VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/3/2018.

Nguy cơ tái diễn Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Nga; Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ;  Liên Hợp Quốc đối mặt nguy cơ mất dần sự ủng hộ; Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan thứ 7 thế giới…là những tin chính được cập nhật.

Nguy cơ tái diễn Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.Ảnh: REUTERS     Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.Ảnh: REUTERS

(SGGPO) Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 29-3 đã cảnh báo nguy cơ trở lại những căng thẳng kiểu Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Nga sau khi một số nước phương Tây đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga.
Phát biểu trước báo giới tại trụ sở của Liên hợp quốc ở New York, ông Guterres nói: “Tôi cho rằng chúng ta đang ở trong tình huống tương tự, ở chừng mực lớn hơn, như thời Chiến tranh Lạnh mà chúng ta đã từng trải qua”.
TTXVN dẫn lời phát biểu cho biết, Tổng Thư ký Antonio Guterres bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước tình trạng thiếu những cơ chế để tháo ngòi nổ căng thẳng, như là những kênh đặc biệt để chia sẻ thông tin giữa Washington và Moscow, vốn đã được giải tán sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.
Theo ông Guterres, bây giờ là lúc cần phải có dự phòng dạng kênh liên lạc hiệu quả, có khả năng ngăn ngừa leo thang căng thẳng.
Trước đó, ngày 26-3, Mỹ, Canada cùng nhiều nước trong và ngoài Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố áp đặt các biện pháp ngoại giao đối với Nga vì vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh.
Theo đó, Mỹ tuyên bố đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seattle, trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga làm việc tại Lãnh sự quán Nga tại Seattle và phái bộ tại Liên hợp quốc.
Đáp lại, ngày 29-3, Nga cũng tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St Peterburg.

Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ
Nga đã trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St.Pertsburg.
Biện pháp đáp trả sẽ tương xứng… bao gồm trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ và thu hồi thỏa thuận cho phép tổng lãnh sự quán Mỹ hoạt động ở St. Petersburg”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 29-3.
Theo ông Lavrov, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập và thông báo cho đại sứ Mỹ tại Moscow Jon Huntsman. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố 60 nhà ngoại giao Mỹ, gồm 58 người ở Moscow, hai người ở Yekaterinburg, “không được hoan nghênh” và phải rời Nga với hạn chót là ngày 5-4.

 Liên Hợp Quốc đối mặt nguy cơ mất dần sự ủng hộ
Jeffrey Feltman, người Mỹ, phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề chính trị từ năm 2012, cho biết nhiều nhà lãnh đạo nghi ngờ giá trị của Liên Hợp Quốc và điều này “đáng lo ngại”. Bình luận của Feltman được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cắt tài trợ cho Liên Hợp Quốc và tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton từng bày tỏ sự nghi ngờ về hoạt động của cơ quan này.
“Chúng ta cần thể hiện chúng ta hoạt động hiệu quả”, ông Feltman cho biết trong bài phát biểu tạm biệt trước khi thôi chức.

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan thứ 7 thế giới
Sau khi đã trang trải hết các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống…
Niềm tin của người tiêu dùng liên tục giữ ở mức cao trong suốt năm 2017 giúp Việt Nam xếp thứ 7 trong số các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu.
Công ty Nghiên cứu Nielsen vừa công bố nghiên cứu khảo sát niềm tin người tiêu dùng quý 4/2017. Theo đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam quý 4/2017 giảm 1 điểm so với quý trước, đạt 115 điểm.
Tuy nhiên, tổng kết năm 2017, niềm tin của người tiêu dùng Việt vẫn giữ vị trí thứ 7 trong số các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu.

