VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/6/2017.

Chủ tịch nước hội kiến Thủ tướng Nga Medvedev; Truyền hình Iraq đưa tin, IS đã thất thủ; Tổng thống Putin tố tình báo nước ngoài hậu thuẫn khủng bố ở biên giới Nga; Ngoại trưởng Lavrov tiết lộ gì về cuộc gặp mặt Trump-Putin tại Đức…là những tin chính được cập nhật.

Chủ tịch nước hội kiến Thủ tướng Nga Medvedev

 Chủ tịch nước, Trần Đại Quang, Chủ tịch nước thăm Nga   Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nga Medvedev.

Trưa nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến với Thủ tướng Liên bang Nga Medvedev.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng khi trở lại thăm nước Nga và gặp Thủ tướng Nga Medvedev trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần đầu tiên trên cương vị Chủ tịch nước đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng 10 Nga; cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Nga đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp chu đáo, nồng ấm và thân tình.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, đưa hợp tác Việt – Nga phát triển ngày càng bền vững và hiệu quả, coi Nga là một trong những đối tác quan trọng, tin cậy hàng đầu của Việt Nam; đánh giá cao quan hệ chính trị giữa hai nước, đặc biệt là sự hợp tác chặt chẽ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng “Nước Nga thống nhất” mà Thủ tướng Medvedev là Chủ tịch.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Medvedev cùng khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước lên một tầm cao mới; trao đổi và thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Chính phủ hai nước hợp tác chặt chẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á – Âu, thực hiện các biện pháp xúc tiến thương mại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước; hỗ trợ triển khai các dự án hợp tác đầu tư trên lãnh thổ của nhau, đặc biệt là các dự án dầu khí, năng lượng, lắp ráp sản xuất ô tô, chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa…
Hai bên cũng đánh giá tích cực kết quả hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng – an ninh, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, văn hóa, du lịch… trong thời gian qua.

Truyền hình Iraq đưa tin, IS đã thất thủ
Lực lượng chống khủng bố của Iraq vừa giành lại đền thờ Hồi giáo di tích lịch sử từng bị IS chiếm đóng ở Mosul, truyền hình Iraq đưa tin.
Theo nguồn tin này, đền thờ Hồi giáo Mosul, nơi Abu Bakr al-Baghdadi thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từng công khai xuất hiện trước công chúng và bị phá hủy hôm 22/6, đã được quân đội Iraq giành lại.
Đại úy Abdulwahab al-Saadi cho biết: “Lực lượng chống khủng bố Iraq đã giành lại quyền kiểm soát đền thờ Hồi giáo al-Nuri và tháp nghiêng al-Hadba”.
Thủ tướng Iraq dự kiến sẽ có một bài phát biểu về chiến thắng mang tính biểu tượng này trong thời gian tới.
Đền thờ Hồi giáo al-Nuri và tòa tháp nghiêng al-Hadba nổi tiếng là biểu tượng của Mosul và có ý nghĩa quan trọng đối với Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS.

Tổng thống Putin tố tình báo nước ngoài hậu thuẫn khủng bố ở biên giới Nga
Tổng thống Nga Putin cáo buộc các cơ quan tình báo nước ngoài đang gia tăng nỗ lực chống lại Nga qua các hành động như hỗ trợ nhóm khủng bố ở biên giới và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.
Kênh RT (Nga) dẫn lời phát biểu của Tổng thống Putin tại trụ sở Cơ quan Tình báo nước ngoài của Nga (SVR) ngày 28/6: “Nhìn chung, rõ ràng đang có động thái ngày càng gia tăng từ những cơ quan tình báo nước ngoài muốn chống lại Nga và đồng minh của chúng ta”.

Ngoại trưởng Lavrov tiết lộ gì về cuộc gặp mặt Trump-Putin tại Đức
Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump nhiều khả năng có buổi nói chuyện bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra trong tuần tới, Báo Tin Tức đưa tin.

