VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/6/2019.

Iran cảnh báo giá dầu tăng lên 100USD/thùng; Tối hậu thư từ Trung Quốc: ‘Đừng bảo là không nói trước’; Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thề “chiến đấu đến cùng” và “bằng mọi giá”…là những tin chính được cập nhật.

Iran cảnh báo giá dầu tăng lên 100USD/thùng

  Iran cảnh báo giá dầu tăng lên 100USD/thùng     Ảnh minh họa
(SGGPO) Ngày 2-6, ông Yahya Rahim Safavi, trợ lý quân sự hàng đầu của lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo, bất kỳ cuộc đụng độ nào giữa Mỹ và Iran sẽ đẩy giá dầu lên hơn 100USD/thùng.
Theo Reuters, quan chức này thêm rằng, các tàu quân sự của Mỹ ở vùng Vịnh đang nằm trong tầm bắn của tên lửa Iran.
Theo ông Safavi, viên đạn đầu tiên được bắn ở vùng Vịnh sẽ đẩy giá dầu lên trên 100USD/thùng. Điều này sẽ khiến Mỹ, châu Âu và các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Hàn Quốc không thể chịu đựng nổi. Tổng thống Mỹ Donald Trump, mặc dù tăng cường lực lượng đến vùng Vịnh, nhưng cho biết ông hy vọng Iran sẽ đến bàn đàm phán để đạt được thỏa thuận mới. Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẵn sàng đàm phán nếu Mỹ thể hiện sự tôn trọng, nhưng khẳng định Tehran sẽ không bị áp lực trong các cuộc đàm phán.

Tối hậu thư từ Trung Quốc: ‘Đừng bảo là không nói trước’
Một cuộc chiến thảm khốc đang ở phía trước và dường như còn chưa thực sự bắt đầu sau khi Trung Quốc đưa ra một tuyên bố lịch sử. Vũ khí tối thượng đã được tiết lộ, vấn đề chỉ còn là thời gian và một cơ hội cuối cùng.
Tối hậu thư từ Trung Quốc
Căng thẳng Mỹ – Trung trong tuần vừa qua lên cao tột đỉnh. Cuộc chiến thương mại giữa 2 bên chưa có thêm diễn biến ăn miếng trả miếng nhưng đằng sau đó là cuộc khẩu chiến với lời lẽ cứng rắn chưa từng có trong lịch sử. Nó cho thấy cuộc chiến thương mại thậm chí dường như còn chưa thực sự bắt đầu và hậu quả có thể rất khủng khiếp.
Cho dù đến nay Bắc Kinh của ông Tập Cận Bình chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào nhưng truyền thông Trung Quốc, trong đó có những tờ báo hàng đầu như Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) đã có những khẳng định chắc nịch về sức mạnh khó tưởng tượng của nền kinh tế thứ 2 thế giới.
Trong một tuyên bố vừa được đưa ra tuần qua, lần thứ 2 trong vòng gần 60 năm qua Trung Quốc đã dùng tới một câu nói mà nhiều người có thể nghĩ ngay tới một kết cục thảm khốc và không thể chủ quan về khả năng có những động thái bất thường từ phía đối thủ Trung Quốc.
Theo CNBC, tờ People’s Daily hôm 29/5 đã dùng một cụm từ ngữ được coi như một tối hậu thư của nước này: “Đừng bảo là không nói trước” (Don’t say we didn’t warn you) để cảnh báo Mỹ về sức mạnh khó lường của Trung Quốc trong một bài báo nhan đề “Nước Mỹ, đừng đánh giá thấp khả năng phản đòn của Trung Quốc” (United States, don’t underestimate China’s ability to strike back).
Cũng theo CNBC, trong lịch sử, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc mới chỉ hai lần sử dụng cụm từ ngữ này với đối phương. Một lần là trong năm 1962 ngay trước cuộc chiến tranh biên giới với Ấn Độ. Lần còn lại là trước thềm cuộc chiến tranh biên giới với Việt Nam 1979.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thề “chiến đấu đến cùng” và “bằng mọi giá”
– Bắc Kinh sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ lợi ích quốc gia cả về kinh tế trong cuộc chiến thương mại với Mỹ và cả về quân sự nếu bất kỳ thế lực bên ngoài nào dám thách thức chính sách Một Trung Quốc và chia tách Đài Loan khỏi đại lục. Đây là tuyên bố sắc lạnh vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh an ninh Shangri-La.
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ Đài Loan bằng mọi giá nếu Mỹ và bất kỳ thế lực bên ngoài nào khác dám chia tách hòn đảo này khỏi đại lục, Bộ trưởng Wei Fenghe đã nói như vậy với các đại biểu đến tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh mang tên Đối thoại Shangri-La. Phát biểu này được đưa ra đúng một ngày sau khi Mỹ được cho là đang tìm cách huy động một liên minh quốc tế để chống lại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.
“Không có bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia tách Trung Quốc có thể thành công. Bất kỳ sự can thiệp nào vào vấn đề Đài Loan đều sẽ phải thất bại”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.
Nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẽ không lùi bước “dù chỉ 1cm” trong vấn đề “mảnh đất thiêng liêng” (ám chỉ đến Đài Loan), Bộ trưởng Wei khẳng định PLA sẽ “chuẩn bị sẵn sàng cho việc phòng thủ” và sẽ chỉ đánh trả lại nếu bị tấn công.
Vấn đề Đài Loan luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm hàng đầu trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Quan hệ quân sự giữa hai nước này lên xuống thất thường và nhiều lần bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

