VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/5/2019.

Nga lên kế hoạch ngăn Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela; Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên “vô điều kiện”; IS đe dọa Nam Á; Thái Lan tung gói kích thích kinh tế mới…là những tin chính được cập nhật.

 Nga lên kế hoạch ngăn Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela

   Hình ảnh hỗn loạn ở thủ đô Venezuela hôm 30.4. Ảnh: Getty.    Hình ảnh hỗn loạn ở thủ đô Venezuela hôm 30.4. Ảnh: Getty.

(DTO) Nga cho biết sẽ tập hợp các quốc gia phản đối việc Mỹ có thể can thiệp vào tình hình Venezuela nhằm thay đổi chế độ ở quốc gia Mỹ Latinh này.
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn quốc gia TASS, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 2/5 chỉ trích việc giới chức Mỹ kêu gọi ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido lên nắm quyền thay Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro là “sai trái”.
Ông Lavrov nói: “Chúng tôi (Nga) sẽ tập hợp một nhóm các nước có chung quan điểm với chúng tôi, tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc để ngăn chặn những ý định như vậy”. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho biết thêm: “Nhóm này sẽ được lập ra ngay tại Liên Hợp Quốc va tôi hy vọng kế hoạch này sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Bởi vấn đề là về một điều rất đơn giản, khó có thể bị bóp méo, đó là bảo vệ các quy tắc và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, cách chúng được nêu rõ trong Hiến chương Liên Hợp Quốc”.
Ngoại trưởng Lavrov cho biết, hôm 1/5 ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và cảnh báo rằng nếu Mỹ tiếp tục can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela, nó sẽ kéo theo những “hậu quả nghiêm trọng nhất”. Ông Lavrov nói rằng, đến nay, Nga và Mỹ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong quan điểm về tình hình Venezuela. “Quan điểm của chúng tôi không giống nhau, nhưng Nga luôn sẵn sàng đối thoại”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên “vô điều kiện”
VOV.VN – Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa ra đề nghị gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “vô điều kiện” trong nỗ lực khôi phục quan hệ giữa 2 bên.
Trả lời phỏng vấn một tờ báo Nhật Bản ngày 1/5, Thủ tướng Abe cho biết, ông muốn có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên không kèm bất cứ điều kiện gì và cùng thảo luận thắng thắn, cởi mở giữa hai bên.
Ông Abe cho rằng để phá vỡ những ngờ vực từ hai phía thì không có cách nào tốt hơn bằng các cuộc gặp trực tiếp và ông hi vọng Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sáng suốt đưa ra các quyết định thích hợp và mang lại lợi ích lớn nhất cho Triều Tiên.
Tuyên bố của Thủ tướng Abe đưa ra trong bối cảnh Nhà lãnh đạo Triều Tiên gần đây đã có những bước đi tích cực kết nối với cộng đồng quốc tế thông qua các cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga.
Nhật Bản là một trong những bên liên quan trong các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cũng là bên trực tiếp có các khúc mắc với Triều Tiên liên quan đến các vấn đề lịch sử.

IS đe dọa Nam Á
(SGGP) Sau khi xảy ra loạt vụ đánh bom liều chết đúng vào ngày lễ Phục sinh ở Sri Lanka khiến hơn 250 người thiệt mạng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đưa ra lời đe dọa trực tiếp tiến hành các vụ tấn công ở Ấn Độ và Bangladesh.
Mở rộng phạm vi tấn công
Báo Times of India ngày 1-5 cho biết IS đã chỉ định Abu Muhammed al-Bengali làm thủ lĩnh mới của IS tại Bangladesh. Một bài viết trên mạng của IS có đoạn: “Chúng ta sẽ không bao giờ câm lặng và niềm khát khao trả thù sẽ không bao giờ lắng xuống”. Lời đe dọa trên được đưa ra một ngày sau khi IS tiến hành một vụ nổ nhỏ gần một rạp chiếu phim ở thủ đô Dhaka của Bangladesh, khiến một số cảnh sát bị thương. Trước đó, bộ phận truyền thông của IS cũng công bố đoạn video chiếu cảnh thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố loạt vụ đánh bom trong ngày lễ Phục sinh (21-4) vừa qua ở Sri Lanka là sự phản ứng trước những tổn thất mà nhóm này hứng chịu tại khu vực Baghouz – thành trì cuối cùng của IS ở miền Đông Syria. Ngoài ra, thủ lĩnh IS cũng tuyên bố tổ chức khủng bố này sẽ tìm cách trả thù việc những tay súng IS bị tiêu diệt và bỏ tù.
Hiện các cơ quan tình báo Ấn Độ đang theo dõi sát các diễn biến ở Bangladesh. Họ lo ngại IS có thể thực hiện những cuộc tấn công ở bang Tây Bengal (Ấn Độ) hoặc Bangladesh. Sau các vụ tấn công liều chết đẫm máu ở Sri Lanka, IS được cho là đang lên kế hoạch mở rộng phạm vi tấn công của các quốc gia Nam Á bao gồm Bangladesh, Ấn Độ và Nepal. Theo các chuyên gia, IS đã di chuyển từ Iraq và Syria vào Afghanistan trước khi tới Sri Lanka vào ngày lễ Phục sinh để thực hiện loạt đánh bom liều chết. Họ nói thêm rằng các cuộc tấn công ở Sri Lanka đã minh chứng cho những gì IS đã đe dọa.

