VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/6/2018.

Các nước đồng minh ‘tấn công’ ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại; G7 Tài chính bế mạc: Mỹ và các đồng minh tranh cãi gay gắt; Mỹ cân nhắc tăng cường tuần tra ở Biển Đông để đối phó Trung Quốc; Đối thoại Shangri-La cảnh báo hình thức mới của chủ nghĩa khủng bố…là những tin chính được cập nhật.

Các nước đồng minh ‘tấn công’ ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

 Mỹ,G7,Donald Trump,chiến tranh thương mại,tăng thuế nhập khẩu   Bộ trưởng tài chính của 6 nước còn lại trong nhóm G7 đều lên đồng thuận lên án quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Bloomberg

Trong một động thái hiếm gặp, đại diện các nước đồng minh chủ chốt của Mỹ trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Donald Trump, đồng thời cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại vì điều đó.
CNN đưa tin, bộ trưởng tài chính của 6 nước còn lại trong nhóm G7 (tập hợp các nước có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới), gồm Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật và Anh, đã yêu cầu người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin chuyển tới Tổng thống Trump “những quan ngại và sự thất vọng” của họ.
Theo các quan chức này, quyết định đơn phương tăng thuế nhôm và thép nhập khẩu vào Mỹ lần lượt lên 10% và 25% của ông Trump “không mang tính xây dựng”, có thể tạo ra các phản ứng tiêu cực và làm giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế của các nước đồng minh.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 31/5 thông báo, mức thuế nhập khẩu mới đối với hai mặt hàng nhôm và thép đã bắt đầu có hiệu lực.
Trong một tuyên bố chung không có sự tham gia của đại diện Mỹ sau cuộc họp G7 vừa diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Whistler, Canada, các bộ trưởng tài chính của 6 nước còn lại kêu gọi “hành động kiên quyết” sau động thái của chính quyền Tổng thống Trump. Mỗi quốc gia cũng công bố kế hoạch riêng nhằm trả đũa Mỹ.

G7 Tài chính bế mạc: Mỹ và các đồng minh tranh cãi gay gắt
VOV.VN – Bầu không khí căng thẳng vẫn tiếp tục bao trùm trong ngày họp thứ 3 và cũng là ngày kết thúc hội nghị bộ trưởng tài chính G7.
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Canada hôm qua (2/6) đã bế mạc mà không đưa ra được tuyên bố chung.
Hội nghị thậm chí còn trở thành diễn đàn để Mỹ và các nước đồng minh trong nhóm G7 “đấu khẩu” liên quan đến quyết định Mỹ vẫn áp thuế mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu với chính các đồng minh của nước này.
Bầu không khí căng thẳng vẫn tiếp tục bao trùm trong ngày họp thứ 3 và cũng là ngày kết thúc hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương nhóm G7 nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra sau 1 tuần nữa cũng tại Canada. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin đã phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt từ Bộ trưởng Tài chính của các nước G7 khác. Đỉnh điểm cuả những tranh cãi bị đẩy lên cao khi Canada và Liên minh châu Âu đe dọa sẽ trả đũa Mỹ.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo, cuộc chiến thương mại sẽ bắt đầu ngay trong một vài ngày tới.

Mỹ cân nhắc tăng cường tuần tra ở Biển Đông để đối phó Trung Quốc
Lầu Năm Góc đang cân nhắc đẩy mạnh các chương trình tự do hàng hải ở Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường quân sự hóa các thực thể tại vùng biển này.
Reuters dẫn lời 2 quan chức Mỹ và các nhà ngoại giao phương Tây lẫn châu Á, cho biết Washington muốn đẩy mạnh hoạt động tự do hàng hải gần căn cứ Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông.
Các nhà ngoại giao nói rằng Mỹ cũng muốn thúc đẩy các đối tác và đồng minh của họ tăng cường triển khai hải quân trên tuyến đường hàng hải ở Biển Đông, dù việc đó không trực tiếp thách thức các cơ sở của Bắc Kinh.
‘Những gì chúng ta chứng kiến trong vài tuần qua chỉ là bước khởi đầu, rõ ràng là còn rất nhiều thứ đang được lên kế hoạch’, một nhà ngoại giao phương Tây cho biết, ám chỉ các hoạt động tuần tra hồi cuối tháng 5.
Hôm 27/5, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Higgins và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Antietam đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Dẫn nguồn tin giấu tên từ chính phủ Mỹ, Reuters cho biết 2 tàu chiến Mỹ đã di chuyển gần đảo Cây, Phú Lâm, Tri Tôn và Linh Côn đang bị Trung Quốc chiếm trái phép.
‘Có cảm giác rất rõ ràng là người ta cần làm nhiều thứ hơn’, vị này cho biết.

