VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 31/3/2019.

IS lên kế hoạch tấn công châu Âu;  Bế mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2019; Venezuela tiếp nhận sự giúp đỡ đầu tiên từ Trung Quốc, Nga; Reuters tiết lộ văn bản Tổng thống Mỹ trao tay cho lãnh đạo Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

IS lên kế hoạch tấn công châu Âu

    Lực lượng an ninh Bỉ tuần tra tại sân bay Brussels

(SGGP) Dù bị đánh bật khỏi Iraq và Syria nhưng nguy cơ lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tái thành lập theo nhiều hình thức khác vẫn còn đe dọa an ninh nhiều nước trên thế giới, trong đó có châu Âu – khu vực có nhiều tay súng tham gia IS.
Lập mạng lưới ngầm
Sunday Times dẫn thông tin từ tài liệu mật của IS cho biết, các phần tử trung thành của IS đang lập mạng lưới ngầm, còn gọi là “tổ chức cá sấu” tại Syria và các nước phương Tây để tiêu diệt những đối tượng mà chúng cho là kẻ thù. Ngày càng nhiều phần tử đánh bom liều chết được IS tuyển mộ và tăng cường tích trữ các loại vũ khí. Cùng với việc thực hiện các âm mưu nêu trên, IS cũng dự định thành lập một “cơ quan điều phối hoạt động ở châu Âu” và một số nơi khác. IS còn tuyên bố có nhiều đồng minh muốn hoạt động tại những khu vực cách xa sào huyệt và tiến hành tấn công tại châu Âu. Kế hoạch được cho là do thành viên cấp cao trong IS Abu Taher al-Tajiki viết. Ngoài kế hoạch tấn công, tài liệu còn chứa thông tin của hàng trăm tay súng IS gồm tên tuổi, thu nhập và các thư từ. Tài liệu còn liệt kê các vấn đề mà nhóm khủng bố phải đối mặt khi chúng lên kế hoạch hồi sinh tổ chức, bao gồm cả việc không có người thực hiện các vụ đánh bom liều chết hay thiếu phương tiện để tạo bom.
Theo ông Joshua Landis, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông tại Đại học Oklahoma, sau khi thoát khỏi vòng vây của liên quân, nhóm lãnh đạo IS sẽ lui về hoạt động ngầm lợi dụng những bất ổn ở Iraq và Syria để hồi sinh IS và phát động một cuộc chiến tranh du kích mới. Có nhận định cho rằng, tuy lãnh thổ của IS đã bị xóa sổ, nhưng mâu thuẫn về chính trị, kinh tế giữa người Sunni và Shiite từng khiến nhóm khủng bố này trỗi dậy vẫn chưa được xử lý. Đây sẽ là cơ hội để IS trỗi dậy khi có thể tận dụng mâu thuẫn về sắc tộc.

 Bế mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2019
Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2019 (BFA) tối 29/3 đã kết thúc ở tỉnh đảo Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, với việc đạt được sự đồng thuận về hợp tác khu vực và toàn cầu.
Phát biểu tại phiên họp báo bế mạc hội nghị, Tổng Thư ký BFA Lý Bảo Đông (Li Baodong) nhấn mạnh rằng sự ủng hộ vững chắc cho chủ nghĩa đa phương và toàn cầu hóa là thành quả quan trọng nhất và cũng là thông điệp đáng khích lệ nhất từ diễn đàn năm nay. Ông Lý Bảo Đông nói thêm: “Điều chúng tôi nghe nhiều nhất là hy vọng bảo vệ chủ nghĩa đa phương và dẫn dắt một lộ trình phát triển chung. Chúng ta đã đạt được sự đồng thuận rằng châu Á là một động lực quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu”.
Bên cạnh đó Tổng thư ký Lý Bảo Đông còn cho hay, một văn bản hợp tác đã được ký kết giữa  Vụ Liên hiệp quốc về vấn đề kinh tế và xã hội (UN DESA) với BFA. Ông Lý Bảo Đông cho rằng việc ký kết văn bản hợp tác này sẽ thúc đẩy sự hợp tác về phát triển bền vững trong khu vực và đẩy mạnh nỗ lực của Liên hợp quốc về phát triển bền vững.
Hội nghị thường niên BFA năm nay diễn ra từ ngày 26-29/3 tại Bác Ngao (Boao), thị trấn ven biển ở Hải Nam, với chủ đề “Chung vận mệnh, cùng hành động, phát triển chung”. BFA 2019 đã tổ chức hơn 50 diễn đàn và hội nghị bàn tròn, tập trung vào 5 nội dung chính, gồm: nền kinh tế thế giới mở; chủ nghĩa đa phương, hợp tác khu vực và quản trị toàn cầu; động lực sáng tạo; phát triển chất lượng cao và các điểm nóng. Hơn 2.000 đại biểu, gồm các quan chức chính phủ, doanh nghiệp và chuyên gia học giả đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã tham dự Hội nghị./.