Thái Lan tung gói kích thích kinh tế mới
(SGGP) Theo Bangkok Post, Thái Lan vừa tung ra một gói kích thích kinh tế trị giá 21,8 tỷ baht (khoảng 681 triệu USD) nhằm đối phó với dấu hiệu giảm tăng trưởng kinh tế, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng nội địa để bù đắp cho tình trạng xuất khẩu giảm sút.
Gói kích thích kinh tế này bao gồm 13,2 tỷ baht (khoảng 412 triệu USD) tiền phúc lợi xã hội dành cho người có thu nhập thấp, người tàn tật, nông dân, trẻ em và các chính sách giảm thuế trị giá 8,6 tỷ baht (268 triệu USD) dành cho những người mua sách, bất động sản, một số mặt hàng khác như đồng phục, dụng cụ thể thao và sách giáo khoa cho sinh viên.
Theo ông Nathporn Chatusripitak, người phát ngôn của Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak, Chính phủ Thái Lan kỳ vọng gói kích thích kinh tế này có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt 3,9% trong năm nay, cao hơn mức dự báo 3,8% của Văn phòng Chính sách Tài khóa (FPO). Cơ quan này đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2019 của Thái Lan từ 4% xuống 3,8% do tình trạng xuất khẩu giảm sút.

***   Hơn 1 triệu người dân Ấn Độ sơ tán khẩn cấp trước siêu bão
Ấn Độ đang triển khai các biện pháp sơ tán hơn 1 triệu người dân trước khi siêu bão được cho là mạnh nhất trong gần 20 năm qua đổ bộ vào khu vực miền Đông của quốc gia này.

Đảo chính không thể mang lại hòa bình
Đó là lời khẳng định của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đối với âm mưu đảo chính bất thành hôm 1-5 do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động với sự hậu thuẫn từ bên ngoài.

Tổng thống Venezuela kêu gọi quân đội “phải tỉnh để chiến đấu”
Telegraph ngày 2-5 đưa tin, sau những tuyên bố về việc trấn áp thành công cuộc đảo chính từ phe đối lập, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên tiếng kêu gọi lực lượng vũ trang nước này phải luôn sẵn sàng và duy trì tinh thần chiến đấu bảo vệ đất nước.

Câu chuyện lợi ích quanh giếng dầu Iran
Quyết định của Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia tiếp tục mua dầu của Iran đang bị nhiều nước phản đối kịch liệt. Thậm chí nhiều nước lớn trên thế giới kêu gọi nhau cùng hợp lực chống lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Cuộc điều tra của Mueller và nỗi ám ảnh nước Mỹ
Mây đen, giông tố bao phủ ngay từ đầu nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump tạm bay đi khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr công bố kết luận cơ bản về cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trong đó khẳng định cuộc điều tra không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump năm 2016 có sự thông đồng với Nga.

“Luồng gió mới” của ông Zelensky
Sau khi ông Volodymyr Zelensky của Ukraine đắc cử tổng thống với tỉ lệ chưa từng có kể từ khi quốc gia này độc lập. Lịch sử Ukraine bước sang trang mới, trong đó hy vọng cũng nhiều mà hoài nghi cũng lắm, khi nhiều người hy vọng vào một sự thay đổi sẽ đến với quốc gia nằm ở tâm điểm cuộc đối đầu giữa phương Tây và Nga.

