VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/11/20177.

Dubai dẫn đầu thế giới về lượng chi tiêu của du khách quốc tế; Đối phó chủ động; Đảng của Thủ tướng Đức đồng ý liên minh với SPD;  Vì sao Nga “toát mồ hôi” trước tên lửa Triều Tiên?…là những tin chính được cập nhật.

Dubai dẫn đầu thế giới về lượng chi tiêu của du khách quốc tế

     Dubai vượt xa các kinh đô mua sắm như New York, London về lượng chi tiêu của du khách quốc tế năm ngoái…
Theo thống kê thường niên Mastercard Global Destination Cities Index, Bangkok (Thái Lan) là điểm đến du lịch được yêu thích nhất thế giới trong năm 2016 với 19,41 triệu người, vượt qua thủ đô London của Anh (19,06 triệu) và Paris của Pháp (15,45 triệu).
Dù đứng ở vị trí thứ 4 với 14,87 triệu du khách trong năm ngoái, Dubai lại là thành phố dẫn đầu thế giới về lượng chi tiêu của du khách.
Năm ngoái, du khách quốc tế nghỉ qua đêm tại Dubai đã chi tiêu tổng cộng 28,5 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng hơn 10% trong năm 2017.
Trong khi đó các kinh đô mua sắm như New York (Mỹ), London (Anh) lại bị bỏ xa ở vị trí thứ 2 và thứ 3 về lượng chi tiêu của du khách, lần lượt là 17,02 tỷ USD và 16,09 tỷ USD.
Trong top 10 thành phố có lượng chi tiêu của du khách nghỉ qua đêm nhiều nhất thế giới, có tới 6 đại diện từ châu Á gồm Singapore (15,69 tỷ USD), Bangkok (14,08 tỷ USD), Tokyo (11,28 tỷ USD), Đài Bắc (9,91 tỷ USD) và Seoul (9,38 tỷ USD).

Đối phó chủ động
(SGGP)Ngày 27-11, Chính phủ Anh đã khởi động Chiến lược Công nghiệp mới hướng tới những lĩnh vực chủ chốt nhằm giải quyết tình trạng sản lượng thấp và hỗ trợ giới doanh nghiệp đối phó với những thách thức mới nảy sinh liên quan tới việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Brexit vẫn là nỗi quan ngại lớn nhất của các công ty Anh và công ty đa quốc gia đang hoạt động tại nước này. Các doanh nghiệp chỉ còn ít tháng để đưa ra các quyết định đầu tư trong tương lai, vì vậy họ rất mong chờ thông tin rõ ràng về việc Brexit sẽ diễn ra như thế nào.
Thủ tướng Theresa May đã khởi xướng kế hoạch trên 7 tháng sau khi Anh bỏ phiếu rời EU, trong đó áp dụng cách tiếp cận can dự vào hoạt động kinh doanh. Bốn lĩnh vực mà chính phủ hướng tới gồm: khoa học đời sống, xây dựng, trí tuệ nhân tạo và ngành công nghiệp ô tô. Cách đây vài ngày, bà May thông báo chi 4 tỷ bảng Anh (5,28 tỷ USD) cho chiến lược nghiên cứu, phát triển và thúc đẩy tăng trưởng theo khu vực nhằm hỗ trợ nền kinh tế sau Brexit, trong đó dành 1,7 tỷ bảng để chấn hưng các thành phố và 2,3 tỷ bảng để thúc đẩy những chương trình nghiên cứu và phát triển trong giai đoạn 2021-2022.

Đảng của Thủ tướng Đức đồng ý liên minh với SPD
(SGGP)Liên minh đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel tối 26-11 (giờ địa phương) đồng ý thúc đẩy liên minh mới với đảng Dân chủ Xã hội (SPD).
Theo Bloomberg, 2 đảng có số ghế lớn nhất và nhì trong Quốc hội Đức tăng cường các cuộc đàm phán vào cuối tuần này nhằm bảo đảm cho một chính phủ ổn định cho nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU). Cuộc họp của các nhà lãnh đạo CDU/CSU ở Berlin tối 26-11 đã ủng hộ một cuộc tái tổ chức lại một “Liên minh lớn” với SPD sau khi bà Merkel đã liên lạc với đảng này.
Thủ tướng Merkel và lãnh đạo SPD Martin Schulz dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 30-11, theo lời mời của Tổng thống Đức Frank – Walter Steinmeier, người không ủng hộ cuộc bầu cử mới. Ông Julia Kloeckner, phó chủ tịch CDU/CSU cho rằng Đức cần một chính phủ ổn định.
Các cuộc thăm dò cho thấy bà Merkel vẫn có thể tin tưởng vào sự ủng hộ của CDU/CSU, mặc dù bà phải đối mặt với những lời chỉ trích dai dẳng đối với chính sách mở cửa đón người tị nạn. Trong cuộc thăm dò cho tờ Bild, cử tri ủng hộ CDU/CSU tăng 2% lên 33% và  SPD tăng 1% lên 22%, trong đó 52% trả lời ủng hộ một liên minh chính thức giữa CDU/CSU và SPD, 39% phản đối.