***   Mỹ giảm đóng góp, cơ quan vì người tị nạn Palestine khủng hoảng
Cơ quan Liên Hợp Quốc vì người tị nạn Palestine đối mặt với khủng hoảng tài trợ tồi tệ nhất sau khi Mỹ giảm đóng góp hàng chục triệu USD.
“Chúng ta sẽ rút khỏi Syria, rất sớm thôi. Hãy để những người khác lo cho Syria”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong bài phát biểu trước các công nhân ở bang Ohio ngày 29/3. Ông Trump không nêu rõ “những người khác” là ai. Ông lên án việc Washington đã lãng phí 7.000 tỷ USD cho các cuộc chiến tranh ở Trung Đông.
Mỹ có hơn 2.000 quân nhân ở miền đông Syria, phối hợp với các nhóm dân quân bản địa để tiêu diệt nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đặc nhiệm Mỹ suýt đụng độ lính đánh thuê Nga tại Syria
Đụng độ có nguy cơ nổ ra khi một nhóm lính đánh thuê Nga tiến quá sát vị trí của quân Mỹ đóng tại miền đông Syria

Triều Tiên từng đề xuất lập quốc gia trung lập trên bán đảo
South Korean soldiers stand guard in the demilitarized zone separating the two Koreas, in the truce village of Panmunjom, South Korea, February 7, 2018.
Nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev chuyển đề nghị của Triều Tiên tới tổng thống Mỹ Ronald Reagan tại cuộc gặp thượng đỉnh ngày 9/12/1987 ở Washington, theo tài liệu giải mật của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Triều Tiên muốn lập một quốc gia trung lập theo kiểu cộng hòa liên bang với hai chính phủ khác nhau, đại diện cho hai miền. Quốc gia này có thể coi là vùng đệm.
Bình Nhưỡng còn muốn hai miền ký hiệp ước không xâm phạm và thay thế thỏa thuận ngừng bắn bằng một hiệp ước hòa bình, hủy bỏ mọi thỏa thuận hoặc hiệp ước với bên thứ ba đi ngược lại nỗ lực tái thống nhất.

Mỹ không bất ngờ trước cách Nga trả đũa
Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ hôm 29/3 là điều đã được dự đoán và khiến quan hệ Washington – Moscow xấu thêm, Nhà Trắng cho biết
“Phản ứng của Nga không bất ngờ và Mỹ sẽ ứng phó với động thái này”, theo thông báo Nhà Trắng.

Mỹ cân nhắc dùng ngân sách quốc phòng để xây tường biên giới
Lầu Năm Góc ngày 29/3 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Donald Trump về khả năng dùng ngân sách quốc phòng để tài trợ xây tường biên giới với Mexico.
Dana White, người phát ngôn Lầu Năm Góc, không cung cấp thêm thông tin, nói đây mới chỉ là những trao đổi “ban đầu”.
Tổng thống Trump tới bang California để kiểm tra các mẫu tường biên giới với Mexico, cảnh báo sẽ có hỗn loạn nếu bức tường không được xây dựng.

Nga đóng cửa lãnh sự quán Mỹ, trục xuất 60 nhà ngoại giao của Washington
Nga thông báo trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố St. Petersburg. Đây là động thái đáp trả việc Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga hôm 26/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói ngày 29/3.
Đại sứ Mỹ tại Moscow Jon Huntsman được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã thông báo chi tiết cho Huntsman.
Sau vụ hơn 100 nhà ngoại giao bị trục xuất, Nga đã dùng mạng xã hội để chỉ trích các nước phương Tây một cách hài hước.

Anh phong tỏa khu vui chơi gần nhà cựu điệp viên Nga
Cảnh sát Anh ngày 29/3 phong tỏa quanh khu vui chơi dành cho trẻ em ở gần nhà cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, thành phố Salisbury, miền nam Anh. Skripal cùng con gái Yulia bị đầu độc hôm 4/3. Cảnh sát phát hiện nồng độ cao chất độc thần kinh tại cửa trước nhà, suy đoán ông tiếp xúc chất độc ở đây.
“Để đề phòng, cảnh sát chiều nay đã phong tỏa quanh khu vui chơi trẻ em ở đường Montgomery Gardens, gần nhà Skripal”, cảnh sát Anh cho biết.
Cảnh sát Anh phát hiện nồng độ cao chất độc thần kinh tại cửa trước nhà của cựu điệp viên Nga Skripal, suy đoán ông bị đầu độc ở đây.

