VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/3/2019.

Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ toàn bộ cơ sở hạt nhân Yongbyong khi họp thượng đỉnh với Mỹ; Trump: ‘Triều Tiên không có tương lai kinh tế nếu còn vũ khí hạt nhân’; Canada bắt đầu tiến trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu tới Mỹ, Trung Quốc phản ứng quyết liệt…là những tin chính được cập nhật.

Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ toàn bộ cơ sở hạt nhân Yongbyong khi họp thượng đỉnh với Mỹ

   Một nhà máy hạt nhân trong khu phức hợp Yongbyon của Triều Tiên hồi năm 2008. Ảnh: Reuters.  Một nhà máy hạt nhân trong khu phức hợp Yongbyon của Triều Tiên hồi năm 2008. Ảnh: Reuters.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên khẳng định Chủ tịch Kim Jong-un đã đề xuất phá dỡ hoàn toàn tổ hợp Yongbyon khi gặp Tổng thống Trump.
“Chúng tôi đã nêu rõ quan điểm của mình rằng chúng tôi sẽ từ bỏ toàn bộ cơ sở hạt nhân Yongbyon”, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui sáng nay tuyên bố trước các phóng viên tại khách sạn Melia ở Hà Nội, theo Yonhap. Trong cuộc họp báo vào hơn 0h ngày 1/3, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cũng cho biết Triều Tiên đề xuất dỡ bỏ các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon để đổi lấy việc dỡ bỏ các điều khoản trong 5 lệnh cấm vận nhưng Mỹ không chấp nhận.
Tuyên bố được bà Choe đưa ra khi trả lời câu hỏi của báo giới liên quan đến thông tin được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố hôm qua rằng Bình Nhưỡng đã không làm rõ sẽ phá dỡ cái gì trong tổ hợp hạt nhân Yongbyon tại cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/2. Reuters hôm qua cũng dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết Triều Tiên chỉ đề nghị đóng cửa một phần khu phức hợp này trong hội nghị.
Nằm cách Bình Nhưỡng khoảng 100 km về phía bắc, Yongbyon mang giá trị biểu tượng như “viên ngọc quý” của chương trình hạt nhân Triều Tiên. Được xây dựng vào năm 1979, tổ hợp này sản xuất plutonium và những vật liệu cần thiết khác để Triều Tiên thực hiện vụ thử bom nguyên tử đầu tiên hồi năm 2006.

Trump: ‘Triều Tiên không có tương lai kinh tế nếu còn vũ khí hạt nhân’
Trump nhấn mạnh triển vọng phát triển kinh tế của Triều Tiên phụ thuộc vào việc họ có đạt được thỏa thuận hay không
“Triều Tiên sẽ có một tương lai kinh tế tuyệt vời nếu họ đạt được thỏa thuận, nhưng họ không có tương lai kinh tế nếu còn vũ khí hạt nhân”, Tổng thống Mỹ Trump ngày 2/3 nói tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC), theo Reuters.
Ông nói thêm rằng mối quan hệ của Mỹ với Triều Tiên “rất mạnh mẽ”.
Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hôm 28/2 kết thúc mà không đưa ra được thỏa thuận chung nào.
Tại buổi họp báo sau đó, ông Trump cho biết Triều Tiên đã yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận. Trong khi đó, Ngoại trưởng Triều Tiên bác bỏ điều này, cho hay Bình Nhưỡng muốn dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt, nhưng Washington không chấp nhận.
Dù không đạt được thống nhất, phái đoàn hai nước vẫn ra về trong thân thiện, Trump nói rằng “không ai giận dữ”. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders còn đăng lên Twitter ảnh ông Kim Jong-un tươi cười khi bắt tay tạm biệt Trump.

Canada bắt đầu tiến trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu tới Mỹ, Trung Quốc phản ứng quyết liệt
Chính phủ Canada ngày 1/3 đã tuyên bố chấp thuận tiến trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc theo yêu cầu của phía Mỹ. Một tòa án của tỉnh British Columbia sẽ chính thức khởi động việc điều trần dẫn độ.