***   Vì sao Nga “toát mồ hôi” trước tên lửa Triều Tiên?
(VnMedia) – “Những tên lửa đánh chặn được phóng đi từ Alaska nếu trượt mục tiêu là những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đang bay đến từ phía Triều Tiên thì nó sẽ tiếp tục bay và quay trở lại khí quyển trái đất trong không phận Nga“.

Xem loạt trận tấn công thần tốc và uy lực của Nga trên chiến trường Syria
– Tuần trước, Nga liên tiếp phái những chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 đi thực hiện các cuộc tấn công thần tốc và uy lực vào kẻ thù không đội trời chung ở chiến trường Syria.

Mỹ, Châu Âu đầu hàng trước “đối thủ nhỏ mà có võ”?
– Mỹ và Châu Âu đang phải đối mặt với thách thức rất lớn từ những đối thủ khó chịu mà họ từng liệt họ vào “trục ma quỷ”. Cụ thể, cả Mỹ và Châu Âu đang đang bị những đối thủ này đe dọa bằng những vũ khí cực kỳ nguy hiểm.

Chiến trường Syria: Tấn công như vũ bão, Nga khiến đối thủ không kịp trở tay
– Lực lượng máy bay ném bom thiện chiến của Nga hồi cuối tuần vừa rồi lại thực hiện một cuộc tấn công uy lực vào chiến trường Syria. Điều đáng nói là mức độ của các cuộc tấn công như vậy đang diễn ra ngày một dày đặc hơn.

Mỹ bất ngờ giáng đòn đau vào đồng minh trên chiến trường Syria
– Mỹ sẽ cắt đứt nguồn cung cấp vũ khí cho lực lượng chiến binh người Kurd ở Syria. Động thái này của chính quyền Tổng thống Trump chắc chắn sẽ làm an lòng đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ nhưng sẽ gây ra sự bất mãn và tức giận cho người Kurd ở Syria.

***   Hy vọng mong manh của 44 thủy thủ trên tàu ngầm Argentina mất tích
Hải quân Argentina khẳng định, họ sẽ không từ bỏ hy vọng rằng 44 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Ara San Juan mất tích vẫn còn sống sót cho tới khi tìm được con tàu.

Hàng triệu cử tri Cuba đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương
Hàng triệu cử tri Cuba đã tham gia bầu cử địa phương, bước đầu tiên trong tiến trình chọn ra người kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro sau khi ông tuyên bố sẽ thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba vào tháng 2-2018.

Nga quyết không khoan nhượng Mỹ trong cuộc chiến truyền thông
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh cho phép cơ quan chức năng xếp các hãng truyền thông nhận tài trợ từ ngoài Nga vào danh sách “đặc vụ nước ngoài” nhằm đáp trả các biện pháp hạn chế mà Washington áp lên giới truyền thông Nga tại Mỹ.

Một năm sau ngày lãnh tụ cách mạng Fidel Castro qua đời
“Tôi tin chắc ông là một hình mẫu lý tưởng và sẽ sống mãi theo thời gian cùng chúng ta”, một sinh viên Đại học Havana phát biểu tại buổi tưởng niệm một năm ngày mất của lãnh tụ Fidel.

Hiện trường vụ nổ khiến 30 người thương vong ở Trung Quốc
Một vụ nổ lớn xảy ra sáng 26-11 đã làm rung chuyển cả thành phố cảng Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, bỏ lại hơn 30 người thương vong và  nhiều toà nhà đổ sụp.

Cháy nơi tổ chức Hoa hậu Gruzia, 12 người tử vong
Khu nghỉ mát thuộc thành phố Batumi bên bờ Biển Đen đã xảy ra một vụ cháy lớn ngay trước thềm cuộc thi Hoa hậu Gruzia khiến nhiều người thương vong. Lực lượng chức năng đang gấp rút thực hiện công tác cứu hộ.

Cựu Tổng thống Zimbabwe nhận 10 triệu USD sau khi từ chức
Vị cựu Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe Robert Mugabe sắp nhận được khối tài sản khổng lồ lên tới trên 10 triệu USD cùng nhiều biệt đãi để “dưỡng già” như một điều kiện để từ chức.

Nổ lớn ở nhà máy Trung Quốc, nhiều ngôi nhà đổ sập
Một vụ nổ vào sáng 26-11 đã làm rung chuyển thành phố cảng Ninh Ba (Ningbo), phía Đông tỉnh Chiết Giang (Zhejiang), làm nhiều ngôi nhà gần đó sập đổ.

Lầu Năm Góc sớm tiết lộ quân số thực sự của binh sỹ Mỹ tại Syria
The Guardian dẫn nguồn tin hai quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24-11 (giờ địa phương) tiết lộ hiện có khoảng 2.000 binh lính nước này đang đóng quân tại Syria, trong đó chủ yếu là lực lượng đặc nhiệm.

