VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/10/2017.

Châu Á lần đầu vượt mặt Mỹ thành nơi có nhiều tỷ phú nhất thế giới;  Chuyến công du của Trump có thể mở ra chương mới trong quan hệ Mỹ – châu Á;  Trump: Một số người coi ông Tập là ‘vua’ của Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Châu Á lần đầu vượt mặt Mỹ thành nơi có nhiều tỷ phú nhất thế giới

 Châu Á lần đầu tiên nhiều tỷ phú hơn Mỹ   Trung bình vài ngày châu Á lại có thêm một tỷ phú mới. Ảnh: Reuters.

Lần đầu tiên châu Á soán ngôi nước Mỹ trở thành khu vực có nhiều tỷ phú nhất thế giới. Số lượng tỷ phú tại châu Á là 637 người, còn Mỹ là 563 người.
Theo báo cáo của ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS và công ty kiểm toán PwC năm 2016, nước Mỹ hiện có 563 tỷ phú, trong khi con số này tại châu Á là 637.
Báo cáo cho biết, cứ 3 ngày lại có một tỷ phú mới xuất hiện tại châu Á, mà tất cả là nhờ sự nổi lên của các tỷ phú Trung Quốc. 3/4 số tỷ phủ mới nổi trong năm 2016 đến từ Trung Quốc và Ấn Độ.
Mặc dù số lượng tỷ phú của toàn châu Á nhiều hơn nước Mỹ, nhưng xứ cờ hoa vẫn là quốc gia nắm giữ lượng tài sản nhiều nhất thế giới.
Đứng sau châu Á và Mỹ là châu Âu với 342 tỷ phú.
Cho đến giờ, có 1.1542 tỷ phú trên toàn cầu, nắm giữ 6 ngàn tỷ USD của  thế giới. So với năm 2015, lượng tài sản của các nhà giàu thế giới tăng 17%.
Trong khi khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng tăng và trở thành một vấn đề chính trị cấp thiết xuyên châu lục, các chuyên gia tin rằng số lượng tài sản của nhà giàu tăng lên lại càng có lợi cho tầng lớp nghèo khó.
Báo cáo viết: “Trong 2 thập kỳ tới, 2,4 ngàn tỷ USD của người giàu sẽ được sử dụng cho các mục đích nhân đạo”.

 Chuyến công du của Trump có thể mở ra chương mới trong quan hệ Mỹ – châu Á
Phát biểu của Tổng thống Mỹ ở APEC sẽ phản ánh tham vọng mới của Mỹ về thương mại và an ninh trong khu vực.
“Theo những gì Nhà Trắng công bố, bài phát biểu của ông Trump sẽ là một nỗ lực nhằm nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn quan tâm đến mối quan hệ thương mại tốt với châu Á”, Giáo sư Joseph Liow Chin Yong, Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam, Đại học Kỹ thuật Nanyang, Singapore, trao đổi với VnExpress về bài phát biểu dự kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đến dự APEC tại Việt Nam vào tháng sau.
Thông cáo báo chí của Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ thực hiện chuyến công du châu Á vào tháng sau, tới thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Tại Việt Nam, ông sẽ tham dự Hội nghị Các nhà lãnh đạo Kinh tế APEC và dự kiến có bài phát biểu trước Hội nghị thượng đỉnh các doanh nhân APEC (CEO Summit).

 Trump: Một số người coi ông Tập là ‘vua’ của Trung Quốc
Tổng thống Mỹ nói ông và ông Tập có mối quan hệ tốt, cho rằng Chủ tịch Trung Quốc được một số người coi như “vua” của nước này.
Tổng thống Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.
“Ông ấy đại diện cho Trung Quốc. Tôi đại diện cho nước Mỹ. Vì vậy sẽ luôn tồn tại mâu thuẫn giữa chúng tôi. Nhưng chúng tôi có mối quan hệ tốt. Người ta nói rằng đây là mối quan hệ tốt nhất giữa hai nguyên thủ”, ông Donald Trump trả lời kênh Fox Business trong một cuộc phỏng vấn phát sóng vào ngày 25/10.
Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ đưa ra sau khi ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ hai tại Đại hội 19. Tư tưởng của ông Tập cũng được đưa vào điều lệ đảng sửa đổi, biến ông thành nhà lãnh đạo quyền lực sánh ngang với cố lãnh tụ Mao Trạch Đông.
“Giờ đây, một số người có thể gọi ông ấy là vua của Trung Quốc”, ông Trump nói. “Nhưng chức danh của ông ấy là chủ tịch. Chúng tôi có mối quan hệ tốt và đó là điều tích cực”.