***   Đề nghị bất ngờ của ông Trump với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã đề nghị Trung Quốc dỡ bỏ ngay lập tức tất cả thuế quan đối với hàng hóa nông nghiệp Mỹ do các cuộc đàm phán thương mại đang tiến triển tốt.
“Tôi đã đề nghị Trung Quốc lập tức dỡ bỏ toàn bộ thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp của chúng ta, trong đó có thịt bò, thịt lợn… dựa trên thực tế rằng chúng ta đang tiến triển thuận lợi trong các cuộc đàm phán thương mại”, Tổng thống Trump viết trên Twitter. “Việc này rất quan trọng với những người nông dân tuyệt vời của chúng ta – và với cả tôi”.
Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế từ 10% lên 25% với các hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/3. Bắc Kinh đã hoan nghênh động thái này.
Nông dân là cử tri then chốt đối với đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump và cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đã tác động mạnh tới họ. Năm ngoái, Bắc Kinh áp thuế với các mặt hàng như thịt lợn, đậu tương cùng nhiều mặt hàng khác được nhập khẩu từ các nông trại Mỹ, cắt giảm các lô hàng nông nghiệp Mỹ nhập vào Trung Quốc.

– Một máy bay gặp sự cố khi cất cánh tại sân bay London Stansted của Anh, khiến 8 người bị thương nhẹ. Sự việc khiến cơ quan chức năng quyết định đóng cửa sân bay 3 giờ đồng hồ.

– Làn sóng biểu tình của lực lượng “Áo vàng” vẫn diễn ra tại nhiều thành phố trên toàn nước Pháp. Đây là cuối tuần thứ 16 biểu tình diễn ra liên tiếp tại Paris và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Những người tham gia tuyên bố sẽ không ngừng gia tăng sức ép lên chính quyền, phản đối các chính sách kinh tế xã hội mà họ cho là ưu ái giới giàu có.

– Tướng Valery Gerasimov – Tổng tham mưu trưởng quân đội, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga – chỉ trích ý định của Mỹ sử dụng không gian vũ trụ cho mục đích quân sự là nhằm tạo điều kiện tiên quyết cho hoạt động quân sự hóa không gian. Theo ông, Moscow cần phải đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng thông qua các biện pháp có qua có lại và bất đối xứng.

– Sau khi Anh liệt phong trào Hồi giáo Hezbollah vào danh sách tổ chức khủng bố, Iran cáo buộc London phớt lờ nguyện vọng của đại đa số người dân Lebanon cũng như vai trò của phong trào được Tehran hậu thuẫn này trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

– Khi hội đàm với Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Francois Delattre, Đại sứ Đức Christoph Heusgen trên cương vị Chủ tịch Ủy ban cấm vận Triều Tiên khẳng định không có lý do gì để thay đổi cơ chế cấm vận đối với Bình Nhưỡng trong vài tuần hay vài tháng tới.

– Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu Canada dẫn độ Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu sang Mỹ, nơi bà bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran. Bắc Kinh cho rằng, hai nước lạm dụng các hiệp ước dẫn độ song phương, áp dụng các biện pháp cưỡng bức đối với một công dân Trung Quốc và cho đây là một vấn đề chính trị nghiêm trọng.

***   Công du Vịnh Ba Tư, Ngoại trưởng Sergei Lavrov tìm kiếm điều gì?
Sputnik ngày 3-3 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bắt đầu chuyến công du các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư bao gồm Qatar, Arab Saudi, Kuwait và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Bật mí chuyện đưa đón Chủ tịch Triều Tiên tới Việt Nam trên đoàn tàu bọc thép
Trong suốt quãng thời gian trước khi đoàn tàu bọc thép của Triều Tiên tới Việt Nam, ngành đường sắt đã nỗ lực chuẩn bị đầy đủ theo đúng mọi yêu cầu từ phía Triều Tiên, để đảm bảo an toàn chuyến công du của Chủ tịch Kim Jong-un.

