VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/3/2018.

 Gần trăm nhà ngoại giao Nga bị trục xuất;  Hai trung tâm mua sắm ở Rome phải sơ tán do bị đe dọa đánh bom;  “Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Mỹ”; Áp lực đòi Thủ tướng Nhật từ chức ngày càng lớn…là những tin chính được cập nhật.

 Gần trăm nhà ngoại giao Nga bị trục xuất
Mỹ, Canada, Ukraine cùng 14 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) hôm 26/3 đã đồng loạt trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.
 Mỹ,Nga,EU,điệp viên,nhà ngoại giao,trục xuất    Cựu điêp viên Sergei Skripal 66 tuổi và con gái Yulia 33 tuổi đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch sau khi được phát hiện bất tỉnh nhân sự trên một băng ghế ở Anh hôm 4/3. Ảnh: EPA/Facebook
Gần 100 nhà ngoại giao Nga đã nhận được yêu cầu phải rời khỏi những nước trên. Đây được coi là biện pháp trừng phạt đối với cáo buộc Moscow sử dụng vũ khí hóa học để đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal cùng con gái của ông ta tại Salisbury, miền nam Anh hôm 4/3.
Theo CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga bị Mỹ nhận diện là điệp viên ngụy trang cũng như đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle. Đây được coi là hành động chống Nga mạnh tay nhất của chính quyền Trump tính đến thời điểm hiện tại.
Cũng trong ngày 26/3, các thành viên EU như Đức, Pháp và Ba Lan trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga ở mỗi nước. Lithuania và CH Czech thông báo trục xuất 3 nhà ngoại Nga. Đan Mạch, Italia và Hà Lan đều yêu cầu 2 nhân viên ngoại giao Nga rời khỏi nước họ. Số nhân viên ngoại giao Nga phải rời khỏi Ukraina và Canada lần lượt là 13 và 4 người.
Phát biểu tại Bulgaria, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh: “Không loại trừ trong những ngày, tuần tới còn có các biện pháp trừng phạt bổ sung, bao gồm cả việc trục xuất thêm các nhà ngoại giao Nga… Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lên án các hành động của Chính phủ Nga”.
Trong khi đó, Moscow vẫn nhất quyết phủ nhận có dính líu đến vụ đầu độc cha con Skripal. Tổng thống Nga Vladimir tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

 Hai trung tâm mua sắm ở Rome phải sơ tán do bị đe dọa đánh bom
2 trung tâm mua sắm ở thủ đô Rome của Italy ngày 25/3 đã phải sơ tán sau một cú điện thoại nặc danh dọa có bom ở 2 địa điểm này.
Theo báo Messaggero (Italy), tại trung tâm mua sắm Rinascente cao 8 tầng ở trung tâm Rome, lực lượng an ninh đã phong tỏa những con đường lân cận và sơ tán khách hàng cũng như đội ngũ nhân viên bán hàng do lo ngại có bom. Một trung tâm mua sắm khác thuộc chuỗi Rinascente nằm ở phía Bắc thủ đô Rome cũng được sơ tán vì lý do tương tự. Tuy nhiên, lực lượng chức năng không phát hiện các thiết bị gây nổ ở 2 địa điểm này.
Kênh truyền hình TGComTV đưa tin các biện pháp an ninh ở thủ đô Rome đã được tăng cường trong bối cảnh có mối đe dọa tấn công khủng bố. Trước đó, nguồn tin từ Đại sứ quán Italy tại Tunis (thủ đô của Tunisia) cho biết họ đã nhận được một lá thư nặc danh với nội dung khẳng định có một đối tượng đang sẵn sàng tấn công trung tâm thủ đô Rome.
Báo chí địa phương cho hay lực lượng chống khủng bố Italy hiện đang truy lùng một đối tượng người Tunisia có tên là Mathlouthi Atef (Mát-lu-thi A-tép), 42 tuổi, do y đang bị tình nghi là một “kẻ đánh bom tiềm tàng”.  Atef được cho là có thể tấn công các quán bar, nhà ga xe lửa hoặc các trung tâm mua sắm ở Rome./.

