VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/9/2017.

Nhật Bản tổ chức bầu cử sớm: Nước cờ chiến lược của Thủ tướng Abe;  Hậu quả nếu Triều Tiên nổ bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương; Mỹ đã tuyên chiến, Triều Tiên lộ kịch bản kinh hoàng?…là những tin chính được cập nhật.

Nhật Bản tổ chức bầu cử sớm: Nước cờ chiến lược của Thủ tướng Abe
Ảnh Internet https://cdn3.ivivu.com/2015/04/18-trai-nghiem-du-lich-nhat-ban-ivivu-11.jpg 

  VOV.VN – Lời kêu gọi bầu cử sớm của Thủ tướng Abe được đánh giá là một bước đi chiến lược và đúng thời điểm.
Trong một động thái được cho là nhằm tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ mới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 25/9 đã kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử sớm. Giới quan sát nhận định, quyết định của Thủ tướng Abe kêu gọi bầu cử sớm vào thời điểm này có ý nghĩa chiến lược và khôn ngoan khi tận dụng sự bất ổn của phe đối lập cũng như tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng đang gia tăng.
Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Abe tuyên bố sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 28/9 tới, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử với mong muốn tìm kiếm một nhiệm kì mới để giúp nước Nhật thoát khỏi các cuộc khủng hoảng quốc gia.
Ông Abe nói: “Nhật Bản đang đối mặt với các cuộc khủng hoảng quốc gia như dân số già hóa và giảm mạnh cũng như tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.  Tôi mong muốn tiếp tục với vai trò là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ để đối phó với các cuộc khủng hoảng này”.

 Hậu quả nếu Triều Tiên nổ bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương
Một vụ nổ bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương sẽ gây ra những hậu quả nặng nề về môi trường, thậm chí là tính mạng người dân.
Trong một động thái đáp trả đe dọa hủy diệt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho hôm 21/9 tuyên bố Bình Nhưỡng đang xem xét việc thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương, theo Reuters.
Dù không tiết lộ chi tiết kế hoạch, ông Ri ám chỉ rằng đây có thể sẽ là “vụ nổ nhiệt hạch lớn nhất trên Thái Bình Dương”. Theo bình luận viên Dave Mosher của Business Insider, nếu tuyên bố này của ông Ri là đúng sự thật, quả bom nhiệt hạch Triều Tiên sắp kích nổ có thể còn mạnh hơn cả vụ thử nghiệm Castle Bravo của Mỹ trên đảo Bikini thuộc quần đảo Marshal ở Thái Bình Dương vào tháng 3/1945 và gây ra những hậu quả nặng nề.
Mosher cho rằng, nếu Triều Tiên kích nổ quả bom, đó sẽ là vụ thử hạt nhân đầu tiên trên thế giới được tiến hành không phải dưới lòng đất trong nhiều thập kỷ qua.

***   Mỹ đã tuyên chiến, Triều Tiên lộ kịch bản kinh hoàng?
(VnMedia) – Triều Tiên cho rằng Mỹ thực sự đã tuyên chiến với đất nước họ và vì thế họ có mọi quyền để đáp trả. Kèm theo đó, Bình Nhưỡng tung ra một clip trong đó miêu tả một kịch bản kinh hoàng nhằm vào siêu cường số 1 thế giới.

Nghi can thứ 7 trong vụ nổ tàu điện ngầm ở Anh bị bắt giữ
Ngày 25/9, cảnh sát Anh đã bắt giữ thêm một nghi can liên quan vụ đánh bom tàu điện ngầm ở thủ đô London hồi giữa tháng này.

Nữ Thủ tướng Đức kiên cường trước cú sốc “thắng như thua”
– Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (24/9) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và tiếp tục nắm giữ cương vị lãnh đạo cường quốc hàng đầu thế giới nhiệm kỳ thứ Tư.

Trung Quốc bất ngờ giáng đòn đau đớn nhất vào Triều Tiên
– Trung Quốc hồi cuối tuần đã thông báo quyết định tung đòn giáng mạnh mẽ nhất, gây đau đớn nhất nhằm vào nước láng giềng cũng là đồng minh thân thiết hàng đầu của họ – Triều Tiên.

Đang thắng như chẻ tre, Nga bất ngờ tổn thất nặng trên chiến trường Syria
– Trung tướng Valery Asapov thuộc Lực lượng Không quân Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng đạn pháo ồ ạt từ lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường khốc liệt gần thành phố Deir ez-Zor.

***   Moscow tố Washington “hai mặt” tại Syria, khiến tướng Nga thiệt mạng
Nga nhận định Mỹ đang thực hiện “chính sách hai mặt” tại Syria và gián tiếp dẫn đến cái chết Trung tướng Valery Asapov, cố vấn cao cấp của Moscow tại Syria trước đó một ngày.

Người Kurd bỏ phiếu ly khai, Iraq đối mặt nguy cơ chia cắt
Cộng đồng Kurd sinh sống tại miền Bắc Iraq ngày 25-9 bắt đầu bắt đầu tham gia cuộc trưng cầu ý dân về độc lập, bất chấp nhiều cảnh báo “cứng rắn” của Chính phủ Iraq và các quốc gia trong khu vực.

