VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/10/2018.

Siêu bão Yutu giật trên cấp 17 đang gần biển Đông;  Họp thượng đỉnh 4 bên về Syria, Tổng thống Putin bị thúc “cứng” với ông Assad; 11 người chết trong vụ xả súng ở giáo đường Do Thái tại Mỹ…là những tin chính được cập nhật.
Siêu bão Yutu giật trên cấp 17 đang gần biển Đông

Siêu bão Yutu giật trên cấp 17 đang tiến về Biển Đông - Ảnh 2.     Vị trí và đường đi của cơn bão.

VOV.VN -Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Siêu bão Yutu đang cách đảo Lu-Dông (Philippines) khoảng 730km về phía Đông.
Hồi 13h ngày 28/10, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 129,0 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-Dông (Philippines) khoảng 730km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (185-200km/giờ), giật trên cấp 17.
Dự báo trong 24 giờ tới, siêu bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 13 giờ ngày 29/10, vị trí tâm bão ở khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 125,0 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-Dông khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (165-185km/giờ), giật trên cấp 17.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 13 giờ ngày 30/10, vị trí tâm bão ở khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 120,1 độ Kinh Đông, trên bờ biển phía Tây đảo Lu-Dông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 16.
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 13 giờ ngày 31/10, vị trí tâm bão ở khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 117,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 520km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 15. Cấp độ rủi ro thiên tai trên khu vực Đông Bắc Biển Đông: cấp 3./.

 Họp thượng đỉnh 4 bên về Syria, Tổng thống Putin bị thúc “cứng” với ông Assad
(NLĐO) – Các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Pháp và Đức hôm 27-10 kêu gọi bảo vệ lệnh ngừng bắn xung quanh khu vực lớn nhất trong tay quân nổi dậy ở tỉnh Idlib – Syria.
Các lãnh đạo của 4 quốc gia nhấn mạnh tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn kéo dài, theo tuyên bố do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đọc cuối hội nghị thượng đỉnh 4 bên tại Istanbul.
Họp thượng đỉnh 4 bên về Syria, Tổng thống Putin bị thúc cứng với ông Assad – Ảnh 1.
Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thượng đỉnh về Syria ở Istanbul. Ảnh: TASS
Ông Erdoğan, cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã họp ở Istanbul nhằm nỗ lực tìm một giải pháp lâu bền cho cuộc xung đột ở Syria vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 360.000 người kể từ khi nổ ra năm 2011.
Sau cuộc họp báo chung, ông Macron hối thúc Nga – vốn đang trợ giúp chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad – thể hiện sức ép rõ ràng lên Damascus vì một lệnh ngừng bắn ổn định và lâu dài ở Idlib.
Hồi tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ  – vốn hậu thuẫn phe nổi dậy ở Syria – đã cùng Nga nhất trí tạo ra một vùng đệm quanh Idlib giữa lúc nổi lên những lo sợ về một cuộc tấn công lớn vào tỉnh phía Tây Bắc Syria này, nguy cơ dẫn tới thảm họa nhân đạo.
Tuy nhiên, đụng độ vẫn tiếp tục diễn ra ở Idlib sau thỏa thuận đó. Hôm 26-10, ít nhất 7 dân thường đã thiệt mạng trong vụ tấn công đạn pháo từ chính quyền Syria. Đây là con số thương vong lớn nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn được áp dụng.

