VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 31/5/2019.

Cơ hội kinh doanh tại Việt Nam cho các nhà nhập khẩu Israel; Trung Quốc không giữ cam kết về quân sự hóa ở biển Đông; Mỹ-Trung căng thẳng, châu Âu khó xử; Công tố viên đặc biệt Mueller nói về cuộc điều tra tổng thống;  Cạnh tranh Mỹ – Trung tại Đối thoại Shangri-La…là những tin chính được cập nhật.

Cơ hội kinh doanh tại Việt Nam cho các nhà nhập khẩu Israel

  Co hoi kinh doanh tai Viet Nam cho cac nha nhap khau Israel hinh anh 1    Ông Đỗ Minh Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Israel (ngoài cùng bên trái) phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Công Đồng/TTXVN)

Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Israel đã phối hợp với Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại “Cơ hội kinh doanh tại Việt Nam cho các nhà nhập khẩu Israel.”
Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Israel sẽ đạt 3 tỷ USD
Ngày 30/5, tại thành phố Tel Aviv, Israel, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Israel đã phối hợp với Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại “Cơ hội kinh doanh tại Việt Nam cho các nhà nhập khẩu Israel.”
Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện lãnh đạo Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel, Phòng Thương mại Israel-châu Á và 30 doanh nghiệp Israel nhập khẩu, kinh doanh tổng hợp về các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nông sản, thủy hải sản, hàng tiêu dùng, dệt may, điện tử, nội thất, và vật liệu xây dựng.
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Roy Roznek, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel đã đánh giá cao sáng kiến của Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Israel về việc tổ chức Hội thảo để các doanh nghiệp Israel có điều kiện tìm hiểu, tiếp cận những cơ hội hợp tác kinh doanh với thị trường và doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Roy Roznek nhấn mạnh quan hệ hợp tác kinh tế nói chung, và trao đổi thương mại nói riêng, giữa Việt Nam và Israel ngày càng phát triển mạnh mẽ; đồng thời cho biết, có nhiều doanh nghiệp nhập khẩu của Israel đang bày tỏ sự quan tâm tới hợp tác, kinh doanh, tìm nguồn cung cấp từ thị trường và đối tác Việt Nam về các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nông sản, thủy hải sản, hàng tiêu dùng, dệt may, điện tử, nội thất, vật liệu xây dựng…

Trung Quốc không giữ cam kết về quân sự hóa ở biển Đông
(SGGPO) Ngày 30-5, kênh CNA dẫn lời Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng cam kết về việc không quân sự hóa biển Đông, nhưng những hành động của nước này lại đi ngược với tuyên bố trên.
Nói chuyện về vấn đề an ninh và quốc phòng Mỹ tại Viện Brookings ở Washington, ông Dunford nêu rõ: “Vào mùa thu năm 2016, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng, họ sẽ không quân sự hóa các đảo (Trung Quốc đã bồi đắp phi pháp ở biển Đông). Vậy mà những gì chúng ta thấy hiện nay là đường băng dài hơn 3.000m, các kho chứa đạn, triển khai thường xuyên các hệ thống phòng thủ tên lửa… Rõ ràng, họ đã rời xa những cam kết này”. Ông Dunford cũng nhấn mạnh: “Tôi không đề xuất việc đáp trả bằng quân sự. Những gì cần phải làm là hành động tập thể, thống nhất nhằm đối phó với những ai vi phạm quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế. Họ cần phải chịu trách nhiệm với hành động vi phạm trong tương lai”.

Mỹ-Trung căng thẳng, châu Âu khó xử
Liên minh châu Âu (EU) đang trong tình thế không biết nên ngả về siêu cường kinh tế nào khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng và leo thang.
Theo SCMP, EU, đối tác thương mại hàng đầu của cả Trung Quốc và Mỹ, đang lâm vào thế khó xử khi đầu tháng này Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng các áp lực thương mại lên Bắc Kinh, trong đó có việc tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và ký sắc lệnh cấm Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei được tự do mua bán các linh kiện điện tử từ Mỹ.
“Châu Âu đang rơi vào tình thế cực kỳ bế tắc, trong đó các nước tìm cách tồn tại chung với cả Trung Quốc lẫn Mỹ cảm thấy buộc phải đưa ra sự lựa chọn bất khả thi và chứng tỏ rằng mình đứng về bên này hoặc ngả phía bên kia”, ông Gal Luft, đồng giám đốc Viện Phân tích An ninh Toàn cầu có trụ sở Washington nói.
Sau khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sụp đổ hồi đầu tháng 5, các quan chức cấp cao của cả hai bên đã bắt đầu bước vào cuộc chạy đua ngoại giao nhằm tìm kiếm sự ủng hộ và củng cố các mối liên minh trên toàn châu Âu.

