VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/2/2019.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần 2: Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa;  Thế giới chờ tin vui từ Hà Nội; Một ngày thượng đỉnh Mỹ – Triều: 1.300 bát bún thang, 1.200 bát phở, 1.000 ly cafe; Tổng thống Hàn dành cả ngày 28/2 theo dõi thượng đỉnh Mỹ – Triều…là những tin chính được cập nhật.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần 2: Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa

    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại ngày làm việc thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội, ngày 28/2/2019. Ảnh: TTXVN
(SGGPO) Phát biểu sau cuộc gặp thượng đỉnh mở rộng giữa phái đoàn hai nước sáng 28-2 tại Hà Nội, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh: “Nếu tôi không sẵn sàng làm điều đó, tôi đã không ở đây vào lúc này”. Ông cũng hoan nghênh Mỹ mở văn phòng liên lạc tại Bình Nhưỡng.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá mở văn phòng liên lạc là một ý tưởng tốt và cuộc đối thoại là “thành công to lớn”.
Sau khi kết thúc cuộc gặp riêng, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un bắt đầu cuộc gặp mở rộng với các quan chức hai nước, trước khi cùng tham dự buổi tiệc trưa. Dự kiến, hai bên sẽ đưa ra tuyên bố chung vào 14 giờ chiều nay 28-2. Tờ Korea Herald gọi đây là “ Tuyên bố Hà Nội”.
Theo nhận định của trang tin Vox (Mỹ), sau hội nghị thượng đỉnh, có thể hai bên sẽ nhất trí thực hiện 4 bước tiến, cụ thể: Thông qua tuyên bố hòa bình chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên; Hợp tác trong việc hồi hương hài cốt các binh sĩ Mỹ từng thiệt mạng trong cuộc chiến; Thiết lập các văn phòng liên lạc tại Washington và Bình Nhưỡng; Thúc đẩy Triều Tiên đình chỉ sản xuất nguyên liệu hạt nhân để đổi lấy sự ủng hộ của Mỹ trong việc dỡ bỏ một số đòn trừng phạt mà Liên hiệp quốc (LHQ) đã áp đặt.
Trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh lần này là làm thế nào để làm rõ thỏa thuận mơ hồ mà Mỹ và Triều Tiên đã ký kết trong cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử tại Singapore vào tháng 6-2018. Tại các cuộc đàm phán ở Singapore, hai bên đã đồng ý hướng tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” Bán đảo Triều Tiên, thiết lập quan hệ song phương mới và nỗ lực chung để xây dựng một “cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định” trên bán đảo bị chia cắt này.

 Thế giới chờ tin vui từ Hà Nội
(ĐCSVN) – Các nhà lãnh đạo trên thế giới tiếp tục bày tỏ sự hoan nghênh và đặt nhiều kỳ vọng vào một giải pháp đột phá mà hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Triều Tiên sẽ đạt được trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai đang diễn ra tại thủ đô Hà Nội.
Ngày 28/2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng bài xã luận, trong đó thể hiện rõ niềm tin tưởng rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang tiến hành các vòng thảo luận “chân thành và kỹ lưỡng” tại thủ đô Hà Nội để có thể đạt được những kết quả quan trọng.
Bài viết trên tờ KCNA nhấn mạnh, nếu như tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất diễn ra ở Singapore, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong quan hệ song phương thì tại Hà Nội, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi những ý kiến chân thành và sâu sắc, nhằm mục tiêu mang lại những kết quả toàn diện và mang tính thời đại, đáp ứng sự quan tâm và kỳ vọng của cả thế giới về sự thành công của Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên lần thứ hai.
Theo KCNA, Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ –Triều Tiên lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội được khởi nguồn từ những “mong muốn thiết tha” và “quyết tâm phi thường” của hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Triều Tiên nhằm chấm dứt sự đối đầu và thù hận, mở ra một kỷ nguyên của hòa bình và thịnh vượng.