Đối thoại Shangri-La cảnh báo hình thức mới của chủ nghĩa khủng bố
VOV.VN – Hôm nay (3/6), Đối thoại Shangri-La 17 bước vào ngày họp cuối với 2 phiên họp toàn thể về vấn đề chống khủng bố và hợp tác an ninh khu vực.
Vấn đề chống khủng bố từ lâu đã nằm trong chương trình nghị sự của Đối thoại Shangri-La. Tuy nhiên trong bối cảnh châu Á đang nằm trong “tầm ngắm” của những tổ chức khủng bố và nhiều quốc gia trong khu vực đã phải đối mặt với những hậu quả do các tổ chức cực đoan này gây ra, Đối thoại Shangri-La là cơ hội để các quan chức quốc phòng và an ninh hàng đầu khu vực, thảo luận biện pháp ngăn chặn sự mở rộng của chủ nghĩa khủng bố.
Trong phiên thảo luận sáng nay với đại diện của các nước từ Trung Đông, Đông Nam Á và châu Âu đã nêu rõ những thách thức của thế giới trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, cũng như chia sẻ kinh nghiệm quốc gia trong việc đối phó với chủ nghĩa khủng bố.

***   Hàn Quốc ‘ra sức’ bênh Triều Tiên
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo cho rằng cộng đồng quốc tế không nên nghi ngờ động cơ của ông Kim Jong Un, vì điều này có thể cản trở tiến bộ trong việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
Theo CNN, ông Song Young Moo đưa ra bình luận trên trong phiên hỏi – đáp sau bài phát biểu tại Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 tại Singapore ngày 2/6. Diễn đàn này quy tụ nhiều quan chức chính phủ và viện sĩ từ khắp nơi trên thế giới.
“Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang tìm cách thực hiện những hành động mang tính quyết định”, Bộ trưởng Song nói. Ông cho rằng nếu tiếp tục nghi ngờ ý định của lãnh đạo Triều Tiên thì “không bao giờ có thể đàm phán với họ và không bao giờ có thể đạt được hòa bình với họ”.
“Vì vậy, khi chúng ta cố giữ cho con đường này tiến thẳng thì chúng ta phải giúp đỡ lẫn nhau”, ông Song kết luận.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra những bình luận trên khi người đồng cấp Nhật Bản của ông là Itsunori Onodera cảnh báo các nhà phân tích an ninh về hành xử trong quá khứ của Bình Nhưỡng và cho rằng không nên “thưởng” cho Triều Tiên chỉ vì đồng ý đối thoại.

– Triều Tiên nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều mới đây cho dù có những thay đổi về bối cảnh. Động thái này được cho là lời kêu gọi Hàn Quốc cải thiện quan hệ song phương kể cả khi đàm phán phi hạt nhân hóa có thể thất bại.

– Tạp chí Phố Wall đưa tin phía Mỹ đang thảo luận khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Báo này dẫn các nguồn tin cho biết, trọng tâm thượng đỉnh sẽ là tình hình Syria, khủng hoảng ở Ukraina và vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân. Hai ông cũng có thể bàn cách thức xuống thang căng thẳng song phương.

– Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tới thủ đô Trung Quốc để họp bàn với giới chức chủ nhà nhằm xoa dịu căng thẳng liên quan vấn đề thuế – vốn đã làm dấy lên nguy cơ bùng phát chiến tranh thương mại giữa hai nước. Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết, ông Ross lưu lại Bắc Kinh đến ngày 3/6.

– Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, ít nhất 12 người cùng một gia đình thiệt mạng trong chiến dịch tấn công của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại đông bắc Syria.

– Ông Pedro Sanchez, lãnh đạo đảng Xã hội đối lập chính ở Tây Ban Nha, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng mới của nước này – một ngày sau khi Quốc hội phế truất ông Mariano Rajoy trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

– Đài truyền hình nhà nước IRIB của Iran đưa tin, một máy bay chiến đấu F-7 của Không quân nước này đã rơi tại tỉnh Isfahan ở miền trung. Vị trí vụ tai nạn nằm trong vùng sa mạc, cách thành phố Hassanbad 20km và 2 phi công kịp thời bật dù thoát khỏi máy bay vào phút chót.

***   Cận cảnh hệ thống vũ khí Nga đang làm các nước điên đảo
(VnMedia) – Ả-rập Xê-út vừa lên tiếng cảnh báo sắc lạnh về việc họ sẵn sàng dùng vũ lực nếu Qatar mua các hệ thống tên lửa đình đám S-400 của Nga. Thông tin mới nhất này cho thấy, S-400 “bảo bối“ của Nga đang làm hàng loạt nước điên đảo.

Chuyện hậu trường chuẩn bị cho cuộc gặp Trump-Kim
Rất nhiều yêu cầu tuy đơn giản nhưng quan trọng đã được đặt ra cho những người làm công tác chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Những yêu cầu có thể kể đến như phòng họp phải có nhiều lối vào hay loại đồ uống là gì, xe hộ tống thế nào.

Tổng thống Trump tiết lộ nội dung cuộc gặp với ông Kim Jong-un
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ một phần nội dung trong chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12/6.

Đối thoại Shangri-La 2018: Vấn đề Biển Đông làm “nóng” phiên họp chính thức
Ngày 2/6, Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 bắt đầu ngày họp chính thức đầu tiên với các nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến hòa bình và ổn định khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo sẽ
– Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis vừa tuyên bố cứng rắn rằng, do chính sách Biển Đông của Trung Quốc đi ngược lại hoàn toàn với chiến lược công khai của Mỹ nên Mỹ buộc phải “rất mạnh mẽ” với Bắc Kinh.