11 người chết trong vụ xả súng ở giáo đường Do Thái tại Mỹ
(SGGPO) Một tay súng hét lên, “Tất cả người Do Thái phải chết”, đã tấn công một giáo đường Do Thái ở Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ vào thứ bảy, giết chết 11 người và làm 6 người khác bị thương, trong đó có 4 nhân viên cảnh sát, trước khi bị bắt.
Ngày 27-10, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cho biết, bộ này sẽ buộc tội thù hằn cùng một số tội danh khác đối với Robert Bowers, thủ phạm vụ nổ súng tại Pittsburgh, bang Pennsylvania khiến 11 người thiệt mạng. Với các tội danh này, đối tượng này có thể sẽ lĩnh án tử hình.
Reuters thông tin, theo đặc vụ Bob Jones từ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), thủ phạm vụ nổ súng chưa từng được cơ quan thực thi pháp luật biết đến trước khi vụ việc xảy ra. Cho đến nay, FBI tin rằng thủ phạm hoạt động một mình. Đặc vụ Jones cũng cho biết thủ phạm đã sử dụng 1 súng trường tấn công và 3 súng lục trong vụ xả súng ở Pittsburgh.
Trong khi đó, theo luật sư Scott Brady tại bang Pennsylvania, tội danh của Bowers sẽ được công bố trong ngày 28-10. Ông nhấn mạnh các hành động của Bowers đại diện cho tội ác tồi tệ nhất của nhân loại. Văn phòng của ông đã thúc đẩy cuộc điều tra tội ác thù hằn và tiến hành khởi tố đối tượng này.

***   Nghi phạm xả súng tại giáo đường Do Thái Mỹ có thể bị tử hình
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết tay súng giết 11 người tại giáo đường Do Thái Tree of Life ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania sẽ bị xét xử ở cấp liên bang và đối mặt với án tử hình, AFP hôm nay đưa tin.
“Hận thù và bạo lực trên cơ sở tôn giáo không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta. Những tội danh mà nghi phạm bị cáo buộc là đáng chỉ trích và hoàn toàn không phù hợp với những giá trị của quốc gia này”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên bố.
Cảnh sát xác định nghi phạm là Robert Bowers, công dân thành phố Pittsburgh, và đang giam người này. Ngoài 11 người thiệt mạng còn có 6 người bị thương. Đây được coi là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất chống lại người Do Thái trong lịch sử Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã lên án hành động này, gọi đây là “vụ giết người hàng loạt ác độc”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ về vụ giết Khashoggi với các lãnh đạo châu Âu
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua cho biết ông đã chia sẻ các chi tiết về vụ giết nhà báo người Arab Saudi Jamal Khashoggi với lãnh đạo Nga, Pháp và Đức tại các cuộc đàm phán song phương trong khuôn khổ hội nghị 4 bên tổ chức ở thành phố Istanbul, Reuters đưa tin.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, Erdogan tuyên bố Arab Saudi cần nói ra ai đã cử 18 nghi phạm giết Khashoggi tới Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói thêm rằng Ankara đánh giá cao kết quả thảo luận giữa các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi, những người sẽ có cuộc gặp tiếp theo vào hôm nay.

Obama chỉ trích Trump “dựng chuyện”
Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại thành phố Detroit, bang Michigan hôm 26/10. Ảnh: AFP.
Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 26/10 đề cập tới bình luận gần đây của Tổng thống Donald Trump rằng ông sẽ thông qua việc cắt giảm thuế trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.
“Quốc hội thậm chí không có phiên họp nào trước cuộc bầu cử. Ông ấy chỉ dựng chuyện. Mọi điều tôi nói các bạn đều có thể nhìn thấy”, Guardian dẫn lời Obama cho biết.
Cựu tổng thống còn chỉ trích các thành viên khác của đảng Cộng hòa, chẳng hạn như thống đốc bang Wisconsin Scott Walker vì cố gắng bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare. “Trước đây chúng ta chưa từng thấy các chính trị gia nói dối một cách công khai, liên tục và đáng xấu hổ như vậy. Họ chỉ dựng chuyện”, ông nói.