***   Trung Quốc sẽ “phản pháo” nỗ lực nào chia cắt đất nước
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe ngày 2-6 cho biết một cuộc chiến tranh với Mỹ sẽ là một thảm họa đối với thế giới trong khi đưa ra cảnh báo cho Washington không nên can thiệp vào các tranh chấp liên quan đến Đài Loan và Biển Đông.

Mỹ bất ngờ nói muốn đàm phán “không điều kiện tiên quyết” với Iran
Mỹ thông báo sẵn sàng tiến hành đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết nào với Iran, song sẽ tiếp tục chiến dịch gây sức ép tối đa lên Tehran.

Israel nã tên lửa, san phẳng kho vũ khí Syria ở căn cứ không quân T-4
Lực lượng phòng không Syria mất một kho vũ khí trong căn cứ không quân T-4 ở tỉnh Homs sau một đòn không kích ồ ạt bằng tên lửa do Israel tiến hành.

Châu Phi sẽ chọn ai trong cuộc chiến công nghệ Mỹ – Trung?
Với dân số khoảng 1,2 tỷ người, gồm 55 quốc gia, châu Phi là thị trường lớn của các tập đoàn công nghệ Trung Quốc, trong đó có Huawei. Vì vậy quyết định ngừng cung cấp phiên bản Android mới của Google cho Huawei được xem là khởi đầu cho một cuộc chiến tranh lạnh công nghệ có thể buộc các nước châu Phi, trong tương lai, phải lựa chọn giữa công nghệ Mỹ và Trung Quốc.

Nước Nhật bàng hoàng trước vụ tấn công học sinh tiểu học
Với nhiều người dân, thành phố Kawasaki, buổi sáng 28-5 sẽ còn là nỗi ám ảnh lâu dài khi Ryuichi Iwasaki bất ngờ dùng dao tấn công vào đám đông học sinh tiểu học tại trường tư thục Caritas đang chờ xe bus, khiến 2 người thiệt mạng và 17 người bị thương.

Công ty dược hối lộ bác sĩ kê thuốc giảm đau gây nghiện gấp 50 lần ma túy
Cách làm của hãng dược Insys Therapeutics góp phần vào cuộc khủng hoảng lạm dụng thuốc giảm đau nhóm opioid khiến gần 400.000 người tử vong trong 20 năm qua. Riêng năm 2018, gần 48.000 người đã chết vì lạm dụng opioid.

Vụ án “người đàn bà không mặt” và bài học đắt giá của cảnh sát Đức
Một dấu vết ADN trùng khớp duy nhất của một nữ tội phạm bí ẩn được cảnh sát tìm thấy trong hàng loạt các vụ sát nhân, trộm cắp và cướp bóc tại nhiều thành phố khác nhau của Đức, Áo và Pháp.

Mỹ tuyên bố phong toả hơn 70 triệu USD tài sản ở nước ngoài của Triều Tiên
Bộ Tài chính Mỹ đã lệnh phong toả 74 triệu USD tài sản của Triều Tiên ở nước ngoài trong năm 2018, bất chấp những diễn biến mới trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch Kim Jong-un tới thăm loạt nhà máy chế tạo tên lửa
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm một loạt nhà máy công nghiệp, được cho là nơi chế tạo tên lửa đạn đạo, trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau nhiều ngày.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Trung gặp nhau giữa căng thẳng tại Đối thoại Shangri-La
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc có cuộc gặp 20 phút khi tới dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng vì vấn đề thương mại và an ninh.

Trường giáo dưỡng Arthur G. Dozier – Bi kịch của nước Mỹ
Trường nam sinh Arthur G. Dozier chính thức mở cửa năm 1900 với chức năng là trường cải tạo trẻ em của bang Florida ở phía tây Tallahassee. Đây là cơ sở giam giữ và giáo dục trẻ em nam từ 8 đến dưới 18 tuổi phạm các tội nhẹ như ăn trộm và ẩu đả.

Tổng hợp-TT