Việt Nam được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada
Ngoài bảy nước của EU cùng bốn tổ chức quốc tế, danh sách 12 nước được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay gồm Argentina, Bangladesh, Haiti, Jamaica, Kenya, Đảo Marshall, Na Uy, Rwanda, Senegal, Seychelles, Nam Phi và Việt Nam.

Assad tự tin đến mức tuyên chiến với cả đối thủ khiến Nga cũng phải e dè
– Tổng thống Bashar al-Assad vừa bất ngờ lên tiếng cảnh báo về khả năng xung đột với lực lượng Mỹ trên chiến trường nếu đội quân này không sớm rút quân khỏi Syria.

***   Washington lại ra điều kiện dỡ bỏ cấm vận Triều Tiên
Phát biểu tại Đối thoại Quốc phòng Shangri-La 17, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 3-6 khẳng định, chỉ khi nào vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng “xong xuôi”, Washington khi đó sẽ gỡ trừng phạt.

Nền tảng của an ninh, hòa bình và phát triển
Trong khuôn khổ của Đối thoại Shangri-La 2018 đang diễn ra tại Singapore, sáng 2-6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có bài phát biểu tại phiên toàn thể thứ 3 với nội dung “Định hình trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á”.

Thủ tướng Canada: Việc Mỹ áp thuế là không thể chấp nhận được
Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 2-6 đã chỉ trích việc Nhà Trắng áp dụng mức thuế mới đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada để bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia của Mỹ.

Nữ nhân viên y tế Palestines bị quân đội Israel bắn chết
Một nhân viên Y tế Palestine 21 tuổi đã bị quân đội Israel bắn trúng dẫn đến tử vong trong ngày 1-6, trong khi đang mặc áo blouse trắng cấp cứu cho các nạn nhân tham gia cuộc biểu tình chống Israel, Bộ Y tế Palestine cho biết.

Tổng thống Trump: Thượng đỉnh Mỹ-Triều vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch
Cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên vẫn sẽ diễn ra vào ngày 12-6 tới đây tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ngày 1-6 sau khi tiếp một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng tại Nhà Trắng.

Ukraine “xấu hổ” vì lãnh sự tại Đức phát ngôn bài Do Thái
Sputnik này 1-6 đưa tin, Bộ Ngoại giao Ukraine đã cách chức lãnh sự nước này tại thành phố Hamburg (Đức) Vasily Marushinets sau khi phát hiện ông này có những phát ngôn bài Do Thái trên mạng xã hội.

Tổng thống Putin: Quân đội Nga góp phần duy trì cân bằng thế giới
Tổng thống Vladimir Putin khẳng định khả năng tác chiến của quân đội Nga không chỉ đảm bảo được các lợi ích cốt lõi của Moscow mà còn góp phần duy trì sự cân bằng cho thế giới.

EU “thẳng tay” đáp trả “sự phản bội nhôm, thép” của Mỹ
Vài giờ sau khi Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu của các thành viên Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean – Claide Juncker khẳng định, quyết định này là “không thể chấp nhận được”.

Nga cam kết ủng hộ hết mình cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 31-5 tuyên bố, Nga không bao giờ tự cho mình quyền can thiệp vào tiến trình đàm phán giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ bất cứ thỏa thuận cụ thể nào về vấn đề Triều Tiên mà đáp ứng toàn bộ lợi ích của các bên có liên quan.

Triều Tiên và Nga có thể tổ chức thượng đỉnh trong năm nay
Lãnh đạo Triều Tiên khẳng định mong muốn phi hạt nhân hóa của nước này là “không thay đổi, nhất quán và cố định”, Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên đưa tin ngày 1-6.

200 quan chức Triều Tiên được điều sang Trung Quốc học tập mô hình phát triển
Một phái đoàn 200 quan chức cấp cao Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên hiện đang thăm Trung Quốc để nghiên cứu mô hình phát triển của đất nước này trong bối cảnh quan hệ song phương đang ấm dần, nhiều nguồn tin cho báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo biết hôm 31-5.

Tổng thống Mỹ “phay” cả đồng minh thân cận nhất
Tổng thống Mỹ vừa đưa ra quyết định áp thuế nhôm, thép đối với Canada, Mexico và EU, những đối tác thương mại lớn bậc nhất của mình.

Mỹ áp thêm lệnh trừng phạt với Iran
Bộ Tài chính Mỹ ngày 31-5 tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt thêm đối với 6 cá nhân và 3 công ty của Iran.

Lộ chi tiết vụ Nga ngăn phương Tây tấn công tổng lực vào Syria
Nga đã khôn khéo ngăn chặn phương Tây tiến hành không kích tên lửa tổng lực nhằm vào Damascus hồi tháng 4 và tránh được một cuộc đối đầu suýt soát với lực lượng Mỹ trên lãnh thổ Syria.

Tổng hợp-TT