Arab Saudi nói làn sóng phản đối trong vụ Khashoggi là “kích động”
“Vấn đề này đã trở nên khá kích động. Tôi nghĩ mọi người đã đổ lỗi một cách chắc chắn cho Arab Saudi trước cả khi cuộc điều tra hoàn tất”, AP dẫn lời Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir hôm qua phát biểu, đề cập tới việc nhà báo Jamal Khashoggi bị giết tại lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
“Chúng tôi đã nói rõ rằng sẽ tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch. Các kết quả sẽ được công bố. Chúng tôi cũng đã khẳng định những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông al-Jubeir cho biết, nói thêm rằng việc điều tra “sẽ tốn thời gian”.

Hai trẻ di cư thiệt mạng giữa biển Địa Trung Hải
Hai đứa trẻ 7 tuổi thiệt mạng giữa biển Địa Trung Hải do bị lật thuyền, khi hàng trăm người di cư tìm cách đi từ Morocco tới Tây Ban Nha, tổ chức phi chính phủ Caminando Fronteras hôm qua cho biết.
Lực lượng cứu hộ biển Tây Ban Nha thông báo trên Twitter rằng 53 người đã được giải cứu. Trong khi đó, một chiếc thuyền khác cũng bị lật ngoài khơi bờ biển phía bắc Morocco khiến 16 người di cư mất tích, AFP đưa tin.
Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, từ đầu năm đến nay đã có 42.500 người di cư tới Tây Ban Nha bằng đường biển và 433 người thiệt mạng trên hành trình, chủ yếu do tàu quá đông và không đạt tiêu chuẩn.

Đội bóng nhí Thái Lan tới Anh xem trận đấu của Manchester United
12 thiếu niên Thái Lan từng được giải cứu khỏi hang động ngập nước ở tỉnh Chiang Rai hồi tháng 7 hôm nay tới sân vận động Old Trafford ở Anh để xem trận đấu giữa Manchester United và Everton theo lời mời của Ed Woodward, phó chủ tịch câu lạc bộ Manchester United.
Trước đó, đội bóng nhí Lợn Hoang đã gặp huấn luyện viên trưởng Jose Mourinho. Sau chiến dịch giải cứu đầy kịch tính, các cậu bé đã thu hút sự chú ý toàn cầu và được mời tới nhiều sự kiện trên thế giới.

Mỹ hợp tác chặt chẽ với châu Âu trong việc rút khỏi hiệp ước INF
“Chúng tôi đang và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh châu Âu trong vấn đề hiệp ước INF và ảnh hưởng của nó tới an ninh châu Âu”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm qua phát biểu tại Bahrain, đề cập tới việc Mỹ quyết định rút khỏi hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung ký với Nga từ năm 1987.
“Chúng ta phải nhìn vào thực tế rằng điều này không đồng nghĩa với việc xa rời mục tiêu kiểm soát vũ khí. Việc kiểm soát vũ khí cần nhiều hơn những dòng chữ trên một hiệp ước, nó đòi hỏi sự hành động”, Mattis nói thêm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/10 tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi INF với lý do Nga đã vi phạm hiệp ước này. Tuy nhiên, Moskva phủ nhận, đồng thời cáo buộc Washington phá vỡ hiệp ước.

***   Bị Mỹ lôi kéo, Nga sẽ quay lưng với đồng minh Trung Quốc?
(VnMedia) – Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ – ông John Bolton mới đây đã nói rằng Mỹ muốn tổ chức các cuộc đối thoại chiến lược với Nga về hành động hiếu chiến của Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc bất ngờ đanh thép cảnh cáo Mỹ
– Quân đội Trung Quốc sẽ hành động “bằng bất kỳ giá nào“ để ngăn chặn các nỗ lực nhằm chia tách hòn đảo tự trị Đài Loan ra khỏi Trung Quốc. Đây là lời cảnh báo đanh thép vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe đưa ra ngày hôm qua.

Bắt giữ đối tượng bị tình nghi gửi bom tới các chính khách Mỹ
Fox News dẫn các nguồn tin thực thi pháp luật cho biết đối tượng bị tình nghi gửi các bưu kiện chứa chất nổ tới các chính khách và nhân vật có ảnh hưởng thuộc Đảng Dân chủ của Mỹ đã bị bắt giữ sáng 26/10.

