VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/9/2018.

Mỹ và Saudi Arabia thảo luận nguồn cung dầu mỏ; Ông Trump: “Ông Tập có lẽ không còn là bạn của tôi”;  Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường cho đầu tư quốc tế…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ-Saudi Arabia thảo luận về nguồn cung dầu mỏ để bình ổn thị trường

 my saudi arabia thao luan nguon cung dau mo hinh 1   Mỹ-Saudi Arabia thảo luận nguồn cung dầu mỏ. Ảnh: PTI

VOV.VN – Cuộc thảo luận diễn ra giữa lúc các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về kế hoạch Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng dầu trong những tháng tới
Ngày 29/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud để thảo luận các nỗ lực duy trì nguồn cung dầu, nhằm đảm bảo tính ổn định của thị trường dầu mỏ cũng như sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn bàn thảo về tình hình khu vực và thế giới.
Cuộc điện đàm diễn ra giữa lúc các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về kế hoạch Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng dầu trong những tháng tới, nhằm đối phó với sự sụt giảm sản lượng dầu từ Iran cũng như hạn chế sản lượng đầu ra về dầu trong năm tới nhằm cân bằng những đòi hỏi về cung – cầu toàn cầu. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tái áp dụng lệnh trừng phạt chống Iran đã đẩy giá dầu tăng cao trong năm nay.
Saudi Arabia và một số nước đồng minh hiện đang nỗ lực cân bằng giữa việc đáp ứng nhu cầu của Tổng thống Trump, cũng như mục tiêu không bơm quá nhiều dầu vào thị trường, giống như những gì họ đã từng làm trong năm 2014. Bởi việc nguồn cung dầu trên thị trường quá cao sẽ ảnh hưởng mạnh tới  những nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ.
Các nước sản xuất dầu lớn của thế giới dẫn đầu bởi Saudi Arabia và Nga gần đây còn phát đi tín hiệu về việc họ không thấy cần thiết phải gấp rút tăng sản lượng dầu bất chấp việc Tổng thống Trump đang gây sức ép lên các nước buộc họ bơm thêm dầu ra thị trường và giữ giá dầu ở mức thấp./.

Ông Trump: “Ông Tập có lẽ không còn là bạn của tôi”
Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Trump cáo buộc Bắc Kinh tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội sắp diễn ra ở Mỹ…
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có lẽ không còn là bạn của nhau nữa. Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Trump cáo buộc Bắc Kinh tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội sắp diễn ra ở Mỹ.
“Có lẽ ông ấy không còn là bạn của tôi nữa”, ông Trump trả lời một câu hỏi về mối quan hệ giữa ông với ông Tập Cận Bình tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư sau cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York.
Mấy tháng gần đây, cho dù cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung không ngừng leo thang, ông Trump luôn ca ngợi mối quan hệ bạn bè cá nhân với ông Tập. Bởi vậy mà theo hãng tin Bloomberg, phát biểu mới nhất của ông Trump là tín hiệu cho thấy mối quan hệ đang xấu đi giữa hai nhà lãnh đạo, làm gia tăng mối lo ngại rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ có một cuộc đối đầu kéo dài với những ảnh hưởng to lớn về địa chính trị.
Cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc được phơi bày rõ rệt trong chuyến thăm của ông Trump đến Liên hiệp quốc lần này.
Ngoài việc chỉ trích Bắc Kinh về vấn đề thương mại trong bài phát biểu trước Đại hội đồng, ông Trump còn cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ dự kiến diễn ra ở Mỹ vào tháng 11 năm nay. Trong một cuộc họp tại Hội đồng Bảo an, ông Trump đã đưa ra cáo buộc này mà không kèm chứng cứ nào, ngay khi có một quan chức cấp cao Trung Quốc ngồi cạnh ông.
“Chúng tôi có chứng cứ”, ông Trump nói tại cuộc họp báo. Ông nhấn mạnh rằng cáo buộc trên của ông “không phải tự nhiên mà có. Chúng tôi sẽ nói với các bạn”.
Cáo buộc của ông Trump đã bị phía Bắc Kinh bác bỏ. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: “Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ cáo buộc vô căn cứ nào nhằm vào Trung Quốc”.

 Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường cho đầu tư quốc tế
Trong bài phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 73 ở New York (Niu Y-oóc), Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) tuyên bố Bắc Kinh sẽ không áp đặt những rào cản thị trường đối với các nước và thậm chí sẽ mở cửa thị trường cho đầu tư quốc tế hơn nữa.
Ngoại trưởng Vương Nghị nêu rõ: “Trung Quốc sẽ mở rộng cửa hơn nữa ra thế giới. Trung Quốc sẽ không dựng nên những rào cản thị trường, mà sẽ mở rộng việc tiếp cận thị trường Trung Quốc”.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ -Trung hiện đã bị đẩy lên nấc thang mới khi Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 18/9 thông báo sẽ đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan đến việc Washington chính thức áp thuế 10% với các loại hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, dẫn đến việc Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ./.

