VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin văn quốc tế ngày 30/5/2018.

Tới lượt Nga tham gia bàn cờ Triều Tiên?;  Hàn Quốc, Triều Tiên có thể chấm dứt chiến tranh trước khi ký hiệp ước hòa bình;  Ông Trump bất ngờ “bẻ gãy” đình chiến thương mại với Trung Quốc;  Mỹ và Triều Tiên thảo luận về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước…là những tin chính được cập nhật.

Tới lượNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov  /// Reuterst Nga tham gia bàn cờ Triều Tiên?

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ sớm tới CHDCND Triều Tiên, theo hãng thông tấn KCNA ngày 30.5.
Sau Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, tới lượt Nga – nước còn lại trong bàn đàm phán 6 bên – rục rịch góp tay vào vấn đề Triều Tiên.
Trùm tình báo Triều Tiên đến Mỹ sau khi ghé Bắc Kinh
Hãng KCNA đưa tin Ngoại trưởng Nga Lavrov sẽ sớm tới thăm Bình Nhưỡng theo lời mời của người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho.
Không rõ thời điểm chính xác của chuyến đi cũng như chương trình nghị sự dự kiến của hai bên. Truyền thông Nga cho biết ông Lavrov có thể đến thủ đô của Triều Tiên vào ngày 31.5.
Mặc dù KCNA không nêu rõ mục đích chuyến đi, nhưng giới quan sát cho rằng nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tới Triều TIên lúc này có thể sẽ có những thảo luận liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều sắp tới, cũng như các nỗ lực phi hạt nhân hóa trên bán đảo

 Hàn Quốc, Triều Tiên có thể chấm dứt chiến tranh trước khi ký hiệp ước hòa bình
Dân trí Lãnh đạo đảng cầm quyền Hàn Quốc ngày 29/5 cho biết, Hàn Quốc và Triều Tiên có thể chấm dứt chiến tranh trước khi ký hiệp ước hòa bình đa phương.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên tại hội nghị liên Triều hôm 27/4 đã nhất trí sẽ thúc đẩy chính thức chấm dứt chiến tranh liên Triều và thúc đẩy đàm phán 3 hoặc 4 bên có sự tham gia của Mỹ và Trung Quốc. Hai nhà lãnh đạo cam kết, Hàn Quốc và Triều Tiên có thể ký hiệp ước hòa bình vào cuối năm nay.
Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh kỹ thuật vì chiến tranh liên Triều 1950-1953 chỉ kết thúc bằng một hiệp ước đình chiến 1950-1953 mà Hàn Quốc từ chối ký kết.
Tuy nhiên, tại cuộc họp báo hôm qua với sự tham gia của các phóng viên quốc tế, bà Choo Mi-ae, lãnh đạo đảng cầm quyền Hàn Quốc, cho biết: “Hàn Quốc và Triều Tiên, hoặc cả Mỹ, có thể tuyên bố chấm dứt chiến tranh liên Triều trước khi ký kết hiệp ước hòa bình”.
“Một số người nói rằng, Hàn Quốc không phải là bên ký kết hiệp ước đình chiến nên không thể ký kết tuyên bố chấm dứt chiến tranh. Nhưng thực tế Hàn Quốc đã đấu tranh trong cuộc chiến đó”, bà Choe nói.