Nhật: Xảy ra vụ nghi xịt khí hơi cay tại nhà ga trung tâm Tokyo
Một vụ xịt hỗn hợp hóa chất, nghi là hơi cay, đã xảy ra ở gần ga tàu Shinjuku ở trung tâm thủ đô Tokyo, Nhật Bản, khiến bảy người bị ngộ độc khí.

Hé mở thông tin điều tra đầu tiên về vụ giới chức Mỹ nhận nhiều gói hàng khả nghi
– Giới chức Mỹ tin rằng, hàng loạt gói hàng bị nghi chứa bom được gửi đến các chính khách hàng đầu của nước Mỹ trong thời gian vừa qua xuất phát từ một trung tâm phát hành thư ở Opa-locka, Florida.

***   Tổng thống Mỹ tuyên bố không khoan dung với hành vi chống Do Thái
Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án vụ xả súng khiến 11 người thiệt mạng tại một trung tâm của người Do Thái ở Pittsburgh, Pennsylvania hôm 27-10 đồng thời đã nhấn mạnh về tình trạng “thù hằn tại nước Mỹ”.

Xả súng ở giáo đường Do Thái, ít nhất 11 người chết
Một người đã nổ súng tại một nhà nguyện Do Thái ngày 27-10 (giờ địa phương) tại Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ – đang diễn ra các nghi lễ Sabbath của người Do thái, khiến ít nhất 11 người chết và làm bị thương một số cảnh sát.

Thổ Nhĩ Kỳ khai mạc Hội nghị 4 bên giải quyết xung đột Syria
Hội nghị thượng đỉnh 4 bên về Syria được Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Đức và Pháp tổ chức, đã khai mạc ở Istanbul vào tối 27-10, theo giờ Hà Nội.

Riyadh nói gì khi Ankara đòi tự xét xử 18 nghi phạm vụ Khashoggi?
Liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Riyadh dẫn độ 18 nghi phạm vụ sát hại nhà báo Khashoggi để Ankara xét xử, ngày 27-10, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir đã chính thức lên tiếng.

Trung Quốc tiếp tục “trảm” cựu chủ tịch Interpol
Tân Hoa Xã ngày 26-10 đưa tin, sau khi Trung Quốc mở cuộc điều tra về nghi vấn nhận hối lộ của cựu chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Inperpol) Mạnh Hoành Vĩ, ông này sẽ bị xóa tên khỏi Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Chiến trị hiệp thương nhân dân (CPPCC), một cơ quan cố vấn chính trị cấp cao của Bắc Kinh.

Israel tấn công 80 mục tiêu Hamas, “trả đũa” vụ không kích lúc nửa đêm
Sputnik ngày 27-10 đưa tin, quân đội Israel với hàng chục máy bay chiến đấu và trực thăng đã dồn dập tấn công khoảng 80 mục tiêu của Phong trào Hamas tại dải Gaza, để trả đũa vụ Israel bị không kích lúc nửa đêm với khoảng 30 tên lửa cháy sáng bầu trời.

Cuộc chiến tình báo trên mạng xã hội
Lợi dụng mạng xã hội để triển khai các hoạt động tình báo mạng đang trở thành một xu hướng phổ biến của các cơ quan tình báo nhiều nước. Từ tổ chức Hezbollah của đất nước Liban ở Trung Đông cho đến các cường quốc thế giới như Mỹ, Trung Quốc đều đang túc trực trên các trang mạng xã hội. Thậm chí còn có sự “cạnh tranh” trong hoạt động gián điệp mạng giữa các cường quốc.

Hôn thê của nhà báo Khashoggi bất ngờ “tố” Mỹ
Xuất hiện lần đầu tiên trên kênh truyền hình Haberturk hôm 26-10, vợ chưa cưới của nhà báo bị sát hại Jamal Khashoggi là Hatice Cengiz cho biết, bà đã từ chối lời mời đến Mỹ của Tổng thống Donald Trump vì cho rằng Washington đưa ra đề nghị này để “lấy lòng” truyền thông.