***   Đấu súng với nghi phạm, hai cảnh sát Mỹ bị bắn chết
Hai cảnh sát Mỹ đã bị bắn chết trong một cuộc đấu súng với một người đàn ông 25 tuối tại một thị trấn miền Nam bang Mississippi, Mỹ vào rạng sáng ngày 29-9 (giờ địa phương).

Thương vong không ngừng tăng sau sóng thần tại Indonesia
Hơn 400 người được xác nhận là đã thiệt mạng, đồng thời nhiều người khác cũng đã bị cuốn trôi sau khi trận sóng thần sau động đất đổ bộ vào đảo Sulawesi của Indonesia, tuy nhiên, giới chức lo ngại rằng con số thương vong chưa dừng lại ở đó.

Tương lai nào cho NAFTA?
48h giờ tới sẽ là thời khắc quyết định của tương lai Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi. Điều này sẽ được xác định bằng việc ký kết giữa ba bên gồm Mexico, Mỹ và Canada hoặc chỉ giữa Mexico và Mỹ.

Người dân bàng hoàng kể lại thời khắc xảy ra động đất, sóng thần tại Indonesia
“Trận động đất rất khủng khiếp. Dù đã được cảnh báo trước, nhưng đây là đợt động đất mạnh nhất mà tôi từng thấy. Khung cảnh vô cùng hỗn loạn, tất cả chúng tôi đều chạy ra khỏi các tòa nhà,” Yanti, một phụ nữ 40 tuổi ở Donggala kể lại.

Israel “tố” IAEA không xác minh cơ sở hạt nhân bí mật của Iran
Ngày 29-9, một quan chức cấp cao của Israel cho biết, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã bỏ qua việc xác minh thông tin về sự tồn tại một cơ sở hạt nhân bí mật của Iran, nghi có cất giữ các vật liệu hạt nhân mà Tehran không được phép sở hữu, dù Israel đã thông báo trước đó.

Nat Turner và cuộc nổi dậy khơi mào nội chiến Mỹ
Nửa khuya ngày 21 và ngày 22-8-1831, dưới sự lãnh đạo của Nat Turner, hơn 400 nô lệ da đen vũ trang bằng dao và rìu đã đồng loạt xông vào các ngôi nhà của người da trắng ở quận Southampton, bang Virginia, Mỹ, rồi tàn sát tất cả những ai họ nhìn thấy. Kết quả là hơn 120 người da trắng đã bị giết.

Đảo Sulawesi nhìn như ngày tận thế sau động đất, sóng thần liên tiếp
Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương nên mỗi năm Indonesia phải hứng chịu rất nhiều các thảm họa như động đất, sóng thần, gây thiệt hại lớn về cả người và của. Và mới đây, thảm họa kép động đất và sóng thần xảy ra chiều 28-9 tại đảo Sulawesi lại càng khiến người dân nơi đây sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”.

Mỹ đối đầu Trung Quốc trên mặt trận mới
Các quan chức cấp cao của Mỹ ngày 27-9 nhận định rằng cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Trung Quốc can thiệp bầu cử giữa kỳ sắp tới đã đánh dấu không chỉ là một nấc thang mới trong căng thẳng giữa hai nước mà còn là giai đoạn mới trong chiến dịch gia tăng áp lực với Bắc Kinh mà Washington đang theo đuổi.

Bí mật chưa kể sau cánh cửa Nhà Trắng
Nhiều người đàn ông và phụ nữ làm việc ở Nhà Trắng, từng phục vụ các đời tổng thống Mỹ và gia đình họ, bắt đầu phá vỡ truyền thống im lặng tồn tại lâu đời khi đồng ý tiết lộ cuộc sống “thầm kín” bên trong Dinh thự nằm tại số 1600 Đại lộ Pennsylvania NW, Washington.

Al-Balawi, điệp viên hai mang của Al Qaeda
Xế chiều ngày 30-12-2009, tại một ngôi nhà ở tỉnh Khost, Afghanistan, một nhóm 14 người thuộc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ CIA háo hức chờ đón Humam Khalil Abu-Malal al-Balawi, người Jordan, là điệp viên CIA nằm trong hàng ngũ những nhân vật chóp bu của tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Tổng hợp-TT