 “Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Mỹ”
Dân trí Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Mỹ, không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink khẳng định.
Nhà ngoại giao Mỹ Daniel Kritenbrink đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của quan hệ Việt – Mỹ trong cuộc họp báo chiều ngày 26/3, cuộc họp báo đầu tiên trong 4 tháng kể từ khi nhậm chức đại sứ hồi cuối năm ngoái.
“Thật vinh dự cho tôi khi trở thành Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, vì tôi thực sự tin rằng Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Mỹ, không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới”, ông Kritenbrink nói.
Trong cuộc họp báo, Đại sứ Kritenbrink đã đề cập tới mọi khía cạnh của quan hệ Việt – Mỹ, từ chính trị, kinh tế, an ninh-quốc phòng, các vấn đề di sản chiến tranh và giao lưu nhân dân. Ông cũng khẳng định cam kết của Mỹ nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam, cũng như cho hòa bình và an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
“Như Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định trong Chiến lược an ninh quốc gia gần đây và bài phát biểu tại APEC Đà Nẵng hồi năm ngoái, Mỹ cam kết ủng hộ một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, nơi các quốc gia độc lập và vững mạnh tôn trọng chủ quyền của nhau, ủng hộ pháp quyền và thúc đẩy thương mại công bằng. Trong bối cảnh đó, mối quan hệ đối tác với Việt Nam đặc biệt quan trọng”, Đại sứ Mỹ phát biểu.

Áp lực đòi Thủ tướng Nhật từ chức ngày càng lớn
Gần một nửa cử tri Nhật Bản được hỏi cho rằng Thủ tướng nước này Shinzo Abe nên từ chức…
Gần một nửa cử tri Nhật Bản được hỏi cho rằng Thủ tướng nước này Shinzo Abe nên từ chức để nhận trách nhiệm về vụ bê bối “chủ nghĩa nhất thân nhì quen” và hành vi che đậy sự việc.
Theo hãng tin Reuters, vụ bê bối mà ông Abe bị tố ưu ái một người bạn thân trong một vụ bán đất của nhà nước đã khiến tỷ lệ ủng hộ ông sụt giảm mạnh thời gian qua. Trong scandal này, ông Abe bị cho đã dùng ảnh hưởng để giúp người bạn có mối liên hệ thân cận với vợ ông, bà Akie, mua được lô đất với giá rẻ để mở trường học.
Đây là vụ bê bối chính trị lớn nhất mà ông Abe phải đối mặt kể từ khi quay lại cầm quyền vào năm 2012, dẫn tới làn sóng kêu gọi ông từ chức.
Ông Abe phủ nhận những cáo buộc cho rằng ông hay vợ ông đã can thiệp vào vụ bán đất, cũng như những cáo buộc nói rằng họ đã nhúng tay vào việc thay đổi các tài liệu liên quan đến thương vụ đó. Theo các cáo buộc được đưa ra, tên của ông Abe và bà Akie đã bị xóa khỏi các tài liệu của vụ bán đất nhằm tránh liên lụy.

***  Gần một nửa số người Nhật được hỏi muốn Thủ tướng Abe từ chức
Theo khảo sát công luận được báo Asahi đưa tin, 48% số người được hỏi cho rằng Thủ tướng Shinzo Abe và chính phủ của ông nên từ chức, trong khi 39% người được hỏi nói điều này không cần thiết.
Ông Abe đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất kể từ thời điểm lên nắm quyền hồi tháng 12/2012 liên quan đến lùm xùm về việc một khu đất công được chuyển nhượng với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường cho một người ủng hộ có mối liên hệ với vợ ông. Ông Abe cuối tuần trước cúi đầu xin lỗi công chúng, cam kết điều tra vụ bê bối và có các biện pháp ngăn ngừa những vụ tương tự tái diễn, tuy nhiên, ông không đề cập tới khả năng từ nhiệm.

Australia trục xuất hai nhà ngoại giao Nga
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Ngoại trưởng Julie Bishop ra tuyên bố chung trục xuất hai nhà ngoại giao Nga bị cho là nhân viên tình báo không công bố. Hai người sẽ phải rời Australia trong vòng 7 ngày tới.
Hơn 100 nhà ngoại giao Nga bị cho là gián điệp ở các nước phương Tây đang bị yêu cầu trở về Moscow. Đây là đòn giáng mạnh nhất vào mạng lưới tình báo Nga ở phương Tây kể từ Chiến tranh Lạnh.

Các nhà ngoại giao Iceland tẩy chay World Cup tại Nga
Iceland thông báo sẽ tẩy chay về mặt ngoại giao giải vô địch bóng đá thế giới World Cup tại Nga để phản ứng vụ đầu độc cựu điệp viên tại Anh. “Các quan chức Iceland sẽ không tới dự World Cup ở Nga vào mùa hè này”, Bộ Ngoại giao nước này thông báo. Iceland cũng tạm đình chỉ mọi đối thoại song phương cấp cao với Nga. Động thái nhằm thể hiện sự ủng hộ với Anh.
Anh hôm 14/3 cũng thông báo các chính trị gia và thành viên hoàng gia sẽ không dự sự kiện thể thao toàn cầu khai mạc ngày 14/6.

