện ảnh và tự bỏ tước hiệu công chúa Thái Lan khi lấy chồng người nước ngoài. Hiện tại, bà không còn là công chúa của nước này nhưng vẫn được quyền tham gia đầy đủ các nghi thức hoàng gia.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Thái Lan, một nhân vật có huyết thống trực hệ Hoàng gia tham gia trực tiếp vào chính trường nước này kể từ khi Thái Lan thiết lập chế độ quân chủ lập hiến cách đây 86 năm.

Bất công thuế khóa
(SGGP) Nhóm các nghị sĩ đảng Xanh của Nghị viện châu Âu vừa công bố kết quả một cuộc điều tra rất đáng chú ý, tố cáo việc các tập đoàn đa quốc gia “trốn” gần một nửa số thuế so với nghĩa vụ chính thức.
Trung bình tại châu Âu, các tập đoàn đa quốc gia phải nộp thuế 23% lợi nhuận thu được, nhưng trên thực tế, nhờ nhiều thủ pháp tối ưu hóa về thuế, họ chỉ phải trả có 15%. Theo đài RFI, điều tra của nhóm các nghị sĩ trên đã nêu bật thực trạng này.
Ví dụ như tại Luxembourg, khoảng cách giữa tỷ lệ đánh thuế chính thức và tỷ lệ thuế thu được thực sự từ các doanh nghiệp có chênh lệch cao nhất. Trên giấy tờ, tỷ lệ thuế mà các tập đoàn đa quốc gia phải nộp tại Luxembourg chiếm 29% lợi nhuận. Nhưng thực tế, các tập đoàn này chỉ phải trả có 2%. Còn tại Pháp, tỷ lệ nộp thuế của các doanh nghiệp là 33% lợi nhuận, nhưng các công ty lớn trả thuế chỉ có khoảng một nửa con số trên.
Một vấn đề đáng nói khác nữa là doanh nghiệp càng lớn thì lại càng trả ít thuế, nhờ ở các biện pháp tối ưu hóa việc nộp thuế (cách thức để giảm thiểu tối đa số tiền doanh nghiệp phải nộp). Các nghị sĩ đảng Xanh nhấn mạnh, các biện pháp này là hợp pháp, nhưng việc các tập đoàn đa quốc gia trả thuế thấp làm tăng ấn tượng về tình trạng thuế khóa bất công.
Hiện có nhiều đề xuất đang được thảo luận ở cấp độ châu Âu để hướng tới việc đánh thuế doanh nghiệp phù hợp hơn với các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, các nước như Ireland hay Luxembourg đang ngăn chặn việc Liên minh châu Âu thông qua một số quyết định mới trong lĩnh vực này. Trong hồ sơ thuế, một đề xuất để được thông qua phải nhận được sự đồng thuận của 28 quốc gia thành viên.

***   Nữ thống đốc Mỹ chống lệnh ông Trump
Nữ Thống đốc bang New Mexico công khai chống chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ra lệnh cho phần lớn lính Vệ binh quốc gia triển khai ở bang này rút lui.
Báo NPR đưa tin, nữ Thống đốc Michelle Lujan Grisham đã công khai lên án việc Tổng thống Trump kích động sợ hãi ở khu vực biên giới Mỹ. Kể từ khi trở thành nghị sĩ Quốc hội và giữ chức Chủ tịch Nhóm nghị sĩ gốc Tây Ban Nha, bà Grisham đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách nhập cư của lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm.
Không chỉ phản bác quan điểm của chính quyền liên bang về sự tồn tại của một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia ở khu vực biên giới phía nam Mỹ, nữ Thống đốc bang New Mexico còn khẳng định, đây là một trong những cộng đồng an toàn nhất nước này.
Sắc lệnh mới của bà Grisham có hiệu lực với hầu hết các binh sĩ đã được triển khai của bang New Mexico cũng như các thành viên Vệ binh quốc gia đến từ các bang Arkansas, Kansas, Kentucky, New Hampshire, Nam Carolina và Wisconsin. Song, khoảng 11-15 vệ binh vẫn tiếp tục ở lại khu vực biên giới tây nam New Mexico để trợ giúp các vấn đề nhân đạo.
Theo Văn phòng thống đốc New Mexico, tổng cộng đã có 118 binh sĩ Vệ binh quốc gia đã được điều động ở bang này.

– Tổng thống Donald Trump vừa đề cử David Malpass, quan chức cấp cao thuộc Bộ Tài chính Mỹ làm Chủ tịch tiếp theo của Ngân hàng Thế giới (WB). Đây được coi là một lựa chọn gây tranh cãi vì ông Malpass là người thường xuyên chỉ trích và đưa ra những cáo buộc chống lại WB cũng như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

– Tổng thống Trump quả quyết, quân đội Mỹ và đồng minh đã giải phóng được gần như toàn bộ lãnh thổ Iraq và Syria khỏi sự chiếm đóng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo lãnh đạo Nhà Trắng, thông báo chính thức dự kiến sẽ được đưa ra vào tuần tới.

– Thông qua các kênh ngoại giao, Chính phủ Nhật Bản ngày 7/2 tiếp tục phản đối Trung Quốc triển khai tàu khoan hoạt động ở một mỏ khí đốt tại khu vực tranh chấp trên Biển Hoa Đông.