 Ông Trump bất ngờ “bẻ gãy” đình chiến thương mại với Trung Quốc
(NLĐO)- Có vẻ như về chính sách đối với Trung Quốc, phe bồ câu (Mỹ) kiểm soát một ngày, hôm sau lại tới lượt phe diều hâu. Trung Quốc cũng vô cùng bối rối.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-5 nói rằng ông sẽ áp đặt thuế trừng phạt 50 tỉ USD đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc và hạn chế đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao của Mỹ.
Nhà Trắng ra tuyên bố nói rằng Mỹ sẽ áp đặt thuế 25% lên 50 tỉ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, kiểm soát các công nghệ quan trọng, bao gồm những công nghệ liên quan tới chiến lược “Made in China 2025”.
“Made in China 2025” là chính sách của chính phủ Trung Quốc nhằm trợ giúp phát triển các công nghệ chiến lược trong nước.
“Để bảo vệ an ninh quốc gia, Mỹ sẽ triển khai các hạn chế đầu tư cụ thể và mở rộng kiểm soát xuất khẩu với người và thực thể Trung Quốc liên quan tới công nghệ quan trọng, bên cạnh thuế quan” – thông báo của Nhà Trắng nói thêm.
Nhà Trắng cho hay danh sách các mặt hàng mục tiêu sẽ được công bố vào ngày 15-6 trong khi các giới hạn đầu tư và kiểm soát xuất khẩu sẽ được thông báo vào 30-6. Thuế trừng phạt nói trên được áp dụng theo Điều khoản 301 của Đạo luật Thương mại 1974 và các giới hạn đầu tư sẽ được áp đặt ngay sau mỗi thông báo.
Washington khẳng định những hành động nói trên là một phần của các bước đi bảo vệ công nghệ nội địa và tài sản trí tuệ khỏi một số hành vi phân biệt đối xử và gây gánh nặng về thương mại nhất định của Trung Quốc.
Bộ Thương mại Trung Quốc lập tức phản ứng, nói rằng động thái này của Nhà Trắng “rõ ràng mâu thuẫn với sự đồng thuận của giữa hai bên tại Washington gần đây”.

 Mỹ và Triều Tiên thảo luận về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước
(ĐCSVN) – Ngày 29/5, các đại diện Mỹ và Triều Tiên đã lên kế hoạch gặp gỡ tại Singapore để thảo luận về các vấn đề an ninh, nghi thức ngoại giao chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào tháng tới.
Báo chí Hàn Quốc đưa tin, ngày 28/5, đoàn tiền trạm của Mỹ do Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin dẫn đầu và đoàn tiền trạm của Triều Tiên do Chánh văn phòng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Chang Son làm trưởng đoàn đã tới Singapore để thảo luận về các công tác hậu cần chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.
Các cuộc thảo luận tiền trạm tại Singapore được Mỹ và Triều Tiên thực hiện song song với các vòng tham vấn riêng rẽ tại làng đình chiến Panmunjom về các biện pháp và lịch trình giải trừ vũ khí hạt nhân cùng cách thức bảo đảm an ninh cho Triều Tiên.
Giới quan sát cho rằng, sau khi kết thúc các vòng đối thoại cấp sự vụ, Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục cử đoàn đại biểu cấp cao của hai nước do Ngoại trưởng Mike Pompeo và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol dẫn đầu để tiến hành các vòng tham vấn cuối cùng (có thể diễn ra tại Washington) liên quan tới kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước.

***  Mỹ tuyên bố tiếp tục đối đầu Trung Quốc trên Biển Đông
Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động tự do hàng hải tại Biển Đông, điều tàu đi gần các thực thể mà Trung Quốc đã xây dựng thành các cơ sở quân sự, như một cách để thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.
“Các bạn sẽ nhận thấy rằng chỉ có một quốc gia thực hiện nhiều động thái để phản đối hoặc lên án những hoạt động như vậy, nhưng đó là vùng biển quốc tế và rất nhiều quốc gia muốn thấy tự do hàng hải được đảm bảo, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động”, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis ám chỉ Trung Quốc khi nói với các phóng viên trên chuyến bay tới Hawaii.
“Chúng tôi đang hết sức nỗ lực để hợp tác với các quốc gia Thái Bình Dương, đó là cách chúng tôi việc với thế giới, nhưng chúng tôi cũng sẽ đối đầu với những gì chúng tôi tin là không phù hợp với luật pháp quốc tế”, Mattis nói thêm.

Quan chức hàng đầu Triều Tiên gặp ngoại trưởng Mỹ tại New York
Tướng Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên và là cánh tay phải của Kim Jong-un, sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở New York ngày 30 hoặc 31/5. Truyền thông Hàn cho biết Kim Yong-chol ngày 29/5 đến Bắc Kinh trước khi đến Mỹ vào hôm nay.