Một ngày thượng đỉnh Mỹ – Triều: 1.300 bát bún thang, 1.200 bát phở, 1.000 ly cafe
Hàng nghìn bát bún thang, suất bún chả phục vụ các phóng viên quốc tế trong ngày đầu diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều (27-28/2). Đây là hai món ăn được các phóng viên thích thú và ăn nhiều nhất.
Đến Hà Nội đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều có tới gần 3.000 phóng viên quốc tế và 500 phóng viên trong nước. Chưa bao giờ, số lượng phóng viên quốc tế đến Việt Nam lại đông như vậy. Để phục vụ hàng nghìn phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm báo chí (Cung Hữu nghị Hà Nội), bên cạnh các món ăn Âu – Á khác, UBND TP Hà Nội nhân dịp này đã giới thiệu các món ăn truyền thống của ẩm thực Việt Nam tới bạn bè các nước.
Đặc biệt, theo ghi nhận của PV.VietNamNet, bún thang và bún chả là hai món ăn được các phóng viên gọi nhiều nhất trong ngày đầu diễn ra sự kiện.

Tổng thống Hàn dành cả ngày 28/2 theo dõi thượng đỉnh Mỹ – Triều
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã không lên lịch hoạt động chính thức vào ngày 28/2 để theo dõi sát mọi diễn biến hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai, theo Yonhap.
Yonhap cho hay, các quan chức thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn (Cheong Wa Dae) đã tiết lộ thông tin trên với hãng thông tấn này.
Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Cheong Wa Dae trước đó cho hay, Tổng thống Moon nhiều khả năng sẽ theo dõi cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un qua truyền hình và nhận báo cáo về mọi diễn biến của sự kiện.
Truyền thông Hàn Quốc trước đó đưa tin, ông Moon đã chăm chú xem những hình ảnh được phát sóng khắp toàn cầu về bữa tối xã giao giữa hai nguyên thủ Mỹ – Triều hôm 27/2, ngày đầu tiên gặp thượng đỉnh của họ tại thủ đô Hà Nội.

***   Nhận định bất ngờ của ngân hàng Mỹ về Triều Tiên
Ngân hàng Morgan Stanley của Mỹ đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế và nâng cao mức sống người dân của Triều Tiên nếu nước này mở cửa nền kinh tế.
Theo hãng tin Reuters, ngân hàng Mỹ ước tính, việc Triều Tiên mở cửa nền kinh tế, theo hướng tự do hóa như Việt Nam, có thể mang lại cơ hội đầu tư lên tới 9 tỷ USD mỗi năm và cơ hội tiêu dùng tăng thêm 2 tỷ USD mỗi năm.
“18 triệu dân số trong độ tuổi lao động ở Triều Tiên sẽ gia nhập vào chuỗi cung ứng sản xuất của châu Á với mức lương bình quân theo giờ thấp hơn ở Việt Nam”, Morgan Stanley cho biết trong báo cáo nghiên cứu. Nền kinh tế được tự do hóa của Triều Tiên “sẽ tạo ra mối liên kết còn thiếu trong việc cải thiện giao thương giữa bán đảo Triều Tiên với châu Âu, trong trường hợp tuyến đường sắt liên Triều được nối với Nga và Trung Quốc”.
Trước đó, trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết, “Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ như một vài nơi khác trên hành tinh này. Triều Tiên cũng sẽ như vậy, sẽ rất nhanh nếu phi hạt nhân hóa. Tiềm năng này là tuyệt vời, một cơ hội lớn, gần như có một không hai trong lịch sử, cho người bạn Kim Jong Un của tôi. Chúng ta sẽ biết sớm thôi”.

– Tối 27/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã bắt tay tại khách sạn Metropole, Hà Nội. Đây là cuộc gặp lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo.

– Hàng chục người thương vong sau khi một đoàn tàu đâm vào hàng rào thép tại nhà ga Ramsis ở thủ đô Cairo của Ai Cập, kéo theo nổ lớn và ngọn lửa nhanh chóng bùng phát.

– Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ai Cập Hisham Arafat đã từ chức chỉ vài giờ sau vụ tai nạn tàu hỏa bên trong nhà ga Ramsis ở trung tâm Cairo dẫn đến hỏa hoạn nghiêm trọng.

– Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này quan ngại trước tình hình căng thẳng gia tăng giữa Ấn Độ và Pakistan, kêu gọi 2 bên giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp ngoại giao.

– Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã một lần nữa đưa ra lời đề nghị hòa bình và đối thoại với Ấn Độ, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan tiếp tục căng thẳng.

– Theo Bộ Ngoại giao Philippines, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo dự kiến sẽ thăm Manila tối 28/2, để thảo luận với nước chủ nhà về các vấn đề quốc phòng và an ninh.

– Phát ngôn viên quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor, tuyên bố trên Twitter rằng “chỉ có một phi công Ấn Độ đang bị quân đội Pakistan bắt giữ” và tin trước đó là giả.

– Theo cơ quan Cảnh sát quốc gia Nepal, toàn bộ 7 người trên trực thăng gặp nạn tại miền đông nước này đều đã thiệt mạng, trong đó có Bộ trưởng Du lịch Rabindra Adhikari.

– Cơ quan Hàng không dân dụng và quân đội Pakistan hôm 27/2 thông báo đóng cửa không phận do lo ngại một cuộc xung đột toàn diện với quốc gia láng giềng Ấn Độ.

***   Khoảnh khắc ấn tượng trong ngày làm việc đầu tiên của hai nhà lãnh đạo Mỹ – Triều
Khoảnh khắc bắt tay, trò chuyện, ăn tối vui vẻ và thân mật của hai nhà lãnh đạo Mỹ – Triều trong cuộc gặp đầu tiên tại khách sạn Sofitel Metropole được truyền thông quốc tế đưa tin dày đặc.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đi dạo bộ trong khách sạn Metropole
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng nhau đi dạo bộ trong khuôn viên khách sạn Metropole sau cuộc trao đổi kín sáng 28-2. Sau đó, hai nhà lãnh đạo trò chuyện cùng cố vấn hai nước ngoài sân vườn.

Tổng thống Hàn Quốc dừng mọi hoạt động để theo dõi thượng đỉnh Mỹ-Triều
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in không có lịch trình chính thức nào vào ngày 28-2 để theo dõi sát sao diễn biến hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai tại Hà Nội, Yonhap dẫn lời người phát ngôn văn phòng Tổng thống cho biết.

Bữa tối “cực đơn giản” của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim tại Hà Nội
Theo CNN, bò bít tết, kim chi và bánh socola dung nham là một trong những món mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng dùng tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, tối 27-2.

Truyền thông quốc tế lạc quan về triển vọng thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2
Trên trang chủ các hãng thông tấn và truyền thông lớn thế giới như Reuters, AP, Yonhap, Japan Times, Xinhua, một loạt các bài viết, tin cập nhật và phân tích về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 đã được đăng tải liên tục, với những dự báo đầy tươi sáng về kết quả của cuộc gặp lịch sử này.

Trông đợi một Tuyên bố Hoà bình từ Hà Nội
Hôm nay (28-2), Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 chính thức bắt đầu. Trước đó, vào chiều tối 27-2, sự kiện lịch sử này đã được mở màn bằng cuộc gặp riêng và bữa tối thân mật giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Phép thử lớn trong tiến triển nhỏ
Sáng 25-2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ hoãn việc tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa Trung Quốc có tổng trị giá hơn 200 tỷ USD, dự kiến được áp đặt vào ngày 1-3. Lý do Tổng thống Trump đưa ra là bởi hai bên đã đạt được “những tiến triển đáng kể” trong đàm phán thương mại.