Công tố viên đặc biệt Mueller nói về cuộc điều tra tổng thống
(SGGPO) Ngày 29-5, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã tuyên bố sẽ từ chức khỏi Bộ Tư pháp, đóng cửa văn phòng công tố viên đặc biệt, đặt dấu chấm hết cho cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga đối với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
Trao đổi với báo giới, ông Mueller nhấn mạnh, cuộc điều tra của mình không cho phép buộc tội một tổng thống đương nhiệm. Phát biểu của ông Mueller đã làm nảy sinh nhiều phản ứng trái chiều từ phe Dân chủ và Cộng hòa.
Vào sáng cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler cho biết: “Xét thấy công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã không thể theo đuổi cáo buộc hình sự chống tổng thống, Quốc hội sẽ có trách nhiệm phản ứng với các tội, lời nói dối và những việc làm sai trái khác của Tổng thống Donald Trump”.

 Cạnh tranh Mỹ – Trung tại Đối thoại Shangri-La
Diễn đàn an ninh hàng đầu châu Á năm nay diễn ra giữa lúc đàm phán thương mại Mỹ – Trung đang bế tắc, tạo sự bất ổn lớn cho khu vực
Tại Đối thoại Shangri-La 2019 (SLD), diễn ra ở Singapore từ ngày 31-5 đến 2-6, các quan chức và học giả sẽ trao đổi về một loạt vấn đề an ninh nóng nhưng nhiều khả năng cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ là trọng tâm các cuộc thảo luận.
Trong diễn biến đáng chú ý, Trung Quốc đã cử Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa tới tham dự diễn đàn an ninh hàng đầu châu Á lần này. Là Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đầu tiên dự SLD kể từ năm 2011, ông Ngụy dự kiến có bài phát biểu vào ngày cuối cùng của diễn đàn năm nay. Trong giai đoạn 2012-2018, Bắc Kinh chỉ cử quan chức cấp thấp tham dự SLD. Theo tạp chí The Diplomat, SLD 2019 là cơ hội để ông Ngụy nói về “những đóng góp của Trung Quốc cho an ninh khu vực”, đồng thời làm rõ vai trò của Bắc Kinh tại châu Á.
Sự hiện diện của ông Ngụy và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tại SLD 2019 càng khiến dư luận thêm chú ý đến cuộc đối đầu giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới này. Theo báo Today (Singapore), SLD 2019 diễn ra giữa lúc đàm phán thương mại Mỹ – Trung đang bế tắc, tạo sự bất ổn lớn cho khu vực. Chưa hết, hai bên còn đang tranh cãi về những vấn đề an ninh chiến lược, như biển Đông và eo biển Đài Loan.
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford hôm 29-5 chỉ trích Bắc Kinh phá vỡ lời hứa về việc không quân sự hóa biển Đông. Trong bài phát biểu tại Viện Brookings (Mỹ), ông Dunford kêu gọi phản ứng tập thể và nhất quán đối với bất kỳ hành động mở rộng nào của Trung Quốc ở biển Đông thời gian tới.

***   Con đường của Venezuela là đối thoại dựa trên Hiến pháp, hòa bình và dân chủ
Đó là nhấn mạnh của Tổng thống Nicolas Maduro đưa ra không lâu sau cuộc cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa đại diện Chính phủ Venezuela và phe đối lập tại Oslo dưới sự bảo trợ của Norway kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào. Ông đồng thời khẳng định ủng hộ tiến trình đàm phán và bày tỏ tin tưởng vào tiến trình này.