Đàn voi chết thảm khi đi lạc vào vườn cà phê có điện cao thế
Một đàn voi 4 con chết thảm vì điện cao thế khi chúng xông vào trang trại cà phê ở Ấn Độ.

Kinh hoàng nạn bạo hành học đường tại Trung Quốc: Ép bạn học bị bệnh bại liệt phải ăn phân
Truyền thông Trung Quốc dậy sóng khi chứng kiến cảnh một cậu học sinh trung học bị bạn học bắt ăn phân. Đáng chú ý, cậu bé bị bắt nạt này còn mắc bệnh bại liệt.

Phát hiện ‘phi thuyền ngoài hành tinh’ trên sao Hỏa
Vật thể được cho là một “phi thuyền người ngoài hành tinh” trên bề mặt sao Hỏa do tàu thăm dò Curiosity Rover của NASA chụp, trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.

Trung Quốc tặng Philippines hàng nghìn súng để đối phó phiến quân
Theo Tri Thức Trực Tuyến, Trung Quốc vừa trao tặng hàng nghìn khẩu súng cho Philippines để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống các tay súng Hồi giáo ở thành phố miền nam Marawi.

Nga sốc vì tàu sân bay duy nhất bị chê ọp ẹp
– Nga miêu tả nhận xét mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho rằng chiến hạm HMS Queen Elizabeth của Anh vượt xa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga cả về vẻ đẹp lẫn uy thế thực chất chỉ là sự “k

Trung Quốc: Cầu vừa xây xong được 02 tiếng, bỗng đổ sập
Một phần cây cầu đá đổ sập chỉ 2 tiếng sau khi phần giàn giáo nâng đỡ được tháo ra khiến người dân nghi ngờ thợ xây “rút ruột” công trình.

Tiếp tục hứng đòn đau từ EU, Nga thất vọng và phẫn nộ
– Liên minh Châu Âu (EU) tiếp tục theo chân Mỹ dồn ép quyết liệt Nga. Điều này khiến Nga không thể tránh khỏi cảm giác thất vọng và phẫn nộ.

Nữ Đại sứ Việt Nam kêu gọi chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt
– Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, kêu gọi cộng đồng quốc tế có quyết tâm chính trị để chung tay giải quyết thách thức liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Lo Mỹ đánh đồng minh Assad, Nga tung cảnh báo sắc lạnh
– Mỹ không nên tìm cách tạo cớ để tấn công lực lượng của chính phủ Syria và Nga sẽ có đòn đáp trả thích đáng với những hành động khiêu khích của Mỹ nhằm vào Lực lượng Vũ trang Syria, Ngoại trưởng Nga cảnh báo.

Các cường quốc rầm rập dàn vũ khí tối tân ngay cửa ngõ Trung Quốc
– Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận Malabar – một cuộc tập trận an ninh hàng hải chung, ở Vịnh Bengal vào tháng mới để đối phó với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang lần đầu thăm chính thức Nga
– Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều ngày 28/6/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) – bà Valentina Matvienko.

Tiết lộ rợn người về ‘hộ chiếu lên thiên đàng’ của IS
Phiến quân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới đây đã ban hành cái gọi là “hộ chiếu lên thiên đàng” nhằm khuyến khích thành viên tiến hành các vụ tấn công liều chết và kiểm soát thành trì Raqqa mà chúng lập ra ở Syria, Dailymail cho biết.

Trung Quốc hụt hẫng trước tuyên bố của láng giềng
– Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc hôm qua (27/6) cho biết, chính phủ nước này sẽ tôn trọng quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi của Mỹ trên lãnh thổ của họ.

Tổng thống Philippines vắng mặt lạ thường giữa chiến sự nóng bỏng
– Chiến sự ở thành phố Marawi của Philippines lại bùng phát trở lại ngay sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc. Trong khi đó, sự vắng mặt đầy bí ẩn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, 72 tuổi, trong tháng này đang làm dấy lên nhiều tin đồn.

