VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/4/2019.

Cựu Tổng thống Mỹ lý giải, vì sao Trung Quốc đang hơn Mỹ ‘gần như về mọi mặt’; 17 nước Arab ký hợp tác Vành đai và Con đường với Trung Quốc; Máy bay ném bom, tàu chiến Trung Quốc rầm rập tập trận, Mỹ nổi xung…là những tin chính được cập nhật.

Cựu Tổng thống Mỹ lý giải, vì sao Trung Quốc đang hơn Mỹ ‘gần như về mọi mặt’

      Tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trên trường quốc tế đang ngày càng lớn mạnh. Ảnh minh họa: Một góc thành phố Thượng Hải của Trung Quốc.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cho biết, ông Donald Trump đã gọi ông vào cuối tuần qua để thảo luận về tình hình mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, trong đó có những quan ngại rằng Trung Quốc đang “vượt mặt” Mỹ.
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã có một bài phát biểu tại bang Georgia vào ngày 14/4 vừa qua. Tại đây, ông đã lên án chủ nghĩa quân phiệt của Mỹ và tiết lộ điều mà ông cho là đã giúp Trung Quốc trỗi dậy trên trường quốc tế.
Khi nói về việc Tổng thống Trump đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với mình về Trung Quốc, ông Carter (nay đã 94 tuổi) đã bày tỏ sự đồng tình với những quan ngại mà ông Trump nêu ra.
“Mọi người có biết tại sao không?”, ông Carter hỏi khán giả. “Tôi là người đã quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vào năm 1979. Từ năm 1979, các bạn có biết Trung Quốc đã tham chiến bao nhiều lần? Câu trả lời là: Không một lần nào cả”.
Trong khi đó, ông Carter cho biết trong khoảng thời gian này Mỹ đã “đắm chìm trong chiến tranh”. Bên cạnh việc gọi Mỹ là “quốc gia hiếu chiến nhất trong lịch sử thế giới”, cựu Tổng thống Mỹ cũng giải thích rằng: Mỹ có thói quen ép buộc các nước khác trên thế giới phải “thay đổi theo những nguyên tắc của Mỹ”. Ông Carter ước tính rằng, Mỹ chỉ có 16 năm hòa bình thực sự trong lịch sử 242 năm của mình.
Ông Carter chỉ ra rằng, trong khi Trung Quốc đang xây dựng hàng ngàn kilomet đường sắt cao tốc, thì Mỹ lại đang “lãng phí khoảng 3 nghìn tỉ USD” cho việc chi tiêu quốc phòng. “Con số này lớn hơn nhiều so với những gì các bạn có thể tưởng tượng. Còn Trung Quốc không lãng phí bất kỳ đồng nào cho chiến tranh, và vì vậy họ đang vượt mặt chúng ta gần như về mọi mặt”, ông Carter nói.

17 nước Arab ký hợp tác Vành đai và Con đường với Trung Quốc
Tại Diễn đàn Trung Quốc-Arab về Cải cách và Phát triển lần thứ 2 diễn ra tại Thượng Hải ngày 16/4, 17 nước Arab đã ký các văn kiện hợp tác với Trung Quốc về Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).
17 nuoc Arab ky hop tac Vanh dai va Con duong voi Trung Quoc hinh anh 117 nước Arab đã ký các văn kiện hợp tác với Trung Quốc về Sáng kiến Vành đai và Con đường. (Nguồn: mei.edu)
Theo Tân hoa xã, tại Diễn đàn Trung Quốc-Arab về Cải cách và Phát triển lần thứ 2 diễn ra tại Thượng Hải ngày 16/4, 17 nước Arab đã ký các văn kiện hợp tác với Trung Quốc về Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).
Cho tới nay, Trung Quốc đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 12 nước Arab.
Diễn đàn với chủ đề “Xây dựng Vành đai và Con đường, Chia sẻ sự phát triển và thịnh vượng” đã thu hút hơn 100 đại diện trong giới chính trị, học thuật cũng như kinh doanh tại Trung Quốc và hơn 10 nước Arab, trong đó có Ai Cập, Liban và Oman.
Tại diễn đàn, Trợ lý Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Khalil Ebrahim Mohammed Saleh Althawadi cho biết BRI bao trùm hợp tác và trao đổi trong các lĩnh vực thương mại, cơ sở hạ tầng và văn hóa. Sáng kiến này phù hợp với mục tiêu phát triển của Trung Quốc và các nước Arab.
Ông hy vọng Trung Quốc và các nước Arab sẽ hợp tác trong nhiều lĩnh vực hơn nữa và thúc đẩy hợp tác đôi bên cùng có lợi trong khuôn khổ BRI.