Nga ngầm tố Mỹ có mục đích mờ ám tại Syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Mỹ còn mục đích khác tại Syria ngoài chống khủng bố, và điều này sẽ sớm sáng tỏ khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bị quét sạch.

Máy bay chiến đấu Italia lao xuống biển, phi công tử nạn
Một chiếc Eurofighter Typhoon của không quân Italia đã gặp nạn lao xuống biển khiến phi công tử nạn.

Trung tướng Nga thiệt mạng tại mặt trận Deir ez-Zor
Trung tướng Valery Asapov, một sĩ quan cao cấp thuộc lực lượng vũ trang Nga, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện tại chiến trường Deir ez-Zor, Syria.

Mỹ mở rộng lệnh cấm nhập cảnh nhiều nước
Ngày 24-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mở rộng lệnh cấm di trú vốn gây tranh cãi của mình, theo đó, danh sách mới được bổ sung các nước bao gồm Triều Tiên, Venezuela và Chad.

“Nữ tướng” Angela Merkel tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4
Sau sự kiện Brexit gây sốc tại châu Âu và ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ thì việc bà Angela Merkel tiếp tục được người dân Đức bầu vào ghế Thủ tướng là một tín hiệu rất đáng mừng.

Hệ thống đường sắt châu Âu trước nguy cơ bị khủng bố
“Dựa trên những tài liệu tuyên truyền của phiến quân gần đây, trong đó có các kế hoạch làm tàu trật bánh, cần đặc biệt chú ý đến mọi thông tin về hành vi đột nhập, âm mưu phá hoại đường sắt”, tờ Le Parisien vừa dẫn báo cáo dài 7 trang do cảnh sát Pháp mới công bố.

Thái Lan: Bắt 3 nữ tội phạm ma túy giết người, chặt xác nạn nhân
“Vụ giết người này bắt nguồn từ  mâu thuẫn cá nhân, sau khi nạn nhân Warisara Klinjui chỉ điểm cho cảnh sát về mối quan hệ của nghi phạm Priyanuch Nonwangchai trong một mạng lưới ma túy và khiến cô ta bị bắt giữ” – Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Thái Lan Chakthip Chaijinda cho biết.

Cuộc đua “rửa quốc tịch”
Tờ The Guardian vừa tiết lộ thông tin gây tranh cãi khi cho biết, nhiều đại gia Nga và Ukraine đang tìm cách trở thành công dân EU nhờ chương trình “Golden Visa” của Cộng hòa Síp. Và Tổ chức chống tham nhũng Nhân chứng toàn cầu lập tức kiến nghị, phải kiểm soát chặt hơn sau những phát hiện của The Guardian.

Cảnh sát Đức bảo vệ lễ hội bia Oktoberfest
Để đảm bảo an ninh cho khoảng 7 triệu người đến dự lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 184 (từ 16-9 đến 3-10), ở thành phố Munich, bang Bayern, cảnh sát Đức đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Và đây là năm thứ 2 liên tiếp, các biện pháp tăng cường an ninh được tiến hành nhằm tránh mọi nguy cơ xảy ra tại lễ hội nổi tiếng thế giới này.

Xung quanh bê bối của Thủ tướng Iceland
Theo thông báo hôm 18-9 của Tổng thống Gudni Johannesson, Iceland sẽ tiến hành bầu cử Quốc hội sớm vào ngày 28-10. Và việc này diễn ra sau khi Tổng thống Gudni Johannesson chấp nhận đơn xin từ chức của Thủ tướng Bjarni Benediktsson hôm 16-9 (theo giờ địa phương).
Biển người Triều Tiên biểu tình chống Mỹ

Hàng trăm ngàn người dân Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn chống Mỹ ở thủ đo Bình Nhưỡng, ủng hộ lãnh đạo Kim Jong Un khi ông có “khẩu chiến” với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thông tấn Trung ương CHDCND Triều Tiên (KCNA) đưa tin sáng 24-9.

Lạnh gáy sân gôn tử thần nơi biên giới Triều Tiên – Hàn Quốc
Cùng với một số sân golf ở Iraq, Afghanistan… Camp Boniffas của Hàn Quốc giáp danh Triều Tiên là sân golf  nguy hiểm nhất thế giới.

Đảng cầm quyền Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên và Mỹ chấm dứt “khẩu chiến”
Đảng Dân chủ (DPK) cầm quyền Hàn Quốc hôm 23-9 kêu gọi các nhà lãnh đạo của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên và Mỹ dừng ngay mọi lời đe dọa chiến tranh để giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

70.000 người dân Puerto Rico di tản khẩn cấp vì nguy cơ vỡ đập
Ngày 23-9, chính quyền Puerto Rico đứng trước một cuộc chạy đua di tản chưa từng có để đưa khoảng 70.000 người dân nước này ra khỏi khu vực nguy hiểm trước nguy cơ vỡ đập do hệ quả mưa lũ của cơn bão Maria.

Hàng loạt bang Mỹ thừa nhận bị tin tặc tấn công trong cuộc bầu cử Tổng thổng
Wisconsin, Ohio, California và 10 bang khác tại Mỹ hôm 22-9 (giờ địa phương) lên tiếng khẳng định tin tặc đã nhắm vào hệ thống đăng ký cử tri của những bang này trong năm 2016, nâng tổng số bang bị tấn công lên 21.

Tổng hợp-TT