***   Tổng thống Putin cáo buộc tình báo nước ngoài hỗ trợ khủng bố sát vách Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định một số cơ quan tình báo nước ngoài đang trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ các nhóm cực đoan và khủng bố nhằm tạo bất ổn tại các khu vực gần biên giới Nga.

Thời khắc Hong Kong “trở về” với Trung Quốc 20 năm trước1
Trước quyết tâm mạnh mẽ của Bắc Kinh, người Anh ngày 1-7-1997 đã chính thức trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc, chấm dứt 156 năm cai trị của Vương quốc Anh với thành phố được mệnh danh là “con hổ châu Á”.

Thiếu niên lái xe húc đổ cổng dinh tổng thống Brazil
Một tài xế đã đâm xe vào cổng dinh Tổng thống Brazil vào khuya ngày 28-6 và bị bắt, tuy nhiên, Tổng thống Temer khi đó không có mặt trong tòa nhà.

Tổng thống Philippines trấn an quân đội sau những cáo buộc sát hại dân thường
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 28-6 (giờ địa phương) đã lên tiếng trấn an các binh sĩ thuộc quân đội chính phủ rằng, sẽ bảo vệ họ bằng mọi hành động pháp lý nếu như họ vô tình giết chết dân thường trong quá trình giao chiến tại Marawi.

Mỹ lờ tịt việc cung cấp bằng chứng về cáo buộc Syria tấn công hóa học
Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây cho hay nước này sẽ không công bố bất kỳ bằng chứng nào liên quan tới cáo buộc của Nhà Trắng về việc Chính phủ Syria chuẩn bị cho một cuộc tấn công hóa học.

Tai nạn máy bay, cựu bộ trưởng nội các Canada và nhiều người thiệt mạng
Sáng 28-6, một vụ tai nạn máy bay trên đảo Magdalen, Canada làm nhiều người chết.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in đến Washington
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in đã đến Washington hôm 28-6 để tham dự một cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ tập trung vào việc loại bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đang phát triển của CHDCND Triều Tiên cũng như quan hệ cá nhân kéo dài trong suốt nhiệm kỳ tổng thống.

Tòa án tối cao Venezuela bị trực thăng tấn công
Ngày 27-6 (giờ địa phương), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, một chiếc trực thăng của cảnh sát đã thả hai quả lựu đạn vào Tòa án tối cao nước này và gọi đây là một hành động khủng bố.

Giao thông New York hỗn loạn sau khi tàu điện ngầm trật đường ray
Ngày 27-6 (giờ địa phương), giao thông buổi sáng của thành phố New York, Mỹ trở nên hỗn loạn khi một tàu điện ngầm bị trật đường ray tại Manhattan, khiến 34 người bị thương nhẹ và hàng loạt tuyến bị đình trệ.

Lybia: hàng loạt xác người tị nạn dạt vào bờ gây hoang mang
Ngày 28-6, tình nguyện viên của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ đã vớt được 24 thi thể người tị nạn bị trôi dạt vào bờ khu vực ngoại ô của thủ đô Tripoli, Lybia, đồng thời cho biết, một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn đang được tiến hành.

Nga bác cảnh báo nhằm vào Chính phủ Syria của Mỹ
Điện Kremlin tuyên bố cảnh báo mà Nhà Trắng đưa ra cho Chính quyền Syria với cáo buộc quân đội của Tổng thống Bashar Al-Assad có kế hoạch cho một cuộc tấn công hóa học là “không thể chấp nhận được”.

Đánh bom giữa thủ đô Kiev, một Đại tá tình báo thiệt mạng
Ngày 27-6 Sputnik đưa tin, tại trung tâm Kiev (Ukraine) đã xảy ra một vụ nổ bom nghiêm trọng.

Nhà Trắng bất ngờ tố Syria chuẩn bị tấn công hóa học
Nhà Trắng ngày 27-6 đã ra một cảnh báo “lạ” về tình hình Syria, cho rằng chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công hóa học.

Tổng hợp-TT