VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/3/2018.

Nga để ngỏ khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ; Động lực khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ thăm Trung Quốc;  Ông Trump mong gặp lãnh đạo Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Nga để ngỏ khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ

nga de ngo kha nang dien ra cuoc gap thuong dinh voi my hinh 1   Tổng thống Nga Putin bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Hamburg, Đức ngày 7/7/2017. Ảnh: Reuters

VOV.VN – Phía Nga cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ vẫn diễn ra.
Chính phủ Nga ngày 28/3 cho biết sẽ vẫn để mở cánh cửa cho cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, bất chấp việc Mỹ mới đây đã trục xuất một số lượng lớn các nhà ngoại giao Nga.
Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào về việc Mỹ đã sẵn sàng thực hiện những lời nói của Tổng thống Donald Trump trước đó hay chưa? Điều này phụ thuộc vào các đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi. Cho dù phía Mỹ sẽ hoặc không thực hiện điều này, phía Nga vẫn sẽ mở”.
Trước đó, ngày 21/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện chúc mừng người đồng cấp Nga Putin tái đắc cử, đồng thời cho biết hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nga sẽ sớm gặp nhau./.

Động lực khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ thăm Trung Quốc
Nhiều nhà quan sát cho rằng chuyến thăm không công bố ngay lập tức của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên tới Trung Quốc phần nào cho thấy Bình Nhưỡng cần sự ủng hộ từ quốc gia “hàng xóm” trước thềm các hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc.
Cả Bình Nhưỡng và Bắc Kinh vào ngày 28/3 đều chính thức xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới công du Trung Quốc. Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), chuyến thăm kéo dài 4 ngày của ông Kim Jong-un bắt đầu từ ngày 25/3. Tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un có phu nhân Ri Sol-ju và nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên.
Kênh CNN (Mỹ) dẫn đánh giá của các nhà quan sát cho rằng sẽ thật khác thường nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un lại gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump mà không trao đổi trước với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây cũng là cuộc gặp lãnh đạo quốc gia khác đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên năm 2011.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến gặp mặt trong tháng 4. Sau đó, ông Kim Jong-un cũng có lịch trình trực tiếp gặp gỡ Tổng thống Mỹ Trump trong tháng 5.
Chuyên gia Triều Tiên tại Trung tâm Carnegie Tsinghua về chính sách Toàn cầu có trụ sở ở Bắc Kinh, ông Tong Zhao nhận định rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên tới thăm Trung Quốc bởi “muốn có những đảm bảo trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump”.

 Ông Trump mong gặp lãnh đạo Triều Tiên
(NLĐO) – Tổng thống Mỹ Donald Trump nói mong gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi được thông báo rằng chuyến thăm Trung Quốc của ông này diễn ra rất tốt đẹp.
Ông chủ Nhà Trắng hôm 28-3 hoan nghênh những tiến triển mới sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Kim Jong-un ở Bắc Kinh. Ông Donald Trump viết trên mạng Twitter: “Đây là cơ hội tốt để ông Kim Jong-un làm điều đúng đắn cho người dân của mình và nhân loại. Lãnh đạo Triều Tiên cũng mong chờ cuộc gặp với tôi”.
Theo hãng tin Reuters, ông Tập Cận Bình đã điện đàm thông báo với Tổng thống Trump rằng cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên diễn ra rất tốt đẹp và ông Kim cũng trông chờ được gặp ông chủ Nhà Trắng.
Ông Trump mong gặp lãnh đạo Triều Tiên – Ảnh 1.
Tuy nhiên ông Donald Trump cho rằng cần phải duy trì lệnh trừng phạt cứng rắn và áp lực tối đa lên Triều Tiên trước các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới. Tổng thống Mỹ tin rằng việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên giờ đây có khả năng xảy ra.

***   Myanmar có tân tổng thống
Cựu chủ tịch hạ viện Myanmar Win Myint, 66 tuổi, ngày 28/3 được quốc hội bầu làm tổng thống mới của nước này. Ông dự kiến nhậm chức vào hôm nay. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới ông Win Myint.

Hàn – Triều thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh
Phái đoàn ba quan chức cấp cao từ hai miền bán đảo Triều Tiên hôm nay sẽ gặp nhau tại tòa nhà Unification Pavilion tại Khu Phi quân sự. Hai bên thảo thuận về ngày diễn ra và chương trình nghị sự của cuộc gặp vào tháng tới giữa Tổng thống Hàn Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ba nước triệu hồi đại sứ để tham vấn về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga
Luxembourg, Malta và Slovakia yêu cầu đại sứ của họ tại Nga về nước để tham vấn về vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh. Ba nước này đã không tham gia cùng các nước EU, Mỹ và Australia trong việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga. London cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công cựu điệp viên nhưng Moscow bác bỏ.