Khủng hoảng Venezuela: Căng thẳng chuyển ra biên giới
Tối 21-2, trong một phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Maduro ra quyết định đóng cửa biên giới với Brazil và một quyết định tương tự cũng được đưa ra đối với đường biên giới với Colombia. Tổng thống Maduro thậm chí còn tuyên bố cắt đứt quan hệ với Bogota để ngăn cản hàng cứu trợ do phe đối lập huy động vào lãnh thổ Venezuela. Ông Maduro coi đây là cái cớ để Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela.

Khát vọng mang tên hòa bình
Chỉ còn ít giờ nữa là những vấn đề trọng tâm của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai sẽ được bàn thảo. Chưa rõ kết quả thế nào nhưng việc hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên thêm một lần nữa “ngồi” lại với nhau trong bầu không khí nồng ấm, kiến tạo hòa bình của nước chủ nhà Việt Nam đã cho thấy thiện chí từ các bên.

Tổng thống Trump gây sốt mạng với lá cờ Việt Nam trên tay
Khoảnh khắc Tổng thống Mỹ Donald Trump vui vẻ vẫy cờ Việt Nam trước đông đảo mọi người khi đang cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiến vào tòa nhà Chính phủ đang gây sốt.

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên ăn tối, ca ngợi “tình bạn”
Đúng 18h30, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp mặt, tươi cười bắt tay nhau. Hai nhà lãnh đạo sau đó có cuộc gặp riêng kéo dài 20 phút trước khi dùng tiệc tối cùng nhau.

Bật mí những thương hiệu xe ưa thích của các nhà lãnh đạo Triều Tiên
Mỗi người đều thú chơi xe hơi riêng, và đương nhiên các nguyên thủ quốc gia cũng vậy. Trong khi ông nội – cố Chủ tịch Kim Nhật Thành thích dòng xe do Liên Xô sản xuất, thì đương kim Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un và cha mình – cố Chủ tịch Kim Jong Il lại ưa chuộng thương hiệu xe hơi hạng sang của Đức Mercedes-Benz…

Truyền thông Triều Tiên đánh giá cao tiềm năng kinh tế của Việt Nam
Cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên ngày 27-2 đã đăng tải bài viết nói về con đường phát triển kinh tế của Việt Nam với nhiều lời ngợi khen.

Tổng thống Trump ca ngợi Việt Nam và hy vọng vào một Triều Tiên phi hạt nhân hóa
Sau những bất ngờ về sự mến khách của người dân Hà Nội, Tổng thống Donald Trump ngày 27-2 lại tiếp tục ca ngợi sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam, đồng thời bày tỏ hy vọng vào một Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Mỹ dự báo tiềm lực quân sự Nga sẽ “chạm đỉnh” năm 2028
Quân đội Mỹ ước tính rằng tiềm lực quân sự của quân đội Nga sẽ “chạm đỉnh” vào năm 2028, theo ngay sau đó sẽ là Trung Quốc vào năm 2030, cho Mỹ có thời gian là khoảng 10 năm để chuẩn bị tinh thần cho những đối thủ đáng gờm này.

Báo Hàn: Người Hà Nội “không vội vã” nhưng mang tâm thế đầy tự hào
Yonhap ngày 27-2 đưa tin, trong khi các quan chức Chính phủ Triều Tiên, Mỹ và Việt Nam đang bận rộn chuẩn bị những khâu cuối cùng cho sự kiện mang tính bước ngoặt là Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2, thì những người dân Hà Nội vẫn tiếp tục công việc hàng ngày “không vội vã”, nhưng mang một tâm thế đầy tự hào.

Bí ẩn ngành công nghiệp xe hơi ở đất nước Triều Tiên
Tuy giao thương với thế giới rất hạn chế, thế nhưng đất nước Triều Tiên cũng phát triển ngành công nghiệp xe hơi riêng theo cách của mình. Nếu Hàn Quốc có những thương hiệu ô tô phổ biến như Hyundai, Kia,… thì Triều Tiên cũng có thương hiệu nổi tiếng của riêng họ là Pyeonghwa – với tên gọi mang ý nghĩa là hòa bình.
Tổng hợp-TT