Máy bay ném bom, tàu chiến Trung Quốc rầm rập tập trận, Mỹ nổi xung
– Máy bay ném bom và tàu chiến Trung Quốc hồi đầu tuần này đã thực hiện một cuộc tập trận lớn xung quanh Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan. Động thái quân sự mới nhất này của Bắc Kinh đã vấp phải sự phản đối của Mỹ. Giới chức Mỹ lên án đó là hành động “dọa dẫm”, gây đe dọa đến sự ổn định trong khu vực.
Mỹ không có quan hệ chính thức với VLT Đài Loan nhưng nước này có thỏa thuận ràng buộc phải giúp đỡ, cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện để bảo vệ họ. Mỹ là nguồn cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.
Trung Quốc đã và đang tăng cường gây áp lực lên Đài Loan kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên làm lãnh đạo của VLT Đài Loan với chính sách cứng rắn với Bắc Kinh. Trung Quốc nghi ngờ rằng, bà Tsai đang thúc đẩy mục tiêu đòi độc lập chính thức cho VLT Đài Loan – một lằn ranh đỏ  mà Trung Quốc không bao giờ cho phép Đài Loan bước qua. Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố chắc nịnh rằng, họ sẵn sàng dùng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát.
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa cho biết, các tàu chiến, máy bay ném bom và máy bay trinh sát của họ đã tiến hành “các cuộc diễn tập cần thiết” xung quanh VLT Đài Loan hôm 15/4 mặc dù họ miêu tả những cuộc diễn tập đó là định kỳ.
Trung Quốc liên tục tiến hành hoạt động mà họ gọi là “các cuộc tuần tra bao vây đảo Đài Loan” trong những năm qua.

***   Vì sao Pháp không dùng chiến thuật “quả bom nước” chữa cháy Nhà thờ Đức Bà Paris?
Mặc dù Chính phủ Pháp xác nhận cấu trúc của Nhà thờ Đức Bà Paris đã được bảo vệ nguyên vẹn sau vụ cháy xảy ra vào tối 15-4, thế nhưng những thiệt hại mà vụ cháy gây ra vẫn khiến người dân Pháp và thế giới sững sờ.

Hàn gắn “trái tim Paris” bị tổn thương
Vụ cháy kinh hoàng xảy ra tối 15-4 (giờ địa phương) tại Nhà thờ Đức Bà Paris đã để lại những hậu quả to lớn cả về vật chất và tinh thần đối với người dân Pháp và toàn nhân loại. Cộng đồng quốc tế cam kết chung tay cùng Pháp khôi phục lại biểu tượng văn hóa này, như lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khẳng định: “Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris”.

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris và lời tiên tri ám ảnh trước 200 năm của Victor Hugo
Hơn 8 thế kỉ sừng sững giữa lòng thủ đô Paris hoa lệ, Nhà thờ Đức Bà được xem là nhân chứng sống cùng những thăng trầm nước Pháp, là niềm cảm hứng vô tận cho thi ca và còn là điểm đến không thể thiếu của người Công giáo.

Nhiều tỷ phú quyên góp tiền tái thiết Nhà thờ Đức Bà sau vụ cháy
Chưa đầy một ngày sau vụ hỏa hoạn “đầy bi kịch” xảy đến với nước Pháp, Chính phủ nước này đã nhận được nhiều cam kết quyên góp số tiền “khủng”, góp phần giúp xây dựng lại “biểu tượng Kito giáo” bên dòng sông Seine .

Pháp thẩm vấn các công nhân sửa chữa trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà
Công tố viên Remy Heitz thuộc Văn phòng Công tố Paris ngày 16-4 đã lần đầu lên tiếng về vụ cháy tồi tệ xảy ra ở Nhà thờ Đức bà (Notre Dame) hôm 15-4, tại Paris. Người này nêu rõ, các nhà điều tra đang tiến hành thẩm vấn các công nhân tu sửa nhà thờ.