Phi cơ săn ngầm Nga bay qua Bắc cực tới Bắc Mỹ
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 28/3 thông báo Nga đã tiến hành cuộc huấn luyện bay săn ngầm đầu tiên qua Bắc cực tới bờ biển Bắc Mỹ kể từ thời Liên Xô. Ông không cho biết cụ thể tên máy bay được sử dụng hay cung cấp các chi tiết khác về chuyến bay.

Nhật ngỏ ý gặp thượng đỉnh với Triều Tiên
Chính phủ Nhật bày tỏ mong muốn tổ chức một cuộc họp giữa các lãnh đạo thông qua Hiệp hội Cư dân Triều Tiên tại Nhật Bản, được coi như sứ quán của Bình Nhưỡng tại Nhật, theo Asahi.

Một nguồn tin chính phủ Nhật Bản nói với Reuters hồi giữa tháng ba rằng Nhật cân nhắc tổ chức cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Kim Jong-un để thảo luận về các công dân Nhật được cho là bị bắt cóc bởi điệp viên Triều Tiên cách đây nhiều thập kỷ.

Triều Tiên có dấu hiệu gia tăng hoạt động ở các khu thử hạt nhân
Hình ảnh vệ tinh được chụp vào tháng trước cho thấy Triều Tiên bắt đầu thử nghiệm sơ bộ lò phản ứng nước nhẹ và có thể đưa vào hoạt động một lò phản ứng khác tại Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Yongbyon. Cả hai đều có thể được sử dụng để sản xuất các vật liệu phân rã cần thiết cho bom hạt nhân.
Những phát hiện này được đưa ra vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm khi Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có kế hoạch gặp nhau vào tháng 5 và việc phi hạt nhân hóa sẽ là chủ đề lớn nhất trong chương trình nghị sự.

Ông chủ WikiLeaks bị cắt hệ thống liên lạc
Ecuador ngày 28/3 cắt hệ thống liên lạc với thế giới bên ngoài của Julian Assange tại đại sứ quán London, nơi người sáng lập WikiLeaks đã sống từ năm 2012. Ecuador cho biết họ đưa ra quyết định này vì Assange đã vi phạm lời cam kết năm 2017 rằng không can thiệp vào các vấn đề của các quốc gia khác.
Hôm 26/3, Assange đã viết trên Twitter, bày tỏ nghi ngờ về cáo buộc của Anh rằng Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên tại Salisbury. Ông cũng đặt câu hỏi về quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga của Anh và hơn 20 quốc gia.

Cựu điệp viên Anh có thể bị đầu độc ở nhà
Cảnh sát Anh ngày 28/3 nói rằng cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái có thể phơi nhiễm chất độc thần kinh tại cửa căn nhà của họ ở Salisbury. Cảnh sát sẽ tập trung điều tra khu vực xung quanh căn nhà và quá trình này có thể diễn ra vài tuần hoặc vài tháng.
Skripal và con gái được phát hiện bất tỉnh tại một bãi đỗ xe ở quận Salisbury hôm 4/3. Skripal từng phục vụ nhiều năm cho cơ quan tình báo Nga trước khi được tình báo Anh tuyển mộ vào năm 1995. Skripal năm 2004 bị Nga buộc tội phản quốc nhưng được bàn giao cho Mỹ trong một thoả thuận trao đổi những người bị bắt với tội danh gián điệp. Cùng năm đó, Skripal sang Anh định cư.

Trump sa thải Bộ trưởng Cựu chiến binh
Trump ngày 28/3 sa thải Bộ trưởng Cựu chiến binh Mỹ David Shulkin và đề cử Ronny Jackson, bác sĩ của Tổng thống, thay thế ông.
Shulkin đang bị chỉ trích vì thanh tra Bộ Cựu chiến binh phát hiện ra rằng trong một chuyến đi đến Anh và Đan Mạch, ông đã nhận vé đi xem giải quần vợt Wimbledon một cách không minh bạch và các nhân viên của ông đã nói dối để vợ của Shulkin có thể dùng công quỹ đi du lịch.
Jackson, là đô đốc hải quân Mỹ đã đảm nhận vai trò bác sĩ của Tổng thống kể từ thời chính quyền George W. Bush. Ông là bác sĩ chính theo dõi sức khoẻ của Trump kể từ khi Trump nhậm chức.

***   Quân Assad dốc lực quyết chiến với kẻ địch ngoan cố nhất
(VnMedia) – Quân đội Syria đang chuẩn bị phát động một chiến dịch quân sự “cực lớn“ nhằm quyết chiến với lực lượng nổi dậy mạnh và ngoan cố đang bám trụ ở thành trì cuối cùng của Đông Ghouta.