Rời Đồng Đăng, đoàn tàu chở Chủ tịch Kim Jong-un đang về Triều Tiên
Yonhap dẫn các nguồn tin địa phương cho biết, chuyến tàu bọc thép đặc biệt chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sáng 3-3 đã đi qua một nhà ga ở khu vực Trung Nam của Trung Quốc, hướng về Bình Nhưỡng.

Ấn Độ – Pakistan nóng hừng hực, nã đạn súng cối tại Kashmir
Hai binh sĩ và hai người dân thiệt mạng ở bên phía Pakistan. Phía Ấn Độ, một phụ nữ và hai đứa con chết sau khi ngôi nhà của họ bị phá hủy bởi đạn súng cối.

Trở về Mỹ, Tổng thống Trump “phán” gì về tương lai Triều Tiên?
Trở về Washington sau những tiến triển trong đàm phán tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa tái khẳng định tương lai của Triều Tiên phụ thuộc hoàn toàn vào việc phi hạt nhân hóa.

“Cử chỉ hòa bình” của Pakistan chưa đủ để hạ nhiệt căng thẳng
Tối 1-3 (giờ địa phương), bằng một “cử chỉ hòa bình”, Pakistan đã trao trả cho Ấn Độ phi công bị các lực lượng nước này bắt giữ trong tuần này.

Marjorie West và buổi dã ngoại định mệnh
Cuốn sách “Finding Marjorie West” (tạm dịch: Đi tìm Marjorie West) dài 270 trang của tác giả Harold Thomas Beck được xuất bản từng nhanh chóng làm dấy lên một cuộc tranh cãi trên các trang mạng và blog cá nhân, cũng như sự phản đối từ gia đình Marjorie West, một bé gái mất tích cách đó hơn 70 năm.

Mỹ-Hàn sẽ hủy tập trận chung hậu thượng đỉnh với Triều Tiên
Hai quan chức Mỹ giấu tên ngày 1-3 (giờ địa phương) cho biết Mỹ và Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ thông báo dừng cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn trong mùa Xuân, và thay thế bằng những cuộc tập trận nhỏ hơn.

Vụ bê bối gián điệp giữa Lithuania và Nga
Chính quyền Lithuania (Nước cộng hòa Litva cũ) đang ráo riết điều tra một vụ án gián điệp lớn được cho là có nguồn gốc từ nước Nga. Mọi chuyện bắt đầu từ cuối năm 2018, khi cơ quan phản gián địa phương thông báo về việc phát hiện cả một mạng lưới các điệp viên của Nga đứng đầu bởi cựu phó thị trưởng thủ đô Vilnius – chính trị gia đối lập Algirdas Paleckis.

FBI phát hiện 2.000 xương người cổ tại Indiana
FBI đã phát hiện khoảng 2.000 xương người cổ tại nhà của Don Miller – một nhà sưu tầm cổ vật cực đoan ở vùng nông thôn Indiana.

KCNA: Triều Tiên sẽ tiếp tục đối thoại hiệu quả với Mỹ hậu thượng đỉnh
Yonhap dẫn nguồn tin hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1-3 khẳng định, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý tiếp tục “đối thoại hiệu quả” để giải quyết các vấn đề được nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 vừa kết thúc tại Hà Nội.

Số phận một phụ nữ Anh gia nhập tổ chức khủng bố IS
Shamima Begum, người phụ nữ rời bỏ nhà ở thủ đô London nước Anh để gia nhập tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria lúc 15 tuổi, đã bị chính quyền Anh tước quyền quốc tịch hôm 19-2-2019.

Mỹ – Triều đã có những cuộc họp tốt đẹp, mang tính xây dựng tại Hà Nội
Đây là khẳng định của giới truyền thông quốc tế ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc. Nhấn mạnh về một hy vọng lớn cho một tiến triển trong mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới, các báo cũng không quên dành lời khen ngợi sự hỗ trợ đắc lực của nước chủ nhà Việt Nam.

Tổng hợp-TT