Nhà báo Nga bị bắn chết ở Ukraine
Arkady Babchenko, 41 tuổi, chết trên xe cứu thương sau khi bị bắn tại Ukraine. Cảnh sát nghi ngờ động cơ vụ giết người là do các hoạt động nghiệp vụ của Babchenko. Đồng nghiệp cho biết Babchenko trúng ba phát đạn từ phía sau tại cầu thang tòa nhà của mình.
Babchenko rời Nga vào tháng 2/2017 sau khi nhận được các lời đe dọa. Anh ta ban đầu sống tại Cộng hòa Czech và Israel trước khi chuyển đến Kiev. Nhà báo này thường xuyên chỉ trích chính quyền Nga và từng làm việc cho tờ báo đối lập trước khi rời Moscow.

Trung Quốc chỉ trích kế hoạch đánh thuế của Mỹ
Mỹ hôm qua cho biết họ vẫn giữ lời đe dọa áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và sẽ biến nó thành sự thực trừ khi Bắc Kinh giải quyết vấn đề trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.
Bộ thương mại Trung Quốc phản ứng gay gắt, nói rằng họ rất ngạc nhiên và cảm thấy động thái này trái ngược với sự đồng thuận mà hai bên đã đạt được hồi giữa tháng. “Thái độ của Trung Quốc luôn là: chúng tôi không muốn chiến đấu, nhưng chúng tôi không sợ chiến đấu”, phóng viên Jiaxin viết trong bài bình luận trên Xinhua.

Trump – Abe sắp gặp nhau
Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Trump sẽ gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào ngày 7/6 tại Washington, vài ngày trước khi Trump dự kiến gặp lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore. Trump và Abe đã điện đàm vào ngày 28/5, thảo luận về mục tiêu chung là đạt được “sự phá hủy hoàn toàn và vĩnh viễn các vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học và chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên”.

Trump: ‘Mexico rồi sẽ phải trả tiền xây tường ở biên giới’
Trump chỉ trích Mexico vì không giúp ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Ông nhắc lại lời hứa trong chiến dịch tranh cử rằng Mexico sẽ phải trả tiền xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mỹ- Mexico.
“Cuối cùng, Mexico sẽ trả tiền cho bức tường”, Trump nói với những người ủng hộ trong một cuộc mít tinh ở Nashville, Tennessee. “Họ hoàn toàn không làm gì để ngăn chặn dòng người từ Mexico, Honduras và các nước khác. Họ không làm gì để giúp chúng tôi”.

Mỹ tố cáo Triều Tiên tấn công bằng phần mềm độc hại
FBI và Cục An ninh Nội địa Mỹ ngày 29/5 nói rằng hai phần mềm độc hại đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng, công ty hàng không vũ trụ, tài chính và truyền thông của Mỹ trong ít nhất 9 năm để lấy cắp thông tin và thao túng từ xa. Họ cho rằng các phần mềm này được “đội quân mạng” của chính phủ Triều Tiên sử dụng.

***  Mỹ thẳng tay với Trung Quốc
Theo thông báo, Mỹ sẽ công bố các hạn chế về đầu tư và tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với Trung Quốc vào ngày 30/6.
“Để bảo vệ an ninh quốc gia, Mỹ sẽ thực hiện các hạn chế đầu tư cụ thể và tăng cường kiểm soát xuất khẩu với các cá nhân và tổ chức của Trung Quốc liên quan tới thu mua công nghệ công nghiệp. Các biện pháp trên sẽ được công bố vào ngày 30/6/2018 và được thực hiện ngay sau đó”.
“Theo điều 301 thuộc Đạo luật Thương mại năm 1974, Mỹ sẽ áp thuế 25% với khoảng 50 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc”.

– Trung tâm tài chính Zurich, Thụy Sĩ tiếp tục giữ vững vị trí là thành phố lớn đắt đỏ nhất thế giới. Đối lập với Zurich là Cairo – thành phố có mức sống dễ thở nhât, xếp hạng thường niên 77 đô thị lớn của ngân hàng UBB, Thụy Sĩ vừa được công bố hôm 29/5 cho thấy.