Venezuela tiếp nhận sự giúp đỡ đầu tiên từ Trung Quốc, Nga
(SGGP) Phó Tổng thống phụ trách kinh tế của Venezuela, ông Tarek El Aissami, thông báo đã tiếp nhận lô hàng viện trợ đầu tiên bao gồm 65 tấn thuốc men và vật tư y tế từ Trung Quốc, theo thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa Bắc Kinh và Caracas.
Lô hàng lần này bao gồm thuốc cho các bệnh nhân tiểu đường, thuốc giảm đau và vật liệu giải phẫu. Cùng ngày 29-3, Nga đã chính thức khai trương một trung tâm đào tạo phi công trực thăng tại Venezuela, sẽ giúp các phi công Venezuela có được những khóa đào tạo toàn diện về hoạt động và điều khiển các loại trực thăng Mi-17V-5, Mi-35M và Mi-26T trong điều kiện gần sát với thực tế.
Trước động thái của Nga và Trung Quốc, ngày 29-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông có thể sẽ thảo luận với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cuộc khủng hoảng tại Venezuela. Trong khi đó, theo Reuters, đại diện đặc biệt của Mỹ về Venezuela Elliott Abrams cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có một danh sách các phương án, trong đó có cả các lệnh trừng phạt mà Washington có thể đưa ra để đáp trả việc binh sĩ Nga hiện diện tại Venezuela.

Reuters tiết lộ văn bản Tổng thống Mỹ trao tay cho lãnh đạo Triều Tiên
(TTXVN/Vietnam+)  Ngoài nêu rõ định nghĩa của Mỹ về khái niệm “phi hạt nhân hóa,” văn bản cũng yêu cầu Triều Tiên giao nộp vũ khí nguyên tử và nhiên liệu hạt nhân cho Mỹ.
Một tháng sau thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội, hãng tin Reuters (Anh) ngày 30/3 đã tiết lộ văn bản được Tổng thống Mỹ Donald Trump trao tay cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khi hai nhà lãnh đạo tiến hành đàm phán tại khách sạn Metropole ở Hà Nội hôm 28/2.
Theo hãng tin trên, Tổng thống Trump đã trao tận tay cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un một văn bản có cả hai phiên bản tiếng Triều Tiên và tiếng Anh về quan điểm của Mỹ liên quan tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump trực tiếp bày tỏ quan điểm của Mỹ với Triều Tiên về khái niệm phi hạt nhân hóa “cuối cùng, hoàn toàn có thể kiểm tra.”
Ngoài nêu rõ định nghĩa của Mỹ về khái niệm “phi hạt nhân hóa,” văn bản cũng yêu cầu Triều Tiên giao nộp vũ khí nguyên tử và nhiên liệu hạt nhân cho Mỹ. Chính đề nghị thứ hai này đã dẫn tới việc hội nghị thượng đỉnh lần hai bị ngừng đột ngột và không đạt được kết quả như kỳ vọng của hai bên.
Ngoài ra, trong văn bản trên, Mỹ cũng yêu cầu Triều Tiên dỡ bỏ toàn bộ các cơ sở hạt nhân, ngừng các chương trình nghiên cứu trong các lĩnh vực có thể phục vụ cho cả các mục tiêu dân sự lẫn quân sự, ngừng các chương trình thử nghiệm tên lửa đạn đạo, xây dựng dàn phóng tên lửa…
Tài liệu bản tiếng Anh cũng kêu gọi Triều Tiên cung cấp thông tin toàn diện về chương trình hạt nhân; cho phép các thanh sát viên Mỹ và quốc tế quyền tiếp cận đầy đủ; tạm ngừng tất cả các hoạt động liên quan và xây dựng bất kỳ cơ sở mới; và chuyển tất cả các nhà khoa học và kỹ thuật viên chương trình hạt nhân sang các hoạt động thương mại.

***   Slovakia chào đón nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử
Mạnh mẽ dẫn đầu làn sóng chống tham nhũng tại Slovakia, luật sư tự do, nhà hoạt động chống tham nhũng Zuzana Caputova đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử vòng 2 Tổng thống Slovakia diễn ra hôm 30-3 vừa qua, Reuters đưa tin.

Bốn người Palestine thiệt mạng do trúng đạn của quân đội Israel
4 người, trong đó có 3 thiếu niên, đã thiệt mạng do trúng đạn của quân đội Israel khi đang cùng hơn 40.000 người khác tập hợp dọc biên giới Gaza-Israel hôm 30-3 (giờ địa phương) để kỷ niệm một năm kể từ khi các cuộc biểu tình và đụng độ nổ ra tại đây.

Thái Lan nêu nguyên nhân cản trở việc công bố kết quả bầu cử
Bangkok Post ngày 30-3 đưa tin, trong bối cảnh đang phải đối mặt với chỉ trích về sự thiếu minh bạch, Uỷ ban Bầu cử Thái Lan đã đưa ra lý do cản trở việc kiểm phiếu trong cuộc tổng tuyển cử của nước này.