Cận cảnh mùa Mua sắm lớn nhất trong năm trên toàn thế giới
Ngày Mua sắm Đen thứ 6 bắt đầu từ ngày 24-11, thường đến ngay sau Ngày Lễ Tạ ơn ở Mỹ kéo dài tới Lễ giáng sinh. Đây là dịp  các mặt hàng giảm giá lớn nhất năm.

Mỹ – Hàn “mạnh tay” điều 230 máy bay đến tập trận gần Triều Tiên
Yonhap ngày 25-11 đưa tin một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên Vigilant Age với sự tham gia của khoảng 12.000 binh sĩ hai nước sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 8-12.

Quân đội Ai Cập không kích phiến quân sau vụ tấn công làm 235 người chết
Telegraph ngày 25-11 cho biết, quân đội Ai Cập đang tiến hành các cuộc không kích quanh khu vực Bắc Sinai, nơi xảy ra vụ tấn công đẫm máu một ngày trước đó nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo, khiến 235 người thiệt mạng.

***   Vụ bạo hành trẻ chấn động Trung Quốc
Bắc Kinh sẽ thuê các thanh tra thường trực để giám sát từng trường mẫu giáo ở đây sau cáo buộc ngược đãi trẻ em tại một cơ sở do công ty RYB Education điều hành
Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Ủy ban giáo dục thành phố Bắc Kinh cho hay, các thanh tra giáo dục có mặt ở khắp các trường mẫu giáo trong thành phố sẽ gửi báo cáo về an toàn, vệ sinh và quản lý tới cơ sở dữ liệu trung tâm.
Theo cơ quan trên, việc kiểm tra an toàn đang được tiến hành tại các trường mẫu giáo để đảm bảo có sự cải thiện ngay, nếu phát hiện trường mẫu giáo nào có vấn đề.
Công ty RYB Education cuối tuần qua cho hay đã sa thải hiệu trưởng của một trong số các trường mẫu giáo thuộc công ty cũng như nữ giáo viên 22 tuổi, sau khi các cáo buộc ngược đãi trẻ em lan truyền.
Trước đó, Tân Hoa xã đưa tin, cảnh sát Bắc Kinh đã điều tra cáo buộc trẻ em bị quấy rối tình dục, bị đâm kim và bị cho uống những viên thuốc không rõ là gì.
Vụ bê bối đã gây bất bình khắp Trung Quốc.

– Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle hôm 27/11 công bố họ đã đính hôn và sẽ kết hôn vào mùa xuân năm 2018. Hoàng tử Harry, 33 tuổi, là cháu trai của Nữ hoàng Elizabeh và là người thừa kế ngai vàng hàng thứ 5. Markle, 36 tuổi, nổi tiếng với vai diễn trong phim “Suits” trên truyền hình Mỹ. Họ đã đính hôn đầu tháng này ở London, Telegraph đưa tin.

– Indonesia hôm 27/11 đã nâng cảnh báo về núi lửa Agung ở hòn đảo du lịch Bali lên mức 4 (mức cao nhất), đóng cửa sân bay trên đảo và yêu cầu 100.000 cư dân sống gần núi lửa sơ tán ngay lập tức. Giới chức Indonesia cảnh báo, lần phun trào lớn đầu tiên trong vòng 54 năm của núi lửa “sắp diễn ra”.

– Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm 27/11 tuyên bố, Triều Tiên đã vi phạm một thỏa thuận đình chiến với Hàn Quốc trong tháng này khi các binh lính Triều Tiên bắn và làm bị thương một lính Triều Tiên đào tẩu qua biên giới liên Triều. Quan chức này cảnh báo Bình Nhưỡng không bao giờ được làm việc đó một lần nữa.

– Chỉ có khoảng 1/4 số người Catalan muốn tiếp tục triển khai kế hoạch đòi độc lập khỏi Tây Ban Nha sau cuộc bỏ phiếu khu vực vào ngày 21/12 tới, kết quả thăm dò dư luận do báo El Pais công bố hôm 27/11 cho thấy.

– Cảnh sát Australia hôm 27/11 đã dùng máy cắt kim loại để dịch chuyển 5 người biểu tình do xích mình vào cổng dinh Thủ tướng để phản đối cách chính quyền nước này đối xử với người xin tị nạn đang bị giam ở Papua New Guinea.

– Một thiếu nữ Đan Mạch 17 tuổi nguyện chiến đấu vì tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 27/11 bị tòa án nước này kết án 8 năm tù vì gài bom để tấn công hai trường học, một trong số đó là trường dành cho người Do Thái.

– Một tòa án Israel hôm 27/11 ra phán quyết chặn dịch vụ chia sẻ chuyến đi Uber với lý do các tài xế của công ty này thiếu bảo hiểm cần thiết. Phán quyết này được coi là chiến thắng của những người điều hành taxi truyền thống. Theo đó, Uber phải ngừng hoạt động từ ngày 29/11.

Tổng hợp-TT