***   Mỹ đầu hàng Nga, vội vã rút quân khỏi chiến trường khốc liệt Syria?
(VnMedia) –   Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khiến mọi người bất ngờ khi hôm qua (28/3) thông báo Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria “rất sớm“ và thay vào đó “để cho những người khác chăm lo đến nó“.

Tiết lộ bất ngờ về Đệ nhất phu nhân xinh đẹp và bí ẩn của Triều Tiên
– Đệ nhất phu nhân xinh đẹp của Triều Tiên – bà Ri Sol-ju đã thu hút sự chú ý của dư luận và truyền thông khi bất ngờ tháp tùng chồng trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Trung Quốc.

Nga bất ngờ hứng “đòn” quân sự choáng váng từ láng giềng
– Ba Lan hôm qua (28/3) đã ký hợp đồng vũ khí lớn nhất trong lịch sử nước này khi hoàn tất thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa cực tối tân Patriot của Mỹ với tổng giá trị lên tới gần 5 tỉ USD.

Đáp trả đanh thép, Nga khiến Anh “cứng họng”?
– Nga vừa đáp trả đanh thép Anh rằng: “London phải chứng minh được việc nước này không đầu độc ông Skripal nếu không chúng tôi sẽ coi đó là một vụ tấn công giết hại công dân Nga của Anh”.

Cận cảnh con tàu bí ẩn chở Chủ tịch Kim Jong Un và Phu nhân
–  Những bức hình đầu tiên về con tàu đặc biệt được Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sử dụng để đến Trung Quốc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình đã xuất hiện trên mạng và đáp ứng phần nào sự tò mò của dư luận về con tàu đầy bí ẩn đó.

Quân Assad dốc lực quyết chiến với kẻ địch ngoan cố nhất
– Quân đội Syria đang chuẩn bị phát động một chiến dịch quân sự “cực lớn” nhằm quyết chiến với lực lượng nổi dậy mạnh và ngoan cố đang bám trụ ở thành trì cuối cùng của Đông Ghouta.

***   Tổng thống Mỹ bất ngờ dọa tạm ngưng thỏa thuận với Hàn Quốc
Ngày 29-3 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể sẽ “tạm ngưng” thỏa thuận thương mại vừa đạt được với Hàn Quốc như một biện pháp “đòn bẩy” cho các cuộc đàm phán với Triều Tiên, CNBC đưa tin

Điểm mặt những bố già mafia “mặc váy”
“Là người mẹ, phải chịu đựng bao nỗi bất hạnh đáng sợ… Sao ai cũng ghét tôi?”. Những lời này tưởng rằng của một phụ nữ đáng thương, dịu hiền. Nhưng không! Đó là Ana Masa 52 tuổi, quả phụ của Anglo Mochia – tên thủ lĩnh một băng mafia khét tiếng ở Napoli.

Tội ác dưới địa đạo bí mật của độc tài Ante Pavelic
Tháng Tư ánh nắng mặt trời chói chang, hun nóng sàn nhà gạch của Medvedgrad. Pháo đài bị hoang phế một phần có từ thế kỷ 13 này như một chứng nhân Gothic nằm ngay trên sườn núi Medvednica (Núi Gấu).

Nga “mời” 150 nhà ngoại giao phương Tây về nước
Nga tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây để đáp trả “tương xứng” các lệnh trừng phạt mà những nước này áp đặt lên Moscow vì lùm xùm cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc.

Bê bối quấy rối tình dục trong trường đại học ở Uganda
Hồi tháng 1-2018, báo cáo của một ủy ban điều tra độc lập do tổng thống Uganda – Yoweri Museveni – ủy quyền tiết lộ, hơn 50% nữ sinh viên và khoảng 49% nam sinh viên được phỏng vấn mô tả nạn quấy rối tình dục là nguyên nhân chính dẫn đến sự bất mãn của họ đối với hệ thống trường đại học nước này.