Tình báo Hàn Quốc tiết lộ Triều Tiên có thể sửa hiến pháp
Korea Times ngày 30-3 dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết, phía Triều Tiên có khả năng sẽ sửa đổi hiến pháp của nước này trong tháng 4 tới, nhằm đưa Chủ tịch Kim Jong-un trở thành nguyên thủ quốc gia.

Trung Quốc: Nổ nhà máy thủy tinh, ít nhất năm người thiệt mạng
Tân Hoa Xã ngày 30-3 đưa tin, một vụ nổ nhà máy đã xảy ra ở phía Đông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) khiến ít nhất năm người thiệt mạng. Hiện cảnh sát địa phương đã bắt giữ chủ của nhà máy này để làm rõ vụ việc.

Tổng thống Mỹ lý giải việc rút lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên
Reuters ngày 30-3 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đưa ra lời giải thích về quyết định không áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt cũ sẽ vẫn được duy trì.

Nạn săn trộm đe dọa sư tử châu Phi
Quần thể sư tử của Công viên quốc gia Limpopo (LNP) đang sụt giảm đáng kể. Những cuộc tấn công có mục tiêu của bọn săn trộm là mối nguy hiểm mới và khủng khiếp đối với sư tử và chúng bị đe dọa nghiêm trọng trên khắp châu Phi do môi trường sống bị hủy hoại.

Mỹ, Hàn Quốc tiếp tục thúc đẩy phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên
Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 29-3 đưa ra thông báo cho biết Hàn Quốc đang nỗ lực thúc đẩy chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Seoul để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 4 với Tổng thống Moon Jae-in trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh, cuộc gặp sẽ là cơ hội để cải thiện mối quan hệ song phương cũng như thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ.

Mỹ-Hàn sẽ tổ chức thượng đỉnh vào tháng 4
Tổng thống Hàn Quốc và nhiều quan chức cấp cao của nước này đang tiến hành một loạt các cuộc gặp với các đối tác của Mỹ trong nỗ lực bắt đầu lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đang bị đình trệ và hàn gắn các mối quan hệ trong liên minh.

Bất ngờ với lá thư ông Kim gửi Tổng thống Trump ngay trước thượng đỉnh Hà Nội
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dành nhiều lời khen ngợi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một lá thư gửi tới Nhà Trắng ngay trước hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra hồi cuối tháng 2 vừa qua tại Hà Nội, NBC ngày 29-3 hé lộ nguồn tin quan chức Mỹ cho biết.

Hơn 1.200 dân thường ở Trung Đông thiệt mạng vì không kích nhầm
Liên quân quốc tế chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq thừa nhận ít nhất 1.257 dân thường đã thiệt mạng vì các đòn không kích thiếu chính xác của lực lượng này.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela bị cấm hoạt động công vụ 15 năm
Nhà lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido sẽ bị cấm giữ chức công vụ trong 15 năm, theo tuyên bố của chính phủ Venezuela trong một nỗ lực chống lại đối thủ được Mỹ chống lưng của Tổng thống Nicolas Maduro.

Gần 2 vạn người tưởng niệm các nạn vụ xả súng tại New Zealand
Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cùng gần 20.000 người dân xứ sở Kiwi tham gia lễ tưởng niệm quốc gia diễn ra ngày 29-3, tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công thánh đường Hồi giáo ở Christchurch xảy ra 2 tuần trước đó.

Gia đình nạn nhân vụ rơi máy bay Ethiopia đâm đơn kiện Boeing
Africanews ngày 29-3 đưa tin, tập đoàn Boeing đã chính thức bị khởi kiện, sau khi chiếc Boeing 737MAX8 của hãng hàng không Ethiopia bị rơi hôm 10-3 khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Bé gái 12 tuổi mang 142 mẫu máu vào Hong Kong để xét nghiệm giới tính
Một bé gái 12 tuổi đã bị chặn lại tại một trạm kiểm soát hải quan ở miền nam Trung Quốc khi đang vận chuyển một ba lô chứa đầy các mẫu máu trích từ bào thai của phụ nữ mang thai vào Hong Kong nghi để xét nghiệm giới tính, SCMP tối 28-3 đưa tin.

Mỹ – Trung Quốc tiếp tục đàm phán thương mại
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 29-3 cho biết, ông đã có một bữa tối làm việc hiệu quả với đại diện Bắc Kinh vào tối trước đó, khởi động một ngày đàm phán nhằm giải quyết những tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nga tuyên bố không rút quân khỏi Venezuela sau yêu cầu của Mỹ
Nga nói rằng các chuyên gia quân sự nước này hiện diện tại Venezuela theo luật pháp quốc tế và sẽ không rời đi sau lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.