– Theo xác nhận của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm hồi đầu tuần này và hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ gặp nhau trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra.

– Nga, Mỹ và Jordan đã thống nhất tổ chức một cuộc họp ở khu vực “giảm leo thang” tại phía nam Syria, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov hôm 29/5 cho hay.

– Cựu phó thủ tướng đang vướng bê bối của Australia là Barnaby Joyce đã bị chỉ trích nặng nề sau khi đồng ý nhận tiền để tham gia một cuộc phỏng vấn “kể hết không giấu giếm” trên truyền hình về chuyện ngoại tình. Việc một quan chức được bầu, nhận tiền để trả lời phỏng vấn là không bình thường, khi ông Joyce hiện là thành viên trong chính phủ liên minh Tự do – Dân tộc. Hiện, trong đảng của ông Joyce đang có nhiều lời kêu gọi cấm nghị sĩ đương nhiệm nhận tiền để trả lời phỏng vấn.

– Chính phủ mới của Malaysia cam kết sẽ công bố báo cáo được mong chờ từ lâu về sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines khi cuộc tìm kiếm dưới nước của một công ty tư nhân kết thúc vào ngày 29/5.

– Công tố viên Trung Quốc đã buộc tội Zhao Zewei, 28 tuổi, tội giết người cố ý sau khi nghi phạm này tấn công 19 học sinh tại một trường trung học ở tỉnh Thiểm Tây, làm 9 người chết và 10 người bị thương.

– Một gã đàn ông đã bắn chết 2 cảnh sát và một người qua đường ở thành phố Liege, Bỉ hôm 29/5. Tên này sau đó bị bắn hạ trong một cuộc đấu súng diễn ra tại một trường học. Các công tố viên Bỉ đang xử lý vụ việc như là một vụ tấn công khủng bố.

***   Chiến trường Syria: Được Nga tiếp sức, quân Assad coi thường quân Mỹ?
(VnMedia) – Một tờ báo của nhà nước Syria vừa tuyên bố, chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống “lực lượng khủng bố“ bất chấp lời cảnh báo mới nhất của Mỹ gần đây.

Xác định danh tính thủ phạm vụ xả súng, bắt giữ con tin tại Bỉ
– Theo nguồn tin của cảnh sát Bỉ, thủ phạm của vụ nổ súng xảy ra tại thành phố Liege (Bỉ) ngày 29/5 khiến 3 người thiệt mạng đã xác định được danh tính là Benjamin Hermann sinh năm 1985. Tên này từng có nhiều tiền án như trộm cắp, đánh nhau và buôn bán ma túy…

Ngoại trưởng Philippines gây sốc vì “trái lời” Tổng thống, thẳng thừng cảnh cáo Trung Quốc
– Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano đã khiến không ít người bất ngờ khi thẳng thừng đưa ra một cảnh báo sắc lạnh nhằm vào Trung Quốc về vấn đề Biển Đông – một cảnh báo đi ngược lại hoàn toàn với những gì Tổng thống Duterte từng tuyên bố.

Chiến trường Syria: Su-34 của Nga khiến máy bay đối thủ quay đầu bỏ chạy?
– Báo chí Israel hôm qua rộ lên thông tin về việc hai chiếc máy bay của Không quân Israel bị một chiếc máy bay ném bom Sukhoi Su-34 của Nga chặn đầu thách thức, khiến máy bay của Israel buộc phải quay đầu bỏ chạy.

Nga nổi cơn thịnh nộ, đe dọa cả châu Âu?
– Tức giận trước kế hoạch quân sự của nước láng giềng Ba Lan, Nga đã nổi cơn thịnh nộ tung ra cảnh báo không chỉ nhằm trực tiếp vào Ba Lan mà còn nói đến viễn cảnh an ninh của toàn bộ châu Âu bị đe dọa.

***   Ngoại trưởng Nga Lavrov sắp đến Triều Tiên
Truyền thông Triều Tiên ngày 30-5 cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ sớm có chuyến công du đến Bình Nhưỡng theo lời mời của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, song không tiết lộ lí do và thời điểm của chuyến thăm.