***   Tổng thống Assad “toát mồ hôi” với tuyên bố bất ngờ từ Mỹ
(VnMedia) – Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa tuyên bố “triều đại của gia đình Assad“ sắp kết thúc“ và “vấn đề duy nhất hiện nay chỉ là điều đó có thể diễn ra theo cách như thế nào“.

Trung Quốc ra mắt tàu không đường ray, không người lái đầu tiên thế giới
Hệ thống tàu không đường ray tự động vừa được thử nghiệm chính thức trên đường phố Trung Quốc ngày 23/10.

Biển người mặc đồ đen trong tang lễ tiễn biệt cựu vương Thái Lan
Trong ngày hôm nay (26/10), thi thể của đức vua được nhân dân Thái Lan yêu mến đã chuyển từ cung điện tới đài hóa thân hoàn vũ tại quảng trường Sanam Luang.

Nổ nhà máy pháo hoa Indonesia, gần 50 người chết
Một vụ nổ và hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy pháo hoa ở phía tây thủ đô Jakarta, Indonesia, hôm nay làm ít nhất 47 người chết.

Nga khiến Đức tự tay phá vỡ thế trận của phương Tây?
– Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hôm qua (25/10) đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông cảm thấy không vui về tình trạng mối quan hệ hiện nay giữa Moscow và Berlin.

Vì sao Chủ tịch Kim Jong Un gửi bức điện “lạ” cho Chủ tịch Tập Cận Bình?
– Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hôm qua (25/10) đã bất ngờ gửi điện mừng hiếm hoi đến cho người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình với nội dung chúc Nhà lãnh đạo của Trung Quốc “đạt thành công lớn”.

Mỹ điều động vũ khí bất thường ngay trước chuyến thăm châu Á của ông Trump
– Mỹ vừa triển khai loạt vũ khí cực mạnh đến khu vực Thái Bình Dương ngay trước thềm chuyến thăm chính thức của Tổng thống Trump đến Đông Á và trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang không ngừng.

***   Hà Lan khẳng định không công bố tư liệu về vụ rơi máy bay MH17
Bộ An ninh và Công lý Hà Lan sẽ không công bố một số tư liệu liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 của Hàng không Malaysia ở Donbass vào năm 2014.

Quân đội Ukraina tiết lộ kế hoạch “giải phóng” Crimea
Ukraina sẽ bắt đầu lấy lại Crimea bằng các vụ tấn công tên lửa mạnh mẽ lên bán đảo, ông Vladislav Litvin, chỉ huy Lữ đoàn 5 Hiến binh Ukraina tuyên bố hôm 26-10.

Nhiều nước tăng cường an ninh sân bay
Chính phủ Mỹ kêu gọi cấm hành khách để những thiết bị điện tử cá nhân cỡ lớn như laptop trong hành lý ký gửi trên máy bay vì có khả năng gây cháy.

Europol phối hợp với Interpol truy quét tội phạm buôn người
Europol vừa phối hợp với Interpol và Tổ chức Cảnh sát biên giới (Frontex) của châu Âu triển khai một chiến dịch chống buôn người tại nhiều quốc gia.

Cảnh sát Ai Cập bị phục kích
Tổng Công tố Nabil Sadek đã chỉ đạo Cơ quan Điều tra Quốc gia mở cuộc điều tra vụ tấn công khủng bố gây thương vong lớn đối với hàng chục cảnh sát tại ốc đảo Al-Bahariya thuộc tỉnh Giza đêm 20 rạng sáng 21-10 (theo giờ địa phương).