– Tòa án liên bang Mỹ đã tuyên phạt Zhao Qianli, sinh viên đến từ Trung Quốc 1 năm tù giam sau khi người này nhận tội chụp ảnh trái phép các cơ sở quốc phòng của nước này.

– Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay, Moscow sẽ xem xét các đề xuất mới của Mỹ về việc thay thế Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) bằng một hiệp ước quy mô lớn hơn với sự tham gia của nhiều nước.

– Pháp đã triệu hồi đại sứ tại Rome về nước sau một cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Italia Luigi di Maio với các lãnh đạo phong trào biểu tình Áo vàng, những người đang đòi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải từ chức. Sau cuộc gặp với những thủ lĩnh phong trào biểu tình chống Chính phủ Pháp, ông Maio thậm chí còn đăng đàn Twitter ca ngợi “những cơn gió đổi thay khắp dãy Alps”.

– Thủ tướng Anh Theresa May vừa quyết định hoãn trình Hạ viện thông qua thỏa thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) lần 2 vào tuần tới, do bà lo ngại sẽ không thuyết phục được EU đàm phán lại.

– Bộ Quốc phòng Canada tuyên bố đã điều tàu chiến Regina rời cảng đến châu Á -Thái Bình Dương nhằm hỗ trợ các hoạt động tuần tra và tăng cường hợp tác quân sự với các đồng minh trong khu vực.

– Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, ông và các quan chức khác trong chính quyền Tổng thống Trump sẽ tới Bắc Kinh vào tuần tới để bắt đầu một vòng đàm phán thương mại mới với giới chức Trung Quốc, nhằm đạt được thỏa thuận bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Mỹ và chấm dứt việc Washington tăng thuế nhập khẩu với hàng hóa Trung Quốc.

– Nhà chức trách Australia vừa bác đơn xin trở thành công dân, đồng thời hủy bỏ cả quyền thường trú dài hạn của tỷ phú Trung Quốc Hoàng Hướng Mặc, người đã quyên góp rất nhiều tiền cho hai chính đảng lớn tại Australia. Động thái diễn ra đúng vào lúc liên minh cầm quyền ở Australia đang nỗ lực chống nước ngoài can thiệp vào chính trường nước này.

– Tờ La Stampa dẫn một nguồn tin cấp cao tiết lộ, Chính phủ Italia dự định sẽ cấm hai ông lớn công nghệ của Trung Quốc là Huawei và ZTE tham gia cung cấp thiết bị và dịch vụ 5G ở nước này. Quyết định được tin có liên quan đến “sức ép mạnh mẽ” từ Mỹ.

– Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại một mỏ than không còn hoạt động ở tỉnh Mpumalanga, miền đông Nam Phi hôm 7/2. Đài truyền hình SABC đưa tin, hiện còn khoảng 20 người vẫn đang bị mắc kẹt bên dưới hầm mỏ. Lượng khí độc cao trong hầm đang cản trở công tác cứu hộ.

***   Ông Trump lên tiếng về khả năng tổ chức thượng đỉnh Mỹ – Trung
Reuters ngày 8-2 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra câu trả lời với các phóng viên về “đồn đoán” một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Trung trước 1-3, thời điểm kết thúc 90 ngày hai bên ký kết thoả thuận hoà hoãn chiến tranh thương mại.

Lực lượng cảnh sát hiện đại đầu tiên của châu Á
Bất chấp những tranh cãi, Hong Kong (Trung Quốc) vẫn được xếp hạng là một trong những nơi an toàn nhất thế giới và đoạt hạng quán quân trong mười vị trí hàng đầu về độ tin cậy vào các dịch vụ cảnh sát trong năm 2018.

Bị EU từ chối, Thủ tướng Anh vội vã đến Bỉ vì Brexit
Thủ tướng Anh Theresa May tiếp tục lên đường đến Brussel, Bỉ ngày 7-2 để kêu gọi sự hợp tác từ Liên minh châu Âu (EU) đối với những thay đổi về thỏa thuận ly hôn Brexit, dẫu trước đó đại diện EU đã thẳng thừng tuyên bố sẽ không đàm phán lại thỏa thuận này.

Hàn Quốc mong Mỹ-Triều viết lên trang sử mới tại cuộc gặp thượng đỉnh lần hai
Hàn Quốc hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai, bày tỏ hi vọng lãnh đạo hai nước tìm được những bước tiến cụ thể trong tiến trình phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Israel giật mình phát hiện S-300 đã trực chiến
Israel vừa công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy các hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga bàn giao cho Syria đã bắt đầu trực chiến, với các ống phóng đạn hướng thẳng lên trời.

Những điểm nhấn trong Thông điệp liên bang của Tổng thống Trump
Tổng thống Trump nhắc tới bất đồng chính trị ở Mỹ liên quan đến bức tường biên giới và chính thức công bố địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai.

Cựu thị trưởng 37 tuổi giành chiến thắng trong bầu cử tại El Salvador
Một cựu thị trưởng với chiến dịch tranh cử tập trung vào chống tham nhũng đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống El Salvador ngày 3-2 (giờ địa phương), chấm dứt hệ thống hai đảng gây ảnh hưởng tại đất nước Trung Mỹ này trong gần 30 năm qua.
Tổng hợp-TT