Nổ nhà máy sản xuất đạn dược tại Hàn Quốc, 5 người thương vong
Một vụ nổ đã bất ngờ xảy ra hôm 29-5 tại một nhà máy sản xuất đạn dược ở Hàn Quốc dẫn đến cháy lớn khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Thái Lan không biết Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra được cấp thị thực tại Anh
Nữ Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã được giới chức Anh phê chuẩn thị thực có thời hạn 10 năm. Song Bộ Ngoại giao Thái Lan dường như không hề hay biết về việc này.

Xả súng trên Đại lộ Boulevar’ Avroy ở Bỉ
2 cảnh sát đã bị bắn chết trong 1 vụ tấn công ở Liège, Vương quốc Bỉ hôm 29-5, theo truyền thông nước này.

Quân đội Syria rầm rộ kéo về miền Nam bất chấp lời đe doạ của Mỹ
Quân đội Syria khẳng định họ sẽ tiếp tục tấn công các phần tử cực đoan ở miền Nam nước này, bất chấp lời đe doạ của Mỹ về một đòn phủ đầu nếu Damascus vi phạm lệnh ngừng bắn.

Phó Chủ tịch Triều Tiên đến Mỹ chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh
Một quan chức cấp cao của Triều Tiên hôm 29-5 đã đến Mỹ để tổ chức các cuộc đàm phán chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo 2 nước.

Israel vội vã tìm đến Nga để bàn về vấn đề Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cùng các quan chức tình báo của nước này sẽ tới Moscow trong vài ngày tới để thảo luận về tình hình ở Syria.

Syria bất ngờ cấm Iran sử dụng nhờ căn cứ sau chuỗi đòn không kích của Israel
Không quân Syria vừa bất ngờ ra quyết định cấm lực lượng Iran và các tay súng người Shiite sử dụng cơ sở hạ tầng và các kho chứa quân sự trên khắp lãnh thổ nước này.

Nga “nổi xung” sau khi Ba Lan đòi chi 2 tỷ USD để Mỹ hiện diện lâu dài
Điện Kremlin cho rằng việc các nước NATO tìm cách mở rộng hiện diện quân sự ở Đông Âu sẽ chỉ gây bất ổn và Nga sẽ có các hoạt động tương đương để duy trì trạng thái cân bằng về lực lượng.

“Người nhện” gốc Phi cứu em bé được Tổng thống Pháp vinh danh
Tổng thống đã có cuộc gặp gỡ với người hùng này để trao tặng huy chương danh dự, đồng thời khẳng định Gassama sẽ được phê duyệt nhập quốc tịch Pháp bất cứ khi nào anh muốn.

Cộng đồng quốc tế đồng thuận cứu vãn JCPOA
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 27-5 (giờ địa phương) khẳng định, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng ủng hộ thỏa thuận hạt nhân với Iran, ngoại trừ Israel và một số nước Arab ủng hộ việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận, còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Cộng đồng quốc tế cũng đồng thuận trong việc cứu vãn JCPOA.

Mỹ-Nhật đồng lòng muốn loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 28-5 (giờ địa phương) đã nhất trí về sự cấp thiết phải loại bỏ hoàn toàn chương tình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

FBI cài nội gián vào bộ sậu tranh cử của ông Trump?
Chiều ngày 20-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter rằng ông yêu cầu Bộ Tư pháp mở cuộc điều tra để xem xét việc Bộ Tư pháp và FBI từng cài nội gián hoặc do thám bộ sậu chiến dịch tranh cử của ông năm 2016 trong nỗ lực điều tra xem ông có câu kết với người Nga thao túng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hay không.

Nga dọa đáp trả nếu Mỹ lập căn cứ quân sự ở Ba Lan
Quan chức cấp cao Nga ngày 28-5 cho biết nước này đã bắt đầu tiến hành những biện pháp đối phó với khả năng Mỹ lập căn cứ quân sự tại Ba Lan.

Tổng hợp-TT