Melita Norwood – “Bà cụ đỏ” của tình báo Xôviết
Ngày 2-6-2005, bà Melita Norwood – người được các phóng viên báo chí Anh mệnh danh là “Bà cụ đỏ” hay “Bà cụ của tình báo Xôviết” – đã lặng lẽ qua đời tại London ở độ tuổi 93.

Góc khuất sau cái chết oan nghiệt của Andres Escobar
Định mệnh đã gọi tên Andres Escobar khi cựu thủ quân đội tuyển Colombia bị bắn chết tại ngoại ô thành phố Medellín vào ngày 2-7-1994 khi mới 27 tuổi. Đằng sau cái chết oan nghiệt của Escobar từ pha đá phản lưới nhà tại vòng chung kết World Cup 1994 còn có khá nhiều góc khuất mà ít ai biết đến một cách tường tận…

Nhiều phụ nữ Venezuela trốn ra nước ngoài bị sập bẫy mafia
Rất nhiều người trong số họ từng là giáo sư, tiến sĩ, giáo viên, bác sĩ và có cả kỹ sư dầu khí. Họ tới Colombia với tấm bằng trên tay, hy vọng ở bên kia biên giới họ sẽ kiếm được một công việc khá hơn đủ để nuôi sống gia đình, vậy mà công việc duy nhất là bị ép bán dâm.

Hugo Boss và lao động cưỡng bức của Đức Quốc xã
Trong nhiều năm, đã có những tin đồn xung quanh mối liên hệ giữa người sáng lập Công ty Hugo Boss và Đảng Quốc xã. Hugo Boss chào đời vào năm 1885 tại thị trấn nhỏ Metzingen nước Đức cách Stuttgart khoảng 20 dặm về phía nam.

Trung Quốc: Thực hư đường dây lừa đảo thuốc trị ung thư?
Dư luận Trung Quốc đang bức xúc sau khi DingXiang Yisheng, một trong những tờ báo sức khỏe hàng đầu của Trung Quốc cho biết, Tập đoàn Quyền Kiện sản xuất thuốc trị ung thư có hành vi lừa đảo người tiêu dùng.

Mafia rác ở Venezuela
Theo các nhà xã hội học, hiện Venezuela có ít nhất 10 đại băng đảng thâm nhập vào khu dân cư nghèo. Mỗi đại băng đảng có khoảng 50 thành viên chủ chốt nhưng có thể huy động mạng lưới lên tới 200 người thông qua mối quan hệ với các băng đảng đường phố -Insightcrime ngày 27-4 cho hay.

Cựu quan chức CIA nhận tội âm mưu làm gián điệp cho Trung Quốc
Tuyên bố cho hay ông Lee đã âm mưu chuyển bí mật quốc phòng và tình báo của Mỹ cho Trung Quốc với số tiền hối lộ hàng trăm ngàn USD trong giai đoạn 2010-2013.

Tài liệu giải mật: Phải chăng Hitler đã trốn thoát?
Theo “chính sử”, thì nhà lãnh đạo Đức Quốc xã Adolf Hitler đã tự sát trong hầm trú ẩn ở Berlin vào ngày 30-4-1945, sau khi bị Hồng quân bao vây. Thi thể Hitler sau đó bị thiêu rụi ngay lập tức, không còn dấu tích nào bị bỏ lại.

Thủ tướng Anh thẳng tay sa thải Bộ trưởng Quốc phòng
Thủ tướng Anh Theresa May ngày 1-5 (giờ địa phương) đã chính thức sa thải Bộ trưởng Quốc phòng sau những cáo buộc rằng quan chức này đã làm rò rỉ thông tin về tập đoàn công nghệ viễn thông Trung Quốc Huawei.

Liên Hợp Quốc liệt thủ lĩnh nhóm JeM ở Pakistan vào “danh sách đen”
Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 1-5 đã liệt thủ lĩnh nhóm vũ trang Hồi giáo Jaish-e-Mohammad (JeM) Masood Azhar vào danh sách khủng bố toàn cầu, sau khi Trung Quốc dỡ bỏ biện pháp ngăn chặn kỹ thuật đối với việc này.

Phiến quân đánh bom làm 16 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng
Ít nhất 16 binh sĩ quân đội Ấn Độ đã thiệt mạng trong vụ đánh bom nghi do phiến quân tiến hành tại khu vực Gadchiroli, bang Maharashtra, miền Tây đất nước.
Tổng hợp-TT