Israel giải tán quốc hội, tiến hành bầu cử lại
Quốc hội Israel thông qua quyết định giải tán, theo đó buộc nước này phải tiến hành tổng tuyển cử lần hai, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu không thể thành lập được chính phủ liên minh.

Đắm thuyền tại Hungary, hàng chục du khách Hàn Quốc thiệt mạng và mất tích
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 30-5 đưa tin, ít nhất bảy khách du lịch mang quốc tịch Hàn Quốc đã thiệt mạng và 19 người khác mất tích sau khi một chiếc thuyền du lịch bị đắm trên sông Danube ở thủ đô Budapest (Hungary).

EU tìm kiếm lãnh đạo mới trong bất đồng
Kết quả đầy bất ngờ và làm rung chuyển các liên minh truyền thống trong của cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu mới đây đã khiến cuộc đua vào vị trí Chủ tịch Ủy ban châu Âu trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Chính phủ Venezuela không đạt thỏa thuận với phe đối lập tại hòa đàm Na Uy
Cuộc tiếp xúc chính thức đầu tiên giữa chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập kết thúc ở Na Uy mà không đạt được thỏa thuận nào.

Châu Á giữa cuộc thương chiến Mỹ – Trung
Sau khi Washington tăng thuế từ 10 lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, có hiệu lực trong thời gian tới, mới đây Bắc Kinh đã công bố áp thuế trả đũa đối với số hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD từ ngày 1-6.

Iran bất ngờ ra điều kiện về việc đối thoại với Mỹ
Ngày 29-5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã lên tiếng về việc đàm phán với Mỹ, khẳng định Tehran “sẽ mở cánh cửa đối thoại” nếu Mỹ tự trở lại “nơi mà Washington đã rời bỏ”.

Lục địa già trước thách thức thay đổi
Theo kết quả sơ bộ được công bố tối 26-5 (giờ địa phương), các đảng ủng hộ củng cố Liên minh châu Âu (EU) nắm được 2/3 số ghế trong Nghị viện châu Âu, trong khi lực lượng dân tộc chủ nghĩa và cực hữu cũng giành được không ít chỗ đứng.

Liên Hiệp Quốc buộc Anh giao trả quần đảo Chagos
Với đa số áp đảo trong cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 22-5, các nước thành viên đã buộc nước Anh phải giao trả quần đảo Chagos cho đảo quốc Mauritius. Liệu nước Anh sẽ tuân thủ nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hay sẽ lại tìm cách né tránh thực thi?

Iraq mong muốn bất tương xâm với cả Mỹ và Iran
Các quan chức Iraq vừa công khai lên tiếng yêu cầu Mỹ và Iran không được tiến hành chiến tranh tại Baghdad hay ở một nơi nào đó trên lãnh thổ nước này sau khi Lầu Năm Góc tiếp tục điều thêm quân tới Trung Đông như một động thái nhằm “so găng” với Tehran.

Thủ tướng từ chức, Papua New Guinea rơi vào vòng xoáy khủng hoảng mới
Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill đã chính thức tuyên bố từ chức hôm 29-5 sau khi để tuột mất sự ủng hộ của Quốc hội và đối diện với tình trạng một loạt quan chức cấp cao tuyên bố rời nội các.

Hàng trăm tù nhân Ukraine phóng hỏa trại cải tạo
Phóng hỏa, gây bạo loạn tại một trại cải tạo ở thành phố cảnh Odessa bên bờ biển Đen, khoảng 500 tù nhân Ukraine đã khiến bảy quản giáo bị thương cùng nhiều tòa nhà bốc cháy ngùn ngụt.

Bí mật của những băng đảng ma túy Mexico khét tiếng
Trước những năm 1990, cocain (lấy từ lá cây coca) tuồn vào nước Mỹ chủ yếu qua vịnh Caribe, những hòn đảo ở đây là kho chứa và trạm chuyển. Trùm buôn bán ma túy là mafia Colombia bá chủ và tự tin tiêu thụ chất cấm.

Phe Dân chủ không chi tiền, người ủng hộ ông Trump quyết tự xây tường biên giới
Nhóm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump quyết định chi nhiều triệu USD xây một đoạn tường dài gần 1km ngăn cách biên giới Mỹ và Mexico.

Tổng hợp-TT