Google, Facebook và Twitter phối hợp chặn web “bẩn”
Google, Facebook và Twitter đã nhất trí hợp tác với các nước G7 trong việc ngăn chặn hoạt động truyền bá, huấn luyện, chiêu mộ tân binh và gieo rắc những tư tưởng Hồi giáo cực đoan trên mạng Internet.

Nổ lớn tại xưởng pháo hoa ở thủ đô Indonesia, ít nhất 27 người chết
Cảnh sát Indonesia vừa xác nhận một vụ nổ lớn đã xảy ra trong một xưởng pháo hoa ở thủ đô Jakarta khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương.

Tàu hỏa đâm xe tải quân sự, nhiều người chết
Va chạm giữa một xe tải quân sự và một tàu hỏa ở phía Nam thành phố biển Raseborg, Phần Lan vào sáng 26-10 đã làm chết nhiều người.

Iraq đánh chiếm khu vực người Kurd bất chấp đề nghị giảng hòa
Lực lượng an ninh người Kurd ở miền Bắc Iraq cáo buộc quân đội Baghdad cùng các lực lượng thân cận đẩy mạnh tấn công các khu vực mà người Kurd kiểm soát gần thành phố Mosul, bất chấp đề nghị giảng hòa của cộng đồng này.

Biển người Thái Lan tiễn biệt nhà vua quá cố
Sáng 25-10, khi mưa vẫn đang rơi nặng hạt phủ dày Bangkok thì trên mọi nẻo đường của Thủ đô, hàng trăm nghìn người dân xứ Chùa Vàng đang đổ về nơi đây để nói lời tiễn biệt cuối cùng đến vị quốc vương Bhumibol Adulyadei đáng kính trong lễ hỏa táng của ông.

Toàn bộ thông tin về vụ ám sát bí ẩn nhất thế kỷ 20 chính thức được công bố
Hàng ngàn trang tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy sẽ được công bố hôm nay (26-10) sau nhiều năm trì hoãn. Đây được coi là vụ án bí ẩn nhất thế kỷ 20 với hàng loạt thuyết âm mưu về động cơ của kẻ thủ ác.

Tổng thống Philippines Duterte hồ hởi nhận vũ khí của Nga viện trợ
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 25-10 đích thân tiếp nhận lô vũ khí và đạn được sản xuất ở Nga khi ông có chuyến thăm tàu khu trục Đô đốc Panteleyev Hạm đội Thái Bình Dương đang ở Cảng Manila.

Đồng chí Tập Cận Bình tái đắc cử Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc
Sáng 25-10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX đã tiến hành phiên họp đầu tiên, đồng thời bầu ra Bộ Chính trị, Thường vụ Bộ Chính trị, Tổng Bí thư.

Người Kurd từ bỏ ý định ly khai, muốn đối thoại với chính quyền Iraq
Chính quyền khu tự trị người Kurd (KRG) tại miền Bắc Iraq bất ngờ tuyên bố sẵn sàng “đóng băng” kết quả của cuộc trưng cầu ý dân về độc lập để khởi động đối thoại hòa bình với Chính phủ Iraq.

Nga phủ quyết kéo dài điều tra vũ khí hóa học tại Syria
Nga đã bỏ phiếu phủ quyết kéo dài sứ mệnh điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) vì lo ngại công tác điều tra bị thao túng.

Hàng nghìn người dân Thái Lan đội mưa chờ đưa tiễn Vua Bhumibol
Mặc cho màn mưa dày đặc phủ kín Bangkok, hàng nghìn người dân đã kiên trì xếp hàng chờ đợi để tham gia lễ hỏa táng cố quốc vương Thái Lan Bhumibol bắt đầu từ ngày 25-10.

Bế mạc Đại hội lần thứ XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc
Phiên bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX đã diễn ra sáng 24-10 dưới sự chủ trì của Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình, chính thức thông qua việc đưa “Tư tưởng Tập Cận Bình” vào Điều lệ Đảng, đồng thời bầu ra bộ máy lãnh đạo mới của Trung Quốc trong 5 năm tới.

Tổng hợp-TT