Vụ nhà báo Khashoggi: Ankara muốn “tự xử” 18 nghi phạm trong tay Riyadh
Trước thông tin Saudi Arabia đã bắt được 18 nghi phạm liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi bên trong Lãnh sự quán nước này tại Istanbul, Ankara ngày 26-10 đã yêu cầu phía Riyadh dẫn độ tất cả các nghi phạm sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghi phạm vụ bom thư tại Mỹ đối mặt án “bóc lịch” hơn nửa thế kỷ
Fox News ngày 27-10 (giờ Việt Nam) đưa tin, với cáo buộc về năm tội danh trong đó có tội vận chuyển chất nổ, gửi bưu kiện chứa chất nổ bất hợp pháp, đe dọa các cựu tổng thống và một số người khác, nghi phạm trong vụ bom thư mới nhất tại Mỹ có nguy cơ “bóc lịch” đến hết đời.

Ngoại trưởng Nga và Mỹ điện đàm về Hội nghị Thượng đỉnh hai bên
Dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11-11 tại Paris, hôm 26-10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để bàn về khâu chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin.

Vừa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga, Mỹ thử thành công tên lửa đánh chặn
Defence News đưa tin, sau hai lần thất bại liên tiếp, Lần Năm Góc ngày 26-10 thông báo thử thành công hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo Standard Missile-3 Block IIA, ở ngoài khơi phía Tây quần đảo Hawaii.

Bắt được nghi phạm trong vụ “bom thư” xôn xao tại Mỹ
Cơ quan chức năng Mỹ vừa bắt một người đàn ông tại Florida bị nghi có liên quan đến loạt bom thư được tìm thấy trong tuần qua nhằm vào hàng loạt nhân vật máu mặt của đảng Dân chủ cũng như những người từng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tìm thấy thêm bưu kiện chứa bom gửi đến nhân vật “máu mặt” tại Mỹ
Các nhà chức trách đã phát hiện thêm hai gói bưu phẩm bị nghi ngờ nữa vào ngày 26-10, được gửi đến cho Thượng nghị sĩ Cory Booker và James Clapper, cựu Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ.

Tàn phá nước Mỹ, siêu bão Yutu hùng hổ tiến về Philippines
Dự báo, vào đầu tuần sau, siêu bão Yutu sẽ đổ bộ đất liền. Cụ thể, vào thứ Hai ngày 29-10, bão sẽ gây mưa lớn và gió mạnh tại các khu vực của Philippines như tỉnh Batanes, quần đảo Babuyan và vùng ven biển của đảo Luzon; sau đó, bão sẽ đổ bộ phía nam và phía đông Đài Loan (Trung Quốc). Trung tâm dự báo thời tiết AccuWeather (Mỹ) ngày 26-10 cho hay.

“Người nhện” Pháp tay không leo tháp cao tầng gây náo loạn London
Được mệnh danh là “Người nhện nước Pháp” bởi những màn chinh phục các tòa nhà chọc trời trên thế giới, Alain Robert hôm 25-10 đã một lần nữa tay không leo lên tòa tháp Heron cao nhất quận tài chính London. Tuy nhiên, sự việc đã làm giao thông khu vực này tê liệt và Alain bị cảnh sát bắt vì tội gây rối công cộng.

Thủ tướng Abe ra điều kiện bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên
Trong bối cảnh dư luận đồn đoán Nhật Bản là nước có khả năng cao trở thành chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, một bước đi mềm mỏng so với chính sách của ông Abe từ trước đến nay, thì ngày 26-10, Nhật Bản đã ra điều kiện để bình thường hóa quan hệ với CHDCND Triều Tiên.
Tổng hợp-TT