160 nước yêu cầu chứng cứ vụ hạ độc điệp viên Nga
Khoảng 160 quốc gia không thuộc khối phương Tây yêu cầu Anh đưa ra bằng chứng cho cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Giữa muôn trùng vây, Nga bất ngờ được Trung Quốc bênh vực
– Trung Quốc dường như đã lên tiếng ủng hộ nước láng giềng và cũng là đồng minh Nga trong bối cảnh Nga đang bị rơi vào “giữa muôn trùng vây” của phương Tây vì bị cáo buộc liên quan đến vụ đầu độc một cựu điệp viên Nga trên lãnh thổ Anh.

Nga trút cuồng nộ xuống kẻ địch ngoan cố ở chiến trường Syria?
– Nga và đồng minh Syria vừa lên tiếng đe dọa sẽ nối lại chiến dịch đánh bom khốc liệt vào thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Đông Ghouta – Douma, trừ khi các chiến binh nổi dậy rút hoàn toàn khỏi nơi này.

Nga nổi giận đùng đùng, thề không tha thứ cho phương Tây
– Nga sẽ không tha thứ cho sự “thô bỉ” của các nước phương Tây và chắc chắn sẽ đáp trả động thái trục xuất các nhà ngoại giao Nga của một loạt quốc gia phương Tây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (27/3) tức giận cảnh báo.

***   Tổng thống Mỹ lại sa thải thêm một bộ trưởng
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28-3 quyết định sa thải Bộ trưởng Cựu chiến binh David Shulkin và thay thế bằng ông Ronny Jackson, hiện đang là bác sĩ riêng của Tổng thống.

Quân đội Syria sắp phát động chiến dịch quân sự khổng lồ ở Đông Ghouta
Quân đội Syria dự kiến phát động một chiến dịch quân sự quy mô “khổng lồ” nhằm vào thị trấn Douma ở Đông Ghouta, trừ khi nhóm phiến quân Jaish al-Islam kiểm soát khu vực này chịu rút lui.

Lãnh đạo Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa và sẵn sàng đàm phán với Mỹ
Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định quan điểm nhất quán của Triều Tiên là kiên định với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Khủng hoảng ngoại giao giữa Nga với Mỹ và phương Tây
Nguy cơ tái diễn Chiến tranh Lạnh đang cận kề khi căng thẳng giữa Nga với Mỹ và các nước phương Tây ngày càng gia tăng sau vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh. Đỉnh điểm của việc này là 23 quốc gia trục xuất gần 200 nhà ngoại giao Nga, còn Moscow thì đe dọa sẽ có hành động trả đũa tương tự.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Trung Quốc, hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình
Xinhua ngày 28-3 đưa tin, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm không chính thức tới Trung Quốc từ ngày 25 đến 28-3 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Gấu bông, nến và hoa ngập tràn hiện trường vụ cháy khiến 41 trẻ nhỏ thiệt mạng ở Nga
Hàng trăm ngàn người dân Nga đã tới đặt hoa, nến và cả gấu bông để cầu nguyện cho linh hồn những người xấu số thiệt mạng trong vụ hoả hoạn kinh hoàng xảy ra tại trung tâm thương mại Winter Cherry, thành phố Kemerovo.

Nga chỉ mặt tổ chức đứng sau cuộc chiến ngoại giao Nga – Phương Tây
Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ đích danh tổ chức đứng sau quyết định trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) gần đây vì vụ lùm xùm cựu điệp viên hai mang.

Phiến quân ùn ùn rút khỏi Đông Ghouta, mở đường giúp ông Assad thắng lớn
Các nhóm phiến quân ở Đông Ghouta lũ lượt di tản khỏi vùng chiến sự trên tuyến đường nhân đạo do Nga thiết lập, mở đường cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad giải phóng hoàn toàn khu vực rộng lớn ở ngoại ô thủ đô Damacus.

Hé lộ nguồn gốc ngọn lửa thiêu rụi trung tâm thương mại Nga
Một camera an ninh đã vô tình ghi lại được cảnh ngọn lửa bùng phát bên trong trung tâm thương mại Winter Cherry của Nga, gây ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 64 người thiệt mạng.

Nga sẽ đáp trả đầy đủ từng nước vụ trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao
Nga sẽ đáp trả đầy đủ và tương xứng mọi quốc quốc gia, theo lời kêu gọi của Anh, đã trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga liên quan đến vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tràn sang Iraq, quyết truy quét người Kurd
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này đã bắt đầu chiến dịch chống các tay súng người Kurd tại miền Bắc Iraq, sau khi hoàn thành chiếm đóng vùng giáp biên Afrin của Syria.

Cử tri Ai Cập bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống
Ngày 26-3, cử tri Ai Cập bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu ra người đứng đầu nhà nước cho nhiệm kỳ 4 năm tới.

Tổng hợp-TT