Cửa thoát hiểm bị chặn trong trung tâm thương mại cháy ở Nga
“Những vi phạm luật nghiêm trọng đã diễn ra trong quá trình xây dựng trung tâm thương mại và khi nó vận hành. Cửa thoát hiểm phòng hoả hoạn bị chặn”, Svetlana Petrenko, phát ngôn viên Uỷ ban Điều tra Nga, cho biết. Uỷ ban cũng muốn giữ một nhân viên an ninh đã tắt hệ thống báo động công cộng sau khi biết tin về vụ cháy. 4 người đã bị giữ, trong đó có hai nhân viên vận hành hệ thống báo cháy của trung tâm.
Vụ cháy trung tâm Winter Cherry ở thành phố Kemerovo, Tây Siberia làm ít nhất 64 người chết, trong đó có nhiều trẻ em. Lực lượng cứu hoả đã dập lửa nhưng sau đó cho biết lửa lại bùng phát lại, và lực lượng đang chật vật tìm cách thu thập những thi thể do tầng trên cùng toà nhà bị sập.

Nhà Trắng không thể xác nhận Kim Jong-un thăm Trung Quốc
“Chúng tôi không thể xác nhận thông tin đó. Chúng tôi không biết nó có đúng hay không”, Raj Shah, phó phát ngôn viên Nhà Trắng, cho biết.
Hãng thông tấn Nhật Kyodo trước đó đưa tin một quan chức Triều Tiên cấp cao dường như đã đi tàu qua biên giới, dù không rõ đó có phải ông Kim Jong-un hay không. Bloomberg sau đó dẫn ba nguồn tin giấu tên nói vị khách này chính là nhà lãnh đạo Triều Tiên.

***   Bất ngờ bị 24 nước “đánh hội đồng”, Nga bình tĩnh phản đòn
(VnMedia) – 24 quốc gia đã bất ngờ đồng loạt ra đòn với Nga, trong đó Mỹ ra đòn nặng tay với Nga nhất. Moscow dường như không hề nao núng, tuyên bố sẽ “đấu” với liên minh hùng hậu này bằng những đòn tương tự.

Liên tiếp vấp phải “đòn” quân sự táo bạo, Trung Quốc sẽ phải lùi bước?
–   Đài Loan hôm nay (26/3) đã phái một loạt máy bay đi bám sát các chiến đấu cơ của Không quân Trung Quốc khi những chiếc máy bay quân sự này bay qua eo biển Bashi ở phía nam của hòn đảo.

Bị EU “giật dây”, Trump sẽ tung đòn khiến Putin hết hy vọng?
– Hãng tin CNN dẫn lời một nguồn tin nắm rõ tình hình tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc đề xuất của Hội đồng An ninh Quốc gia về việc trục xuất một loạt nhà ngoại giao Nga.

Bại trận thê thảm, phe nổi dậy Syria ồ ạt đầu hàng, tháo chạy thoát thân
– Không thể chống cự nổi trước sức tấn công dữ dội của quân đội trung thành với Tổng thống Assad, phe nổi dậy Syria đã phải đầu hàng ở một loạt chiến trường và đang tìm cách tháo chạy thoát thân trong dòng người tị nạn cùng dân thường.

Toàn cảnh vụ cháy kinh hoàng ở trung tâm mua sắm, hàng chục trẻ em thiệt mạng
– Ít nhất 35 người được cho là đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn, 69 người vẫn còn mất tích, 40 trong số đó là trẻ em sau khi một vụ cháy kinh hoàng xảy ra ở một trung tâm mua sắm ở vùng Siberia của Nga.

Quân Assad tấn công như vũ bão, nghiền nát kẻ thù ở một loạt chiến trường
– Quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục giành những chiến thắng liên tiếp trên chiến trường Đông Ghouta.

Cận cảnh động thái quân sự ngay cửa ngõ Nga của Anh khiến Putin “toát mồ hôi lạnh”
– Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson vừa có chuyến thăm lực lượng binh sĩ Anh đang đóng ở Estonia trong một động thái được cho là nhằm phô trương sức mạnh trước Tổng thống Nga Vladimir Putin.

***   Ngày 26/3, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông báo, nhóm tiếp xúc ba bên gồm các đại diện của Ukraina, Nga và OSCE về vấn đề Ukraina đã đạt thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn mới, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30/3 tới.

– Tờ Asahi của Nhật ngày 26/3 công bố kết quả một cuộc khảo sát mới hé lộ, tới 48% cử tri nước này cho rằng Thủ tướng Shinzo Abe nên từ chức sau vụ bê bối nâng đỡ bạn thân. Một tuần trước đó, 4 cuộc thăm dò dư luận khác cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các giảm xuống 30%, mức thấp nhất kể từ khi ông Abe nhậm chức vào năm 2012.