Việt Nam – thành viên tích cực của Chương trình Hợp tác kinh tế GMS
Năm 2018 đánh dấu cột mốc đáng nhớ – kỷ niệm 25 năm thành lập Chương trình Hợp tác kinh tế tiểu vùng Mekong mở rộng GMS. Là một trong những thành viên nòng cốt của GMS, sự tham gia của Việt Nam mang nhiều kết quả tích cực cả về phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo cũng như góp phần gia tăng liên kết kinh tế khu vực.

Tổng thống Pháp sắp gặp ông Putin bàn về vụ đầu độc cựu điệp viên
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vẫn sẽ tới thăm Nga theo đúng lịch trình vào tháng 5 tới, để duy trì đối thoại “thẳng thắn” với Moscow bất chấp căng thẳng ngoại giao Nga – Phương Tây vì vụ lùm xùm cựu điệp viên.

Kinh tế thế giới chao đảo với những đòn trả đũa
Một cuộc chiến tranh nóng giữa hai cường quốc kinh tế số 1 và số 2 đã bắt đầu. Trong khi đó, phương Tây cũng bắt đầu một cuộc chiến khác, chiến tranh lạnh với Nga khi những căng thẳng ngoại giao được đẩy lên đỉnh điểm. Thế giới đang ở thời kỳ nguy hiểm nhất với nhiều cảnh báo ớn lạnh về tương lai.

Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng tại Trung Đông
Trung Quốc ngày càng hoạt động tích cực tại khu vực Trung Đông, cạnh tranh với Nga và Mỹ để gây ảnh hưởng trong khu vực. Những thành tựu của Trung Quốc tại đây là không thể phủ nhận. Nhưng lí do gì khiến nước này quan tâm đến khu vực Trung Đông đến vậy?

Cảnh sát dân sự bảo vệ mạng lưới nhà máy điện hạt nhân
Nhiệm vụ chính của lực lượng Cảnh sát Hạt nhân dân sự Anh (CNC) là bảo vệ những cơ sở điện hạt nhân trước các mối đe dọa tấn công phá hoại hay đánh cắp vật liệu hạt nhân. Tuy nhiên, CNC không có trách nhiệm bảo vệ vũ khí hạt nhân mà vai trò này được giao cho quân đội và Bộ Cảnh sát Quốc phòng Anh.

Hai miền Triều Tiên khởi động hòa đàm cấp cao
Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hôm 29-3 đã khởi động cuộc hội đàm cấp cao để thiết lập thời gian và chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4, Thông tấn quốc gia Hàn Quốc Yonhap đưa tin.

Quân đội Nga lùng sục phiến quân xung quanh Damacus
Một phái đoàn của quân đội Nga đã tiến vào thị trấn Babbila ở ngoại ô thủ đô Damacus để kêu gọi các tay súng phiến quân đầu hàng hoặc ngồi vào bàn đàm phán với quân đội Chính phủ Syria.

Mỹ mắc kẹt giữa các đồng minh Arab
Chính sách của Mỹ đối với khu vực Trung Đông đã có nhiều thay đổi kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền. Bên cạnh vấn đề hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên thì Trung Đông giờ trở thành ưu tiên chính sách lớn nhất của chính quyền Washington, đặt trên cả các khu vực quan trọng khác như châu Âu hay cuộc chiến tại Afghanistan, Iraq.

Hình ảnh hiếm về chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên
Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhận định chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Trung Quốc cho thấy, hai nước rất coi trọng mối quan hệ và tình hữu nghị truyền thống là tài sản quý giá của cả Trung Quốc và Triều Tiên.

Phát hiện thông tin bước ngoặt vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc
Cảnh sát Anh cho biết cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal và con gái của ông này khả năng cao đã tiếp xúc với chất độc thần kinh ngay tại cửa nhà chứ không phải tại nơi ông ngã ra như đồn đoán trước đó.

Nhật Bản muốn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên
Tờ Japan Times ngày 29-3 đưa tin, chính phủ Nhật Bản đã thăm dò nguyện vọng của Chính phủ CHDCND Triều Tiên về một hội nghị Thượng đỉnh song phương.

Tổng hợp-TT