Tiền lệ nguy hiểm
Phát biểu trước một ủy ban Thượng viện ngày 10-4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục gia tăng sức ép đối với Iran. Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh quan hệ Mỹ – Iran đang căng thẳng sau khi Tổng thống Trump liệt “Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran” (IRGC) vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Cả thế giới ở bên nước Pháp!
Sau khi vụ cháy xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris tối ngày 15-4 gây tổn thất nặng nề cho công trình kiến trúc lịch sử này, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên tiếng bày tỏ sự nuối tiếc và cảm thông, chia sẻ với những mất mát mà người dân Pháp đang phải trải qua.

Tòa thánh Vatican kêu gọi đoàn kết sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris
Liên quan tới vụ cháy Nhà thờ Đức Bà (Notre Dame) tại Paris hôm 15-4, mới đây tòa thánh Vatican đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đối với nước Pháp, đồng thời kêu gọi người dân nước này đoàn kết để cùng vượt qua “sự việc kinh hoàng”.

Báo Hàn: Chủ tịch Kim Jong-un sẽ gặp Tổng thống Putin trong tuần tới
Thông tấn Yonhap của Hàn Quốc thông báo Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp thượng đỉnh lần đầu với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay trong tháng 4-2019.

Dùng dằng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung
Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc được cho là sắp đi đến hồi kết khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong cuộc gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã tuyên bố rằng hai nước có thể biết được kết quả cuối cùng của quá trình đàm phán trong 4 tuần tới.

Đằng sau việc EU gia hạn Brexit
Rạng sáng 11-4, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí lùi thời hạn ra đi của nước Anh đến ngày 31-10. Đây là lần thứ 2 EU đồng ý gia hạn ngày Anh rời khỏi liên minh, còn gọi là Brexit, nhằm tránh một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong trường hợp Brexit cứng.

Lại một “Mùa xuân Arab” ở Lục địa đen?
Sau Algeria, đến lượt Sudan, nơi tổng thống vừa bị phế truất dưới áp lực của hàng vạn người biểu tình trên đường phố. Báo chí châu Phi cho rằng “Mùa xuân Arab” đang tái diễn tại châu lục này.

Những điều chưa biết về Nhà thờ Đức Bà Paris – Trái tim của nước Pháp
Nhà thờ Đức Bà Paris, công trình kiến trúc kinh điển có niên đại hơn 850 năm, là một trong những di sản thế giới được UNESCO công nhận và thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm.

Cuba nỗ lực giải cứu 2 bác sĩ bị bắt cóc tại Kenya
Cubadebate ngày 15-4 dẫn tuyên bố của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel khẳng định, Chính phủ nước này đang nỗ lực giải cứu 2 bác sĩ bị bắt cóc tại Kenya trong vụ việc nghi do phiến quân Hồi giáo Al-Shabaab tiến hành, nêu rõ rằng: “Cuba đang cố gắng không ngừng nghỉ để các bác sĩ Assel và Landy bị bắt cóc tại Kenya được trở về an toàn”.

Nga tuyên bố mọi hợp tác với NATO đã chấm dứt
Nga tuyên bố mọi hợp tác giữa nước này và khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), về cả lĩnh vực quân sự lẫn dân sự, đã hoàn toàn chấm dứt.

Cháy thánh địa Hồi giáo Al-Aqsa cùng lúc vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà
Ngọn lửa lớn đã thiêu rụi một phần thánh địa Hồi giáo Al-Aqsa tại Jerusalem cùng thời điểm đám cháy lớn bùng nổ tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris, Pháp.

Người Mỹ đua nhau lập quỹ ủng hộ Nhà thờ Đức Bà
Vụ hỏa hoạn tàn phá Nhà thờ Đức Bà ở Paris ngày 15-4 không chỉ khiến nhiều người Pháp và trên thế giới bàng hoàng mà tại Mỹ, rất nhiều người đang kêu gọi gây quỹ để khôi phục lại một trong những công trình nổi bật nhất của Pháp ngay cả trước khi đám cháy được dập tắt.

Tổng hợp-TT