– Cảnh sát Israel hôm 26/3 đã tiến hành thẩm vấn Thủ tướng Benjamin Netanyahu để phục vụ công tác điều tra một vụ tham nhũng liên quan đến tập đoàn viễn thông lớn nhất nước này, Bezeq. Đây là lần thứ hai ông Netanyahu bị thẩm vấn vì vụ việc này. Trước đó, cảnh sát đã bắt giữ hai người thân cận Thủ tướng Israel vì cáo buộc đưa ra những quy định mang về khoản lợi hàng trăm triệu USD cho Bezeq để đổi lấy việc Walla, trang tin đông người đọc thuộc sự quản lý của công ty viễn thông này, đưa tin có lợi cho ông Netanyahu và gia đình.

– Ngày 26/3, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson trong chuyến thăm Estonia tuyên bố, thế giới đứng về phía Anh trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và đang mất dần kiên nhẫn trước những phản ứng không mấy tích cực từ Nga.

– Reuters dẫn lời ông Ri Jong Hyok, Giám đốc Viện Tái thống nhất quốc gia Triều Tiên kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (tức Quốc hội) Triều Tiên kêu gọi Mỹ hiểu lập trường của Bình Nhưỡng và có “thái độ nghiêm túc” nhằm đóng góp vào mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

– Các công tố viên Nhật chính thức cáo buộc 4 công ty xây dựng lớn nhất nước này thông đồng trong đấu thầu tuyến tàu đệm từ tốc độ cao, kết nối thủ đô Tokyo với miền Trung nước Nhật. Dự án trị giá tới 80 tỉ USD được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe rất ủng hộ, dự kiến đi vào sử dụng từ năm 2027.

***   Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-3 vừa quyết định trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga, đồng thời đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle và Washington.

Người dân Nga xếp hàng hiến máu sau “thảm họa” cháy trung tâm thương mại
Trong khi số nạn nhân trong vụ cháy trung tâm thương mại Winter Cherry ở thành phố Kemerovo, Nga tiếp tục tăng thì nhiều người dân đã đến trung tâm để hiến máu cho những người bị thương.

Cuộc gọi cuối từ tâm lửa của bé gái 12 tuổi vụ cháy trung tâm thương mại Nga
Cô bé 12 tuổi Vika Pochankina đã dành những lời nói cuối cùng để bày tỏ tình yêu với gia đình, với người mẹ thân thương, trước khi mất tích trong đám cháy kinh hoàng ở trung tâm thương mại Winter Cherry, Nga.

Cựu Thủ hiến Catalonia đòi ly khai bị bắt giữ ở Đức
Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, người khởi xướng cuộc trưng cầu dân ý đòi ly khai khỏi Tây Ban Nha năm ngoái, vừa bị bắt tại Đức sau khi vượt biên vào nước này từ Đan Mạch.

Nga bất ngờ viết “tâm thư” cho cảnh sát Anh vụ cựu điệp viên hai mang bị đầu độc
Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko đã gửi một bức “tâm thư” tới sĩ quan cảnh sát Nick Bailey, người vô tình trở thành nạn nhân trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal ở Salisbury hôm đầu tháng.

Mỹ ghi nhận thiện ý phi hạt nhân hóa của Triều Tiên
Đường hầm tại khu thử hạt nhận Punggye-ri (Phong Khê Nhĩ) của CHDCND Triều Tiên đã được tháo dỡ vào giữa tháng 3, một tờ báo Mỹ chuyên về các vấn đề Bình Nhưỡng đưa tin. Sự “xuống thang” xuất hiện vào đúng thời điểm khi 2 miền Triều Tiên chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cúi đầu xin lỗi sau bê bối đất đai của vợ
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa lên tiếng xin lỗi người dân Nhật, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ dành cho ông giảm mạnh vì bê bối đất công liên quan tới phu nhân của ông là bà Akie Abe.

IS trao thi thể 57 binh sĩ Syria bị sát hại ở Damascus
PT ngày 25-3 cho biết, quân đội Syria vừa đã thu nhận được thi thể 57 binh sĩ của họ bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giết hại ở miền nam Damascus mới đây.

Thổ Nhĩ Kỳ đánh đuổi người Kurd, chiếm trọn Afrin của Syria
Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu vực Afrin ở phía Bắc Syria từ tay người Kurd, trong chiến dịch quân sự mang tên “Nhành Oliu”.

Quân đội Syria giải phóng 90% Đông Ghouta sau khi phiến quân đầu hàng
Quân đội Syria đã giải phóng 90% diện tích khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, sau khi các tay súng phiến quân lũ lượt xin hàng rồi sơ tán trên tuyến đường nhân đạo do Nga bảo trợ.

Điện Kremlin nói gì về bức thư Skpiral viết cho Tổng thống Putin?
Điện Kremlin khẳng định cựu điệp viên hai mang Skripal trong vụ lùm xùm khiến quan hệ Nga- Anh căng thẳng chưa hề viết bức thư nào cho Tổng